meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dow Jones tăng vọt hơn 550 điểm, chứng khoán Mỹ hồi phục khi nhóm ngân hàng báo tin vui

Thứ ba, 18/10/2022-10:10
Thị trường chứng khoán Mỹ phiên 17/10 đã đi lên mạnh mẽ sau khi một số ngân hàng công bố kết quả kinh doanh khả quan giúp các nhà đầu tư thêm hứng khởi.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ phiên đầu tuần ngày 17/10 đã đi lên mạnh mẽ sau kết quả kinh doanh khả quan của một số nhân hàng giúp các nhà đầu tư thêm phần hứng khởi. 


Các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên 17/10
Các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên 17/10

Theo đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã bật tăng 551 điểm, tương đương 1,86%, và kết phiên ở gần 30.186 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng tăng thêm 2,65% và đóng cửa ở sát 3.678 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite bật tăng 3,43% lên gần 10.676 điểm, đánh dấu phiên giao dịch tích cực nhất kể từ tháng 7.

Thị trường trong phiên ngày 17/10 diễn biến tích cực trong bối cảnh giá cổ phiếu đang ở gần mức đáy của năm, chỉ số S&P đã giảm 4/5 tuần gần đây. Những biến động lớn ở cả hai chiều tăng - giảm đã khiến Phố Wall lo lắng bất an. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng thị trường đã đến lúc phục hồi.

CNBC dẫn lời ông Mike Wilson, Giám đốc Chiến lược Cổ phiếu Mỹ tại Morgan Stanley cho biết, đường trung bình trượt 200 tuần là ngưỡng hỗ trợ cứng cho đến khi các doanh nghiệp ra hết tin xấu hoặc một cuộc suy thoái chính thức xuất hiện. Cả hai điều kiện trên phải mất vài tháng mới trở thành hiện thực và dẫn đến một đợt phục hồi trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, chỉ số Nasdaq đi lên vượt trội nhờ một số cổ phiếu công nghệ có tính đầu cơ, đơn cử như Zoom Video tăng thêm 6%, một số cổ phiếu  internet Trung Quốc cũng tăng giá mạnh với Alibaba thêm 5,5%.


Dow Jones nhảy vọt 551 điểm sau khi mất hơn 400 điểm vào phiên cuối tuần trước
Dow Jones nhảy vọt 551 điểm sau khi mất hơn 400 điểm vào phiên cuối tuần trước

Ở diễn biến khác, mùa công bố kết quả kinh doanh quý II đang bước vào giai đoạn nhộn nhịp nhất. Các nhà đầu tư hiện đang theo dõi xem liệu các doanh nghiệp tại Mỹ có hạ thấp mục tiêu kinh doanh đáng kể hay không trong bối cảnh lạm phát cao dai dẳng vùng kinh tế giảm tốc.

Hôm 17/10, Bank of America thông báo lợi nhuận cao hơn kỳ vọng của giới phân tích, theo đó giá cổ phiếu đã tăng gần 6,1%. Đồng thời, cổ phiếu Bank of New York Mellon cũng đi lên 5% sau khi ngân hàng này báo cáo kết quả kinh doanh tăng vượt dự báo.

Bên cạnh đó, giá chứng chỉ quỹ ngành ngân hàng là SPDR S&P Bank ETF (KBE) tăng thêm 2,68%. Tuy nhiên, giá chứng chỉ quỹ này hiện vẫn thấp hơn hồi đầu năm 2022 khoảng 15%.

Những doanh nghiệp đáng chú ý trong giới công nghệ như Tesla, Netflix và IBM sẽ công bố báo cáo tài chính trong tuần này. Nhóm cổ phiếu công nghệ cũng đã tăng mạnh hơn trung bình thị trường trong phiên ngày 17/10.

Ngoài ra, một nhân tố khác tác động đến biến động thị trường ngày 17/10 phải kể đến những thay đổi chính thị ở châu Âu. Cụ thể, Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt tuyên bố hủy bỏ gần như toàn bộ kế hoạch cắt giảm thuế mà người tiền nhiệm trước từng đưa ra. Theo đó, đồng bảng Anh (GBP) trong phiên 17/10 đã tăng hơn 1% so với USD lên mức 1,135 USD đổi một GBP.  

Với những biến động trên thị trường tài chính, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đang phải đứng trước áp lực từ chức chỉ sau gần 2 tháng đắc cử. Hồi cuối tháng 9, bà Truss cùng Bộ trường Tài chính Anh thời điểm đó là ông Kwasi Kwarteng đã thông báo bản kế hoạch "ngân sách nhỏ" với nhiều biện pháp cắt giảm thuế và tăng vay nợ để trả nợ ngân sách quốc gia.

Kế hoạch này đã khiến thị trường tài chính Anh rơi vào náo loạn, đồng bảng Anh trượt đốc khiến cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phải lên tiếng chỉ trích công khai - điều mà IMF rất ít khi làm.


Tất cả 11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều tăng điểm trong phiên 17/10
Tất cả 11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều tăng điểm trong phiên 17/10

Những dự báo bi quan

Vào thứ 6 tuần trước (ngày 14/10), nhiều nhà băng lớn của Mỹ bao gồm JPMorgan Chase, Morgan Stanley, Citigroup, và Wells Fargo đã cùng công bố báo cáo tài chính cho thấy lợi nhuận quý 3 sụt giảm do hoạt động ngân hàng đầu tư sa sút trong thị trường nhiều biến động, các ngân hàng đã phải trích lập dự phòng rủi ro nhiều hơn khi nền kinh tế giảm tốc.

Tỷ phú Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO JPMorgan Chase cho rằng: "Chúng ta đang ở trong một môi trường tương đối kỳ lạ". Đồng thời, ông cũng cho biết thêm rằng ngân hàng lớn nhất nước Mỹ của ông đang "hy vọng vào điều tốt đẹp nhất, nhưng chúng tôi cũng luôn cảnh giác và chuẩn bị cho những kết quả tồi tệ".

Trong phiên cuối tuần trước 14/10, Dow Jones giảm 404 điểm, tương đương 1,34%. Tương tự, S&P 500 giảm 2,37%. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite cũng mất 3,08%. Xét chung trong cả tuần trước, chỉ số Dow Jones 500 tăng 1,15% trong khi S&P 500 và Nasdaq lần lượt giảm 1,55% và 3,11%. 

Theo dự báo của các nhà  phân tích tại ngân hàng UBS và Barclays, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ còn tiếp tục đi xuống mặc dù đã giảm khá sâu so với hồi đầu năm.

Theo ông Mark Haefele, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản toàn cầu UBS, thị trường cổ phiếu vẫn chưa thể trở nên rẻ hơn so với trái phiếu cũng như chưa phản ánh vào giá rủi ro tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận suy giảm đáng kể.

Trong khi đó, Barclays cho rằng đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán có thể sẽ kéo dài sang tới năm 2023 và định giá cổ phiếu hiện tại đã thấp hơn trước nhiều nhưng vẫn chưa phản ánh kết rủi ro suy thoái.

Theo Barclays dự báo, chỉ số S&P 500 sẽ kết thúc năm 2022 ở mức 3.200 điểm, mức này thấp hơn khoảng 12% so với mức điểm của phiên giao dịch ngày 17/10. Trong trường hợp xảy ra suy thoái, S&P 500 có thể giảm còn 2.982 điểm vào cuối năm, tức là thấp hơn 19% so với hiện nay.

Ở diễn biến khác, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đóng cửa ở mức thấp nhất phiên. Với lợi suất trái phiếu cơ bản kỳ hạn 2 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống còn 4,45% trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm không thay đổi, giữ nguyên mức trên 4%.

Với những khởi đầu vững chắc của mùa báo cáo kết quả kinh doanh năm nay, tâm lý các nhà đầu tư phần nào được xoa dịu. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là chìa khóa quyết định độ tăng, giảm của thị trường trong những tuần tới cũng như khẳng định đà tăng hiện nay có thể duy trì được hay không.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước