sapo-1683787498.jpg
 

Ngày 28/4/2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land đã xuất sắc được vinh danh và nhận Giải thưởng Sao Khuê 2023 ở hạng mục “Các sản phẩm, giải pháp số” tại buổi Lễ công bố và trao giải do Hiệp hội Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.

Sao Khuê được đánh giá là giải thưởng uy tín nhất của ngành phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam. Cùng với hàng trăm doanh nghiệp tên tuổi lớn khác trong ngành, sản phẩm Meey CRM của Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land xuất sắc là một trong số ít sản phẩm công nghệ bất động sản được nhận Giải thưởng Sao Khuê 2023 cho hạng mục “Các sản phẩm, giải pháp số”.

Để làm rõ hơn vai trò, sứ mệnh cũng như tính ưu việt của sản phẩm Meey CRM cũng như vai trò của doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ bất động sản, chúng tôi đã có cuộc PV Doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land.

dng-8762-1683817714.JPG
 
sub-1-1682705794.jpg
 
2-3-1683817696.mp4

PV: Thưa ông, trong bối cảnh các lĩnh vực đều ưu tiên chuyển đổi số như hiện nay, ông đánh giá thế nào về vai trò của các doanh nghiệp công nghệ đối với tiến trình chuyển đổi số?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Trong tiến trình chuyển đổi số chắc chắn có vai trò không nhỏ của các doanh nghiệp công nghệ.

Ở giai đoạn trước, các doanh nghiệp truyền thống đưa ra các giải pháp, các sản phẩm, dịch vụ cụ thể giải quyết tổng thể vấn đề nỗi đau của thị trường, nhu cầu của thị trường. Nhưng ngày nay, doanh nghiệp số sẽ đưa ra những giải pháp và những giải pháp đó dựa trên công nghệ số. Giải pháp này sẽ xuất phát từ nhu cầu của thị trường sẽ là những ngách, những hẻm nhỏ mà những doanh nghiệp lớn, rất lớn vẫn chưa giải quyết được thì doanh nghiệp nhỏ sẽ tham gia vào tiến trình này và giải quyết từng phần ở từng ngách, hẻm đó.

Trong một quá trình đủ dài, khi doanh nghiệp giải quyết được nhiều ngách, nhiều hẻm thì họ sẽ giải quyết được một chuỗi các vấn đề, hoạt động trong các sản phẩm dịch vụ trong một ngành hay lĩnh vực nào đó.

box1-1682711973.jpg
 

PV: Tìm “ngách” để “lách” như vậy doanh nghiệp sẽ có những thuận lợi và khó khăn ra sao, thưa ông?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Khi doanh nghiệp đi giải quyết những ngách quá nhỏ hẹp như vậy thì thị trường sẽ quá nhỏ, rất khó để mang lại doanh thu. Như vậy doanh nghiệp sẽ khó có thể tồn tại bởi không có doanh thu từ sản phẩm. Hơn nữa, việc đầu tư cho sản phẩm công nghệ số đòi hỏi rất lớn. 

Nỗi đau của thị trường là rất lớn và bao gồm nhiều góc hẹp khác nhau. Nếu chỉ giải quyết một góc hẹp thì doanh nghiệp không đủ doanh thu, lợi nhuận, nhưng nếu làm ra một loạt các sản phẩm khác nhau thì mỗi sản phẩm sẽ giải quyết được thấu đáo một ngách, hẻm nhỏ của thị trường và bản thân các sản phẩm sẽ bổ trợ cho nhau trở thành một hệ sinh thái. Có nghĩa rằng nhiều sản phẩm phục vụ một khách hàng và một khách hàng có thể dùng nhiều sản phẩm. Khi đó, doanh nghiệp sẽ tối ưu được chi phí về truyền thông, marketing, vận hành, đầu tư phát triển sản phẩm. Đó chính là cơ sở để doanh nghiệp thu hồi được vốn đầu tư ban đầu và có những bước phát triển về doanh thu, lợi nhuận sau này.

Khi đi vào ngách hẹp, sẽ có những khó khăn cần đòi hỏi nhà phát triển về công nghệ số phải rất am hiểu về thị trường này. Trong đó đặc biệt am hiểu về chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về tệp khách hàng trong lĩnh vực của mình. 

Như trong lĩnh vực bất động sản cần đòi hỏi sự am hiểu về nhu cầu sàn giao dịch, của chủ đầu tư, nhà môi giới, những người tham gia vào giao dịch mua – bán – thuê – cho thuê, hay những nhà đầu tư, công ty thẩm định giá, ngân hàng,… Đây là những thành phần rất quan trọng trong quá trình phát triển của lĩnh vực bất động sản.

1-1682707612.jpg
 

PV: Đó có phải là con đường mà Meey Land lựa chọn, thưa ông?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Đúng vậy, Meey Land đang lựa chọn phương thức này. Ngay từ khi mới sinh ra chúng tôi đã có ý tưởng về hệ sinh thái công nghệ bất động sản Meey Land với 26 sản phẩm. Nhưng trong quá trình phát triển chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều ngách nhỏ cần phải giải quyết trước khi đi tới ngách lớn hơn của 26 sản phẩm mà chúng tôi phát triển.

Trên tiến trình hướng tới trở thành doanh nghiệp tài chính - công nghệ cho lĩnh vực bất động sản, Meey Land cần giải quyết rất nhiều vấn đề hơn và đó là lý do mà chúng tôi không ngừng đưa ra các sản phẩm bổ trợ. Ví dụ như trong năm nay, chúng tôi có thể đưa ra hàng chục sản phẩm ngoài 26 sản phẩm trong hệ sinh thái.

PV: Trong khá nhiều chia sẻ của ông, ông luôn nhấn mạnh Meey Land sẽ là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ - bất động sản. Vậy yếu tố công nghệ được Meey Land phát triển ra sao, thưa ông?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Công nghệ không quyết định sản phẩm công nghệ số mà sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, vấn đề khách hàng gặp phải mới là điều quan trọng. Công nghệ sẽ đóng góp 20% vào việc giải quyết các vấn đề đó một cách tự động hóa trên diện rộng, đồng bộ và hiệu quả giúp khách hàng giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng hiệu quả để đạt mục tiêu cuối cùng trong tiến trình về giao dịch bất động sản hoặc phát triển bất động sản.

2-1682708381.jpg
 
sub-2-1682705794.jpg
 
6-7-8-1683817757.mp4

PV: Thưa ông, năm 2023, cùng với 1 số tên tuổi lớn như FPT, VNPT, Viettel, MISA,…. Meey Land đã giành giải Sao Khuê cho hạng mục "Sản phẩm, giải pháp phần mềm mới". Meey Land đã phải chuẩn bị những gì để đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của giải thưởng này?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Meey CRM có quá trình nghiên cứu gần 10 năm dựa trên nhu cầu của các đối tượng tham gia trong lĩnh vực phát triển bất động sản và giao dịch bất động sản. Trong đó, chủ yếu xác lập mối quan hệ rõ ràng hơn giữa những nhà môi giới bất động sản với nhau và giữa những nhà môi giới với khách hàng của họ.

Meey CRM cũng chính là công cụ giúp nhà môi giới giảm được chi phí, tăng hiệu quả giao dịch trong tư vấn khách hàng và kết nối với các nhà môi giới khác để cùng nhau chia sẻ thông tin một cách thống nhất, đồng bộ, hiệu quả nhằm tăng lượng giao dịch. Từ đó, một nhà môi giới có thể tăng 2-3 lần số lượng giao dịch hàng tháng, nâng cao mức thu nhập lên nhiều lần. Đây cũng là cách để thị trường gia tăng tính thanh khoản.

ba-nguyen-thi-hong-hanh-trng-phong-chinh-sach-sn-pham-cong-ty-co-phan-tap-oan-meey-land-ai-dien-nhan-k-niem-chng-tai-s-kien-1-1682708546.jpg
 

PV: Vậy điểm vượt trội của Meey CRM là gì, thưa ông?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Ở giai đoạn trước, đã có những sản phẩm tương tự liên quan đến chăm sóc khách hàng, quản lý nguồn hàng,... nhưng những sản phẩm đó mang theo công nghệ cũ và chưa thực sự thấu hiểu thị trường, khách hàng.

Với cuộc CMCN lần thứ 4, Meey CRM với những công nghệ tiên tiến sẽ giúp khách hàng trải nghiệm tốt hơn. Thông qua sự am hiểu nghiệp vụ, nhu cầu khách hàng giúp sản phẩm trở nên đơn giản, dễ sử dụng, có thể phục vụ một chuỗi nhiều đối tượng tham gia như khách hàng, giữa các nhà môi giới với nhau, giữa môi giới với sàn giao dịch bất động sản, kết nối trực tiếp với kho hàng của chủ đầu tư. Chuỗi liên thông này có sự phối hợp rõ ràng. Khách hàng có thể tham gia làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, sàn giao dịch, nhà môi giới và làm việc tương tác giữa các khách hàng với nhau để có thêm thông tin hữu ích nhằm đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn, hiệu quả khi giao dịch bất động sản. Bên cạnh đó, các bên tham gia cũng sẽ giảm thiểu chi phí trong quá trình giao dịch để gia tăng có lợi nhuận, giúp thị trường hiệu quả, ổn định hơn.

3-1682710255.jpg
 

Trên thế giới, những CRM (Customer Relationships Management – quản lý quan hệ khách hàng) tương tự đã được đầu tư rất lớn và bài bản lên tới hàng tỷ USD. CRM ở giai đoạn này so với giai đoạn trước, theo tôi nhu cầu về trải nghiệm cần phải đơn giản, hiệu quả hơn. Tức là CRM trong giai đoạn trước mang nặng yếu tố nghiệp vụ phần mềm, còn thời đại công nghệ số như ngày nay sẽ đòi hỏi yếu tố trải nghiệm nhiều hơn.

Để đến cuối cùng, cũng là giải bài toán đó nhưng nền tảng CRM của Meey Land, khách hang sẽ có những trải nghiệm tối ưu, dựa trên xử lý dữ liệu lớn và có sự tham gia của tất cả các đối tượng trong chuỗi phát triển thị trường bất động sản.

box-2-1683819260.jpg
 

PV: Được biết Meey CRM đã có tới hàng trăm ngàn lượt tải ứng dụng, không biết khách hàng sử dụng có phản hồi ra sao, thưa ông?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Meey CRM được nghiên cứu gần mười năm và đã ra mắt được hai năm. Hiện tại, hầu hết các tính năng của ứng dụng được đưa ra để khách hàng trải nghiệm miễn phí và chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực. Từ những phản hồi đó, chúng tôi tiếp tục cải tiến sản phẩm để nâng cao trải nghiệm của người dùng. Thời gian tới, Meey Land sẽ giới thiệu những phiên bản tiếp theo để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng một cách hiệu quả hơn, đơn giản hơn nhằm giải quyết dứt điểm, tường tận các vấn đề trong quá trình giao dịch và phát triển bất động sản. 

Tất nhiên, không có sản phẩm nào hoàn hảo nhưng trong hai năm qua, Meey CRM đã và đang dần được hoàn thiện. Phiên bản hôm nay luôn là phiên bản cải tiến hơn phiên bản hôm qua.

Trên thế giới, các sản phẩm công nghệ như Uber hay Grab đã được đầu tư hàng chục tỷ USD và qua nhiều năm vận hành vẫn không ngừng cải tiến, hoàn thiện. Mỗi một sản phẩm khi đưa ra sẽ mất khoảng ba năm mới có thể đánh giá được tính hiệu quả. Meey CRM cũng như các sản phẩm khác của chúng tôi khi đưa ra đều được khách hàng đón nhận và tin dùng. Đó cũng là kết quả dựa trên sự am hiểu sâu sắc thị trường của đội ngũ Meey Land.

Chính vì sở hữu các sản phẩm tiềm năng bởi đi đúng xu hướng, mà đến thời điểm hiện tại, Meey Land đang được một số Quỹ và Tổ chức tài chính lớn tiếp cận.

box-3-1682710913.jpg
 
sub-3-1682705793.jpg
 
13-1683817781.mp4

PV: Không chỉ được vinh danh tại Sao Khuê, Meey Land còn giành được rất nhiều giải thưởng như Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 và 2022 (Vietnam Digital Awards), danh hiệu Top 10 nhà cung cấp dịch vụ bất động sản xuất sắc nhất năm 2021 và 2022,… Câu chuyện giải thưởng là một phần trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Với đơn vị mình, sau hàng loạt giải thưởng, Meey Land có định hướng phát triển sản phẩm như thế nào?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Giải thưởng là sự động viên rất lớn với các doanh nghiệp công nghệ số để xác định xem doanh nghiệp có đang đi đúng hướng hay không. Sự ghi nhận bởi các giải thưởng chính là minh chứng việc sản phẩm đang giúp giải quyết được vấn đề thực sự của thị trường, của xã hội và có tiềm năng đem lại doanh thu, lợi nhuận trong tương lai.

Tất nhiên Meey Land không chỉ phát triển sản phẩm vì giải thưởng mà các sản phẩm được đưa ra từ sự nghiên cứu hàng chục năm, theo đuổi giải quyết những vấn đề của các đối tượng tham gia thị trường bất động sản trong từng thời điểm. Chúng tôi giải quyết từng phần thông qua việc phát triển các sản phẩm mới nhằm mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng và cho cả thị trường bất động sản.

4-1682711093.jpg
 

PV: Xác định doanh nghiệp mình là tiên phong trong lĩnh vực công nghệ bất động sản. Vậy với vai trò tiên phong có những thuận lợi, khó khăn ra sao, thưa ông?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Tiên phong sẽ có lợi thế khi “một mình một sân”. Nhưng cũng sẽ có điểm khó khăn vì không có mô hình tương tự để tham khảo. Chưa kể góc nhìn của các cơ quan chức năng, của xã hội với những sản phẩm, mô hình kiểu mới sẽ rất khác. Bởi trong Luật, cơ chế chính sách vẫn chưa có những quy định cụ thể cho những doanh nghiệp đặc thù, đặc biệt đây lại là trong lĩnh vực công nghệ cho bất động sản.

Doanh nghiệp tiên phong rất cần sự thấu hiểu của cơ quan chức năng, của khách hàng, của các nhà đầu tư,… hiểu rõ về các ý tưởng mới. Tiên phong là tiên phong về ý tưởng mới, tiên phong theo chủ trương, chính sách của nhà nước nên rất cần góc nhìn đúng của cơ quan chức năng với các doanh nghiệp công nghệ số, sản phẩm số. Trong đó những điểm mới như mô hình vốn, mô hình phát triển thị trường – khách hàng, sản phẩm liên quan đến cơ sở dữ liệu,… Nếu doanh nghiệp không dựa trên cơ sở dữ liệu, nguồn lực tài chính hay cách thức phát triển thị trường mới thì sản phẩm không có tính mới, không thể nói là đổi mới sáng tạo.

Trong khó khăn ắt sẽ có cơ hội cho doanh nghiệp. Trên thế giới, các mô hình tương tự gần như chưa có nên nếu doanh nghiệp xây dựng được con đường vững chắc thì chắc chắn sẽ bước tới thành công. Đó là con đường mà Meey Land đang đi.

dng-8762-1683789272.JPG
 

PV: Thực sự tiềm năng của công nghệ số nói chung và của thị trường bất động sản nói riêng sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp như Meey Land. Chúng ta có thể hy vọng trong một tương lai gần, Meey Land sẽ vươn mình ra quốc tế, thưa ông?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Sứ mệnh của Meey CRM là trở thành công cụ mang đến hiệu quả trong quản lý khách hàng, nguồn hàng dành cho nhà môi giới, nền tảng công nghệ dành cho sàn giao dịch bất động sản và chủ đầu tư. Chúng tôi kỳ vọng, sản phẩm sẽ giúp thay đổi thói quen làm việc của nhà môi giới truyền thống thành nhà môi giới công nghệ số 4.0 như cách Uber/Grab đã làm đối với xe ôm truyền thống.

Bên cạnh đó, tầm nhìn của chúng tôi cho Meey CRM là hướng tới việc trở thành sàn giao dịch bất động sản trên không gian số dành cho sàn giao dịch bất động sản truyền thống và chủ đầu tư, trở thành một công cụ đắc lực giúp cho nhà môi giới quản lý thông tin bất động sản và kết nối với các nhà môi giới khác.

Trong tương lai gần, Meey Land sẽ xây dựng các sản phẩm, nền tảng hướng tới thị trường trong khu vực và thế giới, trước mắt sẽ là thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Singapore,... “Nỗi đau” của việc giao dịch bất động sản trên toàn cầu có rất nhiều điểm tương đồng nhưng đặc thù nghiệp vụ ở mỗi thị trường sẽ khác nhau bởi pháp lý, văn hóa, thói quen,… Tuy nhiên, việc tối ưu hóa các sản phẩm công nghệ để phù hợp với các quốc gia không phải vấn đề lớn. Sản phẩm cần cải thiện về ngôn ngữ, trải nghiệm, các thông số là có thể giải quyết được vấn đề của từng thị trường.

box-4-1682711764.jpg
 

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này.

tac-gia-1682705793.jpg
 
Chia sẻ:

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

16 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

16 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

22 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

22 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

22 giờ trước