meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Nguyễn Hoành Tiến - CEO Seedcom: Trong mô hình quản trị ở Seedcom, dấu ấn lớn nhất là khả năng linh hoạt!

Thứ năm, 15/06/2023-11:06
Trong đội ngũ lãnh đạo hiện tại của Seedcom, hơn phân nửa xuất thân từ Thế Giới Di Động, riêng ông Nguyễn Hoành Tiến xuất phát từ “kỳ lân” VNG. Do đó, nhiều người sẽ nhắc đến công nghệ khi nói về Seedcom. Tuy nhiên ông Tiến cho rằng, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ và là chìa khóa giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều bài toán khác nhau.

Covid-19 là cơ hội thử nghiệm nhiều mô hình kinh doanh

Theo chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Hoành Tiến, hiện The Coffee House đang chuẩn bị mở lại mô hình Signature. Gọi là mở lại, thế nhưng Signature sẽ xuất hiện với mô hình mới hoàn toàn. Chia sẻ về thay đổi này, CEO của Seedcom cho biết: “Tính thích ứng đã trở thành một DNA không thể thiếu của Seedcom”.

Trong năm vừa qua, doanh nghiệp vẫn chưa khắc phục xong hậu quả của Covid-19 thì lại tiếp tục hứng chịu những tác động tiêu cực của biến động địa - chính trị và kinh tế toàn cầu. Theo nhiều doanh nghiệp, đây là một “phép thử khắc nghiệt” để có thể tồn tại. Tuy nhiên, doanh nhân Nguyễn Hoành Tiến lại coi đây là một cơ hội đặc biệt để thử nghiệm nhiều mô hình kinh doanh cũng như phát triển các sản phẩm mới. Một khi thị trường thay đổi, khách hàng cũng sẽ thay đổi theo; cơ hội tái cơ cấu và phát triển sản phẩm mới cũng sẽ xuất hiện.


Trong đội ngũ lãnh đạo hiện tại của Seedcom, hơn phân nửa xuất thân từ Thế Giới Di Động, riêng ông Nguyễn Hoành Tiến xuất phát từ “kỳ lân” VNG
Trong đội ngũ lãnh đạo hiện tại của Seedcom, hơn phân nửa xuất thân từ Thế Giới Di Động, riêng ông Nguyễn Hoành Tiến xuất phát từ “kỳ lân” VNG

Seedcom trên thị trường vốn được biết đến với nhiều sản phẩm và nhiều lần thử nghiệm các hình thức kinh doanh mới. CEO Seedcom cũng có khá nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình liên tục thay đổi và thử nghiệm.

Đầu năm 2022, ông Nguyễn Hoành Tiến mới dự buổi lễ khai trương cửa hàng thứ hai của mô hình King Food Mart được ra mắt bởi Seedcom thì bất ngờ nhận được tin các bạn điều hành đã đóng mô hình. Ông Tiến cho biết: “Đóng trước cả khi nói chuyện với tôi. Thử nghiệm thì có lúc đúng và có lúc sai, nhưng nguyên tắc của chúng tôi là thấy sai phải ngừng ngay lập tức”.

Thực tế, “thấy sai” cũng là một loại năng lực nổi bật. Đầu tiên, phải phân biệt được đâu là những biến động ngắn hạn, còn đâu là những xu hướng dài hạn. Tiếp theo là phải đủ linh hoạt để có thể thích ứng sao cho phù hợp. Ví dụ, xu hướng chuyển dịch mua sắm từ offline sang online là xu hướng ngắn hạn rõ ràng nhất mà bất kỳ ai cũng có thể nhận ra được. Tuy nhiên, xu hướng dài hạn mà nhiều người không để ý, đó là từ mục tiêu mua online để săn giảm giá, hiện tại hầu hết mọi người đã mua hàng online như một thói quen.

Chính vì thế, dấu ấn lớn nhất trong mô hình quản trị ở Seedcom chính là khả năng linh hoạt, chấp nhận thử nghiệm ở nhiều mô hình và nhiều quy mô cũng như khả năng điều chỉnh, từ đó lựa chọn được mô hình thích ứng và hiệu quả nhất. Chưa kể, những người quản lý tại Seedcom cũng biết lắng nghe khách hàng, lắng nghe các cộng sự để mang đến những trải nghiệm, sản phẩm tốt nhất. 

Tại Seedcom, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ

Trong đội ngũ lãnh đạo hiện tại của Seedcom, hơn phân nửa xuất thân từ Thế Giới Di Động, riêng ông Nguyễn Hoành Tiến xuất phát từ “kỳ lân” VNG. Do đó, nhiều người sẽ nhắc đến công nghệ khi nói về Seedcom. Tuy nhiên ông Tiến cho rằng, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ và là chìa khóa giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều bài toán khác nhau.


CEO Seedcom cho rằng, công nghệ đóng vai trò như một chất kết dính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều mảng khác nhau, từ đó phối hợp và cùng nhau phát triển, tiến nhanh và mạnh mẽ hơn
CEO Seedcom cho rằng, công nghệ đóng vai trò như một chất kết dính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều mảng khác nhau, từ đó phối hợp và cùng nhau phát triển, tiến nhanh và mạnh mẽ hơn

Hiểu đơn giản, CEO Seedcom cho rằng, công nghệ đóng vai trò như một chất kết dính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều mảng khác nhau, từ đó phối hợp và cùng nhau phát triển, tiến nhanh và mạnh mẽ hơn. Đội ngũ am hiểu về ngành bán lẻ và vai trò của công nghệ đã giúp họ nhanh chóng kết nối với nhau, liên tục tạo ra những thử nghiệm mới dựa trên nền tảng “vốn công nghệ”. 

Trong khi đó, việc điều hành Seedcom vẫn diễn ra dựa trên cơ sở lãnh đạo chủ chốt những lĩnh vực khác nhau trao đổi thường xuyên và đưa ra cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề với nhiều góc độ khác nhau. Trong một cuộc họp sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Do đó, Ban lãnh đạo Seedcom đặt ra một nguyên tắc, đó là tạo được “xung đột” về mặt công việc để mang đến tính phản biện đa chiều, thế nhưng tuyệt đối không được tạo ra xung đột về mặt quan hệ. Theo ông Tiến, đã làm việc cùng nhau thì cần phải xây dựng được niềm tin. “Khi tin nhau, chúng ta mới làm việc cùng nhau hết mình”, ông Tiến cho biết.

Tuy nhiên để đạt được niềm tin này, Seedcom đã xây dựng bộ khung quản trị cùng 10 nguyên tắc lãnh đạo cơ bản. Đó là biết cách ám ảnh về khách hàng và đặt yêu cầu cao cũng như kết quả phải có chất lượng cao; quyết định nhanh và táo bạo; đồng thời suy nghĩ kỹ và truyền đạt rõ ràng; biết cách thu hút và phát triển các lãnh đạo nhóm; tạo năng lượng tích cực;  tạo ra kết quả; cam kết trách nhiệm; đi sâu vào chi tiết và luôn sẵn sàng học hỏi. 

Hành trình phát triển của Seedcom

Theo chia sẻ của CEO Nguyễn Hoành Tiến, chiến lược phát triển Seedcom bao gồm 4 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất (2014-2018) là thử và sai, với mục tiêu nỗ lực thiết lập các mô hình kinh doanh và nhận định rõ thế mạnh và cơ hội, điểm yếu…

Giai đoạn 2 (2018-2021) là hội tụ và tập trung, chú trọng việc tái cấu trúc các khoản đầu tư và chấp nhận những thay đổi lớn về nhân sự và mô hình kinh doanh của các công ty và chuẩn bị năng lực cần thiết cho sự phát triển ở giai đoạn sau. Giai đoạn 3 (2022-2025) là tăng tốc, tập trung vào những việc đang làm và hoàn thiện được năng lực, kỹ năng và khả năng cùng với bộ sản phẩm và thương hiệu mạnh, chuẩn bị kỹ càng trước khi lấn sân sang thị trường quốc tế. Cuối cùng là giai đoạn 4 (sau năm 2025), chú trọng xuất khẩu những mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam ra thế giới.


Theo chia sẻ của CEO Nguyễn Hoành Tiến, chiến lược phát triển Seedcom bao gồm 4 giai đoạn
Theo chia sẻ của CEO Nguyễn Hoành Tiến, chiến lược phát triển Seedcom bao gồm 4 giai đoạn

Hiện tại, Seedcom đã bước một chân vào giai đoạn 3 - giai đoạn vừa tăng tốc, vừa tiếp tục tái cấu trúc và xây dựng cũng như phát triển những mô hình kinh doanh mới. Ông Tiến khẳng định, Seedcom sẽ tập trung vào những mô hình có tính hiệu quả và đã qua thử nghiệm. Đồng thời, vị doanh nhân này cùng HĐQT cũng đặt nhiều trí lực, tham vọng vào giai đoạn 4, mục tiêu có thể xuất khẩu những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam ra thế giới. Đây là tầm nhìn dài hạn và sẽ được Seedcom tập trung từ khoảng năm 2025. 

Seedcom có thế mạnh là công nghệ, do đó công ty sẽ dùng nền tảng công nghệ để chọn lọc, đưa các thương hiệu Việt uy tín ra thị trường quốc tế bằng các cổng thương mại điện tử và sàn giao dịch. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là con người. Ông Tiến quan niệm: “Người lãnh đạo thành công phải biết cách kết hợp giữa phát triển doanh nghiệp và phát triển con người”. 

Cụ thể, nếu một doanh nghiệp tốt nhưng không có con người tốt, khó có thể đạt được kết quả mong muốn. Ngược lại, nếu phát triển con người nhưng không phát triển được doanh nghiệp, sẽ không tạo ra được sân chơi xứng tầm để mọi người cùng nhau thể hiện và khai phá bản thân.

Mới đây, CTCP Seedcom - công ty sở hữu hệ sinh thái bán lẻ bao gồm The Coffee House, Juno, Kingfoodmart, iPOS,... đã công bố báo cáo tài chính định kỳ năm 2022. Theo đó, doanh thu thuần của công ty là 1.602 tỷ đồng, so với năm 2021 đã tăng mạnh 60% nhờ các nỗ lực bứt tốc hậu Covid-19 và đóng góp tăng trưởng từ các siêu thị và công ty bán lẻ thời trang.

Trong báo cáo tài chính riêng, lợi nhuận của Seedcom là 92 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hiệu quả của hoạt động đầu tư tài chính. Đáng chú ý, báo cáo tài chính hợp nhất vẫn ghi nhận khoản lỗ lên đến 273 tỷ đồng. Theo Seedcom, khoản lỗ này là do công ty rộng quy mô cửa hàng bán lẻ trong năm 2022, diễn biến thị trường vĩ mô có nhiều điểm bất lợi, đặc biệt là hàng loạt yếu tố như lãi suất cao, giá thuê mặt bằng tăng phi mã, chi phí nguyên vật liệu và logistic tăng đã ảnh hưởng mạnh đến biên lợi nhuận ngành bán lẻ nói chung và biên lợi nhuận của Seedcom nói riêng.


Dù đối mặt với nhiều bất lợi thế nhưng nhiều công ty trong Seedcom vẫn liên tục mở rộng tăng trưởng đối với số lượng cửa hàng mới. Ảnh minh họa
Dù đối mặt với nhiều bất lợi thế nhưng nhiều công ty trong Seedcom vẫn liên tục mở rộng tăng trưởng đối với số lượng cửa hàng mới. Ảnh minh họa

Dù đối mặt với nhiều bất lợi thế nhưng nhiều công ty trong Seedcom vẫn liên tục mở rộng tăng trưởng đối với số lượng cửa hàng mới. Trong hệ sinh thái này, nhóm các công ty bán lẻ gần như không cần dựa dẫm vào vay nợ, tỷ lệ nợ vay trên toàn group vô cùng thấp. Đây được coi là điểm sáng trong bối cảnh tình hình lãi suất đang tăng cao như hiện nay.

Trong năm 2022, vốn chủ sở hữu của Seedcom đã được mở rộng lên 218 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2201 đã gấp hơn 10 lần. Đồng thời, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu đã giảm xuống còn 5,7, trong khi năm 2021 là 69,5. Cũng trong năm này, Seedcom đã mua lại thành công 200 tỷ trái phiếu trước hạn, điều này cho thấy tình hình dòng tiền ổn định cũng như năng lực phản ứng với thị trường khá nhanh nhạy.

Seedcom cũng có nhiều biến động về đội ngũ lãnh đạo cấp cao trong năm 2022. Cụ thể, ông Đinh Anh Huân kể từ ngày 1/3/2022 đã trở thành Tổng Giám đốc Seedcom. Ngược lại, nguyên Tổng Giám đốc - ông Nguyễn Hoành Tiến lại nắm giữ vị trí Chủ tịch Seedcom. Với việc trở thành Chủ tịch, ông Nguyễn Hoành Tiến sẽ tập trung xây dựng chiến lược và quan hệ đối tác với các nhà đầu tư. Trong khi đó, ông Đinh Anh Huân sẽ trở lại sâu sát hơn với các hoạt động điều hành mảng bán lẻ, đặc biệt những mũi nhọn vận hành cũng như xây dựng hệ thống vận hành thông minh, mục đích phục vụ cho các công ty bán lẻ, nền tảng phục vụ cho các mũi nhọn retail-tech của group này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước