meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Liên tục mua gom mạnh, lượng chứng chỉ ETF Việt Nam trong tay nhà đầu tư xứ sở Chùa Vàng lập kỷ lục mới

Thứ ba, 07/02/2023-14:02
Với động lực từ dòng tiền của nhà đầu tư Thái Lan, DCVFM VNDiamond ETF và DCVFM VN30 ETF đều hút dòng vốn mạnh trong thời gian gần đây sau giai đoạn chững lại vào quý 3 năm ngoái.

Theo Nhịp sống thị trường, năm 2022 đã chứng kiến làn sóng mua gom "ồ ạt" chứng chỉ quỹ ETF Việt Nam của các nhà đầu tư Thái Lan, đặc biệt trong quý cuối cùng của năm. Thậm chí, xu hướng này vẫn đang tiếp diễn sang đầu năm 2023 bất chấp một vài gián đoạn do hoạt động cơ cấu danh mục.

Cụ thể, tính đến hết ngày 3/2/2023, lượng chứng chỉ lưu ký tại DR (FUEVFVND01) dựa trên chứng chỉ quỹ DCVFM VNDiamond ETF (FUEVFVND) được phát hành bởi Bualuang Securities đã lập kỷ lục mới với hơn 182,9 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị vốn hóa là 6,08 tỷ Bath (~4.300 tỷ đồng).

Tỷ lệ chuyển đổi giữa DR với chứng chỉ quỹ cơ sở là 1:1, đồng nghĩa là nhà đầu tư Thái Lan hiện đang gián tiếp sở hữu gần 183 triệu chứng chỉ FUEVFVND, tăng 10,6 triệu đơn vị so với hồi đầu năm 2023, đồng thời cũng là mức lớn nhất kể từ khi sản phẩm DR dựa trên chứng chỉ quỹ này ra đời kể từ tháng 3 năm ngoái.


Lượng DR dựa trên chứng chỉ quỹ của DCVFM VNDiamond ETF lập đỉnh mới
Lượng DR dựa trên chứng chỉ quỹ của DCVFM VNDiamond ETF lập đỉnh mới

Tương tự, chứng chỉ quỹ DCVFM VN30 ETF (E1VFVN30) thậm chí còn được nhà đầu tư Thái lan gom quyết liệt hơn thông qua kênh DR trong thời gian gần đây. Tính đến hết ngày 3/2/2023, lượng DR E1VFVN3001 do Bualuang Securities phát hành đã đạt xấp xỉ 253,9 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị vốn hóa là 6,66 tỷ Bath (~4.700 tỷ đồng).

Tỷ lệ chuyển đổi cũng là 1:1, tức nhà đầu tư đến từ xứ sở Chùa Vàng đang gián tiếp nắm giữ lần 254 triệu chứng chỉ quỹ E1VFVN30, tăng gần 10 triệu đơn vị so với thời điểm đầu năm 2023, đây cũng là mức kỷ lục kể từ khi sản phẩm DR dựa trên chứng chỉ quỹ này được ra mắt vào năm 2018.


Lượng DR dựa trên chứng chỉ quỹ của DCVFM VN30 ETF tiếp tục tăng mạnh
Lượng DR dựa trên chứng chỉ quỹ của DCVFM VN30 ETF tiếp tục tăng mạnh

Với động lực từ dòng tiền đến từ Thái Lan, DCVFM VNDiamond ETF và DCVFM VN30 ETF đều hút vốn mạnh trong thời gian gần đây sau giai đoạn chững lại vào quý 3 năm ngoái. Riêng trong tháng 1/2023, ETF mô phỏng theo VNDiamond đã hút ròng gần 600 tỷ, trong khi dòng tiền vào ETF tham chiếu theo VN30 cũng đạt con số hơn 650 tỷ đồng.

Trên thực tế, kể từ khi ra mắt đến nay, DCVFM VNDiamond ETF vẫn luôn là thỏi nam châm hút mạnh dòng vốn ngoại. Trước đó, trong năm 2022, ETF này đã hút ròng đến hơn 7.800 tỷ đồng, đứng thứ 2 chỉ sau Fubon ETF. Trong khi đó, DCVFM VN30 ETF từng có thời điểm bị rút ròng tiền miên trước khi đảo chiều vào cuối năm. Trong 4 tháng gần nhất, ETF này đã hút ròng gần 2.100 tỷ đồng.


 
 

Với việc liên tục hút ròng mạnh, quy mô của 2 quỹ ETF thuộc DCVFM theo đó cũng liên tục mở rộng. Trong đó, DCVFM VNDiamond ETF hiện là ETF lớn nhất tại Việt Nam với giá trị tài sản ròng lên đến 19.600 tỷ đồng. Có phần khiêm tốn hơn nhưng quy mô của DCVFM VN30 ETF cũng đạt trên 8.600 tỷ đồng.

ETF trở thành xu hướng trong dài hạn

Trước sự bùng nổ của dòng vốn ETF, khối ngoại đã chấm dứt chuỗi bán ròng triền miên và trở lại mua ròng mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị hơn 29.000 tỷ đồng trong năm 2022. Dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong năm 2023 và một số năm tới với dòng vốn vào chủ yếu đến từ khu vực Châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan...

Ông Yun Hang Jin - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Quản lý Quỹ KIM Việt Nam nhận định, ETF là một global trend (xu hướng toàn cầu), không chỉ riêng tại Việt Nam mà đây sẽ là xu hướng dài hạn. Dòng tiền mạnh mẽ từ các quỹ ETF ngoại trong giai đoạn từ cuối năm 2022 đến nay là rất đáng mừng và chứng minh rằng chứng khoán Việt Nam đang ở mức định giá hấp dẫn.

"Có thể bây giờ ETF là sản phẩm ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng bạn tin tôi đi, chỉ một vài năm nữa thôi ETF sẽ là một sự lựa chọn phải có của những nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam”, ông Yun Hang Jin đánh giá.

Người đứng đầu quỹ KIM Việt Nam dự báo, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều ETF ngoại với mục tiêu đầu tư vào Việt Nam khi thị trường hiện thực hóa được mục tiêu nâng hạng. Còn với các ETF nội địa, sự cạnh tranh của các công ty trong lĩnh vực này chắc chắn sẽ rất khốc liệt, thể hiện chủ yếu ở 2 khía cạnh: Một là năng lực phát triển chỉ số vận hành. Hai là năng lực huy động vốn.

Thực tế, thị trường năm vừa qua đã xuất hiện thêm nhiều ETF mới bao gồm cả nội và ngoại như CSOP FTSE Vietnam 30 ETF, DCVFM VNMidcap ETF, KIM GROWTH VNFINSELECT ETF, MAFM VNDIAMOND ETF, FCAP VNX50 ETF. Điều này được kỳ vọng góp phần giúp làn sóng ETF trở nên bùng nổ hơn trong thời gian tới.

Không chỉ riêng mặt số lượng, các quỹ ETF cũng đang dần khẳng định vai trò ngày càng quan trọng cũng như có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường. Thống kê cho thấy, có khoảng 19 ETF đang đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có quy mô danh mục lên đến 3,3 tỷ USD.

Với các nhà đầu tư cá nhân không chuyên, việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ ETF sẽ giúp giải được bài toán lựa chọn cổ phiếu nào giữa hàng nghìn doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán cũng như đem lại tỷ suất lợi nhuận ổn định, thậm chí vượt trội trong dài hạn so với việc tự quyết định giao dịch các cổ phiếu riêng lẻ.

Các chuyên gia kỳ vọng xu hướng mua ròng của khối ngoại vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2023 với giả định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, do đó không gây ra xáo trộn lớn về dòng vốn ngoại ở các thị trường cận biên và mới nổi, bao gồm có Việt Nam. Bên cạnh đó, nền định giá thấp của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng được coi là yếu tố hấp dẫn dòng vốn ngoại tiếp tục trở lại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước