meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Lê Viết Hải cùng sự ra đời của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Hòa Bình: Muốn tạo ra sự kết nối, tạo ra hệ sinh thái để mọi người cùng phát triển

Thứ bảy, 01/10/2022-21:10
Theo Chủ tịch Lê Viết Hải, từ lâu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã nhận ra rằng, nền kinh tế tri thức và ứng dụng công nghệ vô cùng quan trọng để một doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Việc ứng dụng những công nghệ này cần phải được triển khai một cách kịp thời và nhanh chóng. Nếu đi sau, chúng ta sẽ nhanh chóng bị bỏ lại phía sau, không thể nào sống sót trong môi trường cạnh tranh vốn ngày càng khốc liệt.

Ông Lê Viết Hải sinh ngày 12/11/1958, tại làng Phú Xuân (huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) ở trong một gia đình tri thức có 11 anh chị em. Thời điểm hiện tại, ông đang là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Hòa Bình.

Quyết định đột phá thông qua quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Hòa Bình

Năm 2016, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình chính thức bước sang tuổi 30. Sau gần 3 thập kỷ phát triển, doanh nghiệp đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về doanh thu, cứ mỗi 5 năm lại tăng lên 5 lần. Ông Hải cho biết, từ nhiều năm trước ông đã nhận ra, thị trường trong nước không đủ để Hòa Bình tiếp tục phát triển với tốc độ này mà phải cần đến thị trường nước ngoài. Đồng thời, ông cũng nhận ra, về lâu dài Việt Nam không thể khai thác được lợi thế cạnh tranh về nguồn vật tư và nhân công giá rẻ, cần phải có một lợi thế cạnh tranh bền vững hơn, đó chính là công nghệ. 

Đây cũng chính là lý do khiến vị chủ tịch này quyết định đầu tư một trung tâm đổi mới sáng tạo, một trung tâm nghiên cứu phát triển để đưa ra được những phát minh và những sáng chế giúp ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam có thể dẫn đầu trong một số loại công trình mà nước ta đang có lợi thế, đó chính là công trình cao tầng về nhà ở. Từ năm 2016, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Hòa Bình – một dấu mốc vô cùng đặc biệt. 


Ông Hải tin rằng, chính sự cộng hưởng này sẽ trở thành yếu tố thúc đẩy nền kinh tế tri thức của Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ hơn, giúp nền kinh tế Việt Nam tạo nên sự đột phá
Ông Hải tin rằng, chính sự cộng hưởng này sẽ trở thành yếu tố thúc đẩy nền kinh tế tri thức của Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ hơn, giúp nền kinh tế Việt Nam tạo nên sự đột phá

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Hòa Bình ra đời với sứ mệnh là kết nối các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn cùng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà sáng chế, công ty khởi nghiệp và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp (quỹ đầu tư, các trường đại học, các viện nghiên cứu…) cả trong lẫn ngoài nước có thể tạo thành một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. 

Ông Hải tin rằng, chính sự cộng hưởng này sẽ trở thành yếu tố thúc đẩy nền kinh tế tri thức của Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ hơn, giúp nền kinh tế Việt Nam tạo nên sự đột phá. Đồng thời, chỉ có những phát minh và sáng chế, những đột phá về công nghệ mới có thể giúp hàng hóa Việt Nam có được điểm vượt trội, từ đó có sức cạnh tranh cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường thế giới vốn ngày càng tăng cao. 

Muốn tạo ra sự kết nối, tạo ra hệ sinh thái để mọi người cùng phát triển

Cũng theo Chủ tịch Lê Viết Hải, quá trình phát triển Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình khi có cơ hội làm việc với nhiều tập đoàn xây dựng hàng đầu thế giới đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Đức, Úc… đã giúp ông nhận ra, năng lực sáng tạo của người Việt rất cao. Dù đi sau nhiều nước nhưng người Việt lại có thể bắt kịp rất nhanh. Thời điểm hiện tại, năng lực tổng thầu của các nhà thầu xây dựng Việt Nam nếu xét về một số loại công trình không hề thua kém các nhà thầu nước ngoài. Nhiều nước trong khu vực vẫn còn đang lệ thuộc vào các nhà thầu nước ngoài tại các công trình cao tầng, quy mô lớn, kỹ thuật cao. Thế nhưng Việt Nam đã có thể làm chủ được công nghệ, nắm vững được phương thức quản lý dự án; làm tổng thầu được những công trình với quy mô lớn từ 50-70 tầng cao hay 5-7 tầng hầm. Có thể thấy, Việt Nam luôn áp dụng rất nhanh những công nghệ mới nhất.


Theo Chủ tịch Lê Viết Hải, từ lâu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã nhận ra, nền kinh tế tri thức và ứng dụng công nghệ vô cùng quan trọng để một doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển
Theo Chủ tịch Lê Viết Hải, từ lâu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã nhận ra, nền kinh tế tri thức và ứng dụng công nghệ vô cùng quan trọng để một doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển

Ông cũng lấy dẫn chứng rằng, trong bảng xếp hạng toàn cầu về Innovation (Đổi mới sáng tạo) thời điểm hiện tại, Việt Nam đang đứng tại vị trí thứ 44 trong khi Philippines là 51 và Indonesia là 87. Việt Nam đang đứng đầu nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp. Điều này chứng tỏ, người Việt có khả năng học hỏi rất nhanh và vô cùng sáng tạo. Tuy nhiên, chúng ta lại chưa có một môi trường phù hợp, chưa có điều kiện đầy đủ để phát huy sự sáng tạo nhằm đưa ra nhiều phát minh sáng chế ra thị trường. Đây cũng là nguyên do ông Hải nghĩ rằng, việc xây dựng một Trung tâm đổi mới sáng tạo chính là cách tốt nhất để tạo ra một môi trường thuận lợi, phát huy năng lực sáng tạo của người Việt Nam. Môi trường đó sẽ là một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở.

Theo Chủ tịch Lê Viết Hải, từ lâu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã nhận ra, nền kinh tế tri thức và ứng dụng công nghệ vô cùng quan trọng để một doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Việc ứng dụng những công nghệ này cần phải được triển khai một cách kịp thời và nhanh chóng. Nếu đi sau, chúng ta sẽ nhanh chóng bị bỏ lại phía sau, không thể nào sống sót trong môi trường cạnh tranh vốn ngày càng khốc liệt. Từ năm 1989, chỉ sau 2 năm thành lập, công ty đã đầu tư các máy móc vi tính để phục vụ cho việc quản lý. Đồng thời, Hòa Bình cũng là đơn vị đầu tiên nghiên cứu về hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM, xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng ISO 9000. 

Năm 2009, Hòa Bình tiếp tục thiết lập hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning). Năm 2011, thành lập phòng BIM (Building Information Modeling) được biết đến là một giải pháp công nghệ trong quản lý dự án. Theo đó, tất cả các thông tin về dự án sẽ được đưa vào trong dữ liệu dưới dạng bản vẽ 3D, thông tin có thể dễ dàng chia sẻ giữa các đơn vị quản lý dự án và nhà thầu cùng với chủ đầu tư rất thuận lợi… Nhờ có sự chuẩn bị về nền tảng công nghệ, Xây dựng Hòa Bình đã phát triển rất nhanh, thậm chí vẫn hoạt động bình thường trong đại dịch, các dự án vẫn hoạt động bình thường, giảm thiểu thiệt hại ở mức tối đa cho công ty.  


Không chỉ thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo Hòa Bình, tập đoàn còn rất nhiệt tình đồng hành với hàng loạt sự kiện về hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, đầu tư về công nghệ
Không chỉ thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo Hòa Bình, tập đoàn còn rất nhiệt tình đồng hành với hàng loạt sự kiện về hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, đầu tư về công nghệ

Ông Hải cho biết, dù làm vấn đề gì cũng phải đối diện với rất nhiều thử thách. Công ty đã phải nghiên cứu, mày mò, đào tạo và hướng dẫn cẩn thận cho các nhân sự. May mắn thay, Hòa Bình luôn xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp với tinh thần vượt khó, đổi mới sáng tạo. Chính vì thế, những chương trình, kế hoạch hành động về vấn đề đổi mới sáng tạo, ứng dụng những cách thức cũng như phương pháp mới trong quản lý và kỹ thuật công nghệ đều khá thuận lợi.

Không chỉ thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo Hòa Bình, tập đoàn còn rất nhiệt tình đồng hành với hàng loạt sự kiện về hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, đầu tư về công nghệ. Theo ông Hải, đơn giản vì Xây dựng Hòa Bình muốn tạo nên kết nối, hệ sinh thái để mọi người cùng phát triển. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số là một điều tất yếu trong nền kinh tế tri thức hiện nay. Công ty mong muốn giúp cộng đồng doanh nghiệp ý thức được điều này và chia sẻ những kinh nghiệm trong 35 năm xây dựng và phát triển, giúp những doanh nghiệp trẻ có thể đi nhanh hơn, phát triển bền vững hơn. Từ đó, nền kinh tế của Việt Nam sẽ phát triển bền vững, tạo được thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước