sapo-1693219455.jpg
 

Chia sẻ với chúng tôi sau sự kiện ký kết hợp tác chiến lược với các hạng mục nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu nguồn vốn, thu hút đầu tư và cố vấn chiến lược tài chính với Alamat Capital, ông Hoàng Mai Chung – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land khẳng định, cái bắt tay giữa quỹ đầu tư và start-up không chỉ là câu chuyện hợp tác, rót vốn mà còn là câu chuyện cùng hỗ trợ nhau để phát triển và tiến xa hơn nữa.

 

1-1693243031.mp4
sub-1-1693241329.jpg
 

 

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về việc phát triển Proptech Việt Nam hiện nay?
Ông Hoàng Mai Chung: Theo PwC và nhiều tổ chức uy tín khác trong và ngoài nước, thị trường Proptech được dựa trên chính tiềm năng của thị trường bất động sản. Bởi công nghệ sinh ra để trở thành công cụ giải quyết các vấn đề trong thị trường bất động sản để cho nó vận hành và chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả hơn. Khi vận hành hiệu quả thì chi phí giảm, dòng tiền nhanh và lợi nhuận tăng. Khi đó Proptech sẽ có được khoản thu nhập cao từ phần tối ưu hiệu quả kinh doanh của thị trường. Trong khi đó thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển ít nhất trong 20-30 năm nữa. Việt Nam đang trong quá trình đô thị hóa, vốn hóa của thị trường bất động sản có thể lên tới hàng nghìn tỷ đô la. 
Hơn nữa công nghệ bất động sản không chỉ làm tăng tính thanh khoản mà còn giúp tập trung hóa dữ liệu, chia sẻ cho người dùng để thị trường trở lên minh bạch hơn. Đó cũng là cơ sở hỗ trợ cơ quan nhà nước có được những thông tin báo cáo đầy đủ theo thời gian thực để những quyết định, chỉ thị chính xác, rõ ràng. Thị trường bất động sản ổn định cũng chính là cơ sở để cho đất nước phát triển. Điều này cho thấy, Proptech Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển và đầu tư cho Proptech là xu thế tất yếu trên toàn cầu.

 

11-1693241567.jpg
 

 

Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau, việc Meey Land kết nối mở rộng hợp tác với Quỹ đầu tư cho thấy doanh nghiệp đang tìm kiếm đối tác để đi đường dài. Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng chiến lược của Meey Land sau lần hợp tác này?
Ông Hoàng Mai Chung: Đi theo công thức chung về lộ trình phát triển của một start-up trên thế giới, Meey Land ban đầu sử dụng vốn cộng đồng sau đó hướng tới sử dụng vốn của các Quỹ đầu tư, tiếp theo hướng tới một doanh nghiệp đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán, sử dụng vốn của cả xã hội để phục vụ xã hội. Lộ trình nguồn vốn đã được hoạch định ngay mới thành lập và đây là thời điểm thích hợp để tiếp nhận vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài. 
Chúng tôi cho rằng, đây không chỉ là cơ hội dành cho Meey Land mà cũng chính là cơ hội để khai mở dòng vốn cho các doanh nghiệp Proptech khác nói riêng và các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam nói chung, cùng hướng tới mục tiêu chiến lược của Đảng và Nhà nước về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

 

quote-1-1693242999.jpg
 
sub-2-1693241359.jpg
 


Việc hợp tác đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp cũng như người dân, thưa ông?
Ông Hoàng Mai Chung: Có thêm các nguồn lực về tài chính, Meey Land dễ dàng để phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, đưa được sản phẩm đến gần hơn với người dân, giải quyết những vấn đề thiết yếu của cuộc sống. Từ đó giúp thị trường bất động sản tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững. 

 

2-1693245513.mp4

 

Vậy sau hợp tác, Meey Land sẽ có kế hoạch sử dụng nguồn lực đầu tư từ nước ngoài như thế nào?
Ông Hoàng Mai Chung: Dựa trên những nguồn lực này, chúng tôi sẽ dần hoàn thiện Hệ sinh thái cộng nghệ bất động sản. Hoàn thiện hơn nữa cơ sở dữ liệu quy hoạch, định giá hiệu quả hơn, giúp cho việc giao dịch bất động sản được tự động hóa xuyên suốt trên môi trường số. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ có thêm nguồn lực để tham gia mạnh mẽ hơn trong việc chuyển đổi số của các bộ ban ngành liên quan.
Nguồn lực từ quốc tế không chỉ là những nguồn lực về tài chính mà còn là đội ngũ chuyên gia giỏi để cùng đồng hành với doanh nghiệp, cùng chúng tôi tái cấu trúc về vốn, hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu và kinh doanh. Từ đó, đưa các sản phẩm công nghệ phủ khắp thị trường trong nước tới thị trường các quốc gia lân cận và xa hơn là thị trường thế giới. 
Meey Land kỳ vọng trở thành doanh nghiệp kinh doanh đa quốc gia, hướng tới giá trị vốn hóa tỷ đô la trên sàn chứng khoán. Việc hợp tác với quỹ đầu tư rất có lợi đối với các doanh nghiệp start-up như Meey Land. 

 

quote-2-1693245448.jpg
 

 

Vì sao Meey Land lựa chọn Alamat Capital để tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tài chính, thưa ông?
Ông Hoàng Mai Chung: Alamat Capital là một đơn vị lớn, uy tín, và đã có nhiều thương vụ đầu tư thành công trên thế giới. Cùng với Alamat là một liên minh gồm hàng chục quỹ đầu tư trên thế giới, họ nhận thấy tiềm năng rất lớn của thị trường bất động sản, cũng như việc ứng dụng công nghệ vào thị trường bất động sản Việt Nam. 
Ngoài ra, Alamat Capital có đội ngũ chuyên gia hàng đầu từ các tổ chức PwC, Deloitte, CBRE, VinaCapital,…cùng các định chế tài chính. Họ đã thẩm định và đánh giá cao tiềm năng, cơ hội của thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và proptech nói riêng. Họ cũng rất hứng thú với câu chuyện hình thành và phát triển của Meey Land cũng như sứ mệnh của chúng tôi. Thậm chí họ còn “sốt ruột” hơn chúng tôi. 
Họ mong muốn sự phối hợp phải được thúc đẩy nhanh hơn nữa để họ nhanh chóng được đồng hành cùng chúng tôi. Với họ, đây là một cơ hội bởi Meey Land có một ý tưởng hoàn thiện, rất cụ thể chi tiết, có tính thực tế, tính khả thi cao với một Hệ sinh thái sản phẩm hoàn chỉnh có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề của thị trường bất động sản truyền thống mà cả 100 năm nay vẫn gặp phải. 

 

a1-1693245988.jpg
 

 

Có thể nói, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là tiền đề để giải quyết các vấn đề lớn trong lĩnh vực bất động sản mà ở giai đoạn trước không thể giải quyết được. Meey Land được đánh giá cao còn bởi khả năng hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Với đội ngũ lãnh đạo giỏi đầy khát vọng, đội ngũ nhân sự chuyên gia đủ tốt để thực thi với một hệ thống vận hành cùng chiến lược phát triển được tư vấn chuyên nghiệp ngay từ đầu bởi PwC (Một trong 4 tổ chức tư vấn doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu).
Nhờ niềm tin có cơ sở như vậy nên các quỹ đầu tư sẵn sàng cam kết đồng hành cùng chúng tôi trong chiến lược về tài chính, hướng tới giá trị vốn hóa lớn trên sàn chứng khoán. 
Sự hợp tác giữa Meey Land và Alamat Capital sẽ góp phần chung tay với cơ quan quản lý Nhà nước quản lý thị trường bất động sản ra sao?
Ông Hoàng Mai Chung: Các sản phẩm nền tảng mà Meey Land đang phát triển dựa trên định hướng chung của Nhà nước về chủ trương tham gia tích cực cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Chính vì lẽ đó, Meey Land đang từng bước tập hợp và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu nhằm sẵn sàng cung cấp nền tảng mở tùy chỉnh và dễ dàng đấu nối tức thời với các hệ thống ứng dụng chuyển đổi số Quốc gia. Cùng với cơ sở dữ liệu đủ dày, kết hợp với trải nghiệm đơn giản nhằm dễ dàng phổ cập tới từng người dân và doanh nghiệp. Khi có đủ thông tin, nhà đầu tư, khách hàng đều có thể đưa ra quyết định chính xác hơn mỗi khi tham gia tìm kiếm và thực hiện giao dịch bất động sản. 
Cơ quan quản lý Nhà nước cũng có thể dựa trên cơ sở dữ liệu này để có được đường hướng chỉ đạo cụ thể hơn tới người dân làm cho đất nước ngày càng phát triển hơn.

 

quote-3-1693247529.jpg
 

 

Đây là lần đầu tiên Meey Land hợp tác với quỹ đầu tư từ nước ngoài. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về kế hoạch cơ cấu nguồn vốn của Meey Land thời gian tới ra sao, thưa ông?
Ông Hoàng Mai Chung: Quỹ đầu tư là đơn vị cung cấp vốn cho các sản phẩm tài chính, mà sản phẩm tài chính ở đây chính là doanh nghiệp, dựa trên giá trị của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp là một sản phẩm thì phải “đóng gói” được. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chuẩn hóa từ tài chính, sản phẩm, công nghệ, nhận diện thương hiệu, con người, hệ thống vận hành,…
Khi có nguồn lực từ bên ngoài, Meey Land sẽ có cơ hội để đầu tư phát triển, đầu tư chiến lược vào giá trị lõi tốt hơn để vững bước tiến vào tương lai. Đặc biệt chúng tôi sẽ đầu tư hoàn thiện nhanh hơn Hệ sinh thái các sản phẩm, phát triển đội ngũ nhân tài, xây dựng thương hiệu hoàn chỉnh và thực hiện các chiến lược marketing mạnh mẽ để đột phá. Đó là các khoản đầu tư lớn.
Từ dòng tiền có được từ hoạt động kinh doanh, marketting đem lại cộng với việc định vị tốt thương hiệu trên thị trường giúp tăng trưởng tài sản và sẽ tạo nên doanh nghiệp được định giá lớn lên nhanh chóng, liên tục qua các vòng gọi vốn tiếp theo. 

 

quote-4-1693247666.jpg
 

 

Alamat Capital là “liên minh” đầu tư, có hợp tác với hàng chục quỹ đầu tư nên việc hợp tác, rót vốn sẽ không chỉ dành riêng cho Meey Land mà còn mở ra cơ hội cho các start-up khác ở Việt Nam, đặc biệt là các start-up công nghệ, công nghệ bất động sản. Theo ông, điều gì sẽ làm nên câu chuyện win – win giữa quỹ đầu tư và startup?
Ông Hoàng Mai Chung: Trước đây, đã có nhiều quỹ đầu tư rót vốn vào các start-up ở Việt Nam tuy nhiên tỷ lệ thành công chưa cao. Thực tế này xuất phát của các start-up Việt Nam ý tưởng chưa đủ xuất sắc, hoặc ý tưởng xuất sắc nhưng vẫn chưa sử dụng hiệu quả triệt để nguồn vốn để phục vụ mục tiêu kinh doanh, tăng trưởng. Từ thực tế đó, chúng tôi cho rằng, câu chuyện của Meey Land nếu có thể khắc phục những nhược điểm đó để mang đến sự đột phá về lợi nhuận, tạo được uy tín thì các Quỹ sẽ đem đến nhiều vốn hơn nữa đầu tư vào Việt Nam.
Đương nhiên, khi đánh giá một doanh nghiệp để đi tới quyết định đầu tư hay không đầu tư, các quỹ đầu tư chắc chắn không chỉ đánh giá riêng doanh nghiệp mà còn nhìn nhận về tiềm năng của thị trường mà start-up đang tham gia. Đó là yếu tố quyết định định giá giá trị doanh nghiệp để quỹ quyết tâm đầu tư nhanh hay chậm, nhiều hay ít, đồng hành ngắn hạn hay lâu dài, hợp tác chiến lược hay chỉ tham gia dưới hình thức đầu tư mạo hiểm.

 

3-1693247695.mp4

 

Hiện, đã có nhiều quỹ ngỏ lời hợp tác với Meey Land. Meey Land đã có ý tưởng rõ nét, tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang cân nhắc lựa chọn. Việc ưu tiên của chúng tôi lúc này là hoàn thiện đóng gói để doanh nghiệp trở nên bài bản chuyên nghiệp hơn, sau đó tính toán cân nhắc lại các chiến lược phát triển, lộ trình tài chính rồi mới đi đến việc hợp tác. Hơn nữa, chúng tôi muốn khi đã hợp tác cả chúng tôi và quỹ cũng đem lại lợi ích và niềm tự hào cho nhau. Đó là điều cuối cùng chúng tôi muốn, bởi đó là uy tín và danh dự của cả tổ chức.
Và tất nhiên, khi chúng tôi thành công thì quỹ đầu tư đồng hành cùng chúng tôi cũng sẽ có nhiều thành tựu, nâng cao vị thế hơn nữa. 
Bật mí thêm, hiện chúng tôi đang có nhiều lời đề nghị góp vốn từ các tổ chức ngân hàng để cùng nhau phát triển ngân hàng số chuyên biệt cho lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam và cho nhiều quốc gia khác.
Xin cảm ơn ông!

tac-gia-1693247836.jpg
 
Chia sẻ:

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

19 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước