meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Rất khó để có thể xảy ra sốt đất cục bộ trong năm 2023

Thứ bảy, 14/01/2023-06:01
Theo ghi nhận, bước sang năm 2023 nhóm nhà đầu tư cá nhân cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn như là lãi suất tăng cao, dòng tiền đầu tư sụt giảm. Khi không thể gồng lãi thì nhà đầu tư cá nhân sẽ buộc phải cắt lỗ. Mặc dù vậy thì năm 2023 vãn là một năm lạc quan với phân khúc ở thực tiếp tục ghi nhận thanh khoản tốt.

Theo Nhịp sống thị trường, đánh giá chung về thị trường bất động sản, Tổng giám đốc MLAND Pro - ông Cao Minh Thành nhận định 2022 là năm thị trường sơ cấp bị ảnh hưởng đầu tiên. Theo đó thì tình trạng chiết khấu, giảm sâu để thu tiền về của các chủ đầu tư lớn xuất hiện. Và với diễn biến này, sau chủ đầu tư lớn là các chủ đầu tư nhỏ sẽ gặp khó khăn và cuối cùng chính là các nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ. 

Ông Thành đưa ra dự báo rằng: “Đến năm 2023 thì các nhà đầu tư sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng lớn. Khả năng lớn trong giai đoạn này cũng sẽ xảy ra hiện tượng bán cắt lỗ trên diện rộng bởi 2 lý do chính”.

Đầu tiên, đến thời điểm này các nhà đầu tư không thể tiếp tục gồng gốc lãi bởi chính sách siết chặt room tín dụng cộng với tác động lãi suất tăng cao. Mặt khác, bởi vì lãi suất tăng cao, khó vay vốn ngân hàng và hoạt động sản xuất kinh doanh cũng gặp khó khăn. Dòng tiền bị ảnh hưởng khi người dân có xu hướng gửi tiền vào ngân hàng tích trữ, nhu cầu đầu tư cũng giảm mạnh. 


Ông Thành cũng đánh giá rằng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội thì loại hình này cũng sẽ có tín hiệu tích cực về nguồn cung cũng như thanh khoản trong thời gian tới
Ông Thành cũng đánh giá rằng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội thì loại hình này cũng sẽ có tín hiệu tích cực về nguồn cung cũng như thanh khoản trong thời gian tới

Thứ hai đó là năm 2023 cũng là một năm kết thúc chính sách ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất 24 tháng đầu tiên 0% mà đa số thị trường cũng đã áp dụng để bán hàng. Như thế thì trong năm nay, các nhà đầu tư cũng như cá nhà đầu tư nhỏ lẻ đã phải bắt đầu trả gốc, lãi cho khoản vay của mình bằng với lãi suất thả nổi của thị trường hiện tại. 

Ông Thành phân tích thêm: “Với mức lãi suất hiện tại hiện nay đang dao động từ 14 - 15% là cả một vấn đề đối với các khoản vay. Lúc này thì một số nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư nhỏ lẻ không thể gồng nổi việc trả lãi cũng như buộc phải bán bất động sản mất khả năng chi trả, thậm chí là bán lỗ”. 

Tuy nhiên ông Thành nhấn mạnh rằng, mặc dù có hiện tượng cắt lỗ nhưng không phải năm 2023, thị trường sẽ xấu hoàn toàn. Nhà đầu tư mỗi người có nhiều khẩu vị khác nhau. Người muốn đầu tư dài hạn, ngắn hạn và lướt sóng. Tuy nhiên cũng có người mua để ở, kinh doanh”. 

Cũng theo vị này, năm 2023 cũng sẽ là năm của những sản phẩm để ở, kinh doanh nghĩa là phục vụ cho nhu cầu ở thực. Các sản phẩm này vẫn có giao dịch. Điển hình như phân khúc chung cư đang được các chủ đầu tư chiết khấu khá là sâu, dự án cũng khan hiếm. Đây cũng chính là cơ hội 10 năm có một để mua được giá nhà hợp lý. Hay là một số dự án trước kia đa số phục vụ cho các nhà đầu tư như shophouse, liền kề có tính pháp lý đã hoàn chỉnh, nằm ở khu vực nội đô cho đến thời điểm hiện tại thì những khách hàng mua để ở và sử dụng, hay đầu tư lâu dài có cơ hội mua với mức giá rất hấp dẫn.


Tổng giám đốc MLAND Pro - ông Cao Minh Thành nhận định 2022 là năm thị trường sơ cấp bị ảnh hưởng đầu tiên, theo đó thì tình trạng chiết khấu, giảm sâu để thu tiền về của các chủ đầu tư lớn xuất hiện
Tổng giám đốc MLAND Pro - ông Cao Minh Thành nhận định 2022 là năm thị trường sơ cấp bị ảnh hưởng đầu tiên, theo đó thì tình trạng chiết khấu, giảm sâu để thu tiền về của các chủ đầu tư lớn xuất hiện

Và với những nhận định như thế thì ông Thành cũng nhấn mạnh rằng: “Rất khó để có thể xảy ra sốt đất cục bộ trong năm 2023”.

Đưa ra đánh giá về các thị trường bất động sản trong năm 2023, ông Thành cũng cho rằng thị trường bất động sản Hà Nội nói riêng và thị trường bất động sản trên toàn quốc nói chung đều có ảnh hưởng chung bởi chính sách vĩ mô của Nhà nước cũng như thị trường tài chính. Cũng bởi vì lẽ đó mà giao dịch mua bán diễn ra chậm, chỉ còn các giao dịch mua bán đối với các phân khúc mua ở và nhu cầu thực. Các sản phẩm đầu tư cũng gần như thanh khoản vô cùng chậm. Các phân khúc bất động sản đầu tư cũng hầu như là đang gặp khó như loại hình có giá trị triệu USD, bất động sản nghỉ dưỡng. 

Cũng theo ông Thành thì có 2 loại hình sẽ phát triển tốt ở trong tương lai. Đầu tiên là sản phẩm kết hợp với tính năng ngôi nhà thứ hai và nghỉ dưỡng. Đây chính là sản phẩm xuất hiện trong thời điểm diễn ra dịch bệnh COVID-19. Cùng với tình trạng đô thị hóa ngày càng chật hẹp, ô nhiễm môi trường cùng với đó là kết nối hạ tầng ngày càng phát triển ra ngoại thành thì đây chính là một sản phẩm tốt ở trong tương lai. 


Đến thời điểm này các nhà đầu tư không thể tiếp tục gồng gốc lãi bởi chính sách siết chặt room tín dụng cộng với tác động lãi suất tăng cao. Mặt khác, bởi vì lãi suất tăng cao, khó vay vốn ngân hàng và hoạt động sản xuất kinh doanh cũng gặp khó khăn
Đến thời điểm này các nhà đầu tư không thể tiếp tục gồng gốc lãi bởi chính sách siết chặt room tín dụng cộng với tác động lãi suất tăng cao. Mặt khác, bởi vì lãi suất tăng cao, khó vay vốn ngân hàng và hoạt động sản xuất kinh doanh cũng gặp khó khăn

Thứ hai đó chính là nhà ở xã hội - đây chính là một sản phẩm đã xuất hiện từ lâu nhưng thực sự cũng đã bị bỏ quên hay bởi tính chất lợi nhuận ít nên nhiều chủ đầu tư cũng đã không muốn làm hoặc làm nhưng lại không có lãi hoặc là lãi ít. Còn một lý do khác nữa là bị khống chế về mặt giá bán nên các chủ đầu tư ít mặn mà. Tuy nhiên đây lại là một dòng sản phẩm phân khúc khách hàng sẽ rất lớn đáp ứng các nhu cầu về nhà ở dành cho những người có mức thu nhập thấp và trung bình. Ông Thành cũng đánh giá rằng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội thì loại hình này cũng sẽ có tín hiệu tích cực về nguồn cung cũng như thanh khoản trong thời gian tới. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

2 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

2 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

20 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

20 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

20 giờ trước