meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lý do nào khiến Diamond ETF vượt trội hầu hết quỹ đầu tư bất kể thị trường đỏ hay xanh?

Chủ nhật, 29/05/2022-15:05
Bên cạnh mức định giá hấp dẫn của thị trường Việt Nam nhờ vĩ mô ổn định và tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, Diamond ETF còn có sức hút riêng nhờ sở hữu danh mục tham chiếu chất lượng.

Theo Nhịp sống kinh tế, với làn sóng nhà đầu tư mới đổ bộ vào chứng khoán, câu hỏi "mua gì" luôn là điều được quan tâm nhất. Với hầu hết "tay chơi" mới, việc tìm kiếm cổ phiếu để mua giữa hàng nghìn mã trên thị trường là điều không hề dễ dàng và xác suất mua phải hàng kém chất lượng là khá cao.

Không chỉ trong thị trường gấu mà ngay cả uptrend, tài khoản của các nhà đầu tư vẫn có thể giảm nếu mua nhầm cổ phiếu "yếu" hoặc tệ hơn tế. Thêm vào đó, việc phải thường xuyên theo dõi thị trường đối với nhiều nhà đầu tư không chuyên cũng ít nhiều ảnh hưởng tới hiệu quả công việc chính của họ. Trước những khó khăn đó, việc đầu tư vào ETF có thể là một giải pháp đáng được cân nhắc.

Vậy ETF là gì? Làm thế nào để mua được chứng chỉ ETF?

Theo tìm hiểu, ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ đầu tư thụ động mô phỏng theo một chỉ số cụ thể. Danh mục của ETF gồm một rổ chứng khoán có thành phần như chỉ số mà nó mô phỏng và được cơ cấu theo thời gian định trước tương ứng với sự mô phỏng của chỉ số (thường là hàng quý). Nhà đầu tư không cần liên tục tái cơ cấu danh mục của quỹ mà chỉ cần bám sát theo rổ chứng khoán của chỉ số mục tiêu.

Hiện nay tại Việt Nam có khá nhiều quỹ ETF mô phỏng các bộ chỉ số như các quỹ mô phỏng chỉ số VN30 (VFMVN30 ETF, SSIAM VN30 ETF, MAFM VN30 ETF), mô phỏng chỉ số Diamond (VFMVN Diamond ETF), mô phỏng chỉ số VNX50 (SSIAM VNX50), mô phỏng chỉ số VN100 (VinaCapital VN100 ETF), mô phỏng chỉ số VNFinLead (SSIAM VNFinLead ETF),...


Chứng chỉ quỹ ETF được giao dịch như cổ phiếu thông thường
Chứng chỉ quỹ ETF được giao dịch như cổ phiếu thông thường

Các quỹ ETF nêu trên đều được các tổ chức uy tín như Dragon Capital, VinaCapital, Mirae Asset, SSI,... quản lý và dưới sự giám sát của các ngân hàng, Ủy ban Chứng khoán. Vì thế mà nhà đầu tư có thể an tâm đầu tư với rủi ro gần như bằng không.

Ngoài ra, các quỹ ETF có danh mục và biến động gần như tương đồng với các chỉ số mà nó mô phỏng và hiện nay đều niêm yết trên sàn HoSE với biên độ giao động trong phiên tương ứng là +/-7%. Các nhà đầu tư cá nhân có thể mua trực tiếp các chứng chỉ quỹ này trên sàn chứng khoán tương tự như mua cổ phiếu thông thường. Tuy nhiên, ETF sẽ không chia cổ tức cho nhà đầu tư mà luôn tái đầu tư để bám sát chỉ số mô phỏng.

Nếu nhà đầu tư cảm thấy lo ngại danh mục các quỹ ETF quá rộng sẽ đi kèm nhiều cổ phiếu kém chất lượng lọ vào danh mục thì có thể yên tâm bởi các chỉ số mô phỏng sẽ cơ cấu định kỳ (tương ứng với các lần cơ cấu định kỳ của quỹ ETF) và loại bỏ những cổ phiếu không đáp ứng đủ tiêu chí cũng như thêm mới các cổ phiếu đạt tiêu chí. Đặc biệt, việc ETF sở hữu danh mục nhiều cổ phiếu còn giúp giảm thiểu rủi ro "dồn trứng vào một rổ", đảm bảo tiêu chí an toàn cho nhà đầu tư.

Đâu là cái tên đang "hot" nhất hiện nay?

Thực tế cho thấy, việc cố đánh bại thị trường là điều không dễ dàng với phần lớn nhà đầu tư, thậm chí cả với nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nếu nhà đầu tư muốn đầu tư chứng khoán với niềm tin thị trường sẽ tăng trưởng thì có thể lựa chọn ETF để nắm giữ để không bị rơi vào tình cảnh "chỉ số tăng, tài khoản giảm".

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng trong bối cảnh thị trường liên tục giảm mạnh như giai đoạn từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5 vừa qua, rất khó có thể đòi hỏi các quỹ ETF đi ngược xu hướng. Và thực tế đã chứng minh, các ETF đều có hiệu suất âm từ đầu năm đến nay. Trong đó, Vaneck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF) là cái tên "tệ" nhất với hiệu suất âm 26% tính tới thời điểm 25/5.


Hàng loạt quỹ ETF có hiệu suất âm trong khi chỉ có DCVFM Diamond ETF sắp "về bờ"
Hàng loạt quỹ ETF có hiệu suất âm trong khi chỉ có DCVFM Diamond ETF sắp "về bờ"

Không nằm ngoài xu hướng chung, nhiều quỹ ETF khác như Xtrackers FTSE Vietnam ETF Swap UCITS ETF, Global X MSCI Vietnam Fund, Premia MSCI Vietnam ETF, VinaCapital VN100 ETF cũng đều có hiệu suất âm trên 20%. Các cái tên còn lại phần lớn có hiệu suất âm trên 10%, trong khi đó chỉ duy nhất DCVFM Diamond ETF sắp "về bờ" sau cơn giông bão vừa qua.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 5/2020 đến nay, chứng chỉ quỹ FUEVFVND của DCVFM Diamond ETF luôn nằm trong top có hiệu suất tốt nhất thị trường và vượt trội hơn nhiều so với các chỉ số quan trọng như VN-Index hay VN30 trong cùng thời kỳ. Không quá khi nói rằng, Diamond ETF vừa là mũi tấn công trong uptrend lại vừa là nơi trú ẩn an toàn trong xu hướng giảm.

Danh mục sở hữu nhiều viên kim cương hút vốn ngoại

Về cơ bản, đầu tư vào ETF có thể coi như gián tiếp rót tiền vào một danh mục gồm nhiều cổ phiếu thành phần. Theo đó, nhà đầu tư chỉ cần mua 1 lô ETF (100 chứng chỉ RTF) là đồng nghĩa với việc đầu tư vào nhiều doanh nghiệp có trong danh mục quỹ (VN30 có 30 cổ phiếu, VNDiamond có 13 cổ phiếu, VNX50 có 50 cổ phiếu, VN100 có 100 cổ phiếu).

Đặc biệt, điều này có ý nghĩa với nhà đầu tư nước ngoài bởi thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều cổ phiếu chất lượng nhưng khó tiếp cận do giới hạn room ngoại. Tuy nhiên, với Diamond ETF, nhà đầu tư ngoại có thể gián tiếp đầu tư vào các cổ phiếu "kín room" mà không phải thỏa thuận ngoài sản kèm khoản premium lớn đến hàng chục % như trước đây. Vì vậy, các quỹ ngoại như Pyn Elite Fund, CUBS ETF hay các nhà đầu tư tại Hàn Quốc, Thái Lan đã mạnh tay đổ hàng nghìn tỷ đồng vào chứng chỉ quỹ FUEVFVND trong thời gian qua.

Với DCVFM VNDiamond ETF, tính từ đầu năm đến nay đã hút hơn 3.100 tỷ đồng qua đó trở thành một trong những quỹ ETF đóng góp lớn nhất trong việc kéo khối ngoại trở lại thị trường Việt Nam. Trở lại năm 2010, dòng tiền đổ vào Diamond ETF cũng lên đến 3.247 tỷ đồng. Thời gian qua, dòng tiền đổ vào quỹ ETF này đã có đóng góp không nhỏ từ các nhà đầu tư Thái Lan khi DR Diamond ETF (chứng chỉ lưu ký bảo đảm bằng chứng chỉ quỹ DCVFM VNDiamond ETF) được phát hành và niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET).


Diamond ETF hút ròng hàng nghìn tỷ đồng từ đầu năm
Diamond ETF hút ròng hàng nghìn tỷ đồng từ đầu năm

Bên cạnh mức định giá hấp dẫn của thị trường Việt Nam nhờ vĩ mô ổn định và tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, DCVFM VNDiamond ETF còn có sức hút riêng nhờ sở hữu danh mục tham chiếu chất lượng. Cụ thể, VNDiamond là chỉ số hiện gồm 18 cổ phiếu đáp ứng điều kiện tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ít nhất 95%, trong đó MWG, FPT, REE, PNJ... là những cái tên có tỷ trọng lớn nhất.

Các cổ phiếu trên đều là những thỏi nam châm hút vốn ngoại và không quá khi cho rằng "nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng mua 100% ngay trong đêm nếu được phép". Đây đều là những cổ phiếu đầu ngành ở các lĩnh vực "hot" như bán lẻ, công nghệ, năng lượng cũng như khả năng tăng trưởng được đánh giá cao. Đồng thời, không chỉ khối ngoại mà những cổ phiếu này còn có sức hấp dẫn lớn với cả nhà đầu tư trong nước và dễ hiểu khi MWG, FPT, PNJ hay REE đều có mức tăng vượt trội so với VN-Index từ đầu năm.

Theo thống kê của Chứng khoán KIS cho thấy, dòng vốn ETF âm tăng mạnh tại Đông Nam Á, ghi nhận ở mức 107 triệu USD, cao nhất trong vòng 3 năm qua. Hoạt động rút vốn phần lớn đến từ áp lực bán tại Indonesia (60 triệu USD), theo sau là Malaysia. Dòng vốn cũng rút khỏi các quốc gia khác như Philippines, Singapore, và Thailand nhưng áp lực không lớn.

Tuy nhiên, dòng vốn ngoại lại có xu hướng trở lại thị trường Việt Nam khi liên tục duy trì vị thế mua ròng từ đầu quý 2 (5.700 tỷ đồng). Đóng góp chủ yếu đến từ khả năng hút tiền của 2 quỹ VFMVN Diamond ETF và Fubon Vietnam ETF.

Trao đổi về xu hướng dòng vốn ngoại mới đây, ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Quản lý quỹ SGI (SGI Capital) cho rằng việc khối ngoại quay trở lại mua là đáng chú ý trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đặc biệt là Fed tiến hành thắt chặt tiền tệ. Theo đó, xu hướng rút vốn khỏi các kênh tài sản rủi ro và các thị trường mới nổi hay cận biên là khó tránh khỏi và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, việc này lại không xảy ra với thị trường Việt Nam là vì vị thế khá khác biệt với phần còn lại của thế giới. Cụ thể, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi trễ hơn so với đa số các thị trường lớn khác, trong khi lại đang có chính sách tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế và chưa đến giai đoạn thắt chặt trở lại. Khi thị trường hiện tại đã giảm từ 10–20% đã giúp có các cơ hội đầu tư mới xuất hiện, chính điều này đã hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài dài hạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước