meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán VFS gợi ý 5 chủ đề đầu tư "đón sóng" năm 2023

Chủ nhật, 12/02/2023-22:02
Về tình hình vĩ mô, VFS dự báo lạm phát trên thế giới sẽ giảm đáng kể so với năm 2022 nhờ nguồn cung thế giới được cân bằng trở lại sau khi Trung Quốc mở cửa. Từ đó, công ty chứng khoán này gợi ý 5 chủ đề đầu tư "đón sóng" năm 2023.

Theo đánh giá trong báo cáo chiến lược của Chứng khoán Nhất Việt (VFS), tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 của các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán không quá khả quan do kết quả kinh doanh năm 2022 đã hình thành mức nền cao và dự báo kinh tế năm 2023 sẽ khó khăn với con số tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp đạt 12%. Về tình hình vĩ mô, VFS dự báo lạm phát thế giới sẽ giảm đáng kể so với năm 2022 do nguồn cung thế giới cân bằng trở lại sau khi Trung Quốc mở cửa, bên cạnh đó nhu cầu tiêu dùng cũng hạ bớt trước nỗi lo suy thoái. Từ đó, công ty chứng khoán này gợi ý 5 chủ đề đầu tư trọng tâm "đón sóng" năm 2023.

Xu hướng đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trở thành động lực hỗ trợ nền kinh tế năm 2023

Nhìn lại năm 2022 có thể thấy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư của cả nước chỉ đạt 80% kế hoạch. Nguyên nhân bởi nền kinh tế đầu năm có nhiều động lực phục hồi từ xuất nhập khẩu và sản xuất, nhưng đến cuối năm, những tác động tiêu cực từ vĩ mô quốc tế cộng thêm nút thắt về thanh khoản đã ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế quý 4/2022.


 
 

Trong báo cáo cũng nêu rõ, kế hoạch đầu tư công năm 2023 được Quốc hội thông qua có tổng số vốn khoảng 700.000 tỷ đồng. Kế hoạch này đã cho thấy vai trò quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu suy yếu. Do đó, Chứng khoán VFS xác định, đầu tư công năm 2023 sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc kích thích nền kinh tế cũng như giải quyết bài toán thanh khoản.

Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc giúp Việt Nam tiếp tục đón đầu làn sóng FDI

Theo VFS, xuất phát từ những căng thẳng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung trong năm 2018, nhiều công ty quốc gia đã lên kế hoạch và thực tế đã dịch chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

Năm 2022, Việt Nam góp mặt trong top các quốc gia thu hút vốn FDI tốt nhất khu vực nhờ giá thuê đất thấp, chi phí cạnh tranh và nằm gần Trung Quốc. Số lượng công ty đa quốc gia đã dịch chuyển và lên kế hoạch dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam đang gia tăng khiến nhu cầu sử dụng đất công nghiệp ngày càng tăng cao.

Theo đó, Chứng khoán Nhất Việt chỉ ra một số lợi thế của nước ta trong xu hướng trở thành điểm đến hấp dẫn của các cơ sở sản xuất dịch chuyển khỏi Trung Quốc bao gồm: (1) Việt Nam có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực; (2) Kiểm soát tốt dịch bệnh; (3) Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của thị trường logistics và cơ sở hạ tầng; (4) Hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Điểm tên 5 nhóm ngành được hưởng lợi nhờ Trung Quốc mở cửa

Trong báo cáo cũng đưa ra những phân tích đánh giá về các nhóm ngành được hưởng lợi gồm: Hàng không, Thép, Dầu khí, Gạo và Thủy sản.

Thứ nhất, việc Trung Quốc mở cửa sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành hàng không nhờ nhu cầu đi lại tăng cao.

Thứ hai, gói hỗ trợ tài chính trị giá 56 tỷ USD cho ngành bất động sản giúp thúc đẩy nhu cầu xây dựng hạ tầng. Dự báo giá bán thép sẽ tăng trở lại nhờ nhu cầu tăng cao.

Thứ ba, Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu lớn nhất trên thế giới, theo đó nhu cầu dầu sẽ được thúc đẩy trong tương lai. Cùng với đó, tồn kho dầu tại quốc gia đông dân nhất thế giới này đang ở mức thấp và Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu hơn 2,5 triệu thùng/ngày để bổ sung. Đây sẽ là yếu tố quan trọng hỗ trợ giá dầu duy trì ở mức cao trong năm 2023.

Thứ tư, nhu cầu về gạo tăng lên cùng việc Trung Quốc mở cửa với việc xuất khẩu gạo sang quốc gia này đạt gần 760 tấn, chiếm tỷ lệ 12,45% trị giá 383 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2022.

Thứ năm, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cá tra chủ yếu của Việt Nam. Lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam tính đến hết tháng 11/2022 đạt 2,3 tỷ USD. Năm 2022, ghi nhận hơn 160 doanh nghiệp Việt Nam có mặt hàng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc, mang về doanh số đạt hơn 700 triệu USD, chiếm 29% tổng xuất khẩu cá tra. Do đó, VFS cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ là một trong những động lực lớn hỗ trợ cho việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong năm 2023.

Con đường phát triển ngành chứng khoán tại Việt Nam rộng mở

Dựa theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam tới năm 2030, tầm nhìn đến 2045, số lượng nhà đầu tư sẽ đạt 5% dân số năm 2025 và 8% dân số vào năm 2030.

Mặc dù thị trường chứng khoán đã trải qua giai đoạn sụt giảm mạnh đứng top đầu thế giới, với vốn hóa thụt lùi đáng kể trong năm 2022, nhưng định hướng nâng hạng thị trường vẫn được triển khai một cách quyết liệt. Hệ thống giao dịch cũng liên tục được nâng cấp theo nhu cầu giao dịch cũng như giải quyết các vướng mắc, hướng đến triển khai hệ thống KRX trong năm 2023.

Báo cáo chiến lược nêu rõ, các vụ bắt giữ và thanh lọc thị trường dù tạo tâm lý tiêu cực trong ngắn hạn, nhưng sẽ tạo nền tảng vững chắc và minh bạch cho thị trường chứng khoán Việt Nam về lâu dài.

Bên cạnh đó, đội ngũ phân tích cũng đánh giá ngành chứng khoán sẽ tích cực khi thị trường tạo đáy. Trong giai đoạn khó khăn và thị trưởng rủi ro, tổng mức chi phí trích lập dự phòng của các doanh nghiệp tăng đã gây ảnh hưởng đến hạch toán lợi nhuận. Lượng trích lập này có khả năng hoàn nhập khi thị trường tạo đáy, dẫn đến biến động tăng lớn từ 20-40% trên EBIT.


 
 

Không chỉ thế, room margin của hầu hết các công ty chứng khoán top đầu còn nhiều, tạo cơ hội cho các công ty chứng khoán thu về lượng lãi vay lớn khi thị trường hồi phục và nhu cầu sử dụng đòn bẩy tăng lên.

Đáng chú ý, trong trường hợp không có tái cấu trúc kinh tế gây ra bởi khủng hoảng, các chuyên gia đến từ VFS nhận định, chu kỳ giảm giá tự nhiên của cả thị trường Mỹ và chỉ số VN-Index đều có khả năng tạo đáy vào quý 2/2023. Bởi theo số liệu thống kê trung bình dự kiến thời gian thị trường giảm từ đỉnh xuống đáy kéo dài khoảng 14,3 tháng, trong khi thời gian phục hồi từ đáy tới khi vượt đình và quay đầu giảm là 12,3 tháng.

Xu hướng chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng tái tạo

Là một trong 6 nước chịu ảnh hưởng lớn nhất từ biến đổi khí hậu, Việt Nam đã và đang tiên phong trong việc thực hiện các "cam kết xanh" và được cộng đồng quốc tế đánh giá là hình mẫu về một quốc gia đang phát triển còn nhiều khó khăn nhưng đã có những đóng góp đi đầu trong việc giữ gìn và bảo vệ "ngôi nhà chung" của toàn nhân loại.


 
 

Bên cạnh đó, quy hoạch điện VIII cũng đang là chính sách được Chính phủ chú trọng trong việc tái quy hoạch lại hệ thống điện với trọng tâm là sự phát triển của năng lượng tái tạo. Trong đó, điện gió đang là nguồn điện gây ít ảnh hưởng nhất đến môi trường.

Năm 2023, nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam dự kiến vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, nhìn ở một góc độ khác, trong bối cảnh mới, môi trường mới cũng luôn xuất hiện các cơ hội đầu tư mới. Điều quan trọng là nhà đầu tư phải tìm cách thích nghi, nghiên cứu, chọn lọc cũng như nắm bắt cơ hội cho mình ở các kênh đầu tư.

Về chiến lược đầu tư cho năm 2023, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, 2023 không phải năm để phiêu lưu mạo hiểm mà đây sẽ là năm tái cơ cấu và đánh giá lại toàn bộ danh mục đầu tư.

"Nhà đầu tư chứng khoán cần "ngủ yên trước khi ăn ngon" và nên “thắt dây an toàn” với tất cả các kênh đầu tư. Điều này cho thấy việc quản trị rủi ro rất quan trọng, nhưng không có nghĩa là "thắt" quá chặt bởi trong khó khăn vẫn sẽ xuất hiện những cơ hội" , vị chuyên gia kinh tế chia sẻ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

1 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

14 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

14 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

14 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

14 giờ trước