meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Christian Dior - "ông trùm thời trang" thế giới: Người phụ nữ thanh lịch sẽ không chạy theo thời trang mù quáng

Thứ năm, 22/06/2023-20:06
Có thể thấy, Dior chính là cái tên được ưa chuộng của rất nhiều người yêu thời trang bởi sự tinh tế, độc đáo ở trong từng mẫu thiết kế và sản phẩm. Vậy nhưng ít ai biết được rằng, để có thể thành công như ngày hôm nay thì nhà sáng tạo của Dior cũng như thương hiệu này đã trải qua rất nhiều thăng trầm.

Ghi nhận cho thấy, trong thời gian 70 năm qua tính từ khi thành lập, Dior vẫn luôn được biết đến như một cái tên dẫn đầu ở trong hệ thống phân cấp thời trang. Cũng nhờ bộ óc thiên tài của Christian Dior mà thương hiệu này đã ra đời, ảnh hưởng đến phong cách sống lẫn phong cách thời trang của không ít người. Không quá khi nói sự ra đời của Dior đã thay đổi cuộc chơi của ngành thời trang. 

Tuy nhiên, để có thể đạt được danh hiệu là một trong những hãng thời trang lớn, uy tín nhất thế giới thì Dior đã trải qua không ít những thăng trầm. 

Quá trình mở đầu của một huyền thoại

Christian Dior sinh năm 1905 tại Granville - đây chính là một thị trấn nhỏ nằm bên bờ biển Normandy nước Pháp. Khác với những nhân vật đi lên từ nghèo khó thì Dior đã ngậm thìa vàng từ bé nhờ vào sự thành công của công ty phân bón gia đình. 

Thuở còn bé, Dior đã có niềm đam mê mãnh liệt với gia đình, ông ước muốn trở thành một kiến trúc sư. Mặc dù vậy thì cha mẹ của ông lại không hề đánh giá cao những người làm nghệ thuật cho nên dưới áp lực của phụ huynh thì Dior đã học và lấy bằng khoa học chính trị. 


Ghi nhận cho thấy, trong thời gian 70 năm qua tính từ khi thành lập, Dior vẫn luôn được biết đến như một cái tên dẫn đầu ở trong hệ thống phân cấp thời trang
Ghi nhận cho thấy, trong thời gian 70 năm qua tính từ khi thành lập, Dior vẫn luôn được biết đến như một cái tên dẫn đầu ở trong hệ thống phân cấp thời trang

Dù vậy thì niềm đam mê nghệ thuật chưa bao giờ là phai nhạt trong lòng của chàng trai trẻ này. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1928, Dior đã chính thức mở một phòng trưng bày nghệ thuật nhỏ với sự giúp đỡ về mặt tài chính của người cha. 

Và may mắn đã không mỉm cười với ông, sau cuộc Đại suy thoái thì vào những năm 1930, anh trai và mẹ của Dior đã qua đời, công việc của ông sụp đổ và Dior buộc phải đóng cửa phòng trưng bày của mình. Những biến cố lớn đã liên tục ập đến khiến ông bị trầm cảm nặng và mắc bệnh lao. Bạn bè của ông đã góp tiền để ông đến Font-Romeu chữa bệnh.

Vào năm 1937, Dior đã dấn thân vào công việc thiết kế thời trang, tuy nhiên chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra đã buộc ông phải gia nhập quân ngũ. Sau khi chiến tranh kết thúc thì Dior đã rời quân đội và đã có cơ hội làm việc cho thương hiệu Pierre Balmain. Lúc này thì nước Pháp đã bị tàn phá rất nghiêm trọng, tuy nhiên đồng thời đây cũng chính là cơ hội để cho các doanh nghiệp thời trang mới. Và Dior đã quyết định hợp tác với người bạn từ thuở thơ ấu của mình để có thể xây dựng nên thương hiệu cũng như phát hành bộ sưu tập đầu tiên.

Thành công rực rỡ của thương hiệu Dior

Thương hiệu thời trang Dior được thành lập vào tháng 12/1946 và bộ sưu tập đầu tiên mang tên là "La Ligne Corolle" cũng đã được ra mắt vào thời điểm 1 năm sau đó. Buổi ra mắt thành công đến nỗi mà Tổng biên tập Carmel Snow của tạp chí Harper's Bazaar đã phải thốt lên rằng: "Christian thân mến, đây chính là một cuộc cách mạng. Những chiếc váy của anh trông thật mới mẻ làm sao".

Cứ như thế, những thiết kế của Dior đã trở thành thương hiệu và đã tạo nên một xu hướng mới trong thị trường thời trang của những năm 1940. Cũng dựa vào sự thay đổi mới trong từng thiết kế, phong cách kinh doanh của mình mà Dior được biết đến là một trong những nhà thiết kế thời trang thành công nhất lúc bấy giờ. 


Vào năm 1937, Dior đã dấn thân vào công việc thiết kế thời trang, tuy nhiên chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra đã buộc ông phải gia nhập quân ngũ
Vào năm 1937, Dior đã dấn thân vào công việc thiết kế thời trang, tuy nhiên chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra đã buộc ông phải gia nhập quân ngũ

Có thể thấy, những bộ trang phục của ông luôn hướng về việc tôn vinh nên vẻ đẹp thanh lịch của người phụ nữ, với phần eo được thắt nhỏ và phần hông của váy được làm phồng dài đến giữa bắp chân từ đó giúp nổi bật thân hình đồng hồ cát. Với những thiết kế này thì Dior đã thay đổi thành công cục diện của thời trang Pháp, dẫn dắt nhiều nhà thiết kế khác đi theo phong cách của riêng mình. 

Chính sự thành công vang dội lần này đòi hỏi Dior phải mở rộng của hàng để có thể phục vụ cho hơn 25.000 người đến xem các bộ sưu tập mới mỗi mùa. Chưa hết, để có thể củng cố danh tiếng của mình, Dior đã quyết định trưng bày sản phẩm ở nước ngoài đồng thời bắt đầu một buổi diễn ở Sydney cũng như mở cửa hàng đầu tiên tại New York.

Và thời điểm này được xem là một dấu mốc vang dội của Dior khi có gần 75% kim ngạch xuất khẩu của thời trang Paris, 5% tổng doanh thu xuất khẩu của Pháp đều đến từ thương hiệu Dior. 

Và từ năm 1952 đến năm 1953, thương hiệu thời trang này đã tiếp tục được mở rộng sang thị trường các nước khác, doanh thu cũng vì thế mà tăng mạnh. Cho đến năm 1955, dòng son môi đầu tiên của Dior đã được ra đời. 

Ngay lúc công ty đang “ăn nên làm ra” thì Dior đột ngột qua đời vì đau tim trong một chuyến nghỉ dưỡng ở Ý. 


Có thể thấy, những bộ trang phục của ông luôn hướng về việc tôn vinh nên vẻ đẹp thanh lịch của người phụ nữ, với phần eo được thắt nhỏ và phần hông của váy được làm phồng dài đến giữa bắp chân từ đó giúp nổi bật thân hình đồng hồ cát
Có thể thấy, những bộ trang phục của ông luôn hướng về việc tôn vinh nên vẻ đẹp thanh lịch của người phụ nữ, với phần eo được thắt nhỏ và phần hông của váy được làm phồng dài đến giữa bắp chân từ đó giúp nổi bật thân hình đồng hồ cát

Hướng đi mới của thương hiệu Dior

Sau khi Dior qua đời thì Yves Saint Laurent đã chính thức trở thành giám đốc nghệ thuật của thương hiệu này. Trên thực tế thì ông đã bắt đầu làm việc ở Dior từ năm 1955 với vai trò là trợ lý của nhà sáng lập nên thương hiệu.  

Để có thể duy trì di sản của người thầy đáng kính mà Laurent quyết giữ nguyên vẹn tầm nhìn sáng tạo ban đầu. Mặc dù vậy thì ông cũng tìm cách đưa thương hiệu này có những nét đặc sắc cá nhân bằng cách nới lỏng phần eo cũng như thay đổi một số yếu tố. Những điều này cùng với sự ra đi của Dior đã khiến cho sự đón nhận của công chúng không còn được ổn định như thời điểm trước đó. 

Cho đến năm 1960 thì Yves Saint Laurent được gọi đi phục vụ ở trong quân đội, đó cũng là lúc mà Marc Bohan lên tiếp quản vị trí giám đốc nghệ thuật của Dior. Dưới sự lãnh đạo của Bohan thì các thiết kế cũng đã quay về phong cách cổ điển mà Dior theo đuổi đồng thời cũng tinh giản để nó có thể mang khuynh hướng hiện đại hơn. Chính sự thay đổi này đã giúp cho Dior dần lấy lại vị trí thương hiệu được yêu thích trên toàn thế giới. 


Từ một cửa hàng nằm ở góc nhỏ trên đường phố Paris, Dior đã dần trở thành một đại diện của nền thời trang cao cấp nước Pháp
Từ một cửa hàng nằm ở góc nhỏ trên đường phố Paris, Dior đã dần trở thành một đại diện của nền thời trang cao cấp nước Pháp

Bohan đã gắn bó với Dior trong hơn một thập kỷ và khiến cho thương hiệu này thành công ở trên thị trường quốc tế. Ông đã tung ra những dòng quần áo may sẵn cho trẻ em khiến cho cái tên xa xỉ trở nên dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết. Những cửa hàng của Dior bắt đầu mọc lên ở nhiều thành phố như là London và Hong Kong.

Số liệu của Ngân hàng Stifel cho thấy, doanh thu của Dior đã tăng từ 2,9 tỷ euro (2020) lên con số 6,2 tỷ euro chỉ sau một năm. Chỉ riêng doanh thu kinh doanh từ nước hoa và mỹ phẩm cũng đã mang đến hơn 3,2 tỷ euro cho Dior trong năm 2021. 

Từ một cửa hàng nằm ở góc nhỏ trên đường phố Paris, Dior đã dần trở thành một đại diện của nền thời trang cao cấp nước Pháp. Mặc dù trải qua bao nhiêu lần thay đổi giám đốc sáng tạo, bao nhiêu thăng trầm ở trên thị trường thì Christian Dior vẫn như vậy - vẫn là một trong những thương hiệu đi đầu của nền thời trang thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước