meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mạnh tay vay ngân hàng đầu tư đất, nữ nhân viên văn phòng đắng cay nhận ra bài học: "Phải biết tự lượng sức mình"

Thứ tư, 30/03/2022-14:03
Sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản là lựa chọn mạo hiểm của không ít những nhà đầu tư F0. Thế nhưng, với công thức lãi suất vay ngân hàng thấp, biên độ lợi nhuận của lô đất không đúng với tất cả trường hợp, nhất là khi người mua ở trong tình trạng "tay không bắt giặc".

Lê Hương (29 tuổi), hiện đang là nhân viên truyền thông cho một công ty về công nghệ thông tin. Với gần 10 năm kinh nghiệm ra trường, với vị trí trưởng nhóm, mức lương hiện tại của Hương là 18 triệu đồng/tháng. Thừa nhận dù ra trường đã lâu, sở hữu mức lương không hề thấp nhưng khoản tiền tiết kiệm của Hương tính ra chỉ bằng 8 con số.

Những năm gần đây, Hương trở nên sốt ruột khi thấy những người bạn cùng trang lứa đã mua được nhà và ô tô. Bí quyết của họ chính là rót tiền vào bất động sản hay chứng khoán. Hương kể, có những người bạn của cô bỏ hẳn vị trí công việc tốt trong ngân hàng để đi đầu tư đất. Đúng một năm sau gặp lại, Hương bất ngờ thấy người bạn đó khoe tổng tài sản lên tới 3 tỷ đồng. Từ đó, Hương đã tự đặt ra câu hỏi cho chính mình: "Giả định mức lương không đổi, đến bao giờ mới có thể sở hữu tiền tỷ trong tay". Có người bạn thì mua hẳn ô tô vài trăm triệu, nhờ khoản lời trong chứng khoán chỉ trong nửa năm.


Vốn mỏng, dùng đòn bẩy tài chính đầu tư bất động sản liệu có thu về lợi nhuận?
Vốn mỏng, dùng đòn bẩy tài chính đầu tư bất động sản liệu có thu về lợi nhuận?

Ngay cả đồng nghiệp của cô, trong giờ giải lao họ cũng kể về hôm nay đánh mã nào, thị trường xanh hay tím, cũng như câu chuyện xoay quanh giá đất lên ở đâu, chốt lời như thế nào.

"Phải làm giàu! Muốn giàu thì chỉ có đầu tư! Phi thương bất phú", đây là những điều mà Hương rút ra được từ chính câu chuyện của bạn bè, đồng nghiệp mà cô chứng kiến. Sau khoảng thời gian tìm hiểu, nghe thêm chia sẻ, tư vấn từ nhiều người, Hương đã chọn bất động sản. Cô cũng đã "cày nát" những chia sẻ từ các tấm gương làm giàu từ đầu tư đất.

Hương vạch ra bài toán để đầu tư bất động sản. Cô đã xác định sẽ bỏ tiền vào một lô đất vùng ven ở Hà Nội. Với mức lương 18 triệu đồng/tháng, Hương cho rằng, cô có đủ khả năng vay tiền ngân hàng và trả lãi mỗi tháng. Bằng cách sử dụng đòn bẩy tài chính, Hương tin rằng bản thân sẽ có động lực làm việc chăm chỉ và tiết kiệm. Sau đó 1-2 năm, nếu lô đất bán tăng lên 50-100% giá trị thì Hương có thể kiếm được vài trăm triệu.

Tháng 8/2020, Hương mạnh tay xuống tiền mua một lô đất 60m2 tại Thạch Thất, Hà Nội với mức giá là 850 triệu đồng. Vốn tự có 90 triệu đồng, Hương vay thêm người thân 210 triệu và số còn lại là đến từ ngân hàng. 550 triệu đồng tiền vay ngân hàng chỉ được vay trong vòng năm năm. Mỗi tháng, Hương phải trả khoảng 11 triệu đồng cả tiền gốc và lãi với mức lãi suất là 6,3%.

"Tôi dự tính toàn bộ lương có được sẽ dành trả nợ tiền mua đất, gồm vay ngân hàng và người thân. Tiền kiếm thêm ngoài sẽ dùng để chi trả tiền sinh hoạt hàng ngày", Hương cho hay.

Hương cho rằng trong vòng một năm, giá lô đất này chắc chắn sẽ lên 50%. Trừ đi tiền lãi vay ngân hàng, cô hoàn toàn có lời.

Tuy vậy, mọi dự tính của Hương đều chệch khỏi quỹ đạo. Hơn một năm trôi qua, Hương vẫn không thể thanh khoản được lô đất. Điều đáng nói hơn cả là giá trị lô đất của Hương còn bị sụt giảm so với số tiền mà Hương đã bỏ ra.

"Cuộc sống của tôi bị đảo lộn. Áp lực nợ lãi mỗi ngày khiến tôi trở nên cáu giận, không thể tập trung làm việc. Tôi sống tằn tiện đến nỗi cảm giác mất đi sự tự tin. Cũng chính vì thế mà công việc của tôi không thể làm tốt. Tôi sút cân và hom hem do suy nghĩ quá nhiều. Tôi mới nhận ra bài học cho chính mình: Phải tự lượng sức. Nếu vốn mỏng như tôi, cảm giác lúc nào cũng sẽ nôn nóng bán và đẩy đi do áp lực nợ lãi. Thế nên, tôi buộc phải bán cắt lỗ vì nghĩ không thể tiếp tục chịu được áp lực", Hương tâm sự.

Câu chuyện của ở trên không phải chỉ xảy ra với mỗi mình Hương mà còn gặp được ở rất nhiều người khác. Theo các chuyên gia bất động sản, việc sử dụng đòn bẩy tài chính phải rất cẩn trọng. Vì không phải lúc nào bạn cũng có thể lướt sóng thành công được. Thế nên, bạn phải có phương án dự phòng. Nếu như trường hợp không thoát được hàng, bạn cần phải có nguồn tài chính ổn định để trả nợ, lãi vay ngân hàng. Thêm vào đó, tâm lý đi vay tiền đầu tư bất động sản thường dễ nôn nóng, khó chờ đợi, nên dễ rơi vào tình cảnh bán non, bán vội, không những không thu được mức lợi nhuận như mong muốn mà còn phải chấp nhận cắt lỗ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

41 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

41 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

41 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

42 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước