meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm trong lúc chờ quyết định của Fed

Thứ tư, 02/11/2022-11:11
Thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 1/11, khi các nhà đầu tư nghiền ngẫm những dữ liệu kinh tế khả quan hơn dự báo và chuẩn bị cho một quyết định lãi suất của Fed vào ngày thứ Tư.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên ngày 1/11 đi xuống khi nhà đầu tư đánh giá tác động của số liệu việc làm mới nhất quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp đang diễn ra.

Theo đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã mất gần 80 điểm, tương đương  0,24% qua đó kết phiên ở mức 32.653 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite còn  giảm sâu hơn khi đi xuống lần lượt 0,41% và 0,89%.


Dow Jones giảm gần 80 điểm trong phiên đầu tháng 11
Dow Jones giảm gần 80 điểm trong phiên đầu tháng 11

Tất cả các chỉ số chính đều mở cửa trong sắc xanh nhưng rồi quay đầu giảm điểm sau khi Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho biết số liệu việc làm cần tuyển dụng trong tháng 9 là 10,72 triệu, cao hơn so với ước tính của FactSet là 9,85 triệu. Bên cạnh đó, số liệu tháng 8 cũng được điều chỉnh tăng thêm 230.000 so với công bố ban đầu. 

Số liệu việc làm cần tuyển dụng trong tháng 9 cao gấp 1,9 lần so với số người thất nghiệp đang tìm việc, cho thấy người lao động có lợi thế trong đàm phán và có thể đàm phán với mức lương cao hơn, gây ra tăng áp lực lạm phát.

Trong tin tích cực về thị trường lao động đã khiến các nhà đầu tư  lo ngại Fed sẽ có lý do để tiếp tục thắt chặt tiền tệ cũng như kìm hãm đà tăng của giá cả.

Ông Randy Frederick, Giám đốc điều hành giao dịch và phái sinh tại Schwab Center for Financial Research nhận định rằng, bất cứ khi nào tin đồn xuất hiện, thị trường lại phản ứng tiêu cực vì lo sợ Fed lại thắt chặt mạnh hơn và kéo dài thời gian hơn. Ông cho rằng, chúng ta vẫn đang trong giai đoạn mà tin xấu mới là tin tốt.

Hôm 1/11 vừa qua là ngày đầu tiên của cuộc họp thường kỳ tháng 11 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thuộc Fed. Đa số các chuyên gia và nhà đầu tư đã dự báo các quan chức Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (bps) lần thứ 4 liên tiếp tại cuộc họp này.

Nhà đầu tư hiện đang tập trung theo dõi thông báo chính thức từ Fed cũng như phiên hỏi đáp báo giới của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào chiều 2/11 để có thể dự đoán về chính sách tiền tệ trong thời gian tới.


Nasdaq mất 0,89% trong phiên đầu họp Fed
Nasdaq mất 0,89% trong phiên đầu họp Fed

Đà giảm của thị trường trong phiên ngày 1/11 đã được hạn chế bởi kết quả kinh doanh quý III khả quan của một số doanh nghiệp như Uber hay Pfizer. Kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu của tập đoàn dược phẩm Pfizer tăng 3,1%, hãng gọi xe Uber vọt lên gần 12%.

Trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh này, nhiều doanh nghiệp đã cho biết rằng lạm phát cao, lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên là những nguyên nhân tiêu cực tác động đến doanh thu và lợi nhuận.

Phiên ngày 1/11, cổ phiếu công nghệ và viễn thông đều nằm trong nhóm giảm sâu hơn thị trường chung. Ngược lại, cổ phiếu năng lượng và tài chính lại đi lên mạnh mẽ nhất.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua một tháng 10 thuận lợi khi Dow Jones tăng xấp xỉ 14%  qua đó ghi nhận tháng đi lên mạnh mẽ nhất kể từ tháng 1/1976. Trong đó, nhà đầu tư tìm đến cổ phiếu ngân hàng và rời xa nhóm công nghệ, khiến chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite chỉ đi lên khiêm tốn 3,9%, S&P 500 thêm 8%.


Thị trường chứng khoán Mỹ phân hóa trong phiên đầu tháng 11
Thị trường chứng khoán Mỹ phân hóa trong phiên đầu tháng 11

Lo sợ Fed vẫn tiếp tục thắt chặt

Ông Ed Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại công ty môi giới Oanda nhận định lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao bởi thị trường lao động chưa có dấu hiệu sa sút. 

Ông Moya cho rằng, lãi suất có thể phải lên cao hơn nữa trong thời gian tới nếu thị trường việc làm vẫn vững mạnh và lạm phát tỏ ra dai dẳng hơn thị trường kỳ vọng ban đầu. Trong bài phân tích gửi khách hàng hôm 1/11, vị chuyên gia cho rằng những kỳ vọng về việc Fed đảo ngược chính sách tiền tệ vẫn còn "quá sớm".

Sau khi BLS công bố số lượng việc làm cần tuyển dụng cao hơn dự kiến, ông Moya dự đoán Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu cứng rắn trong cuộc họp báo chiều ngày 2/11.

Bên cạnh đó, áp lực tiền lương kéo dài sẽ khiến lạm phát khó hạ nhiệt, trong khi số liệu việc làm còn trống lại tăng lên cho thấy hoạt động kinh tế vẫn chưa chậm lại.

Theo bà Lauren Goodwin, chuyên gia kinh tế và chiến lược danh mục tại công ty đầu tư New York Life Investments, kịch bản Fed đổi hướng lãi suất còn lâu với xảy ra, khả năng cao phải tới năm 2023 thì chính sách tiền tệ mới mang tính hỗ trợ trở lại.

Ngoài ra, bà Goodwin cũng chỉ ra rằng đợt tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 3/2022 đang bắt đầu tác động đến kinh tế thực. Tuy nhiên, Fed cần thấy dữ liệu hợp lý trong vài tháng rồi mới thay đổi chính sách.

Ông Mike Wilson, Giám đốc đầu tư tại Morgan Stanley nhận định, thị trường gấu vẫn chưa kết thúc và thị trường sẽ chỉ chạm đáy khi mà lợi nhuận của các doanh nghiệp xuống thấp hơn hiện nay.

Lạm phát tại Mỹ tiếp tục duy trì ở mức cao nhất trong vòng gần 4 thập kỷ qua. Tuy nhiên, Fed cũng đã đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận như: Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi đã giảm tốc trong 9 tháng so với trước đó. Tăng trưởng tiền lương cũng đã chậm lại trong quý III, từ 1,3% trong quý II xuống còn 1,2%. Các chuyên gia cho rằng, Chủ tịch Fed có thể dùng  sự giảm tốc của tăng trưởng tiền lương để làm lý lẽ ủng hộ việc giảm tốc độ tăng lãi suất.

Thị trường chứng  khoán Mỹ trong năm nay thường bật tăng trong ngày Fed ra thông báo quyết định chính sách. Tuy nhiên, chuyên gia chứng khoán cao cấp Jolly chỉ ra rằng thị trường thường biến động mạnh trong những ngày sau đó.

Cho dù thị trường có thở phào sau tuyên bố của Chủ tịch Powell thì khoảng thời gian yên ổn cũng không thể kéo dài lâu. Ông Jolly cho biết, một khi cuộc họp tháng 11 kết thúc, nhiều khả năng các nhà đầu tư sẽ chuyển sự chú ý sang câu hỏi lãi suất sẽ đạt đỉnh ở mức bào và phải được duy trì trong bao lâu trước khi Fed chuyển sang giảm lãi suất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước