meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Dòng tiền vào chứng khoán khởi sắc, nhà đầu tư có nên bung sức "mua đuổi"?

Thứ tư, 05/04/2023-13:04
Về chiến lực đầu tư, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên phân bổ nguồn vốn một cách phù hợp. Hiện tại vẫn chưa phải giai đoạn để bung sức, FOMO "mua đuổi" mà nên phân bổ tỷ trọng cổ phiếu cân bằng ở mức khoảng 30%. Còn với nhà đầu tư dài hạn cần phân bổ vốn kỹ hơn, có thể giải ngân từng phần tùy bối cảnh thị trường.

Theo Nhịp sống thị trường, khép lại phiên giao dịch ngày 3/4, chứng khoán Việt Nam bứt phá gần 15 điểm trước thông tin Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất. Chỉ số VN-Index đánh dấu chuỗi 10 phiên tăng điểm liên tiếp, đây là chuỗi dài nhất trong vòng 5 năm qua kể từ năm 2018.

Dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường đã kéo thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE tăng vọt 24% so với phiên giao dịch trước đó, đạt 12.983 tỷ đồng. Mặc dù con số này không thấm vào đâu so với giai đoạn bùng nổ trước đó, nhưng cũng là mức thanh khoản khớp lệnh cao thứ hai kể từ đầu năm đến nay.


 
 

VN-Index cần vượt ngưỡng 1.080 điểm để xác định xu hướng

Nhận định xu hướng của thị trường thời điểm hiện tai, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank không phủ nhận rằng thị trường đã có chuỗi tăng điểm tốt, nhưng biên độ tăng không quá cao. Thanh khoản tốt chỉ là tốt trong một chu kỳ nhỏ, nếu so với thời hoàng kim thì không đáng là bao. Nhà đầu tư không nên quá tiêu cực, nhưng cần có sự tỉnh táo.

Đặc biệt là từ sau Tết Nguyên đán, chỉ số VN-Index chưa từng vượt khỏi biên độ 1.020 – 1.100 điểm, thậm chí có nhiều lần "rớt" xuống ngưỡng 1.020 điểm nhưng không xuyên qua, tuy nhiên mỗi lần vượt cản 1.080 đều thất bại. Chuyên gia cho rằng thị trường hiện đang bị kẹp giữa biên độ này.

Việc tăng điểm nhiều phiên liên tiếp đã khiến thị trường chạm ngưỡng kháng cự quan trọng 1.080 điểm, chỉ số chính phải vượt qua ngưỡng này để có thể chứng minh được sức mạnh của dòng tiền. Nếu không, xu hướng chủ yếu vẫn là đi ngang.

Đáng chú ý, sau chuỗi tăng điểm dài, những phiên giao dịch tiếp theo sẽ là thử thách đối với thị trường. Nhiều nhà đầu tư giờ đây sẽ nghi ngờ 10 phiên tăng sẽ có 1 phiên giảm. Người mua sẽ có tâm lý "chùn tay", còn người bán thì sẵn sàng đặt lệnh khi nhận thấy tín hiệu tích cực.


VN-Index vào trạng thái cân bằng, còn để thị trường bứt phá mạnh lên mức 1.200 - 1.300 điểm trong ngắn hạn thì không phải dễ
VN-Index vào trạng thái cân bằng, còn để thị trường bứt phá mạnh lên mức 1.200 - 1.300 điểm trong ngắn hạn thì không phải dễ

Ngoài tín hiệu hạ lãi suất, chuyên gia còn cho rằng nền kinh tế suy yếu đang là mối quan tâm hiện nay. Việc lãi suất hạ rõ ràng là tin tốt, nhưng điều này có thể cũng là sự đồng thuận ngầm rằng nền kinh tế đang chững lại nên cần kích cầu. Bởi kinh tế chậm lại có thể tác động đến thị trường chứng khoán.

Ông Phan Dũng Khánh nêu quan điểm: "Tin tốt xấu đan xen khiến thị trường không quá xấu, nhưng để kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng mạnh là rất khó. Xác suất vượt 1.100 vẫn có, nhưng tăng vù vù lên 1.200 – 1.300 điểm trong ngắn hạn gần như là không thể".

Nhận định về hành động của nhà đầu tư, vị chuyên gia đến từ Maybank khuyên các nhà đầu tư không nên vội vàng. Những người muốn giải ngân có thể chờ đợi phiên giảm chứ không nhất thiết "mua đuổi' ngay kháng cự mà nên chờ đợi thị trường "lấy đà" vươn lên.

Theo đó, chuyên gia khuyến nghị những nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ tăng vài phiên là hào hứng, nhưng tầm nhìn của nhà đầu tư lớn rất dài. Tùy từng trường phái, nhưng nếu nhà đầu tư muốn lướt sóng thì phải chịu được giảm giác "say sóng".

Nhà đầu tư chưa nên bung sức

Cùng quan điểm trên, chuyên gia chứng khoán Lê Ngọc Nam cho rằng thị trường hiện đã xác lập xu hướng tăng trong ngắn hạn. Mặc dù quãng đi lên sẽ đan xen những phiên điều chỉnh để tạo đà, song xu hướng hồi phục có thể sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn. Vị chuyên gia nhận định, VN-Index ở trạng thái cân bằng, nhưng để thị trường bứt phá mạnh lên ngưỡng 1.200 - 1.300 điểm trong ngắn hạn là điều không dễ dàng.

Trái ngược với quan điểm cho rằng VN-Index có thể "thủng" đáy cũ trước những rủi ro khủng hoảng thế giới, vị chuyên gia cho rằng tính đến thời điểm hiện tại, kịch bản này không quá cao. Thị trường chứng khoán Mỹ và một số nước châu Âu hiện vẫn tương đối ổn định.

Rủi ro nhất đối với nền kinh tế của Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng đã rơi vào cuối năm ngoái, sau khi hàng loạt vấn đề liên quan đến sự xoay chiều của lãi suất, áp lực tỷ giá leo thang, sự xáo trộn trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp và việc ngân hàng thiếu thanh khoản.

Còn thời điểm hiện tại, tình hình vĩ mô Việt Nam đã ổn định hơn nhiều. Chẳng hạn như xuất khẩu của Việt Nam vẫn thặng dư 4 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2023, tỷ giá cũng ổn định về mức thấp của năm trước, thanh khoản ngân hàng cũng ghi nhận cải thiện đáng kể. Vì vậy, dưới quan điểm riêng, vị chuyên gia cho rằng xác suất thị trường "thủng" đáy cũ là không quá cao.

Rủi ro của thị trường hiện tại đang liên quan đến sức cầu của nền kinh tế sẽ chuyển biến ra sao trong giai đoạn tới cũng như phản ánh vào kết quả kinh doanh như thế nào. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán luôn đi trước vĩ mô khoảng 6 tháng và những tín hiệu tốt này đang được phản ánh vào đà hồi phục của thị trường hiện tại.

Đưa ra chiến lược đầu tư thời điểm này, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên phân bổ nguồn vốn sao cho phù hợp. Bởi đây chưa phải giai đoạn để nhà đầu tư bung sức, FOMO "mua đuổi" mà chỉ nên phân bổ tỷ trọng cổ phiếu cân bằng ở mức khoảng 30%. Còn nhà đầu tư dài hạn cần phân bổ vốn kỹ hơn, có thể giải ngân từng phần tùy vào bối cảnh thị trường.


Đây vẫn chưa phải giai đoạn để nhà đầu tư bung sức, FOMO "mua đuổi" mà chỉ nên phân bổ tỷ trọng cổ phiếu cân bằng khoảng 30%
Đây vẫn chưa phải giai đoạn để nhà đầu tư bung sức, FOMO "mua đuổi" mà chỉ nên phân bổ tỷ trọng cổ phiếu cân bằng khoảng 30%

Có nên "đón sóng" tháng 4 rồi chốt lời vào tháng 5?

Theo thống kê VN-Index từ năm 2010 đến nay, tháng 4 thường là tháng có tỷ suất sinh lời trung bình cao thứ 2 trong năm. Dẫu vậy, thống kê tỷ suất sinh lời chỉ mang tính chất tương đối. Trong 2 lần thị trường điều chỉnh gần nhất là năm 2018 và 2022, tháng 4 đều là giai đoạn giảm sâu, với tỷ suất sinh lời âm lần lượt gần 11% và hơn 8%.

Với tháng 4/2023, Chứng khoán DSC kỳ vọng diễn biến sẽ khác so với 2 năm trên, VN-Index có thể đạt tỷ suất sinh lời cao cho nhà đầu tư, bởi đây là giai đoạn có nhiều thông tin tích cực, tạo động lực cho thị trường.

Tháng 4 thường là giai đoạn xuất hiện nhiều thông tin, mà tiêu biểu nhất là các báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp đại chúng. Đối với năm 2023, xuất hiện nhiều luồng thông tin có thể hỗ trợ thị trường như các thông tin về chính sách, kết quả kinh doanh và tâm lý tích cực của nhà đầu tư hỗ trợ cho xu hướng tăng của thị trường.

Cụ thể, với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023, hầu hết nhà đầu tư đã chuẩn bị tâm lý cho việc các doanh nghiệp báo cáo tăng trưởng kém. Do đó, các doanh nghiệp có sự tăng trưởng bất ngờ, vượt kỳ vọng của nhà đầu tư có thể sẽ thu hút dòng tiền nhập cuộc.

Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cũng giúp dòng tiền được cải thiện. Ngoài ra, Nghị định 8, Thông tư 16 được thông qua sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp. Đặc biệt, tâm lý nhà đầu tư đang rất tích cực trong ngắn hạn, lượng tiền ngoài thị trường bắt đầu nhập cuộc mạnh mẽ hơn. Vì vậy, DSC kỳ vọng đà tăng của VN-Index sẽ tiếp diễn trong tháng 4 này.

Chắc hẳn nhiều nhà đầu tư không còn xa lạ với câu nói "Sell in May" - Chốt lời vào tháng 5, câu nói này biểu thị cho việc tỷ suất sinh lời tháng 5 thường thấp hơn các tháng khác trong năm. Hiện tượng này xảy ra do tháng 5 thường là giai đoạn rỗng thông tin, thiếu động lực tăng trưởng. Cùng với đó, nhiều nhà đầu tư chốt lời sau khi có lãi trong quý 1.

Tuy nhiên, khác với thường lệ, giai đoạn tháng 5/2023 vẫn là giai đoạn nhiều thông tin như việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ họp để đưa ra quyết định về lãi suất điều hành. Tại thị trường trong nước, hàng loạt các bộ ngành cũng sẽ họp để nghiên cứu xây dựng, sửa đổi luật hiện hành.

Do đây là giai đoạn kỳ vọng có nhiều thông tin tích cực, DSC cho rằng áp lực chốt lời trong tháng 5/2023 có thể sẽ không quá mạnh. Tuy nhiên, do đà tăng đã mạnh kể từ những ngày đầu tháng 4, nên dư địa để chỉ số tăng mạnh trong tháng 5 có thể không nhiều. Do đó, DSC vẫn khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc về việc chốt lời trong tháng 5.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Tin mới cập nhật

​​​​​​TP. HCM: Sắp có nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Đông Nam Á

8 giờ trước

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

8 giờ trước

Giao dịch đất nền tăng vọt: Chuyên gia cảnh báo cẩn trọng với chiêu trò của môi giới

8 giờ trước

Bán vàng online: Nếu không tăng nguồn cung sẽ chỉ ổn định được thời gian ngắn

8 giờ trước

Thị trường đất nền đang “sáng cửa” hơn

10 giờ trước