meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp phải công khai thông tin dự án bất động sản với người mua

Thứ tư, 06/12/2023-23:12
Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi vừa được thông qua được dự đoán sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường trong thời gian tới. Đặc biệt là các doanh nghiệp sẽ phải công bố các thông tin một cách công khai đến người mua.

Theo Vietnambiz, Quốc Hội đã chính thức thông qua luật kinh doanh bất động sản sửa đổi với 465/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Trong đó, luật bao gồm 10 chương và 83 đều sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025 với nhiều quy định mới chặt chẽ hơn trong kinh doanh bất động sản để bảo vệ người mua nhà đất.

Doanh nghiệp phải công khai về bất động sản kinh doanh

Trong điều 6 của bộ Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã quy định doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ phải công khai mọi thông tin về bất động sản, dự án bất động sản trên cả hệ thống thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản cũng như trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.

Thông tin về dự án bất động sản sẽ phải công khai bao gồm các điều sau: Quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư dự án bất động sản; Quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Thông tin về quy hoạch chi tiết được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Hợp đồng mẫu được sử dụng để ký kết trong giao dịch kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật này…

Điều này sẽ được Chính phủ quy định chi tiết.


Trong điều 6 của bộ Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã quy định doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ phải công khai mọi thông tin về bất động sản
Trong điều 6 của bộ Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã quy định doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ phải công khai mọi thông tin về bất động sản

Về khu vực được phân lô, bạn nên điều 31 luật kinh doanh bất động sản đã quy định rõ ràng điều kiện đối với đất đã có hạ tầng trong dự án bất động sản sẽ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở nếu Như không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II, III, không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Với những khu vực còn lại, ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ phải căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để xác định được khu vực chủ đầu tư dự án có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kĩ thuật cho tổ chức cá nhân tự xây dựng nhà ở hay không. Theo các chuyên gia bất động sản quy định này được đưa ra sẽ thống nhất với luật nhà ở sửa đổi được thông qua vào ngày 27/11 và chặt chẽ hơn so với quy định hiện hành.

Kinh doanh bất động sản mới cũng đã quy định trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có cơ sở hạ tầng kĩ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân thì chủ đầu tư dự án sẽ phải có văn bản thông báo để gửi cho các cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh về việc quyền sử dụng đất có đủ điều kiện để chuyển nhượng hay không.

Trong thời hạn mười lăm ngày kể từ khi nhận được thông báo của chủ đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm phải kiểm tra, đánh giá điều kiện của quyền sử dụng đất khi đưa vào kinh doanh và trả lời bằng văn bản để các chủ đầu tư biết được quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật đủ điều kiện được chuyển nhượng cho cá nhân tự xây dựng nhà ở. Trường hợp quyền sử dụng đất không đủ điều kiện được chuyển nhượng phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Chính phủ sẽ quy định chi tiết khoản này.

Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải giao dịch qua ngân hàng

Điều 48 luật kinh doanh bất động sản sửa đổi cũng quy định về quá trình thanh toán trong giao dịch bất động sản, dự án bất động sản được các bên thỏa thuận trong hợp đồng và phải tuân thủ những quy định của pháp luật.

Đối với chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ phía khách hàng thông qua tài khoản ngân hàng được mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, đối với những trường hợp cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, tổ chức, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng Nằm ngoài mục đích kinh doanh thì không bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng.


Chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng
Chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng

Chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán

Đây là quy định mới hơn so với bộ luật đang hiện hành khi không yêu cầu, đưa ra một mức cụ thể việc tiền cọc trong giao dịch mua bán hay cho thuê bất động sản sẽ được hình thành trong tương lai.

Cụ thể điều 23 bộ luật kinh doanh bất động sản mới quy định: Chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật này.

Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng.

Chủ đầu tư không được ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc

Trong khoản bốn điều 17 đã quy định chủ đầu tư dự án bất động sản sẽ không được phép ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân khác ký hợp đồng mua bán, đặt cọc chuyển nhượng, cho thuê mua nhà ở hay công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản.

Những nội dung mới thay đổi trong luật kinh doanh bất động sản được kỳ vọng sẽ làm thay đổi thị trường trong thời gian tới, tiến tới một môi trường bất động sản công khai minh bạch và rõ ràng hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước