meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại sau báo cáo lạm phát

Thứ tư, 16/11/2022-10:11
Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch ngày 15/11 sau khi một báo cáo nữa cho thấy tốc độ tăng giá của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chậm lại.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên ngày 15/11 diễn biến khả quan sau khi Cục Thống kê Lao động công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 10 tăng chậm hơn dự báo. Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 56 điểm, tương đương 0,17% và kết phiên ở gần 33.593 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 tăng 0,87% lên gần 3.992 điểm. Diễn biến khởi sắc nhất là chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite khi thêm 1,45% và đóng cửa trên 11.358 điểm.


S&P 500 chưa vượt lên trên đường bình quân dài hạn MA 200
S&P 500 chưa vượt lên trên đường bình quân dài hạn MA 200

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm sau khi Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 10 cho thấy mức tăng 0,2% so với tháng trước đó, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 0,4% mà các nhà kinh tế Dow Jones ước tính.

So với cùng kỳ năm trước, PPI tháng 10 đã tăng 8%, thấp hơm so với mức 8,4% của tháng 9 và con số kỷ lục 11,7% vào tháng 3.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 công bố trong tuần trước cũng cho thấy tỷ lệ lạm phát ở mức thấp hơn nhiều so với các chuyên gia lo sợ, đồng thời đã hạ nhiệt đáng kể với tháng trước. Các chỉ số chứng khoán đã bật tăng mạnh mẽ sau khi số liệu CPI được công bố ngày 10/11 cho thấy Dow Jones nhảy vọt 1.200 điểm, Nasdaq thêm 7,4%.

Ông Mike Loewengart, Giám đốc xây dựng mô hình danh mục tại Văn phòng Đầu tư Toàn cầu của Morgan Stanley nhận định, số liệu PPI đang cổ vũ cho những tin tưởng rằng lạm phát đang trong xu hướng giảm. Thị trường hoan nghênh số liệu CPI suy giảm và phản ứng ban đầu của ngày hôm nay có vẻ cũng tương tự.


Lạm phát giá sản xuất cũng như giá tiêu dùng đều hạ nhiệt trong những tháng gần đây
Lạm phát giá sản xuất cũng như giá tiêu dùng đều hạ nhiệt trong những tháng gần đây

Theo ông Ross Mayfield, chuyên gia phân tích chiến lược đầu tư tại Baird, ngày càng có nhiều nhà đầu tư tin rằng lạm phát đã đạt đỉnh, nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đặt tiêu chuẩn rất cao cho việc thay đổi chính sách tiền tệ.

Ông Mayfield cho rằng, Fed sẽ tỏ ra khá thận trọng do những lo ngại về uy tín cũng như mong muốn tránh lặp lại những sai lầm của thập niên 1970 trước đó (tức là chính sách giật cục khiến lạm phát kéo dài). Tuy nhiên, những manh mối về việc giảm nhịp độ thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm 2023 tới đã bắt đầu xuất hiện.

Các hợp đồng lãi suất tương lai của Mỹ đang phản ánh kỳ vọng giảm về lãi suất cực đại của Fed trong chu kỳ thắt chặt này. Hiện tại, các nhà đầu tư đang đặt cược Fed sẽ tăng lãi suất lên mức cao nhất là 4,9% vào tháng 5 hoặc tháng 6/2023, thay vì mức dự báo 5% đưa ra vào tuần trước. Đồng thời, họ cũng tin rằng lãi suất sẽ giảm về mức 4,39% vào cuối năm do Fed giảm lãi suất.

Khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 12 đã tăng lên 93% từ mức 71,5% trong tuần trước.

Các cổ phiếu ngành bán lẻ hỗ trợ đắc lực cho tâm lý thị trường trong phiên ngày 15/11. Cụ thể, Walmart vọt lên 6,5% sau khi tập đoàn siêu thị này ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cùng cao hơn ước tính của Phố Wall, đồng thời cũng nâng dự báo kết quả kinh doanh cả năm. Bên cạnh đó, Home Depot cũng công bố kết quả hoạt động quý III khả quan hơn so với kỳ vọng, nhưng vẫn giữ nguyên mục tiêu cả năm, giá cổ phiếu đã tăng 1,6%.

Diễn biến tương tự, các cổ phiếu Taiwan Semiconductor, Louisiana-Pacific và Paramount đồng loạt đi lên sau khi báo cáo gửi cơ quan quản lý cho thấy tập đoàn Berkshire Hathaway của Chủ tịch Warren Buffett đã mua mới vị thế trong 2 công ty đầu và gia tăng sở hữu trong công ty còn lại.

Được biết, nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác sẽ công bố báo cáo tài chính trong tuần này bao gồm Target, Lowe’s, Bath & Body Works, Macy’s, Kohl’s và Foot Locker. 


Hầu hết nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều đi lên trong phiên 15/11
Hầu hết nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều đi lên trong phiên 15/11

Đây là phiên tăng điểm thứ 3 của chứng khoán Mỹ trong vòng 4 phiên trở lại đây. Theo đó, từ đầu tháng đến nay, chỉ số Dow Jones đã tăng 2,6%; S&P 500 và Nasdaq tăng tương ứng 3,1% và 3,4%.

Chứng khoán toàn cầu đã tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba. Chỉ số MSCI All Country World Index của thế giới ghi nhận tăng 1,03%; chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản tăng 2,2%.

Giá dầu đi lên vì đường ống dẫn dầu Nga tụt áp

Ở diễn biến khác, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London tăng 0,72 USD/thùng, chốt ở 93,86 USD/thùng. Tại thị trường New York, giá dầu WTI tăng 1,05 USD/thùng, chốt ở 86,92 USD/thùng.

"Vàng đen" đã tăng giá sau khi có thông tin nguồn cung dầu Nga tới Hungary qua đường ông Druzhba bị gián đoạn tạm thời do áp suất trong đường ống sụt giảm. Công ty đường ống quốc doanh Nga Transneft đã được phía Ukraine thông báo về sự cố này

Ngày 15/11, một báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, lệnh cấm vận dầu lửa của Nga vận chuyển bằng đường biển kể từ ngày 5/12 của Liên minh châu Âu (EU) đồng nghĩa với việc thế giới cần có thêm 1,1 triệu thùng dầu mỗi ngày để thay thế.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group nói: “Khi bạn nhìn vào những thông tin mà IEA đưa ra về lượng dầu tồn kho toàn cầu, đó là những con số có lợi cho giá dầu”.

Nhìn chung, dữ liệu lạm phát yếu tại Mỹ cũng có lợi cho giá dầu. Bên cạnh đó, giá dầu còn được hỗ trợ bởi sự giảm giá của đồng USD.

Tuy nhiên, triển vọng u ám của kinh tế toàn cầu đang gây áp lực giảm lên giá dầu. Theo IEA dự báo, với triển vọng kinh tế toàn cầu hiện nay, nhu cầu tiêu thụ toàn cầu trong quý 4/2022 sẽ giảm gần 1/4 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước. Trong năm tới, IEA dự báo tăng trưởng nhu cầu sẽ giảm xuống còn 1,6 triệu thùng/ngày, từ mức 2,1 triệu thùng/ngày của năm nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

11 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

11 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

17 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

17 giờ trước