meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

7 cách xử lý chống thấm dột mái tôn hiệu quả, đơn giản

Thứ ba, 17/08/2021-15:08

Chống dột mái tôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tình trạng mái tôn bị dột ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều hộ gia đình, nhất là vào mùa mưa. Vậy đâu là nguyên nhân khiến mái tôn bị thấm dột? Tình trạng này gây nên những tác hại gì? Cách kiểm tra và xử lý mái tôn bị thấm dột như thế nào? Tất cả sẽ được Meey Land lý giải ngay trong bài viết dưới đây.

TỔNG HỢP NHÓM MÁI TÔN

Nguyên nhân và ảnh hưởng mái tôn bị dột 

Nguyên nhân

Mái tôn thấm dột là tình trạng phổ biến ở nhiều ngôi nhà. Đặc biệt là vào mùa mưa bão. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.


Mái tôn bị dột do nhiều nguyên nhân
Mái tôn bị dột do nhiều nguyên nhân
  • Mái tôn có chất lượng kém

Chất liệu mái lợp không tốt là một trong những nguyên nhân khiến mái tôn bị thấm dột. Những loại tôn lợp chất lượng kém thường không bền và có tuổi thọ thấp. Hơn nữa khả năng chống chịu với thời tiết cũng kém. Đó là lý do khiến tôn nhanh bị hỏng hóc, thủng lỗ và dẫn đến thấm dột.

  • Tác động của thời tiết

Thời tiết là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của tôn lợp. Qua thời gian sử dụng, mái tôn dần bị bào mòn. Điều kiện thời tiết lúc nóng lúc lạnh, nắng mưa thất thường và các phản ứng hóa học khiến tôn bị rỉ sét, giãn nở. Vị trí các ốc vít cố định bị hoen rỉ, ăn mòn. Đó cũng là nguyên nhân hình thành nên những lỗ thủng khiến mái nhà bị dột nát. Lúc này việc chống dột mái tôn là rất cần thiết.

  • Do quá trình thi công mái tôn không đạt yêu cầu

Trong quá trình thi công, lắp đặt mái tôn nếu không chú ý cẩn thận có thể tồn tại các khe hở. Nhất là tại các điểm bắt đinh vít hoặc phần giáp nối giữa mái tôn và tường. Vì thế nước sẽ chảy theo khe hở vào nhà. Để chống dột mái tôn trong trường hợp cần phải thực hiện ngay để nước không thấm vào nhà.

Ngoài các nguyên nhân chính như trên thì mái tôn còn bị dột do

  • Dị vật rơi từ trên cao xuống làm thủng mái tôn
  • Quá trình vận chuyển làm tôn lợp bị trầy xước và sử dụng lâu ngày dẫn đến thủng.
  • Dột gây ra tại điểm tiếp giáp mái tôn 2 nhà nằm sát nhau
  • Điểm tiếp giáp nối tôn giao nhau có hiện tượng tràn sóng gây nên dột

Ảnh hưởng

Mái tôn bị dột là điều không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng. Nhất là trong điều kiện khí hậu như ở Việt Nam. Thấm dột mái tôn gây ảnh hưởng lớn đến ngôi nhà và đời sống hàng ngày của các hộ gia đình.

  • Ảnh hưởng đến ngôi nhà 

Mái tôn bị dột khiến cho nước thấm vào trong nhà. Tình trạng này khiến cho vị trí dột bị hoen ố, mất thẩm mỹ. Hơn nữa còn khiến các đồ đạc và các công trình trong nhà bị ẩm mốc, dẫn đến hỏng hóc và xuống cấp. Nghiêm trọng hơn, nước thấm vào nhà có thể ảnh hưởng đến nguồn điện và gây cháy nổ rất nguy hiểm.

  • Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày

Thấm dột mái tôn gây nhiều hệ lụy cho đời sống hàng ngày của các hộ gia đình. Nước chảy vào nhà có thể gây trượt ngã. Đồ đạc ẩm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong nhà. Ngoài ra, bạn phải tốn nhiều thời gian và công sức dọn dẹp. Như vậy, chống dột mái tôn nếu không được khắc phục sớm sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho tài sản và tính mạng của con người khi ngôi nhà xuống cấp.

Cách kiểm tra thấm dột của mái tôn

Trước khi xử lý chống dột mái tôn thì bạn cần xác định chính xác vị trí bị dột của cả mái nhà bằng nước hoặc quan sát trực tiếp bằng mắt để có cái nhìn toàn diện. Cụ thể như sau:

Sử dụng nước

Trước khi đưa ra những giải pháp chống dột mái tôn nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể cần kiểm tra độ thấm dột của nó. Một trong những cách thức để kiểm tra được độ thấm dột của mái tôn đó chính là sử dụng nước.


Cách thức kiểm tra thấm dột mái tôn bằng nước
Cách thức kiểm tra thấm dột mái tôn bằng nước

Theo đó với cách thức kiểm tra này cần đổ hoặc phun nước bắt đầu từ điểm có độ dốc được xem là cao nhất ở trên mái nhà. Cần phải cho chảy nhiều như trận mưa lâu từ trên xuống. Khi đó người đứng dưới nhà sẽ quan sát toàn bộ những điểm của mái tôn trong ngôi nhà. 

Nếu có chỗ bị rò rỉ nước cần phải tiến hành xử lý để chống dột cho mái tôn ở vị trí đó. Bên cạnh đó nên thực hiện đếm từ trên xuống dưới và từ trái qua phải theo lỗ đinh và xà đơn để có thể xác định được đầy đủ vị trí cần chống thấm mái tôn.

Sau đó cần phun nước ngược lại nhằm phát hiện được các khe tiếp giáp bị hở của tôn. Hay khi bị gió ngược bị nước chui vào thì đánh dấu lại nó nhằm đưa ra cách xử lý chống dột cho mái tôn hiệu quả nhất.

Quan sát trực tiếp

Quan sát trực tiếp là một trong những biện pháp thủ công và đơn giản để có thể đưa ra cách xử lý chống dột mái tôn. Theo đó cần leo lên mái nhà và đi một vòng để tiến hành quan sát. Nếu như có chỗ xuất hiện hiện tượng rỉ sét, bị mục nát hay bật đinh cần khoanh vùng lại vị trí đó. 

Cách thức quan sát trực tiếp này sẽ giúp kiểm tra được một cách tổng thể các vị trí bắn keo. Những tấm tôn trên mái nhà còn đang sử dụng được tốt hay không, những điểm đinh bắn như thế nào.

Khi kết hợp với việc quan sát hằng ngày khi trời nắng hoặc mưa. Bạn sẽ đưa ra được cái nhìn một cách tổng quan nhất về tình trạng mái tôn của gia đình, đặc biệt là đưa ra những biện pháp chống dột cho mái tôn nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể.


Kiểm tra thấm dột mái tôn bằng việc quan sát trực tiếp
Kiểm tra thấm dột mái tôn bằng việc quan sát trực tiếp

Cách xử lý mái tôn bị dột đơn giản, hiệu quả 

Một số trường hợp mái tôn bị dột: 

  • Dột theo vết rỉ sét đinh vít
  • Bị thủng vị trí sóng tôn chìm, sóng tôn nổi
  • Bị hở hoặc thủng ở nơi tiếp giáp
  • Bị gãy sóng gây đọng nước
  • Bị dột giáp tường, giáp với mái tôn hàng xóm

Một số trường hợp gây ra tình trạng mái tôn bị dột
Một số trường hợp gây ra tình trạng mái tôn bị dột

Dưới đây là các giải pháp chống dột mái tôn:

Thay thế đinh vít rỉ sét toàn bộ mái tôn:

Một trong những giải pháp chống dột mái tôn hiệu quả đó chính là thay thế đinh vít rỉ sét toàn bộ mái tôn của ngôi nhà. Khi đó chỉ cần tiến hành thảo bỏ toàn bộ đinh vít lạnh cũ đã bị hư hỏng ra khỏi bề mặt. Sau đó bắn lại toàn độ đinh mới vào những vị trí lỗ cũ để không bị rách rộng ra.

Nếu như khi tiến hành vị trí lỗ vít cũ khá rộng hoặc không quá lớn cần tiến hành bơm hỗn hợp xăng hoặc xốp mới tại những lỗ đó, sau đó bắn lại. Phần keo sẽ tạo thêm một lớp gioăng rộng hơn. 

Đối với mẹo chống dột mái tôn, vật liệu chống dột mái tôn này chắc chắn rằng những lỗ đinh vít bị hoen rỉ hay lung lay sẽ được đảm bảo thay thế một cách hiệu quả và an toàn nhất có thể.  

Trên thị trường hiện nay một trong những biện pháp chống dột mái tôn hiệu quả đó chính là sử dụng keo chống dột. Những dịch vụ chống dột cho mái tôn hiện nay cũng sử dụng khá phổ biến cách thức này. 


Cách thức xử lý mái tôn bị dột bằng việc thay thế đinh vít rỉ sét
Cách thức xử lý mái tôn bị dột bằng việc thay thế đinh vít rỉ sét

Sản phẩm keo Lemax 201 hoàn toàn có tác dụng tốt đối với việc chống thấm, dột nước đặc biệt là đối với những mối nối. Để có thể tiến hành tạo được một lớp chống thống tốt và hiệu quả cần thực hiện theo những bước như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Sử dụng keo chống dột mái tôn

Thông thường loại keo được sử dụng đó chính là Lemax 201. Đây chính là loại keo chống thấm và có chứa hai thành phần chính đó là nhựa Polyme và Bitum . 

Ưu điểm:

  • Có khả năng giữ độ bền tốt trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt. 
  • Có khả năng chống được ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, chống ăn mòn, bão hòa trong thiên nhiên.
  • Sản phẩm có độ dính rất cao, có khả năng chịu được sự giãn nở của toàn bộ mái tôn trong tự nhiên. 
  • Có chất keo dẻo và lỏng, hoàn toàn phù hợp để sử dụng cho những mái tôn có vật liệu khác nhau.

Cách thức tiến hành thi công chống dột cho mái tôn bằng keo chống dột:

  • Xác định và khảo sát mức độ thấm dột của toàn bộ phần mái tôn.
  • Chỉnh sửa bề mặt của phần mái tôn.
  • Phun keo chống dột lên bề mặt theo 3 lớp: 

Lớp thứ nhất: cần xác định điểm cần dán keo, sau đó quét trực tiếp lên toàn bộ bề mặt. Sau đó dán thêm trên bề mặt lớp lưới chịu lực.

Lớp thứ hai: Quét ngay sau khi tiến hành dán xong lớp lưới chịu lực. Và sau đó kiểm tra lại toàn bộ chất lượng của mái tôn ngay sau khi quét. Nếu xuất hiện tình trạng hở hoặc hỏng của lưới chịu lực cần khắc phục tình trạng trên ngay lập tức.

Lớp cuối cùng: Nếu có điểm bị hở của lưới chịu lực cần quét thêm một lớp nữa.


Xử lý mái tôn bị dột bằng keo chống dột hiệu quả
Xử lý mái tôn bị dột bằng keo chống dột hiệu quả

Chống dột mái tôn bằng xăng và xốp

Chống dột cho mái tôn bằng xăng và xốp là cách chống dột mái tôn đơn giản và hiệu quả. Với cách thức này có thể tiến hành thực hiện ngay tại nhà mà không cần phải thông qua bất kỳ đơn vị thi công, thợ sửa chữa nào.

Tuy nhiên cần lưu ý tránh thi công trong thời tiết mưa thường xuyên. Hỗn hợp này cần thời gian để kết dính hiệu quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Một lượng xăng và xốp đủ để trám toàn bộ những lỗ dột ở trên mái nhà.
  • Nhúng xốp vào xăng. Sau đó chờ đến khi xốp biến đổi trong xăng và tạo ra hỗn hợp dẻo có màu trắng đục.
  • Nhồi hỗn hợp lên để tăng tính dẻo cũng như có được độ đàn hồi hiệu quả hơn nhằm tăng được khả năng chống dột được tốt nhất.
  • Chống thấm ngay tại vị trí giữa của tấm mái tôn đang bị thủng.

Nếu như tấm tôn bị thủng ở điểm không đúng với vị trí gần xà đón có thể tiến hành xử lý như sau:

  • Lỗ nhỏ: Dùng hỗn hợp xăng, xốp để đắp lại lỗ thủng. Ngoài ra cũng có thể bắn vít lạnh tại điểm đó trước khi tiến hành bơm hỗn hợp nếu lỗ tôn nhỏ hơn vít lạnh.
  • Lỗ lớn và có đường rách dài: Làm sạch bề mặt tôn và lấy miếng tôn khác có chiều dài, chiều rộng lớn hơn điểm rách 10cm mỗi bên. Sau đó dùng hỗn hợp xăng, xốp dán vào miếng tôn tại vị trí bị rách, thủng.

Cách thức chống dột mái tôn bằng việc sử dụng xăng và xốp
Cách thức chống dột mái tôn bằng việc sử dụng xăng và xốp

Chống dột mái tôn bằng xi măng

Một trong những cách thức chống dột nhà mái tôn hiện nay đó chính là sử dụng xi măng. Theo đó có thể xử lý ở những nơi tiếp giáp khi bị thủng hay hở. Tuy nhiên cũng cần phải lựa chọn điều kiện thời tiết nắng ráo thích hợp để xi măng được khô lại.

Với cách thức chống dột cho mái tôn bằng xi măng có thể tiến hành thi công như sau:

  • Nếu bị hở, không rỉ sét: Dùng hỗn hợp xi măng dính lại ở mép mái tôn. Sau đó đặt một hàng gạch lên để xi măng có thể dính hẳn lại.  
  • Nếu bị hở và rỉ sét: Cần cắt ngang một tấm tôn mới và lấy khoảng 1m để đặt vào giữa khe 2 tấm tôn cũ. Sau đó định vị lại bằng vít và keo đẻ có thể che được chỗ bị mục do rỉ sét. Cuối cùng đợi khô lại và xả bằng nước để có thể kiểm tra được kết quả.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng với cách thức này cũng như sử dụng keo cần vệ sinh trên bề mặt mái tôn sạch sẽ.


Chống dột mái tôn bằng xi măng nhanh chóng và hiệu quả
Chống dột mái tôn bằng xi măng nhanh chóng và hiệu quả

Giấy dầu chống dột mái tôn

Trên thị trường hiện nay việc sử dụng giấy dầu chống dột mái tôn là cách thức chống dột khá hiệu quả và được áp dụng thường xuyên. 

Bề mặt của giấy dầu thường có hai lớp là silicon và nhôm.

  • Lớp nhôm có tác dụng chống ẩm, điều hòa nhiệt độ và giảm bức xạ nhiệt cho công trình. 
  • Lớp silicon có tác dụng giảm được tiếng ồn do thời tiết hoặc tạp âm từ môi trường rất tốt.

Cách thức thi công:

  • Trải màng chống thấm lên bề mặt mái tôn với chiều dài đúng theo yêu cầu và cắt. Tuy nhiên cần lưu ý rằng phải trải sao cho thẳng và không bị lệch.
  • Bóc lớp nilon và vuốt giấy dán để bám sát vào bề mặt để không bị phồng.
  • Đặt tấm Pro-mặt sau khi thi công lên trên để bảo vệ hiệu quả.
 

Sử dụng giấy thấm dầu để chống dột cho mái tôn nhanh chóng
Sử dụng giấy thấm dầu để chống dột cho mái tôn nhanh chóng

Tấm dán chống dột mái tôn

Ngoài những sản phẩm chống dột mái tôn trên thị trường hiện nay, tấm dán chống dột cũng là một cách thức sử dụng vô cùng hiệu quả. Nó không những có khả năng ngăn ngừa tình trạng rỉ nước mà còn tăng khả năng cách nhiệt, giảm nóng bức hiệu quả.

Theo đó, cách thức sử dụng khá đơn giản, chỉ cần dán lên bề mặt mái tôn tấm dán là hoàn thành. Tuy nhiên cần lưu ý rằng sử dụng tấm dán chỉ có thể thực hiện được trong môi trường khô ráo.

Phương pháp này thường được áp dụng trong trường hợp bị thủng tôn ở giữa tấm. Bởi lẽ chi phí của việc mua miếng dán chống thấm dành cho mái tôn là khá cao.


Cách thức chống dột cho mái tôn bằng tấm chống dột hiệu quả
Cách thức chống dột cho mái tôn bằng tấm chống dột hiệu quả

Silicon chống dột cho mái tôn là một trong những phương thức khắc phục tình trạng dột của mái tôn khá hiệu quả cũng như tiết kiệm được chi phí so với việc thay toàn bộ mái tôn mới hay một số phương thức khắc phục khác. Vậy cách thức khắc phục này là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Silicon chống dột mái tôn

Keo silicon có đặc tính là chống dột có độ co giãn và đàn hồi tốt. Với việc sử dụng hình thức chống dột này sẽ giúp cho mái tôn được bám dính tốt hơn trên bề mặt có nhiều đinh, vít hoen gỉ. Hay những vị trí có chỗ hở khe nối tiếp hoặc mái tôn bị thủng,...

Với phương pháp sử dụng keo silicon chuyên dụng dành cho mái tôn cần phải chuẩn bị những vật dụng như:

  • Khoan có đầu bắn vít.
  • Keo silicon dành cho tôn chuyên dụng.
  • Sơn chống gỉ, tổn nhỏ nếu cần, vít lạnh.

Thi công:

  • Tháo bỏ vít cũ bị hoen gỉ hoặc hư hỏng ra và bắn vít mới vào nếu như không bị rách rộng ra.
  • Bơm keo silicon vào và bắn lại nếu như lỗ vít cũ không quá lớn. 

Trên thị trường hiện nay loại keo thường được dùng phổ biến là keo Selleys Silicone Blockade chống dột. Đây là loại keo có gốc cao su tổng hợp và có màu xám đục. Bên cạnh đó còn phù hợp với hầu hết các bề mặt cần phải khắc phục và ngay cả trong tình trạng ẩm ướt. 

Loại keo Selleys Silicone Blockade chống dột có khả năng chịu được thời tiết ở Việt Nam và nắng mưa tốt. 

Ứng dụng: Dùng để chống dột cho mái tôn, khắc phục tình trạng khe nứt của bê tông của trần nhà, tường, ô thông gió, chống rỉ,...


Cách thức chống dột cho mái tôn bằng việc sử dụng Silicon
Cách thức chống dột cho mái tôn bằng việc sử dụng Silicon

Cách ngăn ngừa mái tôn bị dột

Trên thị trường hiện nay có nhiều cách thức để khắc phục tình trạng dột của mái tôn. Tuy nhiên để hạn chế việc lựa chọn và tiết kiệm chi phí cho việc chống dột cần có những biện pháp ngăn ngừa hiệu quả. 

Để mái tôn không bị dột cần thường xuyên kiểm tra mái tôn vào nhiều thời điểm trong năm. Đặc biệt là trước mùa mưa để giảm thiểu được tình trạng dột mái tôn do mưa lớn gây ra và ảnh hưởng đến hoạt động của gia đình. 

Trước khi lên kiểm tra mái tôn cần trang bị đồ bảo hộ cẩn thận, đặc biệt là dây an toàn. Bên cạnh đó cần chú ý không nên đi vào giữa những điểm tiếp giáp mái tôn với nhau để tránh tình trạng dột nặng hơn hoặc gây ra biến dạng cho tôn.


Thường xuyên kiểm tra định kỳ để ngăn ngừa mái tôn bị dột
Thường xuyên kiểm tra định kỳ để ngăn ngừa mái tôn bị dột

Để kiểm tra mái tôn cần áp dụng 2 biện pháp là sử dụng nước và quan sát trực tiếp để đưa ra cái nhìn tổng quan và chính xác nhất nhằm đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Meey Land về nguyên nhân và cách kiểm tra tình trạng mái tôn bị dột. Đồng thời gợi ý những chống dột mái tôn hiệu quả nhất để các gia đình tham khảo. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được vật liệu và phương pháp chống dột phù hợp cho ngôi nhà của mình. Từ đó giữ cho không gian ngôi nhà luôn sạch sẽ, thông thoáng, bền đẹp và tiện nghi.

Ngoài ra còn có có rất nhiều bài viết hay khác tại chuyên mục GIẢI PHÁP XÂY DỰNG. Chuyên trang về giải pháp xây dựng mới nhất tại Việt Nam và trên thế giới. Cập nhập thông tin đầy đủ nhất về các công nghệ mới được áp dụng trong lĩnh vực xây dựng, tư vấn thiết kế, trang trí nội ngoại thất và thi công công trình.

TỔNG HỢP NHÓM BỊ ẨM MỐC
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước