meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Phạm Thị Thanh Bình, đồng sáng lập Công ty Trang trí nội thất Thuận Bình: Càng khó khăn càng phải nỗ lực

Thứ năm, 01/06/2023-18:06
Doanh nhân Phạm Thị Thanh Bình luôn quan niệm, việc khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng. Tuy nhiên, không phải cứ khó khăn là bỏ cuộc, mỗi người cần tập trung suy nghĩ một cách thấu đáo và tích cực, tìm ra cho mình một hướng đi tốt hơn. 

Hai bàn tay trắng làm nên sự nghiệp

Năm 2012, chị Phạm Thị Thanh Bình tốt nghiệp ngành kế toán tại Trường Đại học Duy Tân, TP Đà Nẵng. Một năm sau đó, người phụ nữ này bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực trang trí nội thất. Đến năm 2015, chị trở thành đồng sáng lập của Công ty TNHH một thành viên Trang trí nội thất Thuận Bình. Công ty này chuyên về cung cấp và thi công thảm trải sàn tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận. 


Công ty TNHH một thành viên Trang trí nội thất Thuận Bình chuyên về cung cấp và thi công thảm trải sàn tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận. Ảnh minh họa
Công ty TNHH một thành viên Trang trí nội thất Thuận Bình chuyên về cung cấp và thi công thảm trải sàn tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận. Ảnh minh họa

Trong giai đoạn 2013-2014, lĩnh vực trang trí nội thất tại Đà Nẵng vẫn chưa phát triển nhiều, do đó cô gái đến từ Quảng Bình đã quyết định khởi nghiệp tại đây và thành lập công ty về lĩnh vực này. Khi đó, các sản phẩm của công ty Thuận Bình gần như đi đầu trong lĩnh vực trang trí nội thất tại Đà Nẵng. Những vật liệu đều được nhập từ nước ngoài, sản phẩm mang phong cách mới lạ và độc đáo. 

Chị Bình lúc ấy mới tốt nghiệp đại học được một năm, kinh nghiệm còn nhiều hạn chế. Vì thế, chị gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, từ nguồn vốn hạn chế cho đến nguồn hàng gặp trở ngại. Người phụ nữ này gần như bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh, khởi đầu với “3 không” trong người, đó là không tiền, không quan hệ và không có kinh nghiệm.

Khi có được những đơn hàng đầu tiên, chị mừng đến phát khóc. Tuy nhiên, chị cũng không tránh khỏi suy nghĩ và lo lắng vì nguồn vốn thực hiện không đủ. Chị Bình không còn cách nào khác là cầm cố chiếc xe máy duy nhất của mình để lấy tiền đầu tư. May mắn thay, dự án đầu tay đã được thực hiện một cách suôn sẻ, tạo động lực mạnh mẽ giúp người phụ nữ này tiếp tục kiên định với con đường mà mình đã chọn.

Những khó khăn trong giai đoạn đầu chủ yếu là vấn đề về thuê mặt bằng và tìm kiếm nhân lực. Ban đầu, Công ty TNHH một thành viên Trang trí nội thất Thuận Bình “đóng đô” trong một con hẻm nhỏ, thế nhưng không bao lâu sau thì chuyển đi. Trong 2 năm ngắn ngủi, người phụ nữ này đã phải liên tục dời trụ sở công ty đến gần 10 địa điểm khác nhau.

Chị Bình nhớ lại, mỗi lần thay đổi địa điểm là một lần không thể nào quên được. Hàng hóa của công ty đa phần là đồ nặng và cồng kềnh, khó di chuyển nên rất mệt mỏi và tốn thời gian. Chưa kể, việc di chuyển liên tục cũng ảnh hưởng và khiến công ty mất đi kha khá khách hàng. Thời điểm đó, lao động chủ yếu được công ty thuê theo thời vị để có thể tiết kiệm tối đa chi phí, dành nguồn tiền cho việc tham gia các dự án.


Trong giai đoạn 2013-2014, lĩnh vực trang trí nội thất tại Đà Nẵng vẫn chưa phát triển nhiều, do đó cô gái đến từ Quảng Bình đã quyết định khởi nghiệp tại đây và thành lập công ty về lĩnh vực này
Trong giai đoạn 2013-2014, lĩnh vực trang trí nội thất tại Đà Nẵng vẫn chưa phát triển nhiều, do đó cô gái đến từ Quảng Bình đã quyết định khởi nghiệp tại đây và thành lập công ty về lĩnh vực này

Các khách hàng của Công ty Thuận Bình trong thời gian đầu mới thành lập chủ yếu là các hộ gia đình nhỏ lẻ, sau đó phát triển lên thành các công trình, các công ty và dự án lớn. Thời điểm hiện tại, Thuận Bình là cái tên đã và đang nhận khá nhiều dự án lớn tại thành phố Đà Nẵng, điển hình như Sân bay Đà Nẵng, Tòa nhà Trực thăng, Bà Nà Hill... Đội ngũ nhân viên chính thức của công ty đã tăng lên 30 người, ngoài ra còn có một số cộng tác viên khác.

Năm 2020 và 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã khiến Thuận Bình lao đao. Tuy nhiên chị Bình cho rằng, đây chính là khoảng thời gian quý báu để chị có thể trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và tạo thêm các mối quan hệ cho mình. Nữ doanh nhân này bộc bạch: “Nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó khăn chứ không riêng gì chúng tôi. Vì thế, tôi xem đây là một bước thử quan trọng cho bản thân. Một khi vượt qua được thử thách sẽ từng bước khẳng định được vị thế và tạo được sự tin tưởng của các nhà đầu tư”.  

Theo Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Trang trí nội thất Thuận Bình, các bạn trẻ hiện có mong muốn khởi nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi so sánh với các thế hệ trước đây. Nguyên nhân bởi, công nghệ thông tin ngày càng phát triển sẽ giúp họ tiếp cận nhiều điều và phát triển nhanh hơn. 

Đồng sáng lập Công ty Thuận Bình nhắn nhủ với các bạn trẻ, nếu muốn khởi nghiệp thì cần phải có kế hoạch cụ thể và chi tiết, kiểm soát được nguồn vốn của mình. Trong quá trình kinh doanh, việc đầu tư thêm vào các lĩnh vực khác có thể dẫn đến tình trạng thất thoát và thậm chí là thua lỗ. Bên cạnh đó, cần nhớ phải làm ăn trung thực, duy trì chất lượng, tiếng lành đồn xa, người này sẽ giới thiệu cho người kia và mối quan hệ ngày càng mở rộng. Ngoài ra, cần đặc biệt tập trung vào công việc, kiên định với mục tiêu đề ra, thành công dù sớm hay muộn nhất định sẽ tìm đến. 

Càng khó khăn càng phải lạc quan

Chị Bình cho biết, công việc không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Nếu không may gặp phải sự cố, điều quan trọng là phải suy nghĩ thấu đáo và tích cực. Nếu vấp ngã phải tìm cách đứng lên, vững vàng và đi tiếp. Trong những lúc khó khăn, chị Bình thường tự nhủ với mình rằng: “Mình vào đời bằng hai bàn tay trắng, ngại gì hai chữ trắng tay”. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là buông xuôi tất cả, mà ngược lại càng phải nỗ lực, quyết tâm và kiên định với mục tiêu đề ra.


Đồng sáng lập Công ty Thuận Bình nhắn nhủ với các bạn trẻ, nếu muốn khởi nghiệp thì cần phải có kế hoạch cụ thể và chi tiết, kiểm soát được nguồn vốn của mình
Đồng sáng lập Công ty Thuận Bình nhắn nhủ với các bạn trẻ, nếu muốn khởi nghiệp thì cần phải có kế hoạch cụ thể và chi tiết, kiểm soát được nguồn vốn của mình

Từ trước đến nay, chị Bình còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện cả trong lẫn ngoài nước. Chị sẽ tham gia tối thiểu 1 chương trình thiện nguyện trong 1 tháng, cùng chia sẻ với người khó khăn. Người phụ nữ này quan niệm: “Khi cho đi, mình sẽ nhận lại được nhiều hơn, những tình cảm và nụ cười của người nhận làm mình hạnh phúc và quên đi mọi mệt nhọc, âu lo trong cuộc sống”.

Là một doanh nhân và cũng là một người phụ nữ của gia đình, chị Bình luôn tìm cách để cân đối và hài hòa mọi thứ. Đặc biệt, chị đang có con nhỏ nên càng phải tập trung hơn cho việc chăm lo gia đình. Với chị, gia đình là cốt lõi. Làm gì cũng phải hướng đến gia đình, tạo dựng sự nghiệp cũng phải hướng về gia đình, từ đó tạo ra sự lâu dài và bền vững hơn.

Những người phụ nữ khi có con nhỏ sẽ có nhiều hạn chế hơn, họ không thể công tác dài ngày. May mắn thay, chị Bình luôn có chồng đồng hành chăm lo chăm sóc gia đình. Cả hai luôn hỗ trợ lẫn nhau, khi người này lo cho công việc thì người kia sẽ chăm sóc con cái và ngược lại.

Chia sẻ với Báo Đầu Tư, doanh nhân Phạm Thị Thanh Bình, đồng sáng lập Công ty Trang trí nội thất Thuận Bình cho biết: “Khởi nghiệp là một hành trình cô đơn, chông chênh và có nhiều thử thách, đặc biệt đối với phụ nữ. Họ thường bị cảm xúc chi phối, đồng thời có nhiều rào cản hơn khi so sánh với đàn ông. Nếu rèn luyện sự tích cực, khả năng tự chữa lành và cân bằng giữa hạnh phúc gia đình và công việc, mọi thứ sẽ trở nên trọn vẹn hơn”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước