meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đẩy nhanh cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ: Thực hiện nhất quán, người dân vui mừng

Thứ hai, 07/11/2022-21:11
Văn bản của Bộ Xây dựng gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Đẩy nhanh cải tạo, xây dựng chung cư cũ

Theo báo cáo, Thành phố Hà Nội hiện tại đang có gần 1500 chung cư cũ tại 76 khu, 306 nhà chung cư độc lập với quy mô từ 2 – 5 tầng. Những chung cư này đều được xây dựng từ những năm 70 – 80 của thế kỷ trước và đang lâm vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại, toàn thành phố có 6 nhà chung cư cũ đã được kiểm định, đánh giá là nguy hiểm ở cấp độ D – cấp độ đặc biệt nghiêm trọng.

Báo cáo cũng chỉ rõ, Ba Đình hiện tại có Khu tập thể Giảng Võ (nhà C8); Khu tập thể Thành Công (Nhà G6A); Khu tập thể Ngọc Khánh (Nhà A); Khu tập thể Bộ Tư pháp (2 đơn nguyên 1 và 3 ở cấp D). Quận Đống Đa có nhà 51 Huỳnh Thúc Kháng. Mặc dù đã nhiều lần “phát đi thông báo” thế nhưng hướng giải quyết hiện tại vẫn chưa thực sự khả thi và chưa được giải quyết.




Khu tập thể cũ với hệ thống chuồng cọp, cơi nới.
Khu tập thể cũ với hệ thống chuồng cọp, cơi nới.

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án này nhằm hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn từ Nhà nước, đồng thời đảm bảo an toàn về tài sản cũng như tính mạng của người dân trước mùa mưa bão 2022, phía Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị các UBND tỉnh, TP trực thuộc TW khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đã được giao, nhất là theo quy định tại Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ. Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng các nhà chung cư cũ trên địa bàn và lập danh mục các nhà chung cư, khu chung cư thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại đưa vào kế hoạch thực hiện của địa phương, làm cơ sở để triển khai các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Khẩn trương tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu vực có nhà chung cư cần cải tạo, xây dựng lại để các nhà đầu tư có cơ sở tham gia xây dựng phương án đầu tư, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi tham gia đăng ký làm chủ đầu tư dự án. Đồng thời ban hành hệ số K bồi thường ở các khu vực có chung cư cần cải tạo hoặc xây dựng lại để người dân biết cũng như có phương án lựa chọn doanh nghiệp bất động sản làm chủ đầu tư dự án. Ban hành các tiêu chí để có thể lựa chọn chủ đầu tư cho dự án cũng như làm cơ sở để các chủ đầu tư căn cứ để triển khai dự án cũng như tham gia đăng kí.

Phía Bộ Xây dựng cũng yêu cầu phía địa phương lập các phương án, dự kiến cũng như các địa điểm để bố trí chỗ ở tạm thời cho người dân trong quá trình sửa chữa cũng như xây dựng. Ngoài ra, cần tổ chức tập huấn, tuyên truyền rộng rãi đến các cấp, các ngành và người dân đang sinh sống tại các khu vực có nhà chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại để tạo sự đồng thuận và sự tham gia rộng rãi của người dân, làm cơ sở để triển khai nhanh chóng, thuận lợi các cơ chế, chính sách về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của Nghị định số 69/2021/NĐ-CP.




Những hình ảnh này quá đỗi quen thuộc với những người dân ở Thủ đô Hà Nội.
Những hình ảnh này quá đỗi quen thuộc với những người dân ở Thủ đô Hà Nội.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản được Bộ Xây dựng giao chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương thực hiện Nghị định số 69/2021/NĐ-CP nhằm đẩy nhanh công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Ngày 15/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/9/2021 và thay thế cho Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ). Nghị định nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Nghị định được ban hành khiến các địa phương, người dân đồng tình ủng hộ.

Tham khảo thêm

Người dân đồng tình, ủng hộ

Gia đình ông Đoàn Hải H. hiện tại đang sinh sống tại Khu tập thể Giảng Võ (67 tuổi,Ba Đình, Hà Nội) đã có những chia sẻ với chúng tôi khi có thông tin Bộ Xây dựng gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ. Theo ông H., gia đình ông nhiều năm qua luôn sống trong tình trạng lo lắng. Thế nhưng do đã sống ở đây quá lâu nên tư duy “cắm rễ” cũng là điều khó tránh khỏi.

“Khi nhận được thông tin, phía Bộ Xây dựng quyết định thúc đẩy nhanh việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo chung cư cũ, gia đình chúng tôi cũng như hàng xóm vô cùng vui mừng. Tình trạng “chờ sập” của khu tập thể này cũng đã xảy ra khá lâu, thế nhưng do điều kiện kinh tế không cho phép, gia đình chúng tôi cũng không thể chuyển tới nơi khác”, ông H. chia sẻ.




Tình trạng "chờ sập" luôn hiện hữu, nhất là mùa mưa bão
Tình trạng "chờ sập" luôn hiện hữu, nhất là mùa mưa bão

Đồng quan điểm với ông H., gia đình chị Vũ Lan A. (40 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) hiện tại cũng đang sinh sống tại khu tập thể Giảng Võ cũng đã vô cùng vui mừng. Thực tế, gia đình chị sống 3 đời tại đây do bố mẹ đã quen thuộc với cách sống này. Đã nhiều lần, chị Lan A. bàn bạc quyết định chuyển đi thế nhưng bố mẹ chị không đồng ý.

“Khu tập thể xuống cấp khiến không chỉ gia đình chúng tôi mà nhiều hộ dân khác luôn trong tình trạng khó khăn, thấp thỏm lo sợ khu nhà có thể sập bất cứ lúc nào, nhất là lúc thời tiết mưa bão. Ngoài ra, có nhiều bất cập khi sử dụng điện, nhà có con nhỏ, không gian sinh hoạt không thoải mái khiến chúng tôi cũng nhiều lần muốn chuyển đi. Mang tiếng sống giữa Thủ đô thế nhưng điều kiện vô cùng thiếu thốn. Khi được tin về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được Bộ Xây dựng đề xuất, gia đình chúng tôi rất vui mừng và mong rằng, thời gian tới đây sẽ được sống trong một môi trường mới an toàn hơn”, chị Lan A. thẳng thắn.

Mai An
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước