meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số từ chính phủ

Thứ tư, 08/06/2022-15:06
Theo chủ trương Quyết định số 749/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình chuyển đổi số quốc giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2030” với mục tiêu nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế số gắn với trọng tâm là phát triển doanh nghiệp số, chuyển dịch để nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng phát triển các sản phẩm công nghệ số nắm bắt kịp thời xu hướng chuyển dịch chung của thế giới.  Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, các cơ quan ban ngành và nhà nước đã đề ra các gói chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng, gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Chính sách và các gói hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số 

Xây dựng Chương trình chuyển đổi số doanh nghiệp nhằm thực hiện hoá chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp tìm ra giải pháp, con đường ngắn và hiệu quả nhất trong lộ trình thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp.

Chi ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Với mục tiêu Chuyển đổi số quốc gia 2025, định hướng 2030 thực hiện một cách tổng thể, có lộ trình phát triển phù hợp, toàn diện và đồng bộ trong mọi lĩnh vực. Đảng và Nhà nước thực hiện chính sách chi ngân sách nhà nước thông qua một số chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi số.

Các diễn đàn được tổ chức để nâng cao nhận thức, tư vấn và kết nối giải pháp cho doanh nghiệp, thực hiện xây dựng công cụ đánh giá chuyển đổi số. Đồng thời, công bố các tài liệu hướng dẫn chuyển đối số doanh nghiệp tại Việt Nam với các kiến thức, lộ trình và giải pháp công nghệ chuyển đổi độc lập cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. 


Chi ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công
Chi ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp đã xây dựng các khóa đào tạo cho doanh nghiệp về chuyển đổi số để cộng đồng các doanh nghiệp tiếp cận được kiến thức, nâng cao về năng lực chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, chương trình còn triển khai các bước đầu tiên hình thành mạng lưới chuyên gia trong chuyển đổi số và tìm kiếm, sàng lọc các doanh nghiệp sẵn sàng và quyết tâm thực hiện chuyển đổi số để kết nối với chuyên gia hỗ trợ xây dựng lộ trình chuyển đổi dành cho doanh nghiệp. 

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp này đăng ký tham gia, sử dụng nền tảng số và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng, chuẩn hoá về quy trình và mô hình kinh doanh dựa trên ứng dụng công nghệ 4.0 như Điện toán đám mây, Trí tuệ nhân tạo… được triển khai dưới hình thức cho thuê phần mềm và cung cấp dịch vụ số tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, các chương trình và đề án phát triển khoa học, công nghệ đều lồng ghép các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nghiên cứu, đổi mới công nghệ, thực hiện tiếp cận, cải thiện và làm chủ công nghệ thông qua các hoạt động nghiên cứu, tư vấn và đào tạo, tìm kiếm cũng giải mã, chuyển giao công nghệ, khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí của doanh nghiệp. 

3 gói hỗ trợ doanh nghiệp đổi số 

Theo Bà Bùi Thu Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, chuyển đổi số doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản và khó khăn khi mức chi phí cho đầu tư cao, cơ sở hạ tầng công nghệ hiện tại còn yếu kém, nhiều rủi ro trong an ninh mạng và nguồn nhân lực chất lượng để chuyển đổi số còn hạn chế. 

Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước đang cần sự hỗ trợ để nâng cao năng lực chuyển đổi, gia tăng khả năng tiếp cận thị trường, phân phối và nâng cao trải nghiệm khách hàng theo đúng tiến độ mà nhà nước đề ra. 


Triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số
Triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện đang đẩy mạnh triển khai chính sách Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu chính là thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp thông qua tích hợp và ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, gia tăng năng lực bản thân và lợi thế cạnh tranh trên thị trường, tạo giá trị mới, bền vững cho doanh nghiệp.

Trong năm 2022, chương trình tập trung vào 3 gói hỗ trợ với:

Gói thứ nhất, hỗ trợ bắt đầu chuyển đổi số cho doanh nghiệp có quy mô nhỏ, những doanh nghiệp đang bắt đầu chuyển đổi số. Ngân sách nhà nước dành cho gói hỗ trợ này là một phần kinh phí có giá trị từ 20 - 50 triệu đồng/ năm. 

Gói thứ 2, là gói hỗ trợ tăng tốc chuyển đổi số doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng với kinh phí hỗ trợ không vượt quá 100 triệu đồng/ năm cho đối tượng doanh nghiệp quy mô vừa. 

Gói thứ 3, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số với định hướng thị trường xuất khẩu, mức phí hỗ trợ tối đa là 50% kinh phí cho khởi tạo và duy trì tài khoản ở các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. 

Đặt mục tiêu trong năm 2022 với hơn 30.000 doanh nghiệp được hỗ trợ chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thống phấn đấu cùng 63 tỉnh thành vào cuộc triển khai chương trình thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số. Cùng với đó, hình thành mạng lưới tư vấn kinh tế số, tổ chức mạng lưới công nghệ số cộng đồng đến cấp xã để có đầu mối hỗ trợ người dân thực hiện triển khai.

Thực hiện chuyển đổi số thành công và toàn diện không phải là nhiệm vụ của riêng bất kỳ doanh nghiệp nào mà đây là mục tiêu chung của quốc gia, của toàn thể bộ ngành liên quan. Do đó, đẩy mạnh quá trình, đòi hỏi Nhà nước phải đề ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp Việt Nam đuổi kịp và vươn lên, đưa đất nước phát triển và hội nhập cùng xu hướng chung thế giới. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

Tỉnh táo trước các chiến thuật làm nhiễu giá bất động sản của môi giới

1 giờ trước

HoREA đề xuất giảm thuế để cải thiện chất lượng nhà trọ, kéo giảm giá thuê

1 giờ trước

Giá vàng biến động mạnh sau khi Fed giảm lãi suất: Lo ngại hoạt động "chốt lời" của giới đầu cơ

1 giờ trước

Các ngân hàng “than” thiếu cơ sở pháp lý để triển khai các giải pháp hỗ trợ sau bão

1 giờ trước

Dự án NOXH có từ hai nhà đầu tư trở lên phải thực hiện đấu thầu quyền sử đụng đất

1 giờ trước