meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dẫn đầu chuyển đổi số ngân hàng MB định hướng chiếm lĩnh vị thế số 1 về ngân hàng số tại Việt Nam

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Chứng kiến những thay đổi đáng kể của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng trong bối cảnh dịch Covid - 19 cùng với kỷ nguyên công nghệ 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Gia nhập cùng làn sóng chuyển đối số ngân hàng MB trải qua thời gian nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ số đang dần thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng với sự đầu tư mạnh về con người và nền tảng.

Trải nghiệm ngân hàng số MB
Trải nghiệm ngân hàng số MB

Chiến lược chuyển đổi số ngân hàng MB

Sự phát triển về mô hình kinh doanh trong hệ thống ngân hàng Việt Nam có phần chậm hơn so với các quốc gia phát triển một thế hệ. Khi thế giới đang tiến hành thiết lập câu chuyện Bank 4.0 thì nhiều ngân hàng tại Việt Nam mới bắt đầu chuyện chuyển đổi số và tiến hoá lên Bank 3.0, nổi bật trong số đó là ngân hàng Quân Đội MB tiên phong thay đổi, đề ra chiến lược phát triển trở thành ngân hàng dẫn đầu chuyển đổi số trong nước. 

Mục tiêu “Lấy khách hàng làm trọng tâm” 

Xác định chuyển đổi số ngân hàng MB là một quá trình liên tục nên ngân hàng coi con người và công nghệ là hai yếu tố cốt lõi nhằm tạo lợi thế khác biệt trên thị trường. Ngân hàng MB mỗi năm đã đầu tư hàng chục triệu đô để đầu tư bài bản hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ trong ngân hàng.

Đồng thời, áp dụng văn hoá đổi mới quy trình hoạt động và đào tạo nhằm mục đích vận hành ngân hàng tương tự như một công ty công nghệ thực thụ ngày từ những giai đoạn đầu tiên của chiến lược chuyển đổi số. 


Xây dựng chiến lược “Lấy khách hàng làm trọng tâm” để triển khai các hoạt động
Xây dựng chiến lược “Lấy khách hàng làm trọng tâm” để triển khai các hoạt động

Ứng với trọng tâm là mang đến sự thuận tiện, trải nghiệm số hiện đại cho khách hàng, MB Bank áp dụng “quy trình ngược” để nghiên cứu, phát triển ra các sản phẩm dịch vụ mới dựa trên những nhu cầu thực tế của các khách hàng.

Bên cạnh đó, ngân hàng còn đầy mạnh hợp tác để mở rộng hệ sinh thái gắn với tiện ích số, hướng đến xây dựng một mô hình ngân hàng số tự phục vụ trên nền tảng siêu ứng dụng tài chính. 

Chính những điều này đã tạo nên thành công rực rỡ của MB Bank trong năm 2021 với một loạt những dịch vụ số tự phục vụ được tích hợp trên Ứng dụng MB Bank, Biz MBBank hay hệ thống MB Smart Bank.

Theo đó, các khách hàng có thể chủ động thực hiện mở tài khoản số đẹp hoặc mã thanh toán VietQR tùy theo sở thích, dễ dàng đăng ký thẻ tín dụng siêu tốc hay tự thực hiện các giao dịch thông thường như nạp - rút, gửi tiết kiệm… một cách nhanh chóng với tốc độ gần như là tức thì. 

Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2021, MB Bank đã có đến gần 8 triệu lượt người sử dụng Ứng dụng MB Bank. Riêng năm 2021 đã có trên 4,5 triệu lượt người dùng tăng thêm và luỹ kế đến gần 60.000 quản lý cấp độ doanh nghiệp sử dụng Ứng dụng BIZ MBBank.

Tổng giao dịch trên kênh số MB chiếm đến 94% số lượng người giao dịch, những con số này minh chứng cho hệ sinh thái tiện ích và khác biệt trên các nền tảng số, giúp cho MB đạt vị thế dẫn đầu trong cuộc đua chuyển đổi số. 

Thúc đẩy “trẻ hóa” ngân hàng nhờ số hoá

Từ một ngân hàng truyền thống và bị nhiều cổ đông đánh giá là ngân hàng già, MB Bank đã không ngừng nỗ lực, thực hiện chuyển mình thành công trở nên “trẻ hoá” bằng những dấu ấn mạnh mẽ về các thành tựu công nghệ số hoá. 

Chuyển đổi số ngân hàng MB tiến hành vào năm 2017, ở thời điểm đó có ít người biết về ngân hàng số, đại diện ngân hàng này đã khẳng định với cổ đông của mình rằng MB tương lai sẽ là ngân hàng đầu tiên không giấy tờ tại Việt Nam. 

Quyết tâm thực hiện, ngân hàng MB đã thực hiện hóa mục tiêu đề ra bằng kế hoạch cụ thể, rõ ràng với sự đầu tư mạnh tay. Đầu tư ngân sách hơn 50 triệu đô la mỗi năm dành cho hạ tầng công nghệ độc lập, đào tạo ra nguồn nhân lực cao về công nghệ và triển khai hàng loạt các dự án về tự động hoá, ứng dụng Robotics vào quy trình vận hành và cải thiện hệ thống. Đồng thời còn hợp tác với những đối tác công nghệ lớn ở trong và ngoài nước, đơn cử như Oracle, IBM hay Viettel nhằm tối ưu hoá các giải pháp chuyển đổi số.

Hợp tác chiến lược với IBM - Tập đoàn công nghệ lớn hàng đầu thế giới từ năm 2018, nhờ sự tư vấn, cập nhật nhanh chóng về các xu hướng công nghệ mới nhất mà IBM cung cấp cho MB đã hỗ trợ ngân hàng này thành công chuyển đổi sang nền tảng số hoá với đội ngũ gồm những chuyên gia hàng đầu để dẫn đầu xu hướng. 

Với nền tảng về công nghệ và tài chính vững, MB đã vượt qua được thử thách của đại dịch Covid 19 một cách ngoạn mục khi có sự tăng trưởng liên tục về hiệu quả về mọi mặt trong hoạt động kinh doanh của mình trong 2 năm gần đây.

Mặc dù đại dịch tạo nên nhiều thách thức lớn cho nền kinh tế, song đây lại là thời cơ vàng cho các doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ nền tảng công nghệ hiện đại như là MB Bank tăng tốc và triển khai mạnh mẽ các chiến lược số, không chỉ trong nội bộ doanh nghiệp mà còn kết nối hỗ trợ hệ sinh thái hàng triệu khách hàng. 

Nhân sự là chủ chốt thúc đẩy chuyển đổi số thành công

Trong chiến lược dài hạn về chuyển đổi số ngân hàng MB xác định đầu tư con người và nền tảng, quyết tâm làm chủ công nghệ để đảm bảo tốc độ và lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường. 


Nâng cao trình độ đội ngũ giỏi về chuyên môn và nhanh nhạy về công nghệ
Nâng cao trình độ đội ngũ giỏi về chuyên môn và nhanh nhạy về công nghệ

Tính đến thời điểm hiện tại, MB Bank là một trong những ngân hàng có đội ngũ nhân sự và các chuyên gia công nghệ chiếm số lượng lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 1200 nhân sự, chiếm 10% tổng nhân sự toàn ngân hàng.

Ban lãnh đạo của ngân hàng MB tin rằng, việc chuyển đổi số sẽ là cơ hội để MB bứt phá rào cản trở thành một doanh nghiệp công nghệ có quy mô lớn và nhân sự công nghệ sẽ đóng vai trò là “mắt xích” quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả và bền vững. 

MB xác định đến năm 2024, số lượng nhân sự công nghệ chiếm đến 25% số nhân sự toàn ngân hàng, và là lực lượng chủ chốt để hỗ trợ MB mở rộng quy mô và hoạt động trong vai trò là một doanh nghiệp công nghệ. 

Nhờ sự “bắt nhịp” xu hướng nhanh cùng định hướng chiến lược đúng đắn của ban lãnh đạo trong chuyển đổi số ngân hàng MB, đặt con người và công nghệ là hai yếu tố chủ chốt đã góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền tảng số đạt nhiều thành tựu nổi bật, đưa doanh nghiệp này chiếm vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam hiện nay. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước