meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công thức tìm kiếm cổ phiếu “tăng bằng lần” qua nhiều năm là gì?

Thứ ba, 05/09/2023-23:09
Giới đầu tư có nhiều phương pháp để chọn lọc ra những cổ phiếu tốt trên thị trường. Tuy nhiên, sẽ có một công thức chung đối với những mã chứng khoán tăng trưởng bền bỉ xuyên suốt nhiều năm qua tại Việt Nam.

Theo Nhịp sống thị trường, đa phần nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán đều có tâm lý muốn sinh lời nhanh chỉ trong thời gian ngắn, từ đó dẫn tới quay vốn liên tục và khó có thể nắm một khoản đầu tư theo đơn vị năm. Hành động này của nhà đầu tư phần nào cũng dễ hiểu trong bối cảnh thị trường chứng khoán luôn ghi nhận những con sóng đầu cơ với nhiều mã tăng “bằng lần” chỉ sau thời gian ngắn.

Tuy nhiên, ngoài việc chỉ tập trung trading trong ngắn hạn và có thể chịu nhiều chi phí giao dịch, những nhà đầu tư giá trị còn có thể quan tâm đến những cổ phiếu cơ bản, có định giá tốt, chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn cũng như tăng trưởng bền bỉ qua năm tháng, thậm chí lên tới cả một thập kỷ. Những khoản đầu tư này sẽ có tính dài hạn, bền vững và ổn định hơn,.

Theo thống kê cho thấy, trên sàn chứng khoán Việt Nam không quá khó khăn để tìm ra các cổ phiếu có tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm (CAGR) giai đoạn 10 năm đạt trên 10% như TRA, DHG, RAL, REE, BMP,... Đáng chú ý, tỷ lệ CAGR 10 năm cao trên 30%/năm ghi nhận tại một số cái tên như FPT (30%/năm), SLS (38%/năm), CAP (38%/năm), CMG (36%) hay VHC (31%).

Ngoài ra, một số cổ phiếu kể từ khi lên sàn tới nay vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt và đều đặn với vài chục phần trăm mỗi năm như MWG (CAGR 9 năm đạt 25%/năm), DP3 (CAGR 8 năm đạt 42%/năm) hay CTR (CAGR 5 năm đạt 56%/năm).


 
 

Công thức để tìm kiếm các cổ phiếu “tăng bằng lần” xuyên suốt nhiều năm

Giới đầu tư có nhiều phương pháp để lọc ra những cổ phiếu tốt trên thị trường. Tuy nhiên, hầu hết đều có một công thức chung với những mã cổ phiếu tăng trưởng bền bỉ và xuyên suốt nhiều năm qua tại Việt Nam. Vậy, công thức để tìm kiếm những mã chứng khoán này là gì?

Thứ nhất, điểm chung lớn của các doanh nghiệp sở hữu tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm cao đều có kết quả kinh doanh tăng trưởng đều đặn đến kinh ngạc. Doanh nghiệp hoạt động quan trọng nhất vẫn là lợi nhuận thu về. Do đó, kết quả kinh doanh đi lên cho thấy là doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, sử dụng tốt nguồn vốn của các cổ đông để sinh lời.

Tiêu biểu nhất có thể kể đến “cỗ máy tăng trưởng” FPT. Mỗi năm, doanh nghiệp ngành công nghệ này đều đặn đem về hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng mạnh cả về doanh thu lẫn lợi nhuận khoảng 20% mỗi năm. Hay như trường hợp của REE hay MWG cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt, lợi nhuận sau 10 năm đều lên mức hàng nghìn tỷ đồng.

Công thức tìm kiếm cổ phiếu “tăng bằng lần” qua nhiều năm là gì? - ảnh 2

Một cái tên khác là Dược phẩm Trung ương 3 (DP3), biên lãi gộp của doanh nghiệp này thuộc nhóm tốt nhất ngành đông dược, do có tỷ trọng doanh thu hàng tự sản xuất cao, qua đó lợi nhuận trong những năm gần đây đều đặn ở quanh ngưỡng trăm tỷ. 

Tương tự, cái tên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng mã và bán sắn - Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (CAP), trong 10 năm qua gần như biên lợi của doanh nghiệp này tăng trưởng liên tục. Riêng trong niên độ gần nhất là 2021 - 22 (từ 1/10/2021 đến 31/9/2022), lợi nhuận sau thuế lần đầu vượt ngưỡng 100 tỷ, cao gấp 7 lần so với mức lãi của 10 năm về trước.


 
 

Thứ hai, hầu hết những cái tên nêu trên đều duy trì chính sách cổ tức bằng tiền mặt đều đặn qua từng năm dành cho cổ đông với mức tỷ lệ đều hàng chục, thậm chí hàng trăm phần trăm. Đơn cử như SLS, kể từ thời điểm lên sàn năm 2012, chưa có năm nào doanh nghiệp ngành mía đường này “quên’ chia cổ tức bằng tiền cho các cổ đông, tỷ lệ chi trả thường xuyên ở mức trên 50% (5.000 đồng/cổ phiếu), gần đây nhất là năm 2022 cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 100%. Tương tự, RAL, TRA hay VHC, mỗi năm đều đặn chi cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 20 - 25%.

Có thể thấy, nền tảng kinh doanh tốt là cơ sở để các doanh nghiệp trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền. Những cổ phiếu này đặc biệt phù hợp với chiến lực đầu tư “săn” cổ phiếu nhằm hưởng cổ tức thay vì chênh lệch giá lúc bán so với khi mua.

Thứ ba, khi quan sát những cổ phiếu tăng trưởng đều đặn nhiều năm có thể thấy rằng, các doanh nghiệp gần như không có các hoạt động chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ thông qua phát hành riêng lẻ hay chào bán cho cổ đông hiện hữu. Nếu có triển khai cũng khá hạn chế và sử dụng với mục đích phù hợp. Điều này giúp giá cổ phiếu giữ được mức tăng trưởng tốt thay vì cổ đông phải lo lắng về chuyện “in giấy lấy tiền” pha loãng giá.


 
 

Thứ tư, bên cạnh việc đảm bảo sự tăng trưởng vững chắc về kết quả kinh doanh, các doanh nghiệp còn cần phải cân bằng giữa lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư kèm theo thực hiện các trách nhiệm xã hội. Một doanh nghiệp muốn phát triển đi lên không chỉ cần hấp dẫn các nhà đầu tư rót vốn mà còn cần cả sự đồng lòng của tập thể cán bộ nhân viên. Ngoài việc duy trì hoạt động chi trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn hàng năm, các doanh nghiệp cũng đưa ra những chính sách ưu đãi, lương thưởng, phát hành cổ phiếu ESOP với giá ưu đãi như MWG hay FPT. Những chính sách tri ân này không thực hiện quá đà, giúp thúc đẩy người lao động cống hiến cho công ty trong khi vẫn đủ để đảm bảo cân bằng với lợi ích cổ đông.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng luôn chú trọng đến các hoạt động hỗ trợ cộng đồng dựa trên chính thế mạnh của mình cũng như đảm bảo mang đến lợi ích tốt nhất cho các bên liên quan. Chẳng hạn như Tập đoàn FPT thường xuyên tổ chức các hoạt động đầu tư cho giáo dục và thế hệ trẻ thông qua xây trường học, tài trợ học bổng hay các giải pháp bảo vệ môi trường. Hay Imexpharm (IMP) cũng coi trọng sự phát triển bền vững không bao giờ tách rời khỏi lợi ích của cộng đồng bằng các hoạt động có trách nhiệm như bảo vệ môi trường, chăm sóc những người yếu thế trong xã hội, đồng hành cùng học bổng khuyến học và khuyến tài liên tục trong nhiều năm.


 
 

Cuối cùng, danh sách thống kê cũng cho thấy, hầu hết các cổ phiếu có tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm cao trong giai đoạn 10 năm gần đây đều hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, công nghệ, gần như không thấy sự xuất hiện của những cái tên thuộc nhóm tài chính hay bất động sản. Điều này có thể xuất phát từ đặc thù mô hình hoạt động của các ngân hàng, công ty tài chính hay doanh nghiệp bất động sản cần nguồn vốn lớn, dẫn đến việc phải giữ lại lợi nhuận để đầu tư trở lại nên hạn chế trả cổ tức bằng tiền mặt. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất cơ bản có dòng tiền đều đặn, có thể dành nhiều tiền để chi trả trực tiếp hàng năm cho cổ đông.

Nhiều người “chê” nhưng có thể biến thành cả gia tài nhờ lãi kép

Ở thời điểm này, với phần đông nhà đầu tư, để kiếm được lợi nhuận từ 20% hay 30%, thậm chí 40% trên thị trường chứng khoán là điều không khó, thậm chí đây là con số mà không ít nhà đầu tư “chê” thấp. Thế nhưng, để duy trì mức sinh lời đều đặn qua từng năm là điều không hề dễ dàng. Việc đạt mức lợi nhuận từ 20 - 30% mỗi năm sẽ giúp các nhà đầu tư có cả gia tài khổng lồ sau nhiều năm đầu tư. Điều này đến từ sự hiệu quả của công thức lãi kép. Thiên tài Albert Einstein từng nói rằng: "Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 của thế Giới. Ai hiểu được nó từ đó sẽ kiếm được tiền, còn những ai không hiểu…sẽ phải trả giá cho nó".

Để có thể hình dung rõ hơn về mức tăng trưởng đều đặn cả chục năm đem lại thành quả lớn như thế nào, có thể lấy ví dụ khoản đầu tư 1 tỷ đồng ban đầu. Dựa theo công thức lãi kép, nếu duy trì tỷ suất ở mức 10% mỗi năm và liên tục đầu tư thì sau 10 năm, số tiền có được là gần 3 tỷ đồng. Nhưng cũng với giả định trên, tỷ suất 30% mỗi năm sẽ giúp vốn đầu tư ban đầu 1 tỷ đồng thành 14 tỷ đồng sau 10 năm, 40% sẽ thành 29 tỷ đồng. Thậm chí, con số có thể lên đến hàng nghìn tỷ nếu nhà đầu tư liên tục tái đầu tư cũng như nắm giữ trong 2-3 thập kỷ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

12 phút trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

13 phút trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

13 phút trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

13 phút trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

13 phút trước