meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dow Jones tăng vọt hơn 800 điểm bất chấp lạm phát tăng vượt dự báo, chứng khoán Mỹ tăng rực rỡ

Thứ sáu, 14/10/2022-10:10
Thị trường chứng khoán Mỹ hôm 13/10 ghi nhận biến động dữ dội sau khi nhà đầu tư đón nhận số liệu CPI tháng 9 cao hơn dự báo. Tính từ đáy lên đỉnh trong phiên vừa qua, Dow Jones đã bật tăng 1.500 điểm.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ vừa có phiên biến động dữ dội sau khi nhà đầu tư đón nhận số liệu giá tiêu dùng tháng 9 cao hơn dự báo. Theo đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có thời điểm mất tới 550 điểm nhưng cũng có lúc tăng vọt lên 958 điểm, tương ứng với biên độ giao động khoảng 1.500 điểm trong phiên ngày 13/10. Qua đó, chỉ số gồm 30 cổ phiếu Bluechips này tăng 828 điểm, tương ứng mức tăng 2,83%, và dừng ở 30.039 điểm.


Chứng khoán Mỹ đi lên mạnh mẽ trong phiên 13/10
Chứng khoán Mỹ đi lên mạnh mẽ trong phiên 13/10

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 2,6% và 2,23%, chấm dứt chuỗi giảm điểm 6 phiên liên tục trước đó.

Theo CNBC, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã rơi về mức thấp nhất kể từ năm 2020 sau khi số liệu lạm phát được công bố cao hơn so với dự kiến. Thị trường sau đó đã hồi phục mạnh mẽ, S&P 500 ghi nhận biến động biến động trong phiên lớn nhất kể từ hồi tháng 3/2020.

Sentimen Trader cho biết, phiên 13/10 ghi nhận ngày đảo chiều tăng điểm mạnh thứ 5 trong trong lịch sử S&P 500 đồng thời mạnh thứ 4 trong lịch sử Nasdaq.


Dow Jones bật tăng hơn 800 điểm và lấy lại mốc 30.000
Dow Jones bật tăng hơn 800 điểm và lấy lại mốc 30.000

Phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ vừa qua, cổ phiếu năng lượng và tài chính dẫn đầu đà phục hồi khi 2 nhóm ngành này cùng vọt lên hơn 4%, các nhóm ngành còn lại đều đi lên với tỷ lệ 1-3%.

Cổ phiếu đại gia dầu khí Chevron cũng tăng 4,85% khi giá dầu khởi sắc. Cổ phiếu 2 ngân hàng lớn Goldman Sachs và JPMorgan Chase tăng tương ứng 4% và 5,6%. Các cổ phiếu công nghệ như Apple, Microsoft, Nvidia và Qualcomm cũng đóng góp tích cực trong phiên tăng điểm mạnh của thị trường.

Sáng ngày 13/10, Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn phần tháng 9 đã tăng 0,4% so với tháng trước, cao hơn mức 0,3% mà các nhà kinh tế của DowJone dự báo. Theo đó, so với cùng kỳ năm 2021, CPI toàn phần tháng 9 đã tăng 8,2%.

Nếu không tính giá năng lượng và lương thực, CPI cốt lõi tháng 9 đã tăng 0,6% so với tháng 8, cao hơn so với mức 0,4% và Dow Jones dự báo. So với 12 tháng trước đó, CPI lõi tháng 9 tăng vọt lên 6,6%, đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 8/1982.


Tất cả 11 nhóm ngành thuộc S&P 500 đều đi lên
Tất cả 11 nhóm ngành thuộc S&P 500 đều đi lên

Hiện nay, thị trường tài chính toàn cầu dự báo Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (bps) trong 2 cuộc họp liên tiếp vào tháng 11 và tháng 12 năm nay. Kể từ tháng 3 năm nay, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất 5 lần liên tiếp, trong đó 3 lần thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 6,7 và 9. Theo đó, tổng cộng lãi suất liên bang đã tăng 300 bps trong 7 tháng qua.

CNBC cho biết, nhà đầu tư có thể đang đánh cược rằng số liệu CPI cao hơn dự kiến cho thấy đà tăng của giá cả sẽ sớm lập đỉnh và bắt đầu hạ nhiệt.

Bà Liz Ann Sonders, Giám đốc chiến lược đầu tư tại tập đoàn tài chính Charles Schwab cho rằng, đây có thể là lần cuối cùng lạm phát tăng mạnh và từ nay trở đi sẽ bắt đầu giảm tốc. Tuy nhiên, vị giám đốc chiến lược này cũng nhận định những biến động trong giá cổ phiếu vẫn sẽ tiếp tục khi nhà đầu tư đón nhận thêm những số liệu về lạm phát cũng như kết quả kinh doanh quý II.

Nhà đầu tư nên xuống tiền có chọn lọc chứ không nên vội vàng sợ “lỡ tàu”

Theo tỷ phú Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan Chase, nền kinh tế Mỹ sẽ khó tránh khỏi một cuộc suy thoái xảy ra. "Tôi không biết chúng ta có thể hạ cánh mềm hay không, có thể là có, nhưng tôi nghĩ là không", ông Dimon nói vào ngày 13/10. "Trong một cuộc suy thoái nghiêm trọng, thị trường chứng khoán Mỹ có thể giảm thêm 20-30% nữa".

Trước đó vào ngày 10/10, ông Dimon cũng đã dự báo rằng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong 6-9 tháng tới và thị trường chứng khoán giảm thêm 20%. Một trong những điều vị tỷ phú này khẳng định chắc chắn về tương lai đó là thị trường sẽ biến động mạnh. Đồng thời ông cũng cảnh báo rằng suy thoái có thể xảy ra cùng thời điểm với việc các điều kiện tài chính trở nên hỗn loạn.

Ngày 13/10, chia sẻ trên kênh CNBC, ông Josh Brown, CEO công ty quản lý tài sản Ritholtz cho rằng, nhà đầu tư nên xuống tiền có chọn lọc chứ không nên vội vàng sợ "lỡ tàu". “Tại sao phải vội? Tại sao phải tất tay chọn một vị thế vào thời điểm này? Tại sao phải vội khẳng định lúc này chính là đáy?”, vị CEO nói về những lời bán tán rằng phiên tăng sốc 13/10 vừa qua cho thấy thị trường đã tạo đáy.

Theo đó, ông Brown cho rằng, cách tiếp cận đúng là xuống tiền dần dần, không nên nghĩ rằng tình hình không thể tồi tệ hơn nữa bởi cách nghĩ này rõ ràng là không đúng.

Đồng quan điểm, ông Greg Swenson, đồng sáng lập ngân hàng đầu tư Brigg Macadam cũng cho rằng nhà đầu tư không nên quá tin tưởng vào phiên phục hồi ngày 13/10 và thay vào đó nên chuẩn bị cho nhiều biến động mạnh hơn ở phía trước.

“Tôi nghĩ việc quá phấn khích với phiên tăng hôm nay là một sai lầm”, ông Swenson nói, đồng thời dự đoán rằng sự lạc quan của nhà đầu tư về lạm phát đã đạt đỉnh sẽ không tồn tại được lâu.

“Đây là một đợt phục hồi nhỏ trong thị trường gấu, tôi cho rằng chúng ta sẽ đón thêm nhiều tin xấu nữa’, ông Greg nhận định.

Báo cáo CPI được công bố hôm thứ Năm đã phản ánh một thực tế là hàng triệu người Mỹ đã cảm nhận sâu sắc về việc họ phải chi nhiều hơn trong thu nhập của mình cho những hàng hóa cũng như dịch vụ cơ bản, thiết yếu như thực phẩm và chỗ ở. Ngày càng có nhiều người phải gồng mình ứng phó với lạm phát bằng cách dựa vào thẻ tín dụng và họ càng khó trả nợ hơn khi lãi suất tăng lên.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước