meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu dầu khí, phân bón đồng loạt "bứt phá" khi giá dầu quay về đỉnh 14 năm

Thứ tư, 01/06/2022-17:06
Thống kê cho thấy, giá dầu liên tục leo thang lên vùng cao nhất trong vòng 14 năm và là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy cổ phiếu dầu khí và phân bón "bứt phá".

Giá dầu trên thế giới đã về lại “đỉnh” 14 năm trước

Theo Nhịp sống kinh tế, thị trường chứng khoán vừa khép lại một phiên giao dịch tương đối giằng co và có khi còn áp lực điều chỉnh bao trùm trên diện rộng. Kết phiên 31/5, VN-Index đã giảm điểm với sắc đỏ chiếm ưu thế trên nhiều nhóm cổ phiếu. Và trong bối cảnh đó, nhóm dầu khi lại bất ngờ có sự bứt phá vươn lên để hút dòng tiền mạnh. Nổi bật nhất chính là phải kể đến anh cả ngành khí GAS tăng kịch trần trắng bên bán để có thể gồng gánh chỉ số. Bên cạnh đó, PLX, BSR, PVS, PVD, PVB, PVC, PVT, ... cũng đều tăng mạnh cùng với thanh khoản cao. Dù thế thì mới chỉ có GAS tiệm cận đỉnh cũ trong khi đó hầu hết các cổ phiếu dầu khí kể trên vẫn còn thấp hơn khoảng 20 - 30% so với đỉnh do bị gián đoạn trượt dốc thời điểm trước đó. 

Giới phân tích đưa ra đánh giá, đà tăng của các cổ phiếu dầu khí đã được thúc đẩy bởi diễn biến theo thang của giá dầu trên thế giới. Và trên thị trường quốc tế, thời điểm 14h30 phút ngày 31/5 theo giờ Việt Nam, giá dầu WTI của Mỹ đã tăng từ 1.24% lên 118,69 USD/thùng còn giá dầu thô Brent giao tháng 7 cũng ghi nhận tăng 1,32% lên 123,36 USD/thùng. Cũng sau nhịp điều chỉnh, giá dầu trên thế giới đã về lại đỉnh 14 năm trước đạt được hồi tháng 3/2022. 


Cổ phiếu dầu khí có sự bứt phá mạnh
Cổ phiếu dầu khí có sự bứt phá mạnh

Cũng theo đó, Ngân hàng Trung ương Mỹ BofA đã đưa ra dự báo nếu như xuất khẩu dầu thô Nga giảm mạnh thì giá dầu Brent có thể sẽ vượt mốc 150 USD/thùng. Cụ thể dự báo của Ngân hàng Trung ương Mỹ BofA: "Giá dầu tăng 30 USD/thùng trong năm nay do nguồn cung thiếu hụt sẽ ngăn cản sự phục hồi nhu cầu về mức trước Covid-19".

Vào ngày 2/6 tới đây, tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa cùng với đồng minh (OPEC+) sẽ là nhóm họp và nhiều dự báo cho thấy sẽ không có những thay đổi đột phá ở trong kế hoạch sản lượng của toàn khối.


Giá dầu trên thế giới tiếp tục leo thang
Giá dầu trên thế giới tiếp tục leo thang

Các cổ phiếu dầu khí sẽ được hưởng lợi khi giá dầu tăng cao

Nguồn tin từ Reuters cho thấy, OPEC+ có thể chỉ nâng nhẹ mục tiêu về sản lượng của tháng 7 lên 432.00 thùng/ngày bất chấp những lời kêu gọi của phương Tây về việc đẩy mạnh việc khai thác hơn nữa cũng nhằm hạ nhiệt giá dầu thô. Và trong báo cáo ngành năng lượng mới đây, Chứng khoán VCSC đã tăng kịch bản cơ sở giá dầu Brent trung bình thêm khoảng 20% đối với năm 2022 - 2023 và 15% đối với giai đoạn năm 2024 - 2026. Lý do là căng thẳng giữa Nga và Ukraine, các lệnh trừng phạt và lo ngại khoảng 3 triệu thùng dầu của Nga đã bị loại khỏi thị trường trong khi hầu như không có sự thay đổi trong chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC - sản lượng thấp hơn so với dự kiến từ Mỹ. Trong khi đó thì OPEC và EIA vẫn đặt kỳ vọng nhu cầu sẽ có sự phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19 mặc dù có phần sẽ bị ảnh hưởng bởi giá thành cao. Chính vì thế mà VCSC đã nâng dự báo dầu thô Brent trung bình trong năm 2022 - 2023 thêm khoảng 20% từ 70/65 USD/thùng lên 85/80 USD/thùng từ đó nâng giả định giá dầu Brent cho giai đoạn năm 2024 - 2026 từ 65 USD/thùng lên 75 USD/thùng.


Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu
Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu

Không những thế, chứng khoán VCSC cũng đưa ra nhận định giá dầu cao có lợi dành cho các cổ phiếu dầu khí. Trong đó phải kể đến GAS được hưởng lợi bởi vì giá dầu tác động trực tiếp đến giá khí đầu ra. BSR cũng sẽ được hưởng lợi từ mức giá chênh lệch cao giữa giá dầu vào và đầu ra trong khi đó PVS và PVD cũng sẽ có tiềm năng tăng nhẹ. Bên cạnh đó, giá dầu tăng cao cũng không có tác động đáng kể đến PLX bởi vì hiệu suất hoạt động của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm ngoài việc dự kiến tương ứng với việc công ty phải nhập hàng với mức giá cao. Ngoài dầu khí thì sẽ có một nhóm cổ phiếu có tương quan với giá dầu khác chính là phân bón cũng đua xanh tím trong phiên hôm nay. Theo đó, DPM, BFC, LAS, DDV,... đều ghi nhận tăng mạnh và thậm chí DCM còn tăng hết biên độ. Hơn thế, các cổ phiếu trên đều đã chiết khấu khá sâu từ đỉnh. Tuy nhiên thì cũng có sự phân hóa rõ rệt hơn khi DCM và DPM mất khoảng 20% còn thị giá của BFC, LAS, DDV ghi nhận giảm đến 30 - 40% so với đỉnh.

Chứng khoán VCSC cũng cho rằng giá khí quốc tế cao cũng có lợi cho các công ty phân bón. Chính sự thiếu hụt khí đốt trên toàn cầu đã dẫn đến giá của Ure tăng mạnh từ đó có lợi cho Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau vào năm 2022 đồng thời có khả năng kéo dài sang năm 2023. Bên cạnh đó, giá đầu vào của các công ty này liên quan đến giá dầu và giá dầu gần đây đã có sự tăng trưởng chậm hơn so với giá quốc tế - ngược lại so với xu hướng của các năm trước đây.


Cổ phiếu ngành phân bón đua xanh - tím
Cổ phiếu ngành phân bón đua xanh - tím

Trong quý 1/2022, giá khí đốt giao ngay quốc tế tiếp tục tăng và có khả năng sẽ duy trì ở mức cao cho đến năm 2023. Cũng trong quý 1/2022 (trước thời điểm xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine), IEA đã nâng dự báo giá khí đốt trung bình năm 2022 thêm khoảng 60% so với báo cáo trong quý 4/2021 lên khoảng 27 USD/triệu BTU trong năm 2022. Bên cạnh đó, hợp đồng tương lai của Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME) tính đến thời điểm cuối tháng 3/2022 tương ứng với giá LNG trung bình đạt 32/22 USD/triệu BTU trong giai đoạn năm 2022 - 2023. Điều này cho thấy được một điều rằng giá khí cũng sẽ giảm 30% trong năm 2023 nhưng vẫn còn cao từ 2 - 3 lần so với mức trung bình trong thời điểm 8 năm qua, chính vì thế mà sẽ hỗ trợ giá Ure.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước