meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu tư bất động sản thế nào trong bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng?

Thứ hai, 01/08/2022-00:08
Trong bối cảnh lạm phát và lãi suất ngân hàng tăng, các chuyên gia cho rằng, đầu tư bất động sản giai đoạn này phải lựa chọn sản phẩm an toàn pháp lý. Bởi, trong trường hợp thị trường xấu thì vẫn có thể bán được, dù bán lỗ nhưng vẫn thanh khoản được.

Lạm phát dự báo tăng kéo theo lãi suất ngân hàng tăng

Theo Nhịp sống kinh tế, SSI Research đánh giá, lạm phát quý 2/2022 đã bắt đầu có dấu hiệu tăng tốc, khi chỉ số CPI đạt 3,37% so với cùng kỳ vào cuối tháng 6, từ mức 2,86% trong tháng 5 với xu hướng tăng được ghi nhận ở hầu hết các nhóm ngành. Theo đó, lạm phát cơ bản cũng tăng lên 2% so với cùng kỳ (so với tháng 5 là 1,6%), đây là mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2020.

Tuy nhiên, điểm tích cực là lạm phát bình quân trong 6 tháng đầu năm đã được kiểm soát ở mức 2,44%, thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 4% của Chính phủ. "Áp lực lạm phát trong 6 tháng cuối năm sẽ ngày càng rõ ràng hơn, và mặc dù mức lạm phát bình quân trong năm 2022 vẫn nằm trong tầm kiểm soát (ước tính 3,5%), lạm phát tại thời điểm cuối tháng 12 có thể bật lên mức 5% so với cùng kỳ. Điều này cũng khiến mức lạm phát bình quân, đặc biệt ở nửa đầu năm 2023 có thể đẩy lên mức cao trên 4%",  nhóm nghiên cứu SSI Research cảnh báo.


Trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh thì về tổng thể, thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực nhiều hơn là tích cực
Trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh thì về tổng thể, thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực nhiều hơn là tích cực

Trong báo cáo mới đây, KB Securities cũng đánh giá mặt bằng lãi suất huy động đã chạm đáy nên nhiều khả năng sẽ nhích tăng trong nửa cuối năm 2022. Nguyên nhân được cho bởi lạm phát tăng trở lại khiến ngân hàng cần nâng lãi suất huy động để duy trì lãi thực dương đủ hấp dẫn để duy trì tính cạnh tranh, cùng với đó là nhu cầu tín dụng tăng khi nền kinh tế phục hồi. Nhiều khả năng mức tăng sẽ tăng nhẹ từ 0,5-1%, tương ứng với kịch bản cơ sở lạm phát tăng 3.8%.

Đầu tư dài hạn và lựa chọn sản phẩm an toàn

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh thì về tổng thể, thị trường bất động sản sẽ chịu tác động tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Bởi khi lạm phát tăng thì buộc các nước phải can thiệp bằng cách tăng lãi suất.

"Hiện nay, có tới 80 nước trên thế giới đã và đang tăng lãi suất. Và khi mặt bằng lãi suất tăng thì nghĩa vụ trả nợ tăng theo, tỷ giá cũng tăng theo, đồng tiền nội tệ của các nước mất giá,… Do đó, những người đi vay ngoại tệ sẽ bị thiệt hai lần, một là lãi suất tăng, hai là tỷ giá tăng", ông Lực cho biết.

Bên cạnh đó, khi lãi suất tăng thì đầu tư, tiêu dùng giảm kéo theo kinh tế sẽ giảm đà phục hồi. Hiện nay, đã có không ít lo ngại về nền kinh tế bị suy thoái. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, sẽ không xảy ra suy thoái toàn cầu mà sẽ suy thoái cục bộ ở một vài quốc gia nếu như họ ứng xử không tốt. Ngoài ra, khi lạm phát tăng, giá cả mọi mặt hàng cũng tăng theo khiến tâm lý phòng thủ xuất hiện. Người dân sẽ bớt chi tiêu, thậm chí là từ bỏ ý định đầu tư.


Chuyên gia cho rằng, đầu tư bất động sản giai đoạn này phải lựa chọn sản phẩm an toàn pháp lý
Chuyên gia cho rằng, đầu tư bất động sản giai đoạn này phải lựa chọn sản phẩm an toàn pháp lý

Tuy nhiên, ôn Lực nhận định, điểm tích cực là giá bất động sản đang trở về giá trị thực và đây là cơ hội của những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính. Trong bối cảnh nhiều rủi ro, bất động sản cũng là một kênh trú ẩn an toàn để chờ thời. Đây là thời điểm thuận lợi hơn cho những người đầu tư dài hạn, không có chuyện dễ dàng lướt sóng kiếm lời trong giai đoạn này.

Ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên thường vụ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) khuyến nghị, các nhà đầu tư không nên xác định kiếm lời ngay khi mua đầu tư, bởi khả năng này là rất ít.

"Các bất động sản có tiềm năng tăng giá tốt mà giá bán thấp là rất khan hiếm, đa phần đầu tư bất động sản là cơ hội, phải xác định được chu kỳ và tọa độ tăng giá. Có những sản phẩm giá bán rất cao, nhưng nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào là bởi họ kỳ vọng tiềm năng tăng giá tiếp tục; nhưng có những dự án giá rẻ, giới đầu tư lại cẩn trọng mua vào hoặc không mua vì lo ngại rủi ro", ông Tuấn Anh nói.

Ông Tuấn Anh cho biết, cơ hội đầu tư bất động sản ở Việt Nam rất đa dạng về mức vốn và phân khúc. Có những bất động sản yêu cầu mức vốn đầu tư lên tới vài chục tỷ đồng, nhưng cũng có những phân khúc, chẳng hạn như đất nền ở các tỉnh chỉ với vài trăm triệu là đã có thể đầu tư được. Vấn đề là nhà đầu tư cần lựa chọn được bất động sản phù hợp với túi tiền của mình và kiểm soát được rủi ro.

Theo vị chuyên gia này, thực tế, khi thị trường đang sốt thì gần như mọi sản phẩm đều có thể đem ra giao dịch, thậm chí cả đất vườn, đất trồng cây, đất rừng... mua bán viết tay. Vì thế, khi thị trường xấu sẽ rất dễ gặp rủi ro, những sản phẩm không có tính pháp lý cao sẽ nhanh mất giá, không có tính thanh khoản. Do đó, các chuyên gia cho rằng, đầu tư giai đoạn này thì an toàn phải đặt lên hàng đầu cũng như phải lựa chọn sản phẩm an toàn pháp lý. Trong trường hợp thị trường có xấu thì bất động sản đảm bảo yếu tố pháp lý vẫn có thể bán được, dù bán lỗ nhưng vẫn thanh khoản được.

Bên cạnh đó, bất động sản có hạ tầng tốt thì tính thanh khoản cao hơn, khi không thể bán được cho người đầu tư thì vẫn có thể bán cho người mua tiêu dùng thật. Đồng thời, những sản phẩm đầu tư ở khu vực xa xôi, hay ở địa phương không có tiềm năng thì nên tránh.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn theo bà Võ Thị Vân Khánh, giảng viên Học viện Tài chính khuyến cáo nhà đầu tư cần cân nhắc khi rót tiền đầu tư. Trong đó, những nhà đầu tư vốn mỏng nên đầu tư vào khu vực gần trung tâm, lợi nhuận ít hơn, nhưng dễ thanh khoản hơn và tập trung vào các nhu cầu ở thực với phân khúc căn hộ mức giá trung bình, nhà ở giá rẻ hay đất nền ven đô. Đối với những nhà đầu tư có ý định bán bất động sản vào lúc lạm phát cao, cần cân nhắc kỹ mục đích sử dụng của khoản tiền sau khi bán tài sản đó để đầu tư vào những kênh đầu tư hiệu quả hơn, tránh thiệt hại do trữ tiền mặt nhàn rỗi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Khu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng trên cung đường biển đẹp nhất Bình Định được gia hạn thời gian thực hiện

TP.HCM: Đằng sau những dự án được "giải cứu" để tái khởi động

Ninh Bình: Loạt dự án NOXH chậm triển khai, khó đạt mục tiêu 2.887 căn giai đoạn 2021 – 2025

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Tin mới cập nhật

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

2 ngày trước

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

2 ngày trước

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

2 ngày trước

HoREA: Những dự án tồn đọng có thể cung cấp cho TP.HCM hơn 140 ngàn căn hộ

2 ngày trước

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

2 ngày trước