meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VN30 giảm sâu, khối ngoại không ngần ngại vung hàng nghìn tỷ đồng bắt đáy qua các quỹ ETF

Thứ tư, 23/11/2022-15:11
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm sâu, đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn, nhà đầu tư nước ngoài đã không ngần ngại vung tiền bắt đáy.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sau nhịp phục hồi tích cực tuần trước đã quay đầu điều chỉnh với áp lực bán đè nặng lên nhóm vốn hóa lớn. Trong đó, VN30 mất tương đối nhiều điểm sau 2 phiên đầu tuần trong khi VN-Index chỉ giảm nhẹ dưới 1% mỗi phiên. ĐIều này khiến hiệu suất của VN30 ngày càng tệ hơn so với VN-Index.

Tính từ đầu năm đến nay, VN30 đã giảm hơn 38,4% trong khi VN-Index chỉ giảm 36,45%. Đây được xem là điều đáng tiếc khi VN30 là chỉ số đại diện cho 30 cổ phiếu tiêu biểu, đầu ngành và được đánh giá là có chất lượng cao. Thông thường, trong các giai đoạn sóng gió, nhóm cổ phiếu trụ sẽ được kỳ vọng gồng gánh thị trường. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu trong nhóm VN30 lại đang trở thành gánh nặng đè lên chỉ số.


VN30 đã giảm hơn 38,4% trong khi VN-Index cũng chỉ giảm 36,45%
VN30 đã giảm hơn 38,4% trong khi VN-Index cũng chỉ giảm 36,45%

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán liên tục giảm sâu, đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn, khối ngoại đã không ngần ngại vung tiền bắt đáy. Theo đó, tính từ đầu tháng 11, nhà đầu tư ngoại đã mua ròng hơn 8.000 tỷ đồng trên HoSE, kéo giá trị mua ròng từ đầu năm đến nay lên xấp xỉ 6.000 tỷ đồng. Dòng vốn ngoại vào thị trường chủ yếu thông qua các kênh ETF bên cạnh động thái giải ngân trở lại của một số quỹ ngoại chủ động như Dragon Capital hay Vina Capital,...

Trước xu hướng trên, bất ngờ DCVFM VN30 ETF trở thành điểm sáng thu hút ròng mạnh sau giai đoạn rút vốn triền miên trong 4 tháng liên tiếp (từ tháng 6 - tháng 9). Từ đầu tháng 11, ETF này đã hút ròng hơn 600 tỷ đồng, qua đó nâng tổng giá trị dòng tiền vào từ đầu tháng 10 đến hiện tại lên con số gần 1.200 tỷ đồng. Mức này khả quan hơn rất nhiều so với giá trị rút vốn lên đến gần 1.900 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.


 
 

Dòng vốn đổ vào VN30 ETF nhiều khả năng vẫn đến chủ yếu từ Thái Lan qua các kênh chứng chỉ lưu ký (DR). Trước đó, trong tháng 10, lượng DR E1VFVN30 dựa trên chứng chỉ quỹ VN30 ETF do Bualuang Securities phát hành đã tăng thêm 22,3 triệu đơn vị, lên mức 202,8 triệu đơn vị. Với tỷ lệ chuyển đổi là 1:1 đồng nghĩa với việc nhà đầu tư đến từ Thái Lan đang gián tiếp nắm giữ 202,8 triệu chứng chỉ E1VFVN30, đây là con số kỷ lục từ khi DR này ra mắt vào hồi năm 2018.

Được biết, hiện DCVFM VN30 ETF là quỹ hoán đổi danh mục lớn nhất đang mô phỏng chỉ số VN30 với giá trị tài sản ròng (NAV) là hơn 6.600 tỷ đồng. Quỹ này hướng đến mô phỏng gần nhất có thể về biến động của chỉ số VN30 (gồm 30 công ty có vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất tại HoSE) sau khi đã trừ đi chi phí hoạt động. Do đó, việc gom mạnh chứng chỉ quỹ VN30 ETF cho thấy các nhà đầu tư Thái Lan đang đánh giá rất cao khả năng tăng trưởng của chứng khoán Việt Nam 

Bên cạnh đó, không chỉ riêng Thái Lan, dòng vốn từ khu vực Đông Á cũng đang ồ ạt chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua. Mặc dù chững lại trong khoảng 1 tuần trở lại đây, nhưng Fubon ETF vẫn hút ròng lên tới hơn 106 triệu USD (xấp xỉ 2.500 tỷ đồng) tính từ đầu tháng 11, con số kỷ lục kể từ khi quỹ này đầu tư vào Việt Nam hồi tháng 3/2021. Đồng thời, đây cũng là ETF duy nhất không bị rút vốn trong bất kỳ tháng nào kể từ đầu năm với tổng giá trị dòng tiền lên đến 436,4 triệu USD (~10.300 tỷ đồng).

Động thái trên đã cho thấy dòng vốn từ khu vực Đông Á đang đánh giá rất cao khả năng tăng trưởng của chứng khoán Việt Nam. Điều này cũng từng được Yang Yining, giám đốc đầu tư Fubon Vietnam ETF chia sẻ. Cụ thể, giám đốc Fubon Vietnam ETF cho rằng: “Việt Nam bây giờ giống như Đài Loan của những năm 1980. Bạn không thể tham gia đầu tư vào Đài Loan cách đây 40 năm, nhưng bạn có thể kiếm được lợi nhuận nhờ những cải cách kinh tế Việt Nam thông qua việc đầu tư vào Fubon Vietnam ETF”.


 
 

Hiện tại, Fubon ETF đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam theo chỉ số tham chiếu là FTSE Vietnam 30 Index bao gồm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất HoSE (điều kiện là còn room ngoại). Thành phần trong danh mục của quỹ này về cơ bản gồm hầu hết các cổ phiếu trong nhóm VN30 bên cạnh một vài cái tên khác có tỷ trọng nhỏ hơn.

Thời điểm ngày 22/11, giá trị tài sản ròng của Fubon ETF đạt 16,9 tỷ TWD (~ 540 triệu USD), trong đó, danh mục cổ phiếu chiếm 99,2%. Trong top 10 khoản đầu tư lớn nhất danh mục chiếm 76,4% NAV của quỹ, trong đó VIC của Vingroup dẫn đầu với tỷ trọng 13,08%. Lần lượt theo sau là VNM, MSN, VHM, HPG, VRE,...


 
 

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 22/11 diễn ra tương đối giằng co khi VN-Index có thời điểm đã tăng tới 24 điểm trong phiên sáng. Tuy nhiên, áp lực chốt lời dâng cao đã khiến chỉ số thu hẹp đà tăng trong phiên chiều, điều chỉnh đáng kể và lùi về sát mốc 950 điểm vào cuối phiên.

Trước diễn biến đó, Chứng khoán BSC cho rằng, mặc dù thị trường giảm điểm với thanh khoản lớn nhưng VN-Index vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ 950 điểm. BSC cho rằng trong ngắn hạn, thị trường vẫn sẽ tiếp tục giằng co trong vùng 950 - 970 điểm trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư thực hiện chốt lời sau 2 phiên hồi phục mạnh mẽ trước đó, đối lập với lực cầu bắt đáy tại ngưỡng 950 điểm.

Tương tự, Chứng khoán SHS cũng cho rằng VN-Index vẫn chưa thể phá vỡ đường kháng cự để thoát khỏi downtrend kéo dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 8,9, 11/2022 cho đến nay để chuyển sang trạng thái tích lũy dài hạn. Bên cạnh đó, đà hồi phục cũng bị chững lại khi chỉ số chạm ngưỡng kháng cự quanh mốc 970 điểm. 

Dù vậy, những tín hiệu mới đã củng cố xu hướng tích cực đang dần xuất hiện như việc khối ngoại trở lại mua ròng, các cổ phiếu trụ bắt đầu xuất hiện những biến động tích cực và xu hướng này được cho là sẽ lan tỏa dần ra các cổ phiếu khác để giúp thị trường bước vào quá trình tích lũy và hồi phục.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước