meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vì sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số và làm gì để chuyển đổi số thành công

Thứ tư, 08/06/2022-15:06
Sức ảnh hưởng của chuyển đổi số đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực kinh doanh, đời sống hiện nay trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp để duy trì vị thế hiện tại cũng như gia tăng năng lực cạnh tranh bắt buộc phải đẩy mạnh chuyển đổi hoá doanh nghiệp, nếu không sẽ nhanh chóng bị tụt hậu và bỏ lại phía sau.  Chi tiết hơn cho bài toán Vì sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số? Chuyển đổi như thế nào? Lợi ích mang lại là gì? Mời các bạn cùng bài viết ngay sau đây!

Chuyển đổi số doanh nghiệp - Cuộc chiến giữa “sống và chết”
Chuyển đổi số doanh nghiệp - Cuộc chiến giữa “sống và chết”

Chuyển đổi số là gì? 

Chuyển đổi số doanh nghiệp được định nghĩa là “việc tích hợp, áp dụng các công nghệ số nhằm mục đích nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý, gia tăng năng lực, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp và tạo ra những giá trị mới”

Các hoạt động chuyển đổi số có thể bao gồm Việc số hóa các dữ liệu quản lý, dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ số thực hiện tự động hóa, tối ưu hóa những quy trình về nghiệp vụ, quản lý và sản xuất kinh doanh, quy trình báo cáo, phối hợp công việc trong nội bộ doanh nghiệp cho đến việc chuyển đổi toàn diện mô hình kinh doanh, gia tăng giá trị mới cho doanh nghiệp. 


Ứng dụng các công nghệ số một cách toàn trong các hoạt động doanh nghiệp
Ứng dụng các công nghệ số một cách toàn trong các hoạt động doanh nghiệp

Yếu tố trọng tâm của chuyển đổi số

Doanh nghiệp cần nhận thức rõ quá trình chuyển đổi số sẽ có sự thay đổi quy mô lớn, đòi hỏi doanh nghiệp phải điều chỉnh cấu trúc, quy trình hoạt động và văn hóa của mình dựa trên các nền tảng công nghệ hiện đại để tạo tác động tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Vì thế, trọng tâm chuyển đổi số doanh nghiệp nhấn mạnh vào chiến lược, mô hình kinh doanh và mô hình quản trị.

Định hướng chiến lược

Doanh nghiệp phải xác định và tích hợp được chiến lược chuyển đổi số vào trong chiến lược phát triển chung của doanh nghiệp. Chiến lược này cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng đáp ứng chuyển đổi của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số mô hình kinh doanh

Việc chuyển đổi từ kênh bán hàng truyền thống sang bán hàng đa kênh yêu cầu doanh nghiệp phải chú trọng áp dụng công nghệ số vào hoạt động chăm sóc khách hàng để tạo ra những giá trị mới thông qua các hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.


Xác định đúng hướng đi để doanh nghiệp chuyển đổi thành công
Xác định đúng hướng đi để doanh nghiệp chuyển đổi thành công

Thêm vào đó, tận dụng những ứng dụng chuyên giao nhận hàng hóa để đáp ứng đúng nhu cầu về vận chuyển mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Cùng với đó, công nghệ giúp khách hàng ở nhiều khu vực địa lý khác nhau kết nối dễ dàng hơn nhờ internet hay mạng xã hội: Instagram, Zalo,…

Đây chính là điều mà cách thức vận hành truyền thống không thể làm được. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đối với tiếp thị, bán hàng và phân phối là chính yếu tố then chốt để doanh nghiệp gia tăng năng lực nội bộ và khả năng cạnh tranh của mình.

Chuyển đổi số năng lực quản trị

Cùng với với nhiệm vụ tăng trưởng về doanh thu và khách hàng, doanh nghiệp chuyển đổi số cũng cần tập trung vào phát triển và duy trì năng lực quản trị nội bộ. Đây là cách tốt nhất để giúp doanh nghiệp giảm chi phí cũng như là tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Mô hình quản trị  gồm con người và tổ chức, hệ thống công nghệ thông tin và quản trị dữ liệu, nghiệp vụ quản lý, quản lý rủi ro và an ninh mạng cần được doanh nghiệp tổ chức linh hoạt và phù hợp gắn với định hướng từng giai đoạn.

Lợi ích chuyển đổi số doanh nghiệp

Chuyển đổi số thực sự mang lại những lợi ích lớn cho hoạt động doanh nghiệp từ khâu quản lý, điều hành cho đến kinh doanh, nghiên cứu, phát triển doanh nghiệp. Thực hiện thành công chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể cắt giảm phần lớn các chi phí vận hành, tiếp cận nhiều và dễ dàng với khách hàng hơn, gia tăng khả năng tăng trưởng bền vững.


Doanh nghiệp được gì sau chuyển đổi số
Doanh nghiệp được gì sau chuyển đổi số

Thu hẹp khoảng cách giữa các bộ phận doanh nghiệp

Khi chuyển đổi số chưa được doanh nghiệp áp dụng, khoảng cách giữa các bộ phận là một trong các vấn đề được ban lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm. Bởi nếu không có tương tác chặt chẽ, giữa các bộ phận sẽ không thể làm việc hiệu quả cùng nhau.

Quá trình chuyển đổi số giúp gắn kết tất cả các nhân viên ở các bộ phận khác nhau, giúp gia tăng tương tác, trao đổi giữa các nhân viên với nhau nhiều hơn. Bên cạnh việc thực hiện tốt chuyên môn, việc trao đổi với các bộ phận khác cũng giúp đẩy nhanh hiệu quả công việc của từng cá nhân. 

Gia tăng tính minh bạch trong khâu quản lý

Báo cáo các hoạt động của doanh nghiệp chiếm một khoảng thời gian nhất định của nhân viên và nhà quản lý. Thêm vào đó, nhà quản lý cũng cần thời gian để nắm rõ các đầu công việc cũng như đánh giá hiệu quả công việc của mỗi nhân viên. Do đó, thay vì phải xử lý nhiều giấy tờ, báo cáo như truyền thống, việc áp dụng chuyển đổi số giúp cho việc báo cáo trở nên dễ giản hơn bao giờ hết.

Khi các chỉ số, báo cáo, doanh thu và chính sách của doanh nghiệp được công khai thì sự minh bạch và kết quả đánh giá cũng sẽ trở nên thuyết phục hơn. Hơn thế nữa, nhân viên dựa vào đó cũng có cơ sở để thúc đẩy bản thân luôn cố gắng cống hiến.

Tối ưu hoá hiệu quả làm việc của nhân sự

Nhờ tối ưu hóa hiệu quả làm việc của nhân sự, giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng phát triển. Áp dụng chuyển đổi số không chỉ làm cho doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí và nguồn nhân lực. Các công nghệ còn giúp các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện dễ dàng và tốn ít công sức hơn so với trước đó. Từ đó, nhân viên có nhiều thời gian hơn để tập trung cho công việc và nâng cao hiệu quả công việc của mình.

Ngoài ra, nhân viên cũng có thêm thời gian để nâng cao kỹ năng chuyên môn và phát triển bản thân. Thực tế, đây cũng là một cách nâng cao hiệu quả công việc của chính nhân viên đó, là một trong những lý do then chốt mà doanh nghiệp buộc phải thực hiện chuyển đổi số hiện nay.

Gia tăng khả năng cạnh tranh

So với cách thức vận hành truyền thống, chuyển đổi số với cách vận hành dựa trên nền tảng số là điều kiện cần thiết để giúp doanh nghiệp vận hành một cách có hiệu quả, chính xác và có chất lượng hơn. 

Doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số có lợi thế cạnh tranh lớn hơn so với doanh nghiệp chưa chuyển đổi cùng lĩnh vực trên thị trường. Điều này thể hiện qua các tương tác khách hàng, chăm sóc khách hàng, qua quy trình làm việc khoa học gắn với hiệu suất cao…

Làm gì để chuyển đổi số thành công?

Chuyển đổi số yêu cầu chú trọng cao về phương pháp và chiến lược. Điều này bao gồm về quản trị quy trình kinh doanh, chiến lược quản trị nhằm thay đổi tổ chức toàn diện, hỗ trợ thực thi một cách bền vững và sáng tạo, khách quan về công nghệ.

Vì các sáng kiến này hàm chứa nhiều rủi ro và thay đổi hơn là những sáng kiến theo định hướng kiểu công nghệ, các khía cạnh thay đổi liên quan đến yếu tố con người và quy trình kinh doanh là đặc biệt quan trọng. Để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp rất cần đầu tư đúng các nguồn lực và hành động để làm các dự án thành công.


Nhìn nhận và thấu hiểu rõ các nguồn lực hiện tại để triển khai chuyển đối số phù hợp
Nhìn nhận và thấu hiểu rõ các nguồn lực hiện tại để triển khai chuyển đối số phù hợp

Nắm bắt đúng thời cơ và phương pháp chuyển đổi số góp phần gia tăng cơ hội giúp doanh nghiệp thay đổi toàn diện về quy trình hoạt động, cách thức vận hành kinh doanh một cách tiết kiệm chi phí, cung cấp các trải nghiệm khách hàng tốt hơn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

Tỉnh táo trước các chiến thuật làm nhiễu giá bất động sản của môi giới

3 giờ trước

HoREA đề xuất giảm thuế để cải thiện chất lượng nhà trọ, kéo giảm giá thuê

3 giờ trước

Giá vàng biến động mạnh sau khi Fed giảm lãi suất: Lo ngại hoạt động "chốt lời" của giới đầu cơ

3 giờ trước

Các ngân hàng “than” thiếu cơ sở pháp lý để triển khai các giải pháp hỗ trợ sau bão

3 giờ trước

Dự án NOXH có từ hai nhà đầu tư trở lên phải thực hiện đấu thầu quyền sử đụng đất

3 giờ trước