sapo-1692781665.jpg
 
sub-1-1692781681.jpg
 

 

Thưa ông, ông đánh giá ra sao về tiềm năng tăng trưởng bất động sản cũng như cơ hội chuyển đổi đổi số trong lĩnh vực bất động sản (hay proptech) tại Việt Nam ra sao?

Ông Mark Forsyth: Việt Nam là một điểm sáng tại Đông Nam Á và cả Châu Á với dân số gần 100 triệu người, trong đó 55% dân số là dân số trẻ dưới 35 tuổiViệt Nam cũng là điểm sáng trong lĩnh vực bất động sản, công nghệ bất động sản và chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ còn có những bước tiến lớn trong tương lai trong các lĩnh vực kể trên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tăng trưởng GDP của Việt Nam ước tính khoảng 6.8% và chúng tôi cho rằng con số này sẽ còn tăng trưởng hơn nữa trong 10 năm tới. Đây sẽ là cơ hội với các nhà đầu tư khi đầu tư vào Việt Nam. Song song với cơ hội, Việt Nam cũng có những thách thức trong tương lai nhưng chúng tôi cho rằng đây chỉ là thách thức tạm thời.

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, tài chính, fintech, proptech, tôi cho rằng thị trường Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường rất tiềm năng. Alamat Capital cũng có nhiều dự án đầu tư tại Đông Nam Á, Châu Phi và Trung Đông.

a1-1693185940.jpg
 

Chúng tôi nhận thấy rằng các quốc gia như Philippines, Việt Nam hay Singapore,... có những sự phát triển khác nhau về mặt công nghệ nhưng các quốc gia này có điểm chung là sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực này.

Proptech tại Việt Nam đang diễn ra sôi động hơn bao giờ hết, với sự góp mặt của nhiều startup thành công trong từng khía cạnh của ngành. Tuy nhiên, khi so sánh với thế giới chúng ta vẫn chậm đi khá nhiều năm, đặc biệt là khi so sánh với Mỹ và Trung Quốc. Quy mô thị trường là rất lớn và luôn phát triển song song với ngành bất động sản nói chung, việc tạo dựng được một hệ sinh thái thống nhất sẽ giải quyết vấn đề về phân mảnh và bất đồng trên thị trường.

Trong tương lai gần khi ngành bất động sản tại Việt Nam khôi phục trở lại, cùng với các thay đổi tích cực về pháp lí của Chính phủ, ngành bất động sản sẽ được giảm thiểu sự phân mảnh và được tập trung hóa, phục vụ được các nhu cầu của các đối tượng giao dịch bất động sản nhờ vào nỗ lực trong công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp.

quote-1-1693185871.jpg
 

Qua thực tiễn hoạt động của Alamat Capital, ông có đánh giá như thế nào về “khẩu vị” của các quỹ đầu tư quốc tế khi tìm kiếm cơ hội tại thị trường proptech khá non trẻ tại Việt Nam?

Ông Mark Forsyth: Các quỹ đầu tư nói chung sẽ chủ yếu tập trung đầu tư vào một doanh nghiệp có tiềm năng phát triển bền vững, vị thế thị trường lớn mạnh. Một doanh nghiệp có mô hình kinh doanh đột phá, giải quyết được nhu cầu thị trường và tận dụng được công nghệ sẽ thu hút đầu tư từ các quỹ trên thế giới.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 khi chuyển biến kinh tế ảm đạm dẫn đến việc các quỹ đầu tư ít hoạt động trên thị trường. Trong giai đoạn nửa năm còn lại của năm 2023 chúng ta sẽ nhận thấy được việc tích cực hoạt động trở lại của các quỹ đầu tư khi kinh tế đất nước đang có chuyển biến tích cực.

Alamat Capital đã đầu tư trên nhiều quốc gia trên thế giới, có khác biệt nào giữa các doanh nghiệp proptech ở Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, thưa ông?

Ông Mark Forsyth: Khi so sánh chúng tôi nhận thấy vấn đề của Việt Nam cũng giống với các quốc gia trên thế giới về chuyển đổi số, thủ tục pháp lý, đất đai, ... Có thể Singapore có những bước phát triển hơn nhưng nhìn chung trình độ phát triển về công nghệ thông tin là như nhau. Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi hi vọng sẽ có thể có nhiều bước tiến tại thị trường Việt Nam.

 

sub-2-1692781828.jpg
 

 

Alamat Capital lựa chọn hợp tác với Meey Land dựa trên các tiêu chí nào? Quỹ đã có những case study nào tương tự như Meey Land chưa?

Meey Land là một doanh nghiệp tiên phong trong việc chuyển đổi số ngành công nghệ bất động sản tại Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy rằng đây sẽ là xu hướng và tiềm năng trên thị trường và là một cơ hội đầu tư bắt kịp xu hướng thế giới. Chúng tôi cũng đã đầu tư hàng triệu đô la vào các startup công nghệ tài chính trước đó, và chúng tôi nghĩ rằng công nghệ bất động sản sẽ là chìa khóa tiếp theo và đặc biệt là tại thị trường Việt Nam.

Việt Nam đang trong giai đoạn ưu tiên cho phát triển công nghệ số, chính sách hỗ trợ phát triển khá tốt. Ông đánh giá sao về một môi trường như vậy cho các startup như Meey Land?

Ông Mark Forsyth: Chúng tôi đánh giá, khởi nghiệp là lĩnh vực táo bạo, môi trường khởi nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn và rất ngưỡng mộ những người đi đầu khởi nghiệp trong một lĩnh vực nào đó. Bởi phải có đầu óc thiên tài, thông minh và ý chí mãnh liệt thì họ mới có thể làm được.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực proptech hay fintech là lĩnh vực mới, phi truyền thống nên những người đứng đầu lại càng phải có những con đường rõ ràng, hoạch định rõ chiến lược để đạt được thành công. Tại Singapore hay Philippines cách đây khoảng 3 năm, những nhà khởi nghiệp đã nhận khá nhiều chỉ trích khi làm những điều mới. Tuy nhiên, tôi cho rằng, không lý do gì chúng ta phải chịu những chỉ trích đó mới chúng ta đang cố gắng tạo ra những thay đổi, những giá trị cho xã hội và cho đất nước.

Tại Việt Nam, mặc dù ở thời điểm hiện tại, chính sách hỗ trợ phát triển khá tốt, tuy nhiên do giới hạn về nội tại phát triển cũng như thiếu hụt nhân tài, định hướng phát triển kinh doanh mà các startup về công nghệ thường sụp đổ sau một quá trình hoạt động. Ngành công nghiệp đang thiếu những cái tên, những ý tưởng và mô hình kinh doanh đánh trọng tâm được nỗi đau của thị trường. Do đó, nếu đi đúng định hướng thì Meeyland sẽ thành công trong môi trường có chính sách được hỗ trợ như trên.

 

quote-2-1692781929.jpg
 

 

Meey Land đã và đang phát triển các sản phẩm chuyên biệt phục vụ mọi mặt của thị trường bất động sản. Theo ông, con đường Meey Land đang đi có thuận lợi và khó khăn ra sao, và Meey Land cần làm gì để có thể lớn mạnh hơn và hỗ trợ nhiều hơn với thị trường?

Ông Mark Forsyth: Tôi cho rằng Meey Land hội tụ đủ những yếu tố dẫn tới thành công về công nghệ thông tin hay những giải pháp mới cho thị trường bất động sản. Chúng tôi tin rằng những kinh nghiệm vừa qua của Alamat Capital tại nhiều quốc gia trên thế giới về proptech, fintech và cả kinh nghiệm gọi vốn,... cùng với những tiềm năng mà Meey Land đang sở hữu việc hợp tác sẽ mang lại nhiều hiệu quả.

Chúng tôi rất vinh dự khi Meey Land đã tin tưởng và lựa chọn Alamat Capital là nhà đồng hành trên hành trình phát triển sắp tới. Chúng tôi hi vọng sẽ hỗ trợ Meey Land trên con đường IPO sắp tới.

 

quote-3-1692781946.jpg
 

 

Meey Land là điểm đến đầu tiên của Alamat Capital tại Việt Nam, ông đánh giá Meey Land có ưu điểm gì với các nhà đầu tư quốc tế. Và sắp tới, Alamat Capital sẽ có những hợp tác chiến lược với Meey Land ra sao, thưa ông?   

Ông Mark Forsyth: Meeyland có một hệ sinh thái sản phẩm công nghệ dồi dào và phong phú, đa dạng rất tiện lợi cho các nhu cầu khác nhau của nhiều loại người dùng. Đồng thời, Meeyland còn là doanh nghiệp tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, giành được các giải thưởng danh giá và có nhiều đối tác lớn trong chiến lược kinh doanh như PwC, Gtel, etc.

Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ thúc đẩy khơi thông nguồn vốn cho Meey Land. Để làm được điều đó, Quỹ Alamat Capital sẽ hỗ trợ các nghiệp vụ tư vấn chiến lược tài chính, hoạch định và dự báo kinh doanh, phát triển thị trường cho các sản phẩm proptech của công ty; tham gia đầu tư và quản lý các dự án thu hút vốn; giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn từ các đối tác của Alamat Capital.

Việc hợp tác với Meey Land tương tự một số hợp tác của chúng tôi tại New Zealand hay Milan, Indonesia. Khi tìm hiểu về Meey Land, chúng tôi đã có tìm hiểu kĩ càng và nhận thấy Meey Land đang đi trên con đường đúng đắn. Chúng tôi mong muốn sẽ kết nối giữa Meey Land và các nhà đầu tư.

a2-1692782084.jpg

Lễ ký kết hợp tác chiến lược tài chính giữa Meey Land và Alamat Capital đã diễn ra tại Hà Nội

 

Kỳ vọng lớn nhất trong việc ký kết hợp tác với Meey Land là gì, thưa ông?

Ông Mark Forsyth: Trong quá trình hợp tác chiến lược và hợp tác vốn với Meey Land, ngoài bề dày về kinh nghiệm  và chuyên môn của chúng tôi trên thị trường quốc tế và trong khu vực, đặc biệt là thị trường Hong Kong và Singapore,... chúng tôi hy vọng sẽ giúp cho Meey Land mang những giá trị tối đa và tìm kiếm được các đối tác chiến lược đặc biệt là đối tác về tài chính để giúp đơn vị hiện thực hóa các mục tiêu của mình.

Đối với những điểm mạnh của Meey Land - là một nền tảng công nghệ bất động sản phục vụ cho tất cả nhu cầu của người dùng trong nước, Alamat Capital nhận thấy rằng Meey Land đã và đang đi theo xu thế của thị trường. Đặc biệt là xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghệ nói chung và công nghệ bất động sản nói riêng.

Chúng tôi kỳ vọng sẽ hợp tác với Meey Land lâu dài, cùng hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy tiềm năng nội tại của doanh nghiệp và hy vọng đạt được mục tiêu chung trong thời gian tới. Đồng thời, chúng tôi tin rằng Meey Land sẽ là điểm sáng trong lĩnh vực công nghệ bất động sản trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á. Chúng tôi cũng tin rằng, Meey Land sẽ là một kỳ lân trong tương lai gần.

Xin cảm ơn ông!

tac-gia-1692782447.jpg
 
Chia sẻ:

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

10 giờ trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

10 giờ trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

10 giờ trước

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

15 giờ trước

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

15 giờ trước