meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyện đi làm của thế hệ Gen Z hiện nay: Chọn kinh tế hay kinh nghiệm?

Thứ hai, 17/10/2022-10:10
Đối với những người mới bắt đầu đi làm thì nên nhảy việc, chấp nhận lương thấp để học hỏi kinh nghiệm hay lựa chọn ở một công ty lâu dài để nhanh chóng ổn định?

Theo Phụ nữ Việt Nam, xu hướng làm việc của người trẻ hiện nay chính là xoay chuyển làm sao để có thể dành thời gian cho bản thân nhiều hơn, không vùi đầu vào công việc. Mặc dù vậy thì để có thể thực hiện điều đó, họ cũng cần phải có đủ kiến thức và kinh nghiệm cũng như thu nhập ổn định. Nhưng trước khi có thể đạt được điều đó thì họ vẫn còn đang loay hoay mục đích đi làm trước mắt hiện nay chính là học hỏi kiến thức hay làm việc chỉ để kiếm về thật nhiều tiền. 

Làm việc là vì kiến thức còn kinh nghiệm chính là một dạng tận hưởng

Có thể thấy, chính xu hướng đi làm không chỉ kiếm tiền mà là tận hưởng cảm giác làm việc, người trẻ cũng đề cao việc học hỏi kiến thức hơn so với đồng lương kiếm được. 

Chị Linh Trần đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, là một workaholic chị tự tin khẳng định bản thân đi làm là để học hỏi. Bởi vì đối với chị, nếu như đã học thì sẽ không bao giờ là đủ và bản thân sẽ phải cố gắng từng ngày. Chị cũng luôn quan niệm rằng, càng có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm trong ngành nghề thì sẽ khiến cho bản thân pro hơn. Lương - có lẽ đối với rất nhiều người thì đó là một vấn đề khá là nhạy cảm và có thực mới vực được đạo cũng là đúng. Mặc dù vậy thì khi còn trẻ điều quan trọng chính là luôn thử nghiệm những vấn đề mới và không ngại gặp khó khăn. Chị cũng đã từng đi làm với đồng lương thấp cũng chỉ để học hỏi kinh nghiệm và chị thấy đó là quyết định vô cùng sáng suốt. Nếu như đã mang trong mình một bụng kiến thức thì dù có đi bất kể chỗ nào cũng có thể sống tốt. 



Làm việc là vì kiến thức còn kinh nghiệm chính là một dạng tận hưởng
Làm việc là vì kiến thức còn kinh nghiệm chính là một dạng tận hưởng

Còn đối với chị Lê Giang - hiện nay đang làm nhân viên của một công ty công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, bản thân rất quan trọng trong kinh nghiệm và kiến thức sau khi đi làm. Giàu kinh nghiệm không những tốt cho những dự án cá nhân mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm với đồng lương được tốt hơn. Chị cũng sẵn sàng nhận công việc phù hợp với định hướng mặc dù lương không cao bởi chị đang trong giai đoạn cần ưu tiên cho mục tiêu kiến thức. Cũng có thể khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm cho bản thân thì sẽ chuyển đến giai đoạn tích lũy tài chính. Với chị Giang, ổn định về mặt tài chính chỉ mang tính chất tạm thời và có thể bất ổn định nhanh chóng bởi vì tác nhân khách quan. Và chỉ có giàu kiến thức và kinh nghiệm thì mới được gọi là ổn định thực sự. 

Đối với anh Minh Tuấn, nếu như cứ cố cam chịu làm ở một nơi nào đó bởi vì mức lương có thể sẽ giúp anh duy trì cuộc sống thì đó là một cực hình. Bởi vì ⅓ thời gian 1 ngày dành cho công việc bên nếu như không thể thoải mái, tận hưởng nó thì cuộc sống bạn khó có được niềm vui. Vậy nên mà anh Tuấn đã chọn công việc dù cho có mức lương không ổn định nhưng tính chất công việc lại mang đến cho bản thân của anh nhiều thử thách mới và nhiều kiến thức mới thì mỗi ngày đều thức dậy trong sự háo hức được đi làm.

Từ trước đến nay, dân văn phòng vẫn quan niệm đi làm để có cuộc sống ổn định

Thực tế cho thấy, hiện thực luôn khắc nghiệt hơn so với những gì mà bản thân tưởng tượng - đây cũng là cách nghĩ của nhiều người khi lần đầu bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp. Nhiều người nói rằng tiền không mua được hạnh phúc nhưng quên mất một điều rằng nếu như thiếu tiền thì cuộc sống cũng khó mà vui được. 

Anh Hoàng Luân - người hiện tại đang làm việc ở một công ty điện lực nói rằng, khi mới vừa ra trường xin việc làm thì anh đã có suy nghĩ rằng việc tốt thì có thể nhiều nhưng điều quan trọng là phải tìm được công việc có mức lương tốt nhưng anh lại là dân tỉnh lẻ và phải trả tiền thuê trọ,... Nhiều lúc để có thể hỗ trợ cho công việc được tốt hơn thì anh đã chọn mua trả góp một số thiết bị như điện thoại, laptop,... Và dù vẫn có dư để lâu lâu tự thưởng cho mình đi du lịch, mua sắm nhưng vẫn có một áp lực với số tiền lương. Đi làm có vui hay có nhiều kinh nghiệm đi chăng nữa nhưng đồng lương ít ỏi vẫn cảm thấy không hài lòng. 


Hoàng Luân
Hoàng Luân

Cũng đồng ý kiến này, anh Ngọc Huy nói rằng, là đàn ông nên cảm thấy khá là áp lực trong thành công sự nghiệp. Nếu như có nguồn thu nhập cao thì bản thân của anh cũng sẽ cảm thấy tự tin hơn nhiều khi tiếp xúc với bạn bè, người thân. Vậy nên đối với anh Huy thì càng nhanh chóng ổn định tài chính càng sớm càng tốt, làm nghề nào cũng thế, kiếm tiền nhiều thì đồng nghĩa với việc phải ra sức nhiều và kinh nghiệm từ đó cũng sẽ học được thôi. 

“Khó” để cân bằng hai yếu tố

Có thể thấy, kinh nghiệm làm việc và mức lương luôn có mối liên quan  mật thiết đến với nhau. Nếu như đi làm không quan trọng lương thì sẽ đến một thời điểm nào đó người trẻ bị mất cân bằng trong cuộc sống văn phòng cần nhiều thứ để có thể chi trả. Ở chiều hướng ngược lại, nếu như chọn công việc vì tiền sẽ hình thành nên tính thực dụng, áp lực công việc cũng sẽ khiến cho cuộc sống trở nên khó thở. 


Thanh Trâm
Thanh Trâm

Chị Thanh Trâm cho biết, cố gắng trong công việc chính là cách mà bản thân đang làm để tiến đến những chức vụ cao hơn công ty. Tiền lương khá quan trọng và có lẽ cũng chiếm phần lớn trong nhu cầu hiện tại của mình, có lẽ cũng chiếm phần lớn trong nhu cầu hiện tại của mình nhưng tiền lương không giúp cho anh có thể leo đến được bậc cao hơn. Than Trâm nhấn mạnh: “Vì vậy, khi còn trẻ, chủ động tham gia và thử thách bản thân ở những dự án lớn, đầy tính mạo hiểm cũng là một cách để mình khẳng định khả năng. Mong rằng trong tương lai, với sự cố gắng không ngừng, đồng lương của mình sẽ còn tăng gấp nhiều lần nữa”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước