meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều, cơ hội vẫn còn tại nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh

Thứ ba, 20/02/2024-15:02
Với diễn biến hưng phấn, đa phần các chuyên gia đều nghiêng về kịch bản thị trường chứng khoán sẽ tiếp đà tăng sau kỳ nghỉ Tết nhờ dòng tiền tích cực, hướng về đỉnh cũ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu năm mới Giáp Thìn với 2 phiên giao dịch đầy hứng khởi. Chỉ số chính VN-Index liên tục tăng điểm, vượt mốc 1.200 điểm và duy trì đà tăng trên mốc này. Kết thúc tuần vừa qua, VN-Index tăng 11,17 điểm lên mốc 1.209,7.

Nhìn chung, với thanh khoản tốt cùng độ rộng lan tỏa, đây là khởi đầu tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Giá trị giao dịch trên cả 3 sàn tăng mạnh 20,2% so với trước đó nhờ tâm lý tích cực sau Tết, đạt 20.637 tỷ/phiên. Về giao dịch khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng với giá trị xấp xỉ 770 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Với diễn biến này, hầu hết các chuyên gia đều nghiêng về kịch bản thị trường chứng khoán sẽ tiếp đà tăng sau kỳ nghỉ Tết kéo dài nhờ dòng tiền tích cực. Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể mua các nhóm cổ phiếu xuất hiện điểm chung và chưa tăng giá quá mạnh trong giai đoạn qua.

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều, cơ hội vẫn còn tại nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh
Diễn biến chỉ số VN-Index

Câu chuyện cơ bản từng nhóm ngành không quan trọng bằng câu chuyện dòng tiền

Theo ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC, về bối cảnh hiện tại, chứng khoán thế giới nói chung đang tương đối tích cực khi thị trường Mỹ tiếp tục phục hồi mạnh, vào vùng quá mua, tương tự, các thị trường Châu Á cũng tích cực, với thị trường Trung Quốc cũng hãm đà rơi. Hiện tại, các yếu tố tích cực còn là những kỳ vọng về chính sách nới lỏng với lãi suất của Việt Nam đang ở mức rất thấp, sự phục hồi của kinh tế được cải thiện trong năm nay, cùng với kỳ vọng vào quá trình nâng hạng,... Tất cả đang khiến tâm lý của nhà đầu tư trong nước rất hưng phấn.

Về yếu tố tiêu cực tiềm ẩn, vị chuyên gia cho rằng việc thị trường có những biến động tiêu cực trở lại sau thông tin CPI của Mỹ tháng 1 tăng cao hơn so với dự báo của giới phân tích đã làm giảm bớt kỳ vọng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm hạ lãi suất và số lần hạ lãi suất trong năm 2024. Bên cạnh đó, Dollar Index cũng đang tăng mạnh trở lại. Tại thị trường trong nước, một số vấn đề tiềm ẩn như nợ xấu và sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Tổng hợp các yếu tố trên, ông Huy cho rằng, trong ngắn hạn các yếu tố tích cực có phần vẫn chiếm ưu thế và chưa có yếu tố đủ mạnh xuất hiện để làm thị trường chao đảo trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng VN-Index đang trong trạng thái quá mua nên các nhịp chốt lời và điều chỉnh ngắn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, nhưng chưa có xác suất cao sẽ điều chỉnh giảm sâu và xu hướng chính vẫn thiên về tăng điểm.

Ông Huy cho biết, các điểm mua mới có thể cân nhắc tại nhóm cổ phiếu mà dòng tiền chưa lan tỏa. Bởi các phiên giao dịch đầu năm đã cho thấy dòng tiền đang chuyển hướng sang các nhóm chưa tăng. Trong khi các nhóm đã tăng mạnh như ngân hàng và các cổ phiếu đang trong vùng quá mua thì nên cân nhắc không mua thêm mà nên nắm giữ hoặc chốt lời sau khi đã đạt mục tiêu ngắn hạn.

Nhận định về động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong những phiên sau Tết, vị chuyên gia DSC cho rằng, đà bán chốt lời hình thành sau khi thị trường tiếp tục tăng mạnh. Thị trường vẫn tăng lên những ngưỡng mới và nhà đầu tư ngoại tiếp tục có động thái chốt lời chưa quá đáng ngại. Dù vậy, cần lưu ý theo dõi thêm diễn biến về liên thị trường và tỷ giá.

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều, cơ hội vẫn còn tại nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh
Trong ngắn hạn, các yếu tố tích cực vẫn chiếm ưu thế và chưa có yếu tố đủ mạnh xuất hiện để làm thị trường đảo chiều.

Trong kịch bản thị trường chứng khoán tiếp tục lên cao và qua sóng đầu năm thì xác suất điều chỉnh sẽ càng tăng lên, nhưng trong ngắn hạn, dòng tiền vẫn tích cực, hưng phấn, nhà đầu tư vẫn đang có cơ hội giao dịch.

Theo đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc với các nhóm cổ phiếu chưa từng tăng giá, thực hiện giao dịch khi có dòng tiền lan tỏa và xuất hiện các điểm mua. Đồng thời, tránh giao dịch mua đuổi với các cổ phiếu đã tăng nhiều. Câu chuyện cơ bản của từng nhóm ngành ở thời điểm hiện tại không quan trọng bằng câu chuyện dòng tiền.

Chưa có dấu hiệu nào có khả năng “làm đảo chiều” xu hướng tăng điểm của thị trường

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect nêu quan điểm, dòng tiền của nhà đầu tư diễn biến đúng như kỳ vọng khi sớm quay trở lại thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ Tết và giúp VN-Index bứt phá khỏi ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Bên cạnh đó, độ rộng của thị trường cũng tích cực hơn khi nhiều nhóm ngành luân phiên tăng điểm và giữ nhịp cho thị trường thay vì chỉ tập trung vào nhóm ngân hàng như giai đoạn trước nghỉ lễ.

Có thể thấy, tâm lý của nhà đầu tư trong nước hiện khá hưng phấn nhờ những thông tin hỗ trợ tích cực về vĩ mô trong nước, đặc biệt là số liệu về PMI, xuất nhập khẩu, FDI tháng 1 cũng như bức tranh kết quả kinh doanh quý IV/2023 của các doanh nghiệp niêm yết đã có sự phục hồi rõ nét. Điều này đã củng cố cho tâm lý thị trường hướng tới một mùa đại hội cổ đông năm 2024 và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 với gam màu tươi sáng hơn.

Từ những yếu tố trên, vị chuyên gia đến từ VNDirect cho rằng chưa có dấu hiệu nào có khả năng “làm đảo chiều” xu hướng tăng điểm của thị trường hiện nay. Theo đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu khi các chỉ báo thị trường vẫn đang ủng hộ tích cực cho xu hướng tăng điểm tiếp diễn. Ông Đinh Quang Hinh cho rằng, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng đỉnh cũ quang mốc 1.240 điểm (+/- 10 điểm). Đây mới là vùng kháng cự mạnh và đủ sức thử thách xu hướng tăng điểm của thị trường.

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều, cơ hội vẫn còn tại nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh
Nhà đầu tư có thể cân nhắc các nhóm cổ phiếu chưa tăng giá, thực hiện giao dịch khi có dòng tiền lan tỏa mới và xuất hiện các điểm mua.

Tương tự, chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Kiến thiết (CSI) cũng cho rằng, tín hiệu tăng điểm chưa có dấu hiệu chững lại. Thậm chí, thị trường vẫn đang cho thấy những dấu hiệu có thể tăng tiếp. Mức kháng cự quanh mốc 1.210 điểm đã được kiểm định lại, có thể xảy ra áp lực chốt lời, nhưng lực mua vẫn còn rất khỏe. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này vẫn khuyến nghị chiến thuật căn bản, thực hiện hóa lợi nhuận thời điểm hiện tại và hạn chế việc mua đuổi tăng thêm tỷ trọng.

Còn theo nhóm phân tích cửa Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), xu hướng của thị trường vẫn tích cực, dù có thể rung lắc nhưng mục tiêu của nhịp tăng ngắn hạn là hướng tới vùng 1.250 điểm. Chỉ số VN-Index hiện đã vượt 1.200 điểm, nhưng trong bối cảnh tâm lý khá hưng phấn, rất có thể thị trường sẽ rung lắc trong thời gian tới. SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua đuổi. Với nhà đầu tư trung và dài hạn, thị trường đang củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài. Do đó, nếu muốn giải ngân thêm, nhà đầu tư nên chờ đợi các giai đoạn điều chỉnh của thị trường.

Dưới góc độ kỹ thuật, Chứng khoán Vietcombank cho biết, VN-Index đã đóng nến xanh tiếp cận lại khu vực kháng cự ngắn hạn quanh 1.210 điểm. Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo là RSI và MACD vẫn đang hướng lên và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh thứ 2, điều này cho thấy xác suất VN-Index điều chỉnh bất ngờ với biên độ rộng vẫn còn thấp.

Dù vậy, 2 chỉ báo này cũng đã ở vùng cao và vẫn bỏ ngỏ việc hình thành phân kỳ âm 2 đoạn. Thêm vào đó, chỉ số đã vượt ra ngoài dải Bollinger band, nên việc điều chỉnh ngắn hạn trong các phiên giao dịch tới cần được tính đến.

Chứng khoán Vietcombank khuyến nghị các nhà đầu tư nên giữ tâm lý thận trọng, hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao. Thay vào đó, nên lên chiến lược giao dịch ngắn hạn, hiện thực hóa từng phần đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt và kiên nhẫn chờ đợi những phiên rung lắc để giải ngân mua cổ phiếu ở vùng giá tốt hơn. Các nhóm ngành đáng chú ý trong thời gian tới như thủy sản và chứng khoán.

Cùng chung góc nhìn thận trọng, Chứng khoán Yuanta cho rằng, thị trường có khả năng còn đối mặt với nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch đầu tuần khi chỉ số đang giao dịch trong vùng kháng cự 1.200-1.210 điểm.

Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn ở mức thấp và các nhịp điều chỉnh chỉ mang tính kỹ thuật sau chuỗi tăng kéo dài, đặc biệt nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có chuỗi tăng liên tiếp trong thời gian qua. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước