meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đà Nẵng tập trung gỡ khó cho nguồn cung bất động sản

Thứ tư, 18/01/2023-12:01
Chính quyền TP Đà Nẵng đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản để tăng nguồn cung cho thị trường.

Nguồn cung khan hiếm, thanh khoản giảm sâu

Đứng trước những khó khăn, biến động trong năm 2022, thị trường bất động sản Đà Nẵng tiếp tục rơi vào tình trạng trầm lắng kéo dài. Báo cáo thị trường nhà đất những tháng cuối năm của DKRA Việt Nam đều cho thấy một bầu không khí ảm đạm trên thị trường bất động sản Đà Nẵng khi nguồn cung, thanh khoản của hầu hết các phân khúc đều liên tục sụt giảm.

Trong đó, căn hộ là phân khúc bị ảnh hưởng trầm trọng nhất. Trong tháng 11/2022, toàn thị trường Đà Nẵng và cả vùng phụ cận xung quanh đều không ghi nhận nguồn cung mới, thanh khoản “chạm đáy” ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. Các phân khúc bất động sản còn lại như đất nền, nhà phố, biệt thự, nghỉ dưỡng cũng trong tình trạng nguồn cung khan hiếm, sức cầu ở mức thấp, nhiều tháng không phát sinh giao dịch trên thị trường.


Nguồn cung, thanh khoản của hầu hết các phân khúc bất động sản ở Đà Nẵng đều liên tục sụt giảm trước những khó khăn chung của thị trường địa ốc
Nguồn cung, thanh khoản của hầu hết các phân khúc bất động sản ở Đà Nẵng đều liên tục sụt giảm trước những khó khăn chung của thị trường địa ốc

Khảo sát một số sàn giao dịch bất động sản ở Đà Nẵng đều cho thấy tình trạng ế ẩm, không còn cảnh tấp nập “người mua kẻ bán” như những tháng đầu năm trước đây. Giám đốc một công ty môi giới bất động sản có địa chỉ ở quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng cho biết, khoảng 2 tháng nay, lượng người mua bất động sản giảm mạnh, mỗi ngày trung bình chưa đến 5 khách đến hỏi mua. Công ty có khoảng 10 lô đất nền khách lý gửi từ giữa quý III/2022 đến nay nhưng vẫn chưa thể bán được.

Vị giám đốc này cho biết, đất nền là phân khúc chủ đạo, có thanh khoản cao trên thị trường bất động sản Đà Nẵng. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, do thành phố không ưu tiên phát triển nên nguồn cung liên tục sụt giảm và sắp chạm tới mức độ khan hiếm.

Tại huyện Hòa Vang – khu vực giáp ranh giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, nguồn cung đất nền còn khá nhiều. Nhưng tại các quận nội thành như Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, các kiểu đất dự án, đất đô thị còn rất ít nên giá bán cũng cao ngất ngưỡng, khoảng 5-19 tỷ đồng/lô.

Giới chuyên gia của DKRA Việt Nam cho rằng, việc kiểm soát tín dụng, những biến động chung trên thị trường địa ốc cả nước chính là nguyên nhân khiến nguồn cung bất động sản ở Đà Nẵng giảm mạnh. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc mở bán sản phẩm mới và hầu như đều lựa chọn dời lịch mở bán sang năm 2023 để đảm bảo hiệu quả mở bán.

Nguồn cung khan hiếm đã kéo theo giá bán bất động sản trên thị trường thứ cấp ở Đà Nẵng cao ngất ngưởng. Điều này đã gây áp lực lên tâm lý của người mua trong quyết định xuống tiền. Bên cạnh đó, việc kiểm soát tín dụng, lãi suất tăng cao đã ảnh hưởng lớn khiến nhiều người mua khó vay vốn mua nhà.

Tăng nguồn cung, gỡ khó cho thị trường

Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm, UBND TP Đà Nẵng mới đây đã giao cho Sở Xây dựng triển khai một số nhiệm vụ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Theo đó, Sở Xây dựng phải nhanh chóng rà soát lập danh mục tất cả các dự án nhà ở trên địa bàn, đồng thời đánh giá, nêu rõ nguyên nhân vì sao chưa triển khai hoặc triển khai chậm. UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản để tăng nguồn cung cho thị trường.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng cũng đã ban hành nhiều công văn để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố trong giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, thành phố đã thống nhất với kế hoạch xây dựng 75 dự án nhà ở thương mại với tổng vốn đầu tư là 99.850 tỷ đồng. Nhiều dự án chung cư, nhà liền kề, biệt thự có quy mô lớn cũng được thành phố lên kế hoạch triển khai trong thời gian sắp tới.


Thị trường bất động sản Đà Nẵng có nhiều triển vọng phát triển trong thời gian tới
Thị trường bất động sản Đà Nẵng có nhiều triển vọng phát triển trong thời gian tới

Theo giới chuyên gia, phân khúc đất nền ở Đà Nẵng hiện nay ngày càng khan hiếm và đắt đó. Cho nên, phân khúc căn hộ được dự báo sẽ nở rộ và dẫn dắt xu hướng thị trường bất động sản của thành phố trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trong vài tháng qua, nhiều dự án căn hộ đã được chính quyền TP Đà nẵng đã chấp nhận chủ chương đầu tư và cho phép mở bán những căn nhà hình thành trong tương lai. Báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, căn hộ chung cư đang dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng. Cụ thể, Đà Nẵng hiện có 20 dự án căn hộ với quy mô 7.378 căn. Các dự án này đều có sức hấp thụ ổn định, giá bán tăng khoảng 6% so với năm 2021.


Phân khúc căn hộ sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng trong bối cảnh quỹ đất sạch của thành phố đang dần cạn kiệt
Phân khúc căn hộ sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng trong bối cảnh quỹ đất sạch của thành phố đang dần cạn kiệt

Giới chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản đang đón nhận những lực đẩy mới từ sự phát triển cơ sở hạ tầng. Điển hình là cuối tháng 12/2022, TP Đà Nẵng đã tổ chức khởi công xây dựng Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Đây là một dự án hạ tầng quan trọng, tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và các vùng phụ cận. Hay dự án xây dựng đường ven biển kết nối cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng cũng vừa được Đà Nẵng phê duyệt.

Dự báo về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Đà Nẵng, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, TP Đà Nẵng sẽ mở rộng không gian phát triển các dự án bất động sản về phía Tây Bắc và Đông Nam, hướng đến sự hình thành các khu đô thị vệ tinh.

Đặc biệt, khu vực Tây Bắc sẽ là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, khu công nghệ cao, có giao thông kết nối thuận lợi. Trong đó, tiềm năng nhất phải kể đến là nhóm chuyên gia trong và ngoài nước làm việc tại các khu công nghiệp và khu công nghệ cao. Cho nên, các chủ đầu tư sẽ đổ về đây, phát triển nhiều dự án bất động sản quy mô lớn để đón đầu làn sóng dịch chuyển của dân cư.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước