meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Làn sóng ETF tăng mạnh tại Việt Nam, quy mô danh mục hơn 3,3 tỷ USD, mua ròng hơn 1,1 tỷ USD cổ phiếu trong năm 2022

Thứ tư, 04/01/2023-19:01
Nếu như cách đây 10 năm, khái niệm ETF còn khá xa lạ với nhà đầu tư thì trong những năm gần đây, ETF đang dần trở thành một bộ phận quan trọng, ảnh hưởng đáng kể đến thị trường.

Mua ròng 26.500 tỷ đồng cổ phiếu Việt Nam trong năm 2022

Theo Nhịp sống thị trường, sau 2 năm liên tiếp bán ròng, khối ngoại đã trở lại mua ròng mạnh mẽ với giá trị hơn 29.000 tỷ đồng trong năm 2022 vừa qua. Sự xuất hiện đúng lúc của khối ngoại đã góp phần giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn sau những biến cố bất ngờ trong năm qua.

Đóng góp lớn vào dòng vốn ngoại trong năm vừa qua phải kể đến các quỹ ETF. Thống kê trong những năm qua cho thấy, các quỹ ETF đang hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam hút ròng tổng lượng vốn lên tới hơn 30.200 tỷ đồng. Trong đó, lượng vốn giải ngân vào thị trường Việt Nam vào khoảng 26.500 tỷ đồng (~1,1 tỷ USD), chiếm phần lớn lượng mua ròng của nhà đầu tư ngoại.

Trong đó, ghi dấu ấn nổi bật nhất trong số các quỹ ETF năm vừa qua là trường hợp của quỹ ngoại đến từ Đài Loan (Trung Quốc) là Fubon FTSE Vietnam ETF khi họ mua ròng gần 13.500 tỷ đồng cổ phiếu, đồng thời đây cũng là quỹ ngoại mạnh tay giải ngân vào Việt Nam nhất trong năm 2022. Dự báo xu hướng mua ròng của quỹ ngoại sẽ duy trì trong quý 1/2023 khi đã được cấp phép gia tăng quy mô đầu tư vào Việt Nam kể từ cuối năm trước.


 
 

Bên cạnh đó, cái tên "kim cương" dẫn dắt dòng vốn ngoại vào Việt Nam là DCVFM VNDiamond ETF vẫn thể hiện phong độ ấn tượng khi hút về lượng vốn lên tới hơn 7.800 tỷ đồng trong năm vừa qua, tăng hơn 2 lần so với năm 2021. Với lợi thế danh mục gồm các cổ phiếu cơ bản tốt và kín room ngoại như MWG, FPT, PNJ, REE,… DCVFM VNDiamond ETF đã thu hút được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Thái Lan kể từ khi thành lập vào năm 2020. Trong năm qua, chứng chỉ lưu ký (DR) DCVFM VNDiamond ETF đã được niêm yết tại Thái Lan, giúp các nhà đầu tư quốc gia này có thể dễ dàng đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt  Nam thông qua quỹ ETF Diamond.

Tương tự, một quỹ ETF nội khác là SSIAM VNFinlead ETF cũng hút dòng vốn tích cực khi hút ròng hơn 1.000 tỷ đồng trong năm qua. Với danh mục hầu hết là các cổ phiếu ngân hàng chất lượng, SSIAM VNFinlead ETF nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài kể từ khi thành lập hồi năm 2020.

Một điểm đáng chú ý trong năm vừa qua là việc dòng vốn ngoại đã trở lại với các quỹ ETF lâu năm như VNM ETF hay FTSE Vietnam ETF. Ước tính tổng giá trị mua ròng của 2 quỹ này trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm vừa qua là khoảng 2.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, quỹ iShare MSCI Frontier and Select EM ETF cũng có giai đoạn hút vốn khá mạnh trong những tháng cuối năm. Ước tính, quỹ ETF chuyên đầu tư vào thị trường mới nổi và cận biên này đã thu hút được lượng vốn khoảng 4.700 tỷ đồng, trong đó giá trị giải ngân vào thị trường Việt Nam lên tới gần 1.400 tỷ đồng trong năm qua.

Ở diễn biến ngược lại, chỉ có 5 quỹ ETF bị rút ròng vốn trong năm vừa qua, trong có cái tên đáng chú ý nhất là DCVFM VN30 ETF bị rút mạnh nhất với giá trị là 446 tỷ đồng.

Xu hướng ETF bùng nổ mạnh tại Việt Nam, quy mô danh mục đạt hơn 3,3 tỷ USD

Nếu như cách đây khoảng 10 năm, ETF là một khái niệm còn khá xa lạ với các nhà đầu tư thì trong những năm gần đây, ETF đang dần trở thành một bộ phận quan trọng có ảnh sức ảnh hưởng đáng kể đến thị trường.

Thống kê cho thấy, hiện có 19 quỹ ETF đang đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam với quy mô danh mục lên khoảng 3,3 tỷ USD. Trong đó, DCVFM VNDiamond ETF do Dragon Capital quản lý là ETF có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với giá trị tài sản ròng đạt hơn 18.000 tỷ đồng (khoảng 766 triệu USD). Xếp ở vị trí ngay sau về quy mô là Fubon FTSE Vietnam ETF với giá trị danh mục hiện nay đạt khoảng 712 triệu USD.


 
 

Với quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF hiện có quy mô khoảng 571 triệu USD. Tuy nhiên, quỹ này chỉ đầu tư khoảng 29% danh mục vào thị trường Việt Nam.

Tên tuổi lâu năm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam phải kể đến VNM ETF với quy mô 413 triệu USD và tỷ trọng phân bổ hiện khoảng 75%. Trong quý 1/2023, quỹ này sẽ thay đổi chỉ số tham chiếu và đầu tư 100% vào Việt Nam. Với sự thay đổi này, VNM ETF ước tính sẽ mua thêm hơn 100 triệu USD cổ phiếu Việt Nam trong thời gian tới.

Trong những ngày cuối năm, một số ETF tham chiếu theo các rổ chỉ số VNX50 hay VNDiamond do FPT Capital và Mirae Asset quản lý đã được Ủy ban chứng khoán chấp thuận, qua đó hứa hẹn sẽ giúp cho làn sóng ETF trở nên bùng nổ hơn trong năm 2023.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có thể nói, các ETF đã đang và sẽ trở thành xu hướng lớn tại Việt Nam nhờ nhiều lợi ích của nó như giúp nhà đầu tư dễ dàng đa dạng hóa danh mục, chi phí thấp và giúp nhà đầu tư ngoại có thể gián tiếp mua được những cổ phiếu đã hết room.

Còn với các nhà đầu tư không chuyên, việc mua ETF cũng sẽ giúp họ giải quyết được bài toán lựa chọn cổ phiếu nào giữa hàng nghìn doanh nghiệp trên sàn chứng khoán cũng như đem lại tỷ suất lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư, thậm chí còn vượt trội trong dài hạn so với việc tự ra quyết định mua - bán các cổ phiếu riêng lẻ. 

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett thường khuyên đầu tư vào các quỹ ETF trong dài hạn với chiến lược mua trung bình giá sẽ giúp mang đến tỷ suất lợi nhuận tốt hơn bởi vì trong dài hạn, kinh tế luôn tăng trưởng.

Cách đây không lâu, trong một chia sẻ, ông Yun Hang Jin - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Quản lý Quỹ KIM Việt Nam cho rằng: “Có thể hiện tại ETF là sản phẩm ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng bạn tin tôi đi, chỉ một vài năm nữa thôi ETF sẽ trở thành một sự lựa chọn phải có của những nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước