meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đâu là chìa khóa để giảm bớt áp lực thanh khoản cho doanh nghiệp bất động sản?

Thứ sáu, 03/03/2023-14:03
Những chính sách hỗ trợ cho thị trường bất động sản được triển khai kỳ vọng sẽ giúp giảm áp lực thanh khoản đối với các doanh nghiệp trong thời gian sắp tới.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, trong báo cáo mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect dự báo, thanh khoản của các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn nhiều áp lực trong thời gian từ 3 - 6 tháng tới vào giai đoạn cao điểm của trái phiếu đáo hạn. 

Và ngay từ đầu năm 2023, ngày càng gia tăng các doanh nghiệp gặp khó khăn trong nghĩa vụ thanh toán nợ, đối diện với nguy cơ mất khả năng thanh khoản ở trong bối cảnh hoạt động tái cơ cấu nợ cũng như tiếp cận nguồn vốn khó khăn, bán hàng ảm đạm. 

Chứng khoán VnDirect ước tính có khoảng 37.642 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 306% trái phiếu doanh nghiệp bất động sản sẽ được đáo hạn trong quý 2/2023 cùng với 65.905 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 13% trong nửa cuối 2023.

Ngoài ram vào giữa tháng 2/2023 có 54 tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã thông báo chậm trả lãi đã làm dấy lên lo ngại về thanh khoản. Ước tính có khoảng 23.000 tỷ đồng trái phiếu từ các tổ chức này sẽ tiến hành đáo hạn trong năm 2023 (tương đương với 90% đến từ doanh nghiệp địa ốc). 


Chứng khoán VnDirect ước tính có khoảng 37.642 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 306%
Chứng khoán VnDirect ước tính có khoảng 37.642 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 306%

Bên cạnh đó, công ty chứng khoán này ước tính tỷ số thanh toán hiện tại và hệ số thanh toán lãi vay của những doanh nghiệp bất động sản niêm yết hiện tại cũng đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất của giai đoạn năm 2011 - 2013. Điều này cũng cho thấy khả năng xảy ra rủi ro mất khả năng thanh toán cao như trong năm 2011. 

Và sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc bởi Thủ tướng chủ trì ngày 17/2, Chính phủ cũng đã đưa ra dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp với thị trường bất động sản. Trong đó có đề xuất giãn nợ gốc cũng như lãi vay dành cho các doanh nghiệp địa ốc khó khăn và tiếp tục cấp tín dụng đối với các dự án bất động sản có phương án vay vốn khả thi, khách hàng cũng có tiềm lực tài chính và giảm lãi suất cho vay, đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội cũng như nhà ở cho công nhân,...

Ngoài ra, dự thảo mới nhất về sửa đổi Nghị định 65 đề xuất cho phép các trái phiếu đã tiến hành phát hành được đàm phán gia hạn thêm thời gian cũng như nới lỏng một số điều kiện phát hành. 

Cũng theo nhóm phân tích, những chính sách này nếu như được triển khai thì sẽ giúp giảm áp lực thanh khoản dành cho doanh nghiệp bất động sản trong thời gian ngắn hạn. 

Chứng khoán VNDirect cũng cho biết đã tiến hành phân tích dựa trên báo cáo tài chính của 210 doanh nghiệp bất động sản và đã nhận thấy được sức khỏe tài chính của doanh nghiệp bất động sản niêm yết hiện tại tốt hơn so với giai đoạn năm 2011 - 2013. Cũng trong một diễn biến liên quan, Ngân hàng Nhà nước hiện cũng đang xem xét việc giãn và hoãn nợ dành cho các doanh nghiệp bất động sản khó khăn đối với đối tượng, thời gian phù hợp. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước