meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ergonomics là gì? Ứng dụng của Ergonomics trong việc nâng cao hiệu quả làm việc

Thứ năm, 20/10/2022-17:10
Ergonomics chắc chắn sẽ là một thuật ngữ cực kỳ mới nếu như bạn không bớt thời gian ra để nghiên cứu về phương án cải thiện hiệu quả làm việc dựa trên mối tương quan giữa con người với môi trường xung quanh hay những ai có chuyên môn cao về thiết kế mỹ thuật và ứng dụng lớn của Ergonomics trong lĩnh vực này. Vậy thực chất Ergonomics là gì? Ergonomics có những ứng dụng đặc biệt gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Ergonomics là gì?

Ergonomics hay còn gọi là công thái học - bộ môn chuyên nghiên cứu về mối liên hệ giữa con người và môi trường làm việc với mục đích cuối cùng là bố trí, thiết kế không gian làm việc, thiết bị sao cho người làm việc cảm thấy thoải mái, giảm sự mệt mỏi và nâng cao hiệu quả công việc. 

Là môn khoa học về nghiên cứu mối quan hệ giữa con người và môi trường xung quanh, nhưng ứng dụng lớn nhất của nó là tìm ra một kích thước, hình dạng vừa vặn nhất của thiết bị, công cụ nhằm hỗ trợ con người một cách hiệu quả nhất trong công việc. 

Ví dụ rõ ràng nhất trong những nghiên cứu của Ergonomics là con chuột và bàn phím của nhân viên văn phòng sử dụng mỗi ngày, nếu không chuyên về thiết kế hay chịu trách nhiệm phác họa bản vẽ của sản phẩm chắc chắn sẽ chúng ta không quan tâm tại sao con chuột lại có một kích cỡ vừa vặn nằm trong lòng bàn tay như vậy?


Ergonomics là gì?
Ergonomics là gì?

Vai trò của Ergonomics là gì?

Vấn đề cốt lõi của Ergonomics chính là sự tác động của môi trường và các vấn đề về sức khỏe, thể lực, cảm xúc làm việc của con người. Nên việc am hiểu về ergonomics sâu sắc là để những nhà thiết kế có thể tạo ra những sản phẩm có lợi nhất với người sử dụng.

Với sự phát triển chóng mặt của xã hội hiện nay thì chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tỷ lệ mắc các bệnh xương khớp đang tăng lên, tỷ lệ trầm cảm cũng không còn quá hiếm gặp,… 

Do đó, công thái học được biết đến để nhằm tạo ra những không gian làm việc vừa thoải mái vừa phát huy được khả năng của mỗi người một cách tốt nhất.

Bạn không những có môi trường làm việc an toàn mà còn có thể tăng tốc độ, năng suất, sức mạnh và bảo vệ được cơ thể, cảm giác của mình trọn vẹn nhất. Nhờ vậy, bạn sẽ dần bớt đi cảm giác mệt mỏi, chán chường trong công việc.


Vai trò của Ergonomics?
Vai trò của Ergonomics?

Hoạt động của Ergonomics là gì?

Người đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển của bộ môn khoa học này đã xây dựng những lợi ích của công thái học dựa trên nguyên lí “Human Factor”. Nghĩa là phải biến máy móc phù hợp với con người, chứ không ép buộc người làm phải dần thích nghi với máy móc và môi trường. 

Sự phù hợp dựa trên nguyên tắc cơ bản này được xây dựng, tổng hợp và ứng dụng trên nhiều bộ môn khoa học khác nhau, nổi bật nhất là: tâm lý, kỹ thuật và sinh học. 

Để tăng sự hiệu quả trong quá trình thực hành, các chuyên gia Ergonomics dựa trên nhiều nguồn dữ liệu của các ngành liên quan trực tiếp đến mối quan hệ tương quan giữa con người và môi trường.

Ví dụ như nhân trắc học bao gồm các đặc điểm, cấu tác cơ thể, quần thể những biến thể, vật lý cơ học, vật lý học môi trường. Ergonomics cũng dựa trên các lý thuyết của tâm học và tâm lý xã hội như tinh thần, cảm giác, giao tiếp, khoa học hành vi… 


Hoạt động của Ergonomics
Hoạt động của Ergonomics

Ergonomics gồm những thể loại nào?

Dựa vào hoạt động và những ứng dụng của công thái học, người ta phân loại Ergonomics cấu thành từ 3 thành phần lớn gồm: Ergonomics vật lý, Ergonomics tâm lý và Ergonomics tổ chức.

Ergonomics vật lý

Ergonomics vật lý sẽ tập trung đi sâu nghiên cứu về các tư thế làm việc của con người, các hoạt động lặp đi, lặp lại, các điều kiện từ môi trường tác động đến sức khỏe cơ xương...của con người ra sao để từ đó bố trí môi trường làm việc sao cho hợp lý. 


Ergonomics Vật lý
Ergonomics Vật lý

Ergonomics tâm lý 

Ergonomics tâm lý sẽ nghiên cứu về quá trình tâm lý, tinh thần của con người và mối quan hệ của chúng với công việc. Một số thành tố quan trọng cấu thành Ergonomics tâm lý bao gồm khối lượng công việc, động lực, văn hóa làm việc, tính tương tác giữa con người với máy tính và độ tin cậy của con người. 

Ergonomics tâm lý quyết định đến 80% độ tin tưởng của sếp được đặt đúng người, đúng thời điểm khi họ phân công công việc...đồng thời cũng phản ánh được năng suất làm việc của những người phụ thuộc vào yếu tố tâm lý…

Ergonomics tâm lý cũng là yếu tố cho nghệ thuật giữ chân nhân tài của lãnh đạo và văn hóa ứng xử của tổ chức cũng là để một doanh nghiệp có thể tự tạo ra cho mình những giá trị cốt lõi - đặc điểm giúp khách hàng của họ có thể phân biệt được thương hiệu của doanh nghiệp này với một doanh nghiệp khác

Ergonomics tổ chức 

Không đi sâu về khám phá mối quan hệ giữa môi trường với các hoạt động con người hay tâm lý con người và hiệu quả làm việc, Ergonomics tổ chức giúp các chuyên gia tối ưu được cấu trúc của tổ chức, các quy trình kỹ thuật của xã hội.

Các nội dung trong ergonomics tổ chức mà chúng ta vẫn bắt gặp nhiều trong công việc, đời sống bao gồm: quản lý nguồn nhân lực, quản trị tổ chức, quản trị chất lượng, quản lý văn hóa doanh nghiệp, quản lý tài nguyên. 


Công thái học tổ chức
Công thái học tổ chức

Bật mí những lợi ích vượt trội nếu ứng dụng Ergonomics tại nơi làm việc! 

  • Ergonomics giảm chi phí: Nhờ giảm hệ thống các yếu tố rủi ro nên cũng giảm được các chi phí liên quan.
  • Ergonomics giúp cải thiện năng suất: Các giải pháp công thái học tốt nhất thường sẽ cải thiện năng suất. Bằng cách thiết kế các công việc để cho phép có tư thế tốt, ít gắng sức hơn, ít di chuyển hơn, độ cao và tầm với tốt hơn thì công việc sẽ rất hiệu quả.
  • Ergonomics cải thiện chất lượng: Ergonomics kém dẫn đến người làm luôn trong cảm giác mệt mỏi. Khi nhiệm vụ công việc quá nặng nề đối với người lao động, họ sẽ không thực hiện công việc của mình như đã được đào tạo.
  • Ergonomics cải thiện sự tham gia của nhân viên: Nhân viên thông báo khi công ty đang nỗ lực để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của họ. Nếu một nhân viên không cảm thấy mệt mỏi và khó chịu trong ngày làm việc của họ, nó có thể làm giảm doanh thu.
  • Ergonomics tạo ra văn hóa an toàn: Công thái học cho thấy cam kết về an toàn, trong đó sức khỏe là giá trị cốt lõi. Nếu sức khỏe của con người và những yếu tố tinh thần không được đảm bảo thì chất lượng của công việc cũng suy giảm

Công thái học giúp cải thiện sức khỏe cho người làm việc
Công thái học giúp cải thiện sức khỏe cho người làm việc

Tổng kết

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Ergonomics là gì cũng như những lợi ích của nó mang lại.

Nếu bạn đang muốn sở hữu một văn phòng hay một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất thì đừng quên những nguyên tắc trên nhé! Hi vọng những thông tin hữu ích của chúng tôi đã giúp các bạn cải thiện chất lượng công việc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước