meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ tịch HoREA: Năm 2023 là bản lề, mang tính sống còn của doanh nghiệp bất động sản

Thứ năm, 09/02/2023-13:02
Đó chính là một trong những nhận định của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), ở tọa đàm với chủ đề “Nghị quyết 01 - đột phá hỗ trợ doanh nghiệp” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Thị trường bất động sản đang rơi vào tình cảnh khó khăn

Theo Nhịp sống thị trường, ở Tọa đàm với chủ đề “Nghị quyết 01 - đột phá hỗ trợ doanh nghiệp”, TS. Vũ Tiến Lộc cho biết: “Chúng ta đang bước vào năm 2023 mà theo như báo cáo của Chính phủ là sẽ có nhiều thuận lợi, khó khăn nhưng khó khăn sẽ nhiều hơn năm 2022. Để có thể lấy lại niềm tin của nhà đầu tư cũng như thu hút dòng tiền trở lại thị trường bất động sản thì trước hết phải giải quyết các vấn đề về thể chế và pháp lý, thủ tục hành chính”.

TS. Vũ Tiến Lộc cũng dẫn chứng số liệu về thực trạng mà doanh nghiệp đang phải đối mặt. Cụ thể là theo phản ánh của các doanh nghiệp bất động sản có 70% vướng mắc hiện nay đến từ thủ tục hành chính. Ông Lộc nhấn mạnh rằng: “Nếu đúng như thế thì quan trọng hàng đầu vẫn là giải quyết vướng mắc thủ tục cũng như thể chế”. 


Thị trường bất động sản là ngành quan trọng nhất trong nhóm 21 ngành của kinh tế
Thị trường bất động sản là ngành quan trọng nhất trong nhóm 21 ngành của kinh tế

Cũng đồng quan điểm trên, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu nhận định: “Thị trường bất động sản hiện tại đang rất khó khăn. 2022 là năm có thể nói rất khắc nghiệt của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng bất động sản. Năm 2023 là bản lề và mang tính sống còn của doanh nghiệp bất động sản”.

Chỉ rõ về những khó khăn của doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Châu cho rằng có 70% đến từ thủ tục pháp lý.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhận định rằng, thị trường bất động sản là ngành quan trọng nhất trong nhóm 21 ngành của kinh tế. Bất động sản liên quan đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Chính sự phát triển của ngành này ổn định sẽ có lợi dành cho các ngành khác. 

Cũng theo lời ông Châu thì trong những khó khăn, vướng mắc pháp lý chính là lý do lớn nhất và cần được tập trung tháo gỡ. Ông Châu lấy ví dụ rằng: “Tiêu biểu Nghị quyết 16 của Trung ương, với mục tiêu ghi rõ đó là đến hết 2023 cần phải hoàn thành sửa đổi Luật đất đai 2013 cùng một số luật liên quan để đồng bộ. Ví dụ, Luật đầu tư cũng chỉ ghi phù hợp quy hoạch đô thị, tuy nhiên Nghị quyết 21 hướng dẫn luật thì lại hiểu đó là quy hoạch đô thị phải thực sự phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500, hay 1/2000. Từ đó sẽ gây khó cho chủ trương xin dự án chứ không phải "tự động" được duyệt theo quy định của Luật”. 

Có một vướng mắc khác mà ông Châu nêu rõ đó chính là doanh nghiệp làm dự án nhà ở xã hội lẽ ra phải được ưu đãi. Cụ thể là Nghị định 100 Chính phủ cũng nêu rõ sẽ giảm 70% thuế nhưng Luật thuế không quy định nên Cục thuế không áp dụng. Ông Châu nói thêm rằng: “Doanh nghiệp đinh ninh mình được giảm nhưng thực tế thì lại không được giảm gì cho đã nộp 50% thì doanh nghiệp bị phạt”. 


Cũng theo ông Châu, HoREA cũng đề nghị cơ quan Nhà nước có trách nhiệm giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp
Cũng theo ông Châu, HoREA cũng đề nghị cơ quan Nhà nước có trách nhiệm giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp địa ốc 

Cũng theo lời ông Lê Hoàng Châu thì hiện tại Chính phủ cũng đã có nhiều động thái để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Vào cuối năm 2022, Thủ tướng cũng đã ký các công điện liên tục để có thể tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản. 

Trong khi đó thì Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành các thông tư tháo gỡ khó khăn dành cho các doanh nghiệp như là miễn giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cũng như giữ nguyên nhóm nợ dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp cũng như miễn giảm lãi và phí đối với người vay. Cũng trong chuyện cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi phí cũng như giữ nguyên nhóm nợ là cực kỳ quan trọng.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ thêm rằng: “Chúng tôi cũng xác định nếu như bất động sản phục hồi, lan tỏa thì sẽ thúc đẩy được rất nhiều ngành nghề khác. Thời gian vừa qua, khi  mà nhà thầu dừng triển khai dự án thì nhiều công nhân đã mất việc, nhiều doanh nghiệp cũng giảm lương 50% nhân dự, giảm lương 80%. Có những doanh nghiệp kiếm vay tiền cho nhân sự lương tháng 13 cũng không có. Nếu như năm 2023 này, không có được những giải pháp hiệu quả dành cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng thì sẽ có kết quả không tốt”. 


Các doanh nghiệp địa ốc cần phải tự vận động và nỗ lực, cần coi lại chính mình và phải chủ động tái cơ cấu sản phẩm cũng như giảm giá bán
Các doanh nghiệp địa ốc cần phải tự vận động và nỗ lực, cần coi lại chính mình và phải chủ động tái cơ cấu sản phẩm cũng như giảm giá bán

Ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh: “Tới đây thì chúng tôi sẽ đề nghị Ngân hàng Nhà nước xây dựng thông tư riêng, trong đó có cho phép cơ cấu nợ và không chuyển nhóm nợ. Bởi vì dòng tiền vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp bất động sản. Khi dòng tiền luân chuyển thì các bên sẽ có lời mà khởi đầu là từ những doanh nghiệp chủ đầu tư dự án bất động sản. Một khi có tiền thì dự án cũng được triển khai và người mua có sản phẩm mua thì dòng tiền này quay lại doanh nghiệp”. 

Còn về phía doanh nghiệp thì ông Châu nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp địa ốc cần phải tự vận động và nỗ lực, cần coi lại chính mình và phải chủ động tái cơ cấu sản phẩm cũng như giảm giá bán. Có doanh nghiệp ghi nhận giảm từ 40 - 50% nhưng HoREA cũng yêu cầu họ giảm giá thực chất chứ không nâng lên rồi giảm giá.

Cũng theo ông Châu, HoREA cũng đề nghị cơ quan Nhà nước có trách nhiệm giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp. Mục tiêu trong năm 2023 là sẽ giải quyết 26.000 sổ hồng cho người dân. Trong năm 2023 thì khó khăn cần thấu hiểu từ cơ quan Nhà nước và cùng đồng hành để có thể đem lại điều tốt đẹp cho doanh nghiệp và cho người dân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

14 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

14 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

14 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

18 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước