meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỹ năng chuyên môn là gì? Tìm hiểu về những kỹ năng chuyên môn cần có

Thứ năm, 01/12/2022-16:12
Dù bạn làm bất kỳ công việc gì, lao động trí óc hay lao động chân tay thì đều cần kỹ năng chuyên môn. Nhờ có kỹ năng chuyên môn mà bạn sẽ hoàn thành công việc của mình một cách bài bản và hiệu suất cao hơn. Vậy kỹ năng chuyên môn là gì? Mỗi người cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản nào? Nội dung của bài viết này sẽ giúp chúng ta giải quyết các thắc mắc trên.

Kỹ năng chuyên môn là gì?

Kỹ năng chuyên môn chính là khả năng áp dụng những kiến thức được đào tạo, cũng như áp dụng kinh nghiệm làm việc đã có trước đó vào thực tế một công việc nhất định mà bạn đang làm.

Kỹ năng chuyên môn của mỗi người không phải tự nhiên mà có được, cũng không nằm ở kiến thức đơn thuần được học tập. Kỹ năng hình thành trong quá trình áp dụng kiến thức vào một công việc cụ thể. Những vấn đề phát sinh trong công việc, những thủ thuật để công việc đạt hiệu quả cao…dần dần hình thành kỹ năng chuyên môn của bạn.


Kỹ năng chuyên môn là gì?
Kỹ năng chuyên môn là gì?

Kỹ năng chuyên môn có tầm quan trọng như thế nào?

Kỹ năng chuyên môn có vai trò vô cùng to lớn trong công việc của bạn. Bởi trên thực tế, công việc của chúng ta có thể xảy ra những tình huống ngoài dự tính ban đầu. Điều đó không chỉ yêu cầu bạn phải có kiến thức mà còn cần các kỹ năng mềm thì mới có thể giải quyết hiệu quả công việc..

  • Kỹ năng chuyên môn giúp bạn có khả năng hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và có hiệu quả nhất.
  • Giúp bạn ứng phó với các tình huống không mong muốn xảy ra dù bạn làm bất kể công việc nào.
  • Khi có kỹ năng chuyên môn bạn sẽ luôn say mê với công việc dù có khó khăn đến bao nhiêu. Kỹ năng thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn trong công việc.
  • Nhà tuyển dụng và quản lý lao động sẽ đánh giá cao khả năng làm việc của bạn, giúp bạn có ưu thế tốt hơn trong môi trường lao động đầy tính cạnh tranh như hiện nay.

Tầm quan trọng của kỹ năng chuyên môn là gì?
Tầm quan trọng của kỹ năng chuyên môn là gì?

          Làm thế nào để có kỹ năng chuyên môn?

Như trên đã nói, kỹ năng chuyên môn không tự nhiên sinh ra cũng không chỉ nằm ở kiến thức sách vở đơn thuần, nó được hình thành trong quá trình làm việc và học tập không ngừng của bạn. Vậy cụ thể, bạn cần làm thế nào để có kỹ năng chuyên môn.

Học tập từ đồng nghiệp

Đồng nghiệp chính là những người thầy tuyệt vời trong quá trình làm việc của bạn. Mỗi người, có một cách làm việc khác nhau và có những ưu nhược điểm riêng. Bạn hãy quan sát chính những người đồng nghiệp của mình, học tập cái mạnh cũng như loại trừ những hạn chế của họ. Hãy đặt câu hỏi: họ có kỹ năng chuyên môn là gì, dần dần chúng ta sẽ hình thành cho mình những kỹ năng làm việc hiệu quả.

Học từ đối tác

Mỗi đối tác làm ăn của bạn cũng là những người đáng để bạn học hỏi. Nếu bạn biết nắm bắt và học hỏi từ họ, bạn sẽ đúc kết được vô số kinh nghiệm giúp bạn dần hoàn thiện các kỹ năng của mình.

Tự học tập qua mạng

Trong thời đại bùng nổ của Internet, cơ hội học tập của bạn là vô cùng lớn. Bạn có thể bổ sung các kỹ năng của mình chỉ bằng một thao tác tìm kiếm.

Tham gia các hội thảo chuyên ngành hay các khóa học ngắn hạn.

Tại các cuộc hội thảo, bạn có thể được tiếp xúc với các chuyên gia đầu ngành hay những người thành công trong lĩnh vực công việc của bạn. Những chia sẻ từ họ chính là bài học tuyệt vời cho bạn. 

Bạn cũng có thể tham gia các khóa học ngắn hạn nhằm trang bị thêm kiến thức và kỹ năng cho công việc của bản thân.

Đúc kết kinh nghiệm từ những thành công và thất bại trong công việc.

Trong công việc của bản thân, bạn có thể có nhiều thành công nhưng cũng không ít lần thất bại. thậm chí có những sai lầm bạn phải trả giá đắt. Nhưng mỗi lần như vậy bạn sẽ có thêm kinh nghiệm cho mình trong những công việc tiếp theo.

Trên đây chính là một số chia sẻ với bạn trong việc hình thành kĩ năng chuyên môn. Hi vọng rằng, mỗi người chúng ta có thể tích lũy cho mình thật nhiều kĩ năng trong công việc.


Kỹ năng chuyên môn hình thành từ quá trình học tập và rèn luyện không ngừng
Kỹ năng chuyên môn hình thành từ quá trình học tập và rèn luyện không ngừng

Những kỹ năng cơ bản bạn cần có

Mỗi công việc đòi hỏi bạn một kỹ năng khác nhau. Thế nhưng, trước hết bạn cần có những kỹ năng cơ bản nhất trong công việc, cụ thể như sau:

Kỹ năng quản lý công việc

Đây là một kỹ năng quan trọng và cần thiết không chỉ cho những người làm công tác quản lý. Kỹ năng quản lý công việc cần thiết cho việc sắp xếp công việc của chính bạn. Bạn sắp xếp công việc theo trình tự nào để tuần tự giải quyết một cách khoa học và hiệu quả nhất phụ thuộc vào kỹ năng này.

Kỹ năng phối hợp trong làm việc nhóm 

Dù ở bất cứ công việc nào thì bạn cũng rất cần sự phối hợp của đồng nghiệp. Mỗi một công việc sẽ có nhiều công đoạn, việc phân công và phối hợp trong trong công việc giúp bạn giải quyết một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Thông qua quá trình làm việc nhóm cũng tạo cho mỗi cá nhân biết cách lắng nghe, biết cách sẻ chia khó khăn của bản thân cũng như của mọi người trong công việc.

Kỹ năng giải quyết các vấn đề 

Đứng trước một vấn đề, bạn cần có kỹ năng đưa ra hướng giải quyết để không rơi vào thụ động và bế tắc. Nhưng trước khi đưa ra hướng giải quyết bạn phải tìm hiểu ngọn ngành để có hướng giải quyết thấu đáo nhất.

Đó là những kỹ năng cần thiết mà mỗi người nên trang bị cho mình dù bạn làm bất kỳ công việc nào.


Làm việc nhóm là một kỹ năng chuyên môn quan trọng bạn cần có
Làm việc nhóm là một kỹ năng chuyên môn quan trọng bạn cần có

Đặc điểm một người có kỹ năng chuyên môn là gì?

Người có kỹ năng chuyên môn là người đã trải qua quá trình làm việc và tích lũy lâu dài, trải qua không ít thành công và thất bại. Vậy những đặc điểm để nhận ra một người có kỹ năng chuyên môn là gi?

  • Họ rất tự tin trong giao tiếp và thực hiện công việc.
  • Phù hợp với nhiều dạng và mức độ khác nhau của công việc.
  • Có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, phối hợp khoa học với đồng nghiệp hay đối tác.
  • Thích nghi với mọi hoàn cảnh làm việc, không ngại gian khó hay tính chất phức tạp của công việc
  • Kiên định với ý kiến của bản thân. Họ đưa ra ý kiến và luôn thể hiện lập trường của mình trong từng vấn đề. 
  • Có niềm say mê trong công việc, yêu thích công việc mình đang làm và luôn cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể.
  • Họ đạt hiệu quả cao trong công việc.

Tự tin trong công việc là biểu hiện của một người có kỹ năng chuyên môn
Tự tin trong công việc là biểu hiện của một người có kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn ở một số ngành nghề hiện nay

Bên cạnh các kỹ năng cơ bản, mỗi nghề đòi hỏi những kỹ năng chuyên biệt trong giải quyết công việc. Vậy ở một số ngành nghề hiện nay đòi hỏi kỹ năng chuyên môn là gì? Dưới đây là kỹ năng cần thiết cho một số ngành nghề.

Quản trị kinh doanh

Đây là một ngành đòi hỏi khá nhiều kỹ năng bởi nó liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngành này đòi hỏi bạn phải am hiểu kiến thức về kinh tế - xã hội, có kỹ năng lãnh đạo và quản trị nhân lực, hoạch định các chiến lược kinh doanh…

Công việc hành chính ngân hàng

Với công việc này lại đòi hỏi ở bạn tác phong chuyên nghiệp và chính xác, tỉ mỉ trong từng công việc. bạn phải thành thạo tin học văn phòng, soạn thảo các văn bản hành chính, lập kế hoạch cho công việc và kỹ năng xử lý thông tin.

Ngành công nghệ thông tin

Hiện nay, công nghệ thông tin đang là một ngành có mức tuyển dụng cao. Để phục vụ cho công việc này, tất nhiên bạn phải có kiến thức chuyên sâu về máy tính và luôn luôn cập nhật kiến thức mới. Bạn phải có kỹ năng thiết kế các sản phẩm công nghệ thông tin, phân tích các dữ liệu liên quan đến máy tính…

Ngành marketing

Đây là ngành học được các bạn trẻ săn đón nhiều trong những năm gần đây. Và để làm việc trong lĩnh vực này bạn cần trang bị khá nhiều kỹ năng. Kỹ năng làm việc nhóm và xử lý tình huống, kỹ năng lên kế hoạch để sắp xếp thời gian, kỹ năng phân tích thị trường…


 Kỹ năng bạn cần cho chuyên môn của mình là gì?
 Kỹ năng bạn cần cho chuyên môn của mình là gì?

Lời kết

Bài viết trên vừa cung cấp cho bạn câu trả lời kỹ năng chuyên môn là gì cũng như vai trò của kỹ năng chuyên môn trong công việc. Mong rằng, mỗi chúng ta cố gắng học tập và rèn luyện để trang bị cho mình những kỹ năng chuyên môn, điều đó sẽ giúp chúng ta thuận lợi và đạt hiệu quả cao trong công việc mà bản thân đảm nhiệm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước