meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp FDI săn lùng bất động sản kho vận và logistic tại Việt Nam

Thứ ba, 12/04/2022-10:04
Ngay từ đầu năm, thị trường bất động sản kho vận và logistics Việt Nam đã mở cửa chào đón hàng loạt các nhà đầu tư nước ngoài với các dự án lên tới cả tỷ USD. Bên cạnh đó, nhiều dự án M&A cũng đang được triển khai rầm rộ. 

Quỹ Phát triển Logistics GLP Vietnam Development Partners I được thành lập với số vốn 1,1 tỷ USD, chỉ một tháng sau đó, Tập đoàn SEA Logistic Partners ngay lập tức triển khai khởi công Dự án SLP Park Xuyên Á (giai đoạn I). Được biết, đây là dự án thứ 3 của doanh nghiệp này tại Việt Nam. 

Tiếp đó, tháng 2/2022, CapitaLand Development (CLD) - nhánh kinh doanh phát triển bất động sản của Tập đoàn CapitaLand cùng với UBND tỉnh Bắc Giang đã ký kết biên bản ghi nhớ phát triển Dự án khu đô thị - công nghiệp - logistics, tổng giá trị là 1 tỷ USD. Đây là dự án đầu tiên của CapitaLand trong kế hoạch mở rộng danh mục đầu tư. Sau gần 20 dự án địa ốc đã và đang phát triển tại Việt Nam, doanh nghiệp này bắt đầu mở rộng phạm vi đầu tư vào các loại tài sản khác như trung tâm dữ liệu, logistics và khu công nghiệp. 


Doanh nghiệp đang chuyển hướng đầu tư vào trung tâm dữ liệu, logistics và khu công nghiệp
Doanh nghiệp đang chuyển hướng đầu tư vào trung tâm dữ liệu, logistics và khu công nghiệp

Theo ông Ronald Tay, Tổng giám đốc CLD (Việt Nam), dự án phát triển theo hướng khu công nghiệp sinh thái, khu logistics hiện đại và khu đô thị thông minh với tổng diện tích trên 400ha. Ngay khi dự án hoàn thiện sẽ góp phần hình thành mạng lưới chuỗi cung ứng linh hoạt cho vùng kinh tế trọng điểm khu vực Bắc Bộ. 

Thực tế, ngoài những nhà đầu tư mới, thì các nhà đầu tư lâu năm cũng chuyển hướng lấn sân vào thị trường Việt Nam. Ngày 24/3 vừa qua, Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW - liên doanh giữa Warburg Pincus và Becamex IDC đã thông báo triển khai dự án tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 với 20,9ha và Khu công nghiệp Xuyên Á với 22,3ha. Sự kiện này chính là dấu mốc quan trọng cho sự hiện diện của Công ty BW tại tỉnh Long An. Đây chính là chiến lược mở rộng hoạt động tới các vùng công nghiệp trọng điểm vùng ven TP. Hồ Chí Minh. 

BW là nền tảng bất động sản công nghiệp và hậu cần cho thuê hàng đầu Việt Nam. Doanh nghiệp sở hữu quỹ đất hơn 7,76 triệu m2 tại 35 dự án nằm trong 26 vị trí kinh tế chiến lược trên toàn quốc. Năm 2022, BW kỳ vọng sẽ mang đến một năm sôi động cho thị trường bất động sản công nghiệp và hậu cần. 

Theo chia sẻ của ông Lance Li - Tổng giám đốc BW: “Một yếu tố chiến lược để hoạt động trên các sàn thương mại điện tử lớn và các công ty chuyển phát nhanh là đảm bảo thời gian giao hàng. Để vận hành một cách tối ưu nhất thì phải có vị trí kho bãi tốt và hạ tầng giao thông phát triển”. Đối với lĩnh vực sản xuất, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Việt Nam vẫn luôn là lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư nước ngoài. “Nhiều khách hàng của chúng tôi đang chờ visa tới Việt Nam để xác định và đưa ra những quyết định quan trọng” - ông Li nói.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Đầu tháng 3/2022, ông Kenny Gaw - Chủ tịch, đồng sáng lập Gaw Capital Partners đã trở lại Việt Nam sau hơn 2 năm không thể đến vì các đường bay quốc tế ngừng hoạt động do đại dịch Covid - 19. Ông cho biết, trong thời gian tới, bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc. Đây sẽ là nền tảng để thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Với đà tăng trưởng kinh tế ấn tượng, sự bùng nổ của thị trường bán lẻ hiện đại như thương mại điện tử hay xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp FDI vào cơ sở sản xuất vật chất tại Việt Nam, nhu cầu về bất động sản công nghiệp chất lượng cao đang được kỳ vọng phát triển hơn mức mong đợi. Ông Gaw nói: “Xu hướng này vẫn duy trì và GAW Capital Partners đang có hướng khai thác các cơ hội dồi dào tại các thị trường tiềm năng và có tốc độ phát triển nhanh nhất”.

Có thể thấy, thời gian qua rất nhiều các nhà máy vốn đặt tại các quốc gia láng giềng đều được di chuyển đến Việt Nam. Theo ông Gaw, Việt Nam đang trong giai đoạn cơ cấu dân số, 60% đều là dân số trẻ nên năng suất làm việc sẽ tăng cao và có sự chăm chỉ hơn. Hơn nữa, Việt Nam chiếm ưu thế về địa lý khi nằm tại khu vực chiến lược ở trung tâm Đông Nam Á. 

Bên cạnh đó, Việt Nam đang chuyển sang nền kinh tế thị trường, tham gia vào WTO và ký kết thành công những hiệp định kinh tế quốc tế. Bao gồm cả hiệp định thương mại tự do với các đối tác uy tín trong và ngoài khu vực. Ngoài ra còn tham gia các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Có thể thấy, thị trường Việt Nam sở hữu nguồn lao động dồi dào với giá thuê hợp lý, hạ tầng giao thông phát triển, quy trình hành chính ngày càng đơn giản hóa. Vì vậy đã giúp đất nước thu hút hàng loạt các doanh nghiệp lớn toàn cầu như: Foxconn, Nike, Samsung, Adidas, Gap, Levis, Luxshare, Pegatron.

Gaw Capital Partners và NP Capital đã hợp tác để xây dựng dự án nhà xưởng sản xuất tại Việt Nam. Hiện tại, liên doanh giữa hai doanh nghiệp này đang triển khai 4 dự án tại Thái Nguyên, Nghệ An, Hải Dương và Bình Dương. Theo kế hoạch trong vòng 18 tháng tới, liên doanh này sẽ “rót” thêm khoảng 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam. Theo đó, tổng diện tích bất động sản công nghiệp được nâng từ 49ha lên 100ha trong năm 2022.

Công ty Aurous Capital - Nhà đầu tư Singapore vừa ký hợp tác với Công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) và Công ty VinaCapital với mục đích nghiên cứu, khảo sát lập dự án và xin phép đầu tư vào khu công nghiệp, trung tâm logistics kết hợp với dịch vụ phụ trợ và đô thị tại tỉnh Bắc Giang. Tổng số vốn đầu tư cho dự án này lên đến 2,5 tỷ USD. 

Ông Divya Doshi - Chủ tịch, kiêm sáng lập Aurous Capital nhận định: “Việt Nam đang sở hữu lượng lớn lao động trẻ, giá nhân công phù hợp, môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch. Chúng tôi thấy rằng, trong thời điểm này, đầu tư vào thị trường Việt Nam là lựa chọn đúng đắn. Chúng tôi rất hào hứng khi đã khám phá ra nhiều cơ hội và nhân rộng các hoạt động tại Việt Nam”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

8 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

8 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước