meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các ngân hàng trung ương châu Á bỏ ra hàng tỷ USD nhằm mục tiêu bảo vệ tỷ giá đồng nội tệ

Thứ tư, 29/06/2022-15:06
Vì không thể bảo vệ được đồng tiền của mình so với USD, các ngân hàng trung ương châu Á có thể làm sự suy giảm trở nên mượt hơn.

Vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ một cách nghiêm ngặt nên các ngân hàng trung ương ở châu Á đang phải rút dự trữ để hỗ trợ tỷ giá cho đồng nội tệ trước một đồng USD ngày càng mạnh lên, dù trải qua nhiều năm xây dựng dự trữ ngoại hối.

Bloomberg đưa tin rằng tuần trước, dự trữ ngoại hối của Thái Lan giảm còn 221,4 tỷ USD vào thời điểm ngày 17/6. Đây là mức thấp nhất trong hơn 2 năm. Indonesia cũng chứng kiến mức dự trữ giảm xuống thấp nhất  kể từ tháng 11/2020 dựa theo số liệu hàng tháng. Trong khi dự trữ của Malaysia giảm mạnh nhất kể từ năm 2015, dự trữ của Ấn Độ và Hàn Quốc chạm đáy của hơn 1 năm.


Một số nước phải dùng dự trữ ngoại hối để bảo vệ tỷ giá đồng nội tệ
Một số nước phải dùng dự trữ ngoại hối để bảo vệ tỷ giá đồng nội tệ

Nhà quản lý danh mục Rajeev De Mello thuộc GAMA Asset Management  cho rằng: “Để ổn định tỷ giá khi đồng nội tệ biến động mạnh, một số quốc gia sẽ phải dùng dự trữ ngoại hối. Vì biết rằng không thể bảo vệ đồng nội tệ tránh khỏi khả năng suy yếu so với USD, nên họ có thể khiến sự suy giảm đó trở nên mượt mà hơn”.

Học hỏi từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997, các ngân hàng trung ương đã tích lũy USD để bảo vệ đồng nội thất. 
Sang năm nay, các ngân hàng trung ương đã đảo ngược việc gom USD của những năm trước đó khi Fed thể hiện sự cứng rằng khi đưa tỷ giá đồng USD tăng bùng nổ. Indonesia và Thái Lan là 2 trong số những nước cam kết thực hiện biện pháp bớt sự biến động tỷ giá. Ngân hàng Trung ương Philippines (BKP) cho biết can thiệp để giảm bớt sự biến động dù vẫn để thị trường quyết định tỷ giá của Peso so với USD.

Thế nhưng, đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi ở châu Á có thể gặp khó nhiều hơn để sớm về ổn định. Tỷ giá của các đồng tiền này sẽ tiếp tục đối mặt với sức ép giảm mạnh khi cán cân tài chính của các nước này xấu đi và có sự thận trọng với rủi ro tăng lên khi Fed thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ. Đã có tín hiệu rằng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất vào tháng 7. Theo sự kỳ vọng của các nhà giao dich, bước nhảy 0,75 điểm phần trăm sẽ trở lại. Theo đó, đây là bước nhảy lãi suất mạnh nhất.

Tỷ giá của nhiều đồng tiền trong khu vực hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Ngày 27/6, đồng Peso Philippines giảm xuống mức đáy kể từ năm 2005. Trong khi đó, vào tuần trước đồng Rupee của Ấn Độ rớt xuống mức thấp kỷ lục.

Nhà nghiên cứu kinh tế châu Á Frederic Neumann của HSBC Holdings nhận định rằng: “Các ngân hàng trung ương ở châu Á thường dùng dự trữ ngoại hối nhằm can thiệp để ngăn cản sự biến động của tỷ giá hối đoái. Tuy nhiên, xu hướng mất giá của những đồng tiền đó đảo ngươc. Cần thêm yếu tố để xác định…”

Hiện các ngân hàng trung ương mới nổi của châu Á vẫn hạnc hế chạy đua với lãi suất mà Fed đưa ra do lo sợ rằng kinh tế sẽ bị tổn hại nếu nâng lãi suất. Nhìn chung, các nền kinh tế này cơ bản vẫn kiểm soát được lạm phát.

Đúng như dự báo của nhà phân tích, ngân hàng Trung ương Indonesia giữ nguyên lãi suất ở mức 3,5% vào năm ngoái. Ngân hàng Trung ương Thái Lan cũng duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,5% vào đầu tháng 6 này. Theo các nhà phân tích, Ngân hàng Trung ương Malaysia có thể nâng lãi suất vào tháng 9 năm nay hoặc muộn hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước