meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đồng Nai: Nhà đầu tư "găm đất" chờ thời cơ trong các khu công nghiệp

Thứ năm, 31/03/2022-18:03
Hiện nay, gần 85% đất tại các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai đã cho doanh nghiệp thứ cấp thuê làm nhà xưởng, văn phòng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thuê xong đất rồi để đó "chờ thời", gây ảnh hưởng chung đến sự phát triển công nghiệp của tỉnh.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp của Đồng Nai, hiện toàn tỉnh có 32 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích lên tới 10.300 ha. Trong đó, các khu công nghiệp có tổng diện tích cho thuê là hơn 7.000 ha, đến cuối tháng 3/2022, diện tích cho thuê gần 6.000 ha.

Trong số toàn bộ khu công nghiệp có gần 6.000 ha đất công nghiệp đã cho hơn 2.000 dự án vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) thuê. Tuy nhiên, hiện chỉ có gần 1.700 dự án đang hoạt động, hơn 150 dự án là đang trong giai đoạn xây dựng nhà xưởng, còn lại hơn 160 dự án chưa được triển khai và đã ngừng hoạt động.

Theo ông Phạm Văn Cường - Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, số diện tích đất công nghiệp chưa cho thuê là hơn 1.000 ha nhưng đa phần là chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong nên không thể cho thuê. Phần diện tích còn lại có thể cho thuê thì nằm rải rác tại các khu công nghiệp vùng xa nên các doanh nghiệp chưa mặn mà. Những doanh nghiệp thuê đất nhưng chưa triển khai dự án, đang được yêu cầu công ty hạ tầng khu công nghiệp rà soát lại để nắm rõ cũng như có biện pháp xử lý.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại một số khu công nghiệp đã có diện tích cho thuê gần hết, bên cạnh đó vẫn có những khi doanh nghiệp đã thuê đất bỏ trống nhiều năm chưa xây dựng. Trong đó, có doanh nghiệp thuê đất nhưng lại để đó chờ thời điểm cho thuê lại kiếm lời hoặc chưa đủ điều kiện triển khai dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu: "Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai làm đầu mối phối hợp với các công ty hạ tầng khu công nghiệp rà soát lại từng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh xem diện tích doanh nghiệp đã thuê chưa triển khai dự án là bao nhiêu. Sau đó, phân loại cụ thể xem doanh nghiệp vướng mắc do đâu để các sở, ngành cùng tháo gỡ, giúp họ đẩy nhanh tiến độ dự án. Còn những trường hợp nhà đầu tư thuê đất chờ thời để nhượng lại hoặc không đủ năng lực thực hiện dự án thì thu hồi cho doanh nghiệp khác thuê".

Trong khoảng 2 - 3 năm qua, vì không còn diện tích đất công nghiệp lớn để giới thiệu cho các tập đoàn FDI đã khiến Đồng Nai bỏ lỡ một số dự án có vốn đầu tư vài trăm triệu đến cả tỷ USD. Không chỉ có vốn lớn, các dự án trên còn sở hữu công nghệ hiện đại, giá trị tăng cao và đóng góp lớn cho ngân cách.

Giám đốc Sở KH - ĐT Hồ Văn Hà cho hay, tỉnh Đồng Nai sẽ đổi hướng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp vùng xa còn nhiều quỹ đất như: Tân Phú, Định Quán, Thạnh Phú, Hố Nai. Riêng đối với khu Công nghệ cao Long Thành cần 2 - 3 năm sau mới hoàn thành việc thu hồi đất và xây dựng hạ tầng.


Vì không còn diện tích đất công nghiệp lớn để giới thiệu cho các tập đoàn FDI nên Đồng Nai bỏ lỡ một số dự án có vốn đầu tư vài trăm triệu đến cả tỷ USD
Vì không còn diện tích đất công nghiệp lớn để giới thiệu cho các tập đoàn FDI nên Đồng Nai bỏ lỡ một số dự án có vốn đầu tư vài trăm triệu đến cả tỷ USD

"Vì không có diện tích đất công nghiệp lớn cho doanh nghiệp FDI thuê nên Đồng Nai đã bỏ lỡ một số dự án công nghệ cao có vốn lớn, từ vài trăm triệu USD đến hơn 1 tỷ USD. Các doanh nghiệp FDI sau khi hỏi thuê đất công nghiệp ở tỉnh không được đã chuyển sang đầu tư ở địa phương khác. Hiện có 3 tập đoàn lớn đang đề xuất tỉnh dành quỹ đất công nghiệp cho mỗi đơn vị thuê khoảng 300 ha để đầu tư lĩnh vực điện tử, ô tô, thiết bị hàng không", ông Hà cho biết.

Hồi cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch thêm gần 7.000 ha đất công nghiệp cho tỉnh Đồng Nai, nhưng các khu công nghiệp trên vẫn đang trong quá trình làm hồ sơ trình các bộ, ngành để lấy ý kiến. Nếu những khu công nghiệp trên làm nhanh thủ tục và bồi thường cũng phải mất 4 - 5 năm sau mới có đất cho thuê.

"Đồng Nai phải 2-3 năm nữa mới có diện tích đất công nghiệp lớn cho thuê, vì thời gian hoàn thành các thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng khá lâu. Do đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai muốn hoàn thành kế hoạch về thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thì phải tiến hành đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào những khu công nghiệp còn đất cho thuê", ông Nguyễn Trí Phương - Phó giám đốc Sở Công thương nhận xét.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

17 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước