meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đồng USD tăng và nỗi lo của các Ngân hàng Trung ương

Chủ nhật, 17/07/2022-22:07
Đồng USD liên tục tăng giá trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và điều này đẩy các Ngân hàng Trung ương các nước vào thế khó khi đồng nội tệ của họ sụt giảm.

Đồng USD lên giá gây áp lực đồng nội tệ của nhiều quốc gia.
Đồng USD lên giá gây áp lực đồng nội tệ của nhiều quốc gia.

Đồng USD tăng “phi mã”

Giá USD tiếp tục tăng không ngừng, phá đỉnh kỷ lục mới 24 năm so với đồng Yên. Đồng USD đang ngang giá với đồng Euro. Giới đầu tư đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất để chống lại lạm phát tăng vọt.

Bất ổn kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy đồng đô la tăng vọt do nhu cầu trú ẩn an toàn. Chỉ số đô la Mỹ USD index tăng hơn 13% trong năm nay.

Đồng Euro tiếp tục chịu áp lực bán tháo do lo ngại về các dự báo kinh tế, chính thức đối với khu vực đồng tiền chung Euro và xung đột chính trị ở Ý.

Các nhà phân tích tiền tệ cho biết dữ liệu lạm phát tăng nóng vừa công bố tại Mỹ và việc Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất 100 điểm cơ bản trong cùng ngày đã khiến giới đầu tư đặt cược vào việc Fed thắt chặt chính sách nhanh hơn.


Tỷ giá USD/EUR lên cao nhất trong 20 năm qua.
Tỷ giá USD/EUR lên cao nhất trong 20 năm qua.

Các nhà phân tích tại MUFG cho biết: "Bước đi của tỷ giá đã phản ánh mối lo ngại rằng Fed sẽ bóp nghẹt sự sống của sự phục hồi của Hoa Kỳ bằng cách phản ứng mạnh mẽ hơn để giảm thiểu rủi ro lạm phát tăng".

Giới đầu tư đã đặt cược rằng Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản trong cuộc họp vào ngày 26-27 tháng 7. Việc tăng ít nhất 75 điểm cơ bản được coi là gần như chắc chắn.

Ngân hàng Trung ương Chile

Theo Reuters, Ngân hàng trung ương Chile đã thông báo can thiệp 25 tỷ USD vào thị trường ngoại hối để hỗ trợ đồng peso sau khi nó giảm xuống mức thấp kỷ lục, giúp đồng tiền này tăng giá vào ngày 15/7.

Trong một tuyên bố đưa ra Ngân hàng Trung ương Chile cho biết đồng peso đã giảm giá với cường độ cao và biến động bất thường trong vài ngày qua.

Vào thứ Năm, đồng peso đạt mức thấp kỷ lục 1.045,80 so với đồng USD, giảm 3,7% trong ngày. Ngân hàng cho biết họ quyết định can thiệp do đồng USD tăng giá mạnh trên toàn cầu kể từ tháng 6, giá đồng, mặt hàng xuất khẩu chính của Chile, và "sự không chắc chắn trong nước".

Thông báo đã thúc đẩy đồng peso, đóng cửa với mức tăng 7,8% vào chiều thứ Sáu.

"Đây là một sự tăng giá đáng hoan nghênh, đặc biệt nếu được kết hợp với một chiến lược chính sách tiền tệ thông thường mang tính quyết định", Alberto Ramos, chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs cho biết.

"Tuy nhiên, có những giới hạn đối với những gì ngân hàng trung ương có thể đạt được trong bối cảnh bên trong và bên ngoài rất thách thức và khi tính đến lượng dự trữ ngoại hối hạn chế”.

Chile dựa vào xuất khẩu đồng để thúc đẩy nền kinh tế của mình, nhưng giá kim loại này đã giảm do lo ngại suy thoái toàn cầu và nhu cầu giảm, đặc biệt là từ Trung Quốc. Trong khi đó, những giả định về một đợt tăng lãi suất tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào cuối tháng này đã đẩy đồng USD lên mức cao gần đây.

Công ty môi giới Banchile Inversiones nói rằng sự can thiệp sẽ chỉ làm giảm bớt một phần áp lực đối với đồng peso của Chile vì "các yếu tố bất lợi vẫn còn tồn tại."

Ngân hàng đã công bố chương trình bán hàng trị giá 10 tỷ USD trên thị trường giao ngay từ ngày 18 tháng 7 đến ngày 30 tháng 9 và bán các công cụ bảo hiểm rủi ro ngoại hối với số tiền tương tự.

Ngoài ra, để tăng cường cung cấp thanh khoản bằng USD, nó sẽ cung cấp kế hoạch hoán đổi tiền tệ lên tới 5 tỷ USD, được bổ sung bởi một chương trình thanh khoản bằng đồng peso.

"Các biện pháp đặc biệt này phù hợp với kế hoạch chính sách tiền tệ, dựa trên mục tiêu lạm phát và tỷ giá hối đoái linh hoạt", tuyên bố cho biết.

Vài giờ sau, ngân hàng đã công bố lịch hoạt động ban đầu, trong đó tuần tới bao gồm 500 triệu USD doanh thu kỳ hạn và 200 triệu USD doanh thu giao ngay mỗi ngày cùng với hai giao dịch hoán đổi với tổng trị giá 600 triệu USD.

Hồi đầu tuần, ngân hàng này cho biết sự suy giảm của đồng nội tệ không ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống tài chính, mặc dù họ cho biết họ sẽ tiếp tục đánh giá tình hình để hành động nếu cần thiết.

Hàn Quốc nâng lãi suất

Ngày 13/7, Hội đồng Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản, từ 1,75% lên 2,25%. Hội đồng Chính sách Tiền tệ BOK nhận định một phản ứng chính sách trước nhằm ngăn chặn lạm phát cao có tầm quan trọng lớn hơn trong bối cảnh lạm phát cao đang tiếp diễn, kỳ vọng lạm phát ngắn hạn đang tăng mạnh, rủi ro suy giảm kinh tế đã tăng lên trong và ngoài nước. Tỷ giá hối đoái giữa đồng won và đô la Mỹ đã tăng đáng kể, phản ánh sự mạnh lên toàn cầu của đồng đô la Mỹ. Các khoản vay hộ gia đình đã tăng nhẹ và giá nhà ở vẫn ổn định.

Về lý do tăng lãi suất cơ bản, BOK cho biết, xét đến lạm phát và các điều kiện kinh tế, mặc dù rủi ro suy giảm kinh tế thực sự cao, nhưng tính không chắc chắn vẫn còn cao, do đó, Hội đồng quản trị thấy điều quan trọng tại thời điểm này là hạn chế sự lây lan của kỳ vọng lạm phát thông qua việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản để ngăn chặn sự gia tăng của lạm phát.

Singapore

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) đã thắt chặt chính sách tiền tệ trong một động thái không theo chu kỳ vào ngày 14/7. Ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ tập trung lại điểm giữa của biên độ chính sách tỷ giá hối đoái, được gọi là tỷ giá hối đoái hiệu quả danh nghĩa của đồng đô la Singapore, lên đến mức phổ biến của nó.

MAS cho biết độ dốc và chiều rộng của dải sẽ không thay đổi. Ngân hàng trung ương quản lý chính sách tiền tệ thông qua việc ấn định tỷ giá hối đoái chứ không phải lãi suất.

 “Rủi ro lạm phát chắc chắn sẽ được giải quyết”, Vishnu Varathan, trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho cho biết. Ông cho biết MAS có nhiều băng thông hơn và linh hoạt hơn vì họ thắt chặt chính sách trả trước.

“Đồng SGD sẽ được hỗ trợ trong thời gian tới bởi sự thắt chặt bất ngờ này, nhưng lạm phát cao ở mức cao có nghĩa là chúng tôi không thể loại trừ hành động thêm từ MAS vào tháng 10,” theo một lưu ý hôm 14/7 từ ING.

Một số NHTW châu Á chịu áp lực tăng lãi suất

Đồng USD tăng và nỗi lo của các Ngân hàng Trung ương - ảnh 3

Nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á vẫn giữ nguyên lãi suất ngay cả khi đối mặt với lạm phát ngày càng tăng. Tuy nhiên, quyết tâm này có thể bị thử thách sau hàng loạt đợt thắt chặt chính sách tiền tệ của các NHTW trong khu vực, vì nếu không hành động, các đồng tiền của nước họ có thể bị mất giá, theo các chuyên gia kinh tế. Thái Lan hiện vẫn giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục để hỗ trợ đà hồi phục kinh tế và hậu quả là đồng Bath của nước này có thành tích tệ nhất trong 12 đồng tiền châu Á mà Bloomberg theo dõi. Đồng Rupiah của Indonesia giảm 6 tuần liên tiếp giữa lúc nhà đầu tư nước ngoài rút vốn vì khoảng cách lãi suất ngày càng lớn giữa họ và Mỹ.

Singapore và Philippines đều thắt chặt chính sách tiền tệ trong các động thái khẩn cấp hôm thứ Năm (14/07) sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát ở Mỹ đang tăng nóng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang xem xét tiếp tụctăng mạnh lãi suất, với một số đặt cược vào mức tăng 1 điểm phần trăm.

Động thái này sẽ không chỉ gây áp lực lên Thái Lan và Indonesia mà còn tới các quốc gia như Ấn Độ. Điều này là do lãi suất cao hơn tại Mỹ thường hút vốn từ các thị trường mới nổi, khi các nhà quản lý quỹ theo đuổi lợi suất giữa lúc lãi suất thực âm tại châu Á. Đồng Won của Hàn Quốc và Peso của Philippines nằm trong nhóm giảm mạnh nhất tại châu Á trong năm 2022, ngay cả khi đã nâng lãi suất nhiều lần liên tiếp.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước