meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỹ năng chuyên môn là gì? Cách rèn luyện kỹ năng chuyên môn trong công việc

Thứ ba, 02/08/2022-16:08
Kỹ năng chuyên môn là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công trong sự nghiệp. Người sở hữu kỹ năng chuyên môn tốt mang lại thành tích vượt trội cho doanh nghiệp và dành được những cơ hội thăng tiến triển vọng. 

Kỹ năng chuyên môn là gì?

Kỹ năng chuyên môn bao gồm các kiến thức, kỹ năng được rèn luyện, đào tạo bài bản trong lĩnh vực, chuyên ngành cụ thể.

Kỹ năng chuyên môn không phải năng lực bẩm sinh mà cần được rèn luyện, học tập, trau dồi, cải thiện liên tục từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho tới khi thực hành trong môi trường doanh nghiệp.

Để hiểu rõ kỹ năng chuyên môn của một lĩnh vực, ngành nghề mới, người lao động cần dành thời gian chuyên tâm nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng.


Kỹ năng chuyên môn là gì?
Kỹ năng chuyên môn là gì?

Vì sao cần cải thiện và trau dồi kỹ năng chuyên môn

Dù bạn tham gia ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào tại doanh nghiệp, nhà tuyển dụng luôn ưu tiên các ứng viên có kỹ năng chuyên môn cao. Tuy nhiên, để đào tạo bài bản các ứng viên có chuyên môn cao, cần qua thời gian rèn luyện trong môi trường thực tiễn.

Những ngành nghề đặc thù như kỹ sư, giáo viên, chuyên gia phân tích yêu cầu ứng viên không chỉ cần kỹ năng chuyên môn mà còn phải thông thạo các kỹ năng mềm trong giao tiếp, tin học văn phòng.

Kỹ năng chuyên môn trong các ngành nghề được ưa chuộng hiện nay

  • Nhân viên ngân hàng: Để làm việc chuyên nghiệp trong môi trường áp lực như ngân hàng, bạn cần phải có tư duy tài chính nhạy bén và trí nhớ tốt. Khả năng xử lý số liệu cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác và nhanh chóng đối với khối lượng công việc dày đặc. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp là không thể thiếu trong môi trường làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng.
  • Hành chính văn phòng: Tiêu chí tuyển dụng nhân viên văn phòng là các ứng viên có tác phong nhanh nhẹn, khả năng làm việc tỉ mỉ, nhanh chóng dưới môi trường áp lực cao, thường xuyên phải tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao. Nhân viên hành chính văn phòng bắt buộc phải nắm rõ các kỹ năng văn phòng từ cơ bản tới chuyên nghiệp.
  • Quản trị kinh doanh: Đây là ngành nghề có phạm vi rộng, những yêu cầu về kỹ năng rất khắt khe. Bạn cần có khả năng sáng tạo và tư duy vĩ mô, vi mô, khả năng lãnh đạo và phân tích chính xác.
  • Công nghệ thông tin: Đây là lĩnh vực đòi hỏi bạn phải có kiến thức phong phú, đa dạng và chuyên sâu về máy tính, có khả năng cập nhập các xu hướng mới. Để trở thành nhân viên xuất sắc trong lĩnh vực này, bạn không chỉ cần nắm rõ lý thuyết mà còn phải biết ứng dụng thực tế như khả năng sử dụng mạng Internet, phân tích thông số kỹ thuật, lập trình...
  • Kế toán: Đây là vị trí công việc không thể thiếu đối với mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Với số lượng công việc khá lớn, nhân viên kế toán cần có khả năng chịu áp lực cao và tư duy nhanh nhạy với các vấn đề liên quan tới tài chính, tiền bạc. Công việc này đòi hỏi khả năng chuyên môn cao, tư duy toán học và phân tích nhạy bén. Bên cạnh đó, sự cẩn thận, tỉ mỉ trong khi làm việc là không thể thiếu.

Kỹ năng chuyên môn trong các ngành nghề được ưa chuộng hiện nay
Kỹ năng chuyên môn trong các ngành nghề được ưa chuộng hiện nay

Phân biệt kiến thức chuyên môn và kỹ năng chuyên môn 

Kiến thức chuyên môn góp phần hình thành kỹ năng chuyên môn. Một người sở hữu kiến thức chuyên môn tốt sẽ có nền tảng để có thể hoàn thiện kỹ năng chuyên môn của bản thân. 

Kỹ năng chuyên môn là yếu tố không thể thiếu đối với nhà quản trị, là cơ sở giúp họ đạt được thành công trên con đường sự nghiệp. Nhà lãnh đạo sở hữu kiến thức, kỹ năng chuyên môn tốt sẽ dễ dàng tìm hiểu, phân tích các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường từ đó xây dựng, phát triển các chiến lược kinh doanh, Marketing và tiếp cận phù hợp.

Ngoài ra, nhà quản trị có kỹ năng chuyên môn sẽ tạo điều kiện giúp nhân viên cấp dưới có thể nâng cao kiến thức, tăng hiệu quả làm việc của tập thể. 


Phân biệt kiến thức chuyên môn và kỹ năng chuyên môn 
Phân biệt kiến thức chuyên môn và kỹ năng chuyên môn 

Tầm quan trọng của kỹ năng chuyên môn trong hồ sơ xin việc

Số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm tham gia thị trường lao động là rất lớn. Đây là lý do dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường và tạo ra vấn đề nan giải đối với các nhà tuyển dụng.

Để tăng cơ hội ứng tuyển với các tập đoàn, doanh nghiệp uy tín, chất lượng bạn cần đảm bảo thông tin về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm hoàn thiện trên hồ sơ xin việc.

Đối với các ngành nghề đòi hỏi kỹ năng chuyên môn, hãy ưu tiên làm nổi bật các kỹ năng này và đề cập chính xác các thành tích có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 


Tầm quan trọng của kỹ năng chuyên môn trong hồ sơ xin việc
Tầm quan trọng của kỹ năng chuyên môn trong hồ sơ xin việc

Một số kỹ năng chuyên môn ưu tiên đề cập trong hồ sơ xin việc

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong các tiêu chí tuyển dụng hiện nay, kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu được nhà tuyển dụng tìm kiếm. Trong công việc, làm việc nhóm đóng vai trò tăng hiệu quả công việc, tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong tập thể, giúp các ý tưởng được phát huy và thực hiện trau chuốt hơn.

Khi hoạt động nhóm hiệu quả, các cá nhân dễ dàng giao tiếp với nhau và vượt qua mọi rào cản để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu chung của doanh nghiệp, tổ chức. Bên canh đó, giao lưu làm việc nhóm tạo điều kiện giúp mọi cá nhân tìm tòi các cơ hội, góp ý, trải nghiệm mới để hoàn thiện bản thân hơn. 

Kỹ năng quản lý

Đây là một trong những kỹ năng chuyên môn cần có của nhà lãnh đạo. Kỹ năng quản lý liên quan đến khả năng quản lý con người, công việc... đảm bảo quá trình hoạt động ổn định, hiệu quả của tổ chức, doanh nghiệp. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đây là một trong những kỹ năng góp phần tạo nên thành công của mọi dự án, phát triển các kế hoạch và đưa ra phương án phù hợp. 


Một số kỹ năng chuyên môn ưu tiên đề cập trong hồ sơ xin việc
Một số kỹ năng chuyên môn ưu tiên đề cập trong hồ sơ xin việc

Kỹ năng sắp xếp công việc

Sắp xếp công việc hiệu quả, phù hợp giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả làm việc, tiết kiệm chi phí và hạn chế tình trạng bỏ sót công việc. 

Hy vọng những thông tin chi tiết, đầy đủ trên đây đã giúp quý bạn đọc hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng chuyên môn trong công việc, cuộc sống. Từ đó, quý bạn đọc có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp cải thiện năng lực cá nhân, gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

19 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

19 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

23 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước