meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công ty cổ phần ngoại thương và phát triển đầu tư (Fideco): Tiến hành chào bán riêng lẻ bằng một nửa thị giá, cơ cấu cổ đông biến động mạnh

Thứ tư, 21/09/2022-23:09
Theo đó, Fideco sẽ tiến hành chào bán 48 triệu cổ phiếu riêng lẻ dành cho 9 nhà đầu tư với mức giá là 10.500 đồng/cổ phiếu.

Fideco huy động 500 tỷ đồng đầu tư dự án Sơn Mỹ - Hàm Tân

Mới đây, cổ đông Công ty cổ phần ngoại thương và phát triển đầu tư (Fideco, HoSE: FDC) đã thông qua phương án phát hành 47,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mức giá là 10.500 đồng/cp và tăng vốn lên 862 tỷ đồng. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế việc chuyển nhượng 1 năm đối với các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thời gian chào bán dự kiến là trong năm 2022 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. 

Cổ phiếu FDC chốt phiên ngày 16/9 ở mức giá là 22.200 đồng/cp và giảm 43% từ vùng giá cuối tháng 3. Có thể thấy, mức giá này vẫn gấp đôi so với mức giá Fideco dự kiến chào bán riêng lẻ. 



Mới đây, cổ đông Công ty cổ phần ngoại thương và phát triển đầu tư (Fideco, HoSE: FDC) đã thông qua phương án phát hành 47,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mức giá là 10.500 đồng/cp và tăng vốn lên 862 tỷ đồng
Mới đây, cổ đông Công ty cổ phần ngoại thương và phát triển đầu tư (Fideco, HoSE: FDC) đã thông qua phương án phát hành 47,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mức giá là 10.500 đồng/cp và tăng vốn lên 862 tỷ đồng

Doanh nghiệp cũng dự thu 500 tỷ đồng để có thể hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Cảnh Viên đầu tư dự án Sơn Mỹ - Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận với thời gian trong 5 năm. Dự án cũng có quy mô diện tích 182,23 ha với tổng vốn đầu tư là 900 tỷ đồng. Dự án cũng dự kiến được xây dựng thành một quần thể du lịch và dịch vụ để có thể tổ chức kinh doanh, phục vụ khách tham quan cũng như ăn uống và nghỉ dưỡng, xây dựng biệt thự để có thể kinh doanh dịch vụ du lịch. 

Phía Ban lãnh đạo của Fideco đánh giá trong khoảng thời gian bùng phát của đại dịch bệnh vừa qua thì thị trường bất động sản đã tạm chậm lại. Dù vậy thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển Hồ Tràm - Phan Thiết (Bình Thuận) cũng có tốc độ tăng trưởng tốt, đáng chú ý là sau thời gian giãn cách xã hội. Những khách hàng có nhu cầu cao vẫn đang phát triển khối lượng tài sản đáng kể ở trong giai đoạn này cùng nhu cầu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ngày càng tăng lên. Ngoài ra thì các quyết định xây dựng hạ tầng khu vực này cũng đang nhanh chóng mở ra giải pháp di chuyển tối ưu dành cho các du khách từ các tỉnh thành trên toàn quốc cũng như quốc tế để có thể tiếp cận địa điểm du lịch ở đây. 

Theo đó, danh sách nhà đầu tư đăng ký mua bao gồm 1 tổ chức mua 13,6 triệu đơn vị cùng 8 cá nhân mua gần 34 triệu đơn vị. Tổ chức cũng đã đăng ký mua đó là Công ty cổ phần Quản lý quỹ hợp lực được thành lập từ năm 2008 hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực quản lý quỹ đầu tư chứng khoán cùng với công ty đầu tư chứng khoán, quản lý danh mục đầu tư chứng khoán. Và vào hồi tháng 5 vừa qua, Công ty Chứng khoán Thành Công (UPCoM: TCI) cũng đã công bố nhận chuyển nhượng 10 triệu cổ phiếu tương đương với 100% vốn Quản lý quỹ hợp lực. 



Phía Ban lãnh đạo của Fideco đánh giá trong khoảng thời gian bùng phát của đại dịch bệnh vừa qua thì thị trường bất động sản đã tạm chậm lại
Phía Ban lãnh đạo của Fideco đánh giá trong khoảng thời gian bùng phát của đại dịch bệnh vừa qua thì thị trường bất động sản đã tạm chậm lại

Đơn vị liên tục thay đổi phương án phát hành riêng lẻ

Được biết, đây là lần thứ 3 Fideo trình kế hoạch chào bán riêng lẻ của năm 2022. Trước đó, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào hồi tháng 3, Hội đồng quản trị đã trình và được cổ đông thông qua phương án chào bán riêng lẻ 157 triệu cổ phiếu với mức giá là 10.500 đồng/cổ phiếu. Mục tiêu là huy động vốn đầu tư dự án Sơn Mỹ, dự án NT cũng như bổ sung nguồn tài chính xây dựng văn phòng làm việc. 

Mặc dù vậy thì vào hồi tháng 6, công ty đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường để thay đổi phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ thành 47,6 triệu đơn vị với mức giá là 10.500 đồng/cp. Trái ngược với phương án thông qua là đối tượng chào bán 13 cá nhân cùng mục tiêu huy động vốn để có thể hợp tác kinh doanh phát triển dự án khu dân cư tái định cư Leadgroup ở Long An. 

Ngoài các phương án chào bán riêng lẻ thì đơn vị cũng muốn phát hành 77,2 triệu cổ phiếu dành cho cổ đông hiện hữu với mức giá là 10.500 đồng/cp để tiến hành đầu tư xây dựng văn phòng làm việc. Bên cạnh đó thì Fideco cũng sẽ tiến hành phát hành 1.500 tỷ đồng với kỳ hạn tối đa là 36 tháng với mức lãi suất là 11%/năm để tiến hành đầu tư phát triển thêm dự án ở Bến Lức - Long An. 


Nguồn ảnh: Traiding View
Nguồn ảnh: Traiding View

Ngoài kế hoạch tăng vốn thì Fideco cũng đã có những biến động cổ đông trong ban lãnh đạo. Chi tiết, từ tháng 7 đến tháng 10/2021, Thuduc House (HoSE: TDH) đã tiến hành bán hàng triệu cổ phiếu để có thể giảm sở hữu từ mức 43% xuống còn 13,88%, lượng cổ phiếu cũng giảm từ 16,6 triệu đơn vị xuống 5,36 triệu đơn vị. Trong tháng 1 và tháng 2 năm nay, Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư MB cũng đã bán toàn bộ 6 triệu cổ phiếu FDC. Kế tiếp là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Doanh Bảo An cũng đã giảm tỷ lệ sở hữu từ mức 3,3 triệu đơn vị xuống còn 242.723 đơn vị và thời gian giao dịch là từ tháng 3 đến tháng 5. Như thế, cổ đông mới chưa xuất hiện. Và theo danh sách 26 cổ đông thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản trong tháng 9 đại diện cho 34 triệu cổ phiếu chỉ có Thuduc House là cổ đông tổ chức và tỷ lệ sở hữu của từng cổ đông không được tiết lộ.

Song song với đó, Hội đồng quản trị của Fideco cũng giảm từ 5 thành viên về mức 3 thành viên. Những thành viên như ông Lê Chí Hiếu, ông Trần Bảo Toàn, ông Phan Phương Anh, ông Nguyễn Khánh Linh đều đã bị miễn nhiệm theo như đơn từ nhiệm. Sau đó thì doanh nghiệp đã bầu thay thế là ông Vũ Thiện Chương và ông Tạ Chí Cường. 

Ông Vũ Thiện Chương đang đảm nhận chức vụ Giám đốc chi nhánh Hikari Việt Nam ở TP. Hồ Chí Minh được bầu làm Chủ tịch HĐQT còn ông Tạ Chí Cường là Thành viên HĐQT Thuduc House kiêm nhiệm chức vụ CEO của Fideco.

Về tình hình kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2022, Fideco đã ghi nhận 8 tỷ đồng doanh thu, so với cùng kỳ năm trước giảm 7% còn lãi sau thuế là 2,2 tỷ đồng, so với mức lỗ 10 tỷ đồng cùng kỳ cải thiện hơn. Động lực là đến từ chi phí tài chính cũng như thuế thu nhập cá nhân doanh nghiệp giảm. Doanh nghiệp cũng cho biết trong nửa đầu năm 2021 có các khoản lãi vay cũng như trích lập dự phòng đầu tư vào công ty con, lỗ thanh lý công ty con trong năm 2022 không phát sinh. Ngoài ra thì thu nhập chịu thuế trong nửa đầu năm 2021 cũng cao hơn so với năm 2022. 


Lợi nhuận sau thuế của Fideco
Lợi nhuận sau thuế của Fideco

Theo như kế hoạch kinh doanh năm 2022, doanh thu của Fideco dự kiến chỉ bằng 1/10 so với năm 2021 là 26,7 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế là 4,1 tỷ đồng, giảm 56%. 

Đại diện Ban giám đốc cho hay, năm 2022 tiếp tục duy trì hoạt động cho thuê các văn phòng hiện hữu cùng với đó là thực hiện được một số dự án ví dụ như căn hộ cao tầng N7T Tower, dự án nhà nghỉ biển – biệt thự và sân golf Sơn Mỹ (182 ha),... Tuy nhiên thì lãnh đạo công ty cũng tiết lộ chưa thể thu được doanh thu từ các dự án trên trong năm 2022. Ở chiều hướng khác thì công ty chỉ còn nguồn thu từ việc cho thuê văn phòng ở 28 Phùng Khắc Khoan và Fideco View.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước