meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Năm 2023, Việt Nam sẽ là điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu

Thứ bảy, 07/01/2023-20:01
Các chuyên gia cho rằng, dù kinh tế trên thế giới khó có thể khởi sắc vào năm 2023, Việt Nam cũng sẽ tăng trưởng ổn định cũng như có thể duy trì được thành công trong năm qua nếu như không hành động một cách vội vàng.

Theo Zing, Chuyên gia kinh tế hiện giảng dạy tại Trường Kinh doanh Kelley thuộc Đại học Indiana (Mỹ) - giáo sư Andreas Hauskrecht nhận định rằng: “Tôi cho rằng nền kinh tế của Việt Nam cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2023. Tôi cũng khá lạc quan Chính phủ Việt Nam cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế”. 

Mặc dù vậy thì vị chuyên gia này cũng lưu ý việc kích thích nền kinh tế quá sớm cũng có thể tạo ra rủi ro. Ông nói rằng, chính vì thế mà Việt Nam cần kiên nhẫn, đánh giá tình hình theo từng quý và sau đó đưa ra quyết định. 

Cũng đồng nhận định, chuyên gia kinh tế của Chương trình Việt Nam tại Trường Kennedy thuộc Đại học Harvard - giáo sư David Dapice cho rằng trong năm 2023, Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng khá nhanh và không gặp phải các vấn đề nghiêm trọng. 

Ở chiều hướng ngược lại, nền kinh tế thế giới trong năm 2023 cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Và theo nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng đầu tư Natixis - bà Alicia Garcia-Herrero nói rằng năm 2023 sẽ là một năm khó khăn. 


Chuyên gia kinh tế hiện giảng dạy tại Trường Kinh doanh Kelley thuộc Đại học Indiana (Mỹ) - giáo sư Andreas Hauskrecht
Chuyên gia kinh tế hiện giảng dạy tại Trường Kinh doanh Kelley thuộc Đại học Indiana (Mỹ) - giáo sư Andreas Hauskrecht

Bà Alicia Garcia-Herrero nói rằng: “Các nền kinh tế châu Á sẽ giảm tốc. Trong khi đó, xung đột ở Ukraine có thể làm tăng giá năng lượng hoặc thực phẩm một lần nữa”. 

Nhà kinh tế này cũng nói thêm, về cơ bản nếu như nền kinh tế Mỹ và châu Âu đình trệ hoặc là suy thoái cũng như kinh tế Trung Quốc phục hồi nhẹ thì lạm phát cũng sẽ giảm nhẹ. 

Mặc dù vậy, theo bà thì nếu như tình hình dịch bệnh hoặc là xung đột ở trên thế giới chuyển biến theo hướng không khả quan thì áp lực lạm phát cũng có thể tăng lên. Bà nói thêm rằng, trong trường hợp đó thì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành tăng lãi suất vượt quá mức 5%, điều này có thể khiến Mỹ rơi vào suy thoái. 

Mặc dù vậy thì bà cũng chỉ ra một điểm sáng đó là nếu như Trung Quốc thành công chống dịch thì điều đó cũng sẽ giúp ích cho nền kinh tế toàn cầu. 

Việt Nam vẫn là điểm sáng

Ông Hauskrecht nhận định về tình hình kinh tế Việt Nam rằng: “Tôi thực sự rất ngạc nhiên về kết quả của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022. Việt Nam cũng đã vượt qua khủng hoảng tốt hơn hầu hết quốc gia khác ở trên thế giới. GDP của Việt Nam ghi nhận trên 6% quả là rất ngoạn mục”.

Cũng theo ông Hauskrecht thì Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã có kế hoạch tuyệt vời. Ông nói thêm rằng, họ ổn định tỷ giá hối đoái bằng cách kết hợp bán USD và điều chỉnh lãi suất với mức độ nhất định. Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng nhận định Việt Nam đã tạo a môi trường tiền tệ ổn định. 

Ông nói thêm: “Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt trên khía cạnh tiền tệ. Tôi thấy khá lạc quan Việt Nam cũng sẽ làm tốt vào năm 2023”. Hơn thế, nền kinh tế Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều bởi một số vấn đề về chuỗi cung ứng. Chính vì thế mà ông Hauskrecht nghĩ rằng tỷ lệ lạm phát sẽ nằm ở trong tầm kiểm soát. 


Chuyên gia kinh tế của Chương trình Việt Nam tại Trường Kennedy thuộc Đại học Harvard - giáo sư David Dapice
Chuyên gia kinh tế của Chương trình Việt Nam tại Trường Kennedy thuộc Đại học Harvard - giáo sư David Dapice

Không chỉ thế, trước nhiều lo ngại về tình hình lạm phát thì vị chuyên gia này cho rằng tình hình này ở Việt Nam không đáng lo ngại và cũng sẽ được cải thiện hơn trong năm tới. 

Ông Hauskrecht giải thích rằng: “Chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát toàn cầu và giá của tất cả các sản phẩm bao gồm dầu mỏ và lương thực cũng có thể ổn định, thậm chí là còn nhanh hơn lạm phát cơ bản. Lạm phát cơ bản không bao gồm mức tăng chi phí năng lượng cũng như thực phẩm”. 

Cũng qua đây, ông Hauskrecht cho rằng điều cần làm chính là duy trì chiến lược mà Việt Nam đã thực hiện vào năm 2022. Ông chia sẻ rằng: “Đó chính là bình tĩnh ổn định các điều kiện tài chính và tiền tệ, tạo sự tin cậy và giúp cho các doanh nghiệp dễ dự báo và giao tiếp tốt với thị trường”. Theo như nhận định của ông Hauskrecht thì Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. 

Trong khi đó thì giáo sư Dapice tin rằng sẽ có điểm sáng dành cho nền kinh tế Việt Nam ở trong năm 2023. Ông nhận định rằng, nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam có thể bị ảnh hưởng trong nửa đầu năm, tuy nhiên sau đó sẽ phục hồi nhờ vào ngành sản xuất tiếp tục dịch chuyển định hướng xuất khẩu cũng như việc Chính phủ tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng. 

Dù vậy thì ông cũng chỉ ra một yếu tố cần lưu tâm đó là nếu như tình trạng sa thải công nhân  nhà máy gia tăng vào đầu năm 2023 thì Việt Nam cũng có thể sẽ cần bổ sung trợ cấp thất nghiệp hay là đào tạo lại lao động. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kinh tế thế giới gặp phải 3 bất ổn lớn

Các chuyên gia đều nhận thấy có những tín hiệu không mấy khả quan từ nền kinh tế toàn cầu trong năm 2023. Và theo giáo sư Andreas Hauskrecht, bất ổn lớn đầu tiên chính là việc các trung tâm kinh tế lớn tiến hành tăng lãi suất tác động đến những nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất ở trên thế giới.

 Ông Andreas Hauskrecht cũng nói rằng, các nền kinh tế mới nổi ở nhiều lục địa, đặc biệt là ở châu Phi cũng đã bắt đầu cảm nhận được những ảnh hưởng từ việc Mỹ, châu Âu cũng như Nhật Bản tăng lãi suất. Ông cũng lý giải rằng các nền kinh tế này gặp vấn đề về nợ, đồng tiền mất giá đồng thời cũng gặp khó trong việc trả nợ bằng đồng USD. 

Ông cũng dự đoán rằng, chính vì thế mà khả năng cao thế giới cũng sẽ chứng kiến nhiều vụ vỡ nợ quốc gia vào năm 2023. Năm 2022 cũng đã có một số trường hợp như thế, chẳng hạn như Sri Lanka hay Ghana. 

Và bất ổn thứ hai dành cho nền kinh tế thế giới mà vị chuyên gia này nhận thấy đó là từ xung đột tại Ukraine. Bên cạnh đó, ông Hauskrecht cũng cho rằng chúng ta cần phải phòng ngừa những rủi ro từ tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Trung Quốc. Ông Hauskrecht nhấn mạnh: “Dù rủi ro từ việc các trung tâm kinh tế tăng lãi suất là lớn thì các vấn đề về chuỗi cung ứng ở Trung Quốc cùng nhiều nơi khác ở trên thế giới có thể tiếp tục đẩy giá lên cao cũng như ngăn các ngân hàng trung ương hạ lãi suất”. 


Nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng đầu tư Natixis - bà Alicia Garcia-Herrero
Nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng đầu tư Natixis - bà Alicia Garcia-Herrero

Còn Dapice cũng cho hay, chính sách phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc khiến cho bức tranh tăng trưởng kinh tế của nước này năm 2023 khó có thể đoán định. Trong trường hợp dịch bùng phát nhưng sau đó là lắng xuống, Trung Quốc cũng sẽ chứng kiến tăng trưởng mạnh mẽ vào giai đoạn cuối năm. 

Đề cập đến giải pháp, ông Dapice nhận định việc chuẩn bị cho tình trăng tăng trưởng chậm hoặc thậm chí là suy thoái vào năm 2023 sẽ còn phụ thuộc vào từng quốc gia. 

Tại nhiều nước thoát nghèo, người lao động thất nghiệp cũng có thể về quê và làm công việc có năng suất hoặc là mức lương thấp hơn cho đến khi mà nền kinh tế được cải thiện. 

Các nền kinh tế lớn sẽ khó khởi sắc

Giáo sư Dapice cho rằng, các nền kinh tế lớn ở trên thế giới đang phải đối mặt với thách thức tăng trưởng chậm, suy thoái hoặc là cả hai. Fed cũng có thể sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng đầu tiên của năm 2023 và duy trì ở mức lãi suất đó trong những tháng còn lại. Ông nói rằng: “Hiện tại nền kinh tế Mỹ chưa cảm nhận được nhiều tác động từ việc tăng lãi suất nhanh chóng, lạm phát. Mặc dù có chiều hướng giảm, lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2%. Và việc mà Fed tiếp tục tăng lãi suất cũng sẽ khiến cho tốc độ tăng trưởng kinh tế có phần chậm lại. Nền kinh tế Mỹ thậm chí có thể không tăng trưởng vào năm 2023”. 

Ông Dapice cũng nhận định thêm rằng: “Trong khi đó, EU có thể sẽ suy thoái trong phần lớn năm 2023, do tác động của chiến sự Ukraine và giá khí đốt tăng cao”. 

Cũng đồng tình với giáo sư Dapice, ông Hauskrecht cho rằng nguy cơ suy thoái là tương đối cao, tuy nhiên tình hình ở Mỹ và ở châu Âu khác nhau.

Ông Hauskrecht nói thêm rằng, đối với Mỹ, vào năm 2023, chúng ta sẽ chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng dương rất thấp hay thậm chí là tăng trưởng âm hoặc một cuộc suy thoái. Mặc dù vậy, theo quan điểm của ông thì dù cho con số đó là +0,2% hay -0,2% cũng không có sự khác biệt lớn. Cả hai đều là những con số khá tệ. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra thì ông Hauskrecht cũng chỉ ra rằng có những dấu hiệu về tình hình kinh tế ảm đạm tại Mỹ, ví dụ như mối nguy đối với thị trường cho vay thế chấp cũng như tỷ lệ thất nghiệp tăng. 

Còn đối với châu Âu, ông Hauskrecht cho rằng khó có thể đánh giá tình hình kinh tế ở khu vực này trong năm tới. Mặc dù vậy thì ông cũng khẳng định đây sẽ không phải là năm khả quan đối với châu Âu khi mà xung đột giữa Nga và Ukraine đang ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực. 

Xét về điểm sáng của nền kinh tế thế giới trong năm 2023, ông Hauskrecht cũng nhận định điều đó sẽ còn phụ thuộc vào việc các ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất trong bao lâu và câu hỏi liệu rằng họ có quay đầu hay không. 

Ông Hauskrecht nhấn mạnh rằng: “Chúng ta hiện đang chứng kiến giá năng lượng giảm. Tôi sẽ coi đó chính là dấu hiệu tích cực, tuy nhiên không đủ để thực sự thuyết phục các ngân hàng trung ương quay đầu”. Tuy nhiên, vị chuyên gia này nhận định năng lượng có thể tiếp tục giảm trong năm 2023. Ông giải thích rằng: “Tôi nghĩ rằng giá năng lượng sẽ rất có thể giảm bởi khi mà nền kinh tế thế giới phát triển chậm lại và họ tiêu thụ ít năng lượng hơn. Khi nhu cầu giảm thì giá năng lượng sẽ giảm”. 

Chính vì thế mà năng lượng không phải là vấn đề gây ra quá nhiều bận tâm mà là giá của những mặt hàng khác vốn dĩ đã ở mức cao. Điều này cũng có thể xuất phát từ các vấn đề về chuỗi cung ứng và với hai câu hỏi lớn liên quan đến Trung Quốc và châu Âu. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước