meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vietcombank chuyển đổi ngân hàng số theo làn sóng chuyển đổi toàn cầu

Thứ tư, 08/06/2022-15:06
Đứng trước xu thế chuyển đổi tất yếu của thời đại về kinh tế nói chung và trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng. Ngân hàng Vietcombank xác định mục tiêu chuyển đổi số là một chiến lược mang tính đột phá và đang triển khai những chương trình hành động nhằm chuyển đổi tổng thể và toàn diện, hướng đến mục tiêu Vietcombank chuyển đổi ngân hàng số dẫn đầu ASEAN vào năm 2025. 

Định hướng dẫn đầu chuyển đổi số toàn diện vào năm 2025
Định hướng dẫn đầu chuyển đổi số toàn diện vào năm 2025

Công nghệ và số hoá là “chìa khóa” then chốt để hội nhập

Chuyển đổi số mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực, đặc biệt là các ngân hàng thương mại trong lĩnh vực ngân hàng, giúp tạo ra các mô hình kinh doanh lớn mang lại những giá trị mới cho khách hàng.

Ngày 13/01/2022, Chỉ thị số 02/CT - NHNN được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành về việc đẩy mạnh tốc độ chuyển đổi số, đảm bảo an ninh và an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động triển khai quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030. 


Công nghệ là yếu tố then chốt để dẫn đến đột phá
Công nghệ là yếu tố then chốt để dẫn đến đột phá

Quá trình chuyển đổi số này được triển khai và đẩy mạnh tốc độ phát triển nhanh trong giai đoạn đại dịch Covid - 19 diễn ra mạnh mẽ từ năm 2019, dần dần các khiến cho thói quen của người dân có sự thay đổi đáng kể từ mô hình truyền thống sang số hoá, nhất là ở lĩnh vực ngân hàng.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - Ông Nguyễn Toàn Thắng, dưới tác động của đại dịch, các ngân hàng trực tuyến đã trở nên quan trọng và có mức độ tăng trưởng đột biến. 

Tính năng và lợi ích chuyển đổi số ngân hàng Vietcombank

Xác định công nghệ và số hoá là hai yếu tố then chốt, quyết định đến năng lực cạnh tranh, ngay từ năm 2001, ngân hàng Vietcombank chuyển đổi ngân hàng số trong cung ứng các sản phẩm dịch vụ số cho khách hàng bằng ứng dụng phiên bản Internet Banking đầu tiên dành cho khách hàng cá nhân, hệ thống VCB Money cho khách hàng tổ chức. 

Vietcombank với nền tảng ứng dụng và cơ sở hạ tầng cho chuyển đổi số được lên kế hoạch đầu tư từ nhiều năm trước, đã chuyển đổi hiệu quả phương thức hoạt động đáp ứng phù hợp với bối cảnh mới một cách nhanh chóng. Với chiến lược số hoá toàn diện ngành ngân hàng, từ năm 2020, Vietcombank đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số và Trung tâm ngân hàng số. 

Trong năm 2021, Vietcombank ban hành 2 văn bản định hướng quan trọng là Chương trình hành động chuyển đổi số với 7 nhóm hành động và 15 mục tiêu cụ thể bám sát định hướng theo các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Kế hoạch chuyển đổi số với hơn 300 hành động theo 4 hoạt động chính là Số hóa Digital, Dữ liệu Data, Công nghệ Technology và Chuyển đổi Transformation cùng lộ trình triển khai chi tiết. 

Đặc biệt, ở khối công nghệ thông tin và chuyển đổi số được thành lập chính thức từ 12/2021 đã đóng vai trò làm “hạt nhân” trong công tác chuyển đổi số toàn ngân hàng. 

Với chiến lược “lấy khách hàng làm trọng tâm” và mở rộng các sản phẩm dịch vụ đa dạng, nâng cao các trải nghiệm tiện ích cho khách hàng, từ đầu năm 2020 ngân hàng Vietcombank đã đưa vào vận hành Hệ thống ngân hàng lõi mới - Core Banking Signature. Hệ thống này mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung, có tốc độ xử lý các giao dịch nhanh chóng và vận hành theo thời gian thực suốt 24/7. 

Phát biểu ở Hội thảo thuộc Ngày hội “Ngày không tiền mặt 2021” vào tháng 11/2021, Đặng Hoài Đức - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank đã nhấn mạnh yếu tố quyết định giúp cho Vietcombank chuyển đổi ngân hàng số gần 100% với các dịch vụ thanh toán khách hàng nhờ việc thay đổi hệ thống ngân hàng lõi, mang đến một tầm vóc mới, một vị thế mới cho Vietcombank thông qua hoạt động đẩy mạnh tốc độ giao dịch cũng như tối đa hoá ứng dụng công nghệ thông tin trong từng sản phẩm dịch vụ và nhiều dự án chuyển đổi mới.

VCB Digibank - Dịch vụ ngân hàng số tốt nhất Việt Nam

Tháng 7/2020, Vietcombank chính thức ra mắt dịch vụ VCB Digital - Ngân hàng số hoàn toàn mới dựa trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho những dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking trước đây của ngân hàng này.

Hệ thống VCB Banking mới cung cấp các trải nghiệm liền mạch và thống nhất cho các khách hàng trên các phương tiện điện tử như thiết bị di động (smartphone/tablet) và máy tính (PC/Laptop) đem lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng, cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh cho ngân hàng trong bối cảnh dịch covid 19 làm hạn chế các kênh giao dịch trực tiếp truyền thống. 


Những tính năng tiện ích của ngân hàng số Vietcombank
Những tính năng tiện ích của ngân hàng số Vietcombank

Luỹ kế đến nay, Vietcombank vẫn đang là ngân hàng đứng đầu về quy mô khách hàng trên kênh số hoá với hơn 7 triệu người sử dụng VCB Digibank, quy mô số lượng giao dịch trung bình đạt gần 50 triệu mỗi tháng. 

Gia tăng trải nghiệm người dùng

Đi cùng với phát triển sản phẩm, các yếu tố về bảo mật, độ an toàn thông tin cho khách hàng khi thực hiện giao dịch trên nền tảng số được ngân hàng Vietcombank đặc biệt chú trọng. Ứng dụng VCB Digibank được trang bị hàng loạt những công nghệ tiên tiến như xác thực đăng nhập bằng Nhận diện khuôn mặt/ Cảm biến dấu vân tay, Push Authentication với nhiều lớp bảo mật tăng cường, tùy chỉnh cho khách hàng.

Dự án được triển khai phù hợp với xu hướng số hoá, đồng thời cũng thể hiện sự thích nghi nhanh nhạy của Vietcombank với chủ trương thanh toán không tiếp xúc thời kỳ dịch bệnh, mang lại kết quả thiết thực cho mục tiêu “Chuyển đổi số ngân hàng”. 

Đột phá với giải pháp định danh trực tuyến eKYC

Tiếp tục đà phát triển trên nền tảng ứng dụng VCB Digibank, vào tháng 6/2021 Vietcombank chuyển đổi ngân hàng số tiếp tục triển khai dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến với công nghệ đột phá, triển khai giải pháp định danh trực tuyến eKYC nhằm giúp khách hàng mở tài khoản vào bất cứ đâu, bất cứ lúc nào mà không giới hạn về không gian - thời gian. Khách hàng có thể mở tài khoản, tuỳ chọn số tài khoản, phát hành thẻ, đăng ký sử dụng ứng dụng… chỉ với thời gian thao tác ngắn trên ứng dụng.

Ngoài ra, Vietcombank còn nỗ lực kết nối mạng lưới giữa ngân hàng với những đơn vị cung cấp dịch vụ khác như điện lực, y tế, trường học,... nhằm giúp khách hàng có thể thanh toán thuận tiện hơn, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đầy đủ, kịp thời góp phần vào quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở dịch vụ công ích này.

Đây cũng là một phần của quá trình tham gia thực hiện số hoá những thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà Vietcombank đã vinh dự được Đảng, Nhà nước giao phó. 

Gặt hái được nhiều giải thưởng vinh dự

Từ những nỗ lực không ngừng của mình, Vietcombank trong hành trình số hoá đã gặt hái được những “quả ngọt” về cho mình với những giải thưởng được trao tặng bởi các tổ chức uy tín với giải thưởng Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu Việt Nam được Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ năm 2020 thuộc Hiệp hội ngân hàng Việt Nam trao tặng, được Tạp chí tài chính uy tín hàng đầu Châu Á - The Asian Banker bình chọn cho giải thưởng quan trọng “Ứng dụng ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam năm 2020”.

Tháng 04/2021 ứng dụng Ngân hàng số VCB Digibank tiếp tục nhận giải thưởng chuyển đổi số ở cho mục Sản phẩm với Giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức, gần đây nhất vào 03/2022 Vietcombank được The Asian Banker trao tặng Giải thưởng Dịch vụ Ngân hàng số tốt nhất tại Việt Nam. 


Bước đầu gặt hái nhiều thành công
Bước đầu gặt hái nhiều thành công

Là ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số tại Việt Nam, ngân hàng Vietcombank chuyển đổi ngân hàng số không chỉ góp phần gia tăng vị thế, khẳng định bản lĩnh thương hiệu ngân hàng hàng đầu trong nước mà con minh chứng cho những cam kết mạnh mẽ của ngân hàng này trong việc phát triển và cải tiến các sản phẩm dịch vụ trong những năm quá, từ đó tạo dựng niềm tin mạnh mẽ cho khách hàng và công chúng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước