meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiệm vụ chuyển đổi số và những quy tắc ứng dụng cơ bản

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Trong thời đại công nghiệp 4.0, nhất là ở giai đoạn phong tỏa do Covid–19, chuyển đổi số gần như được “lạm dụng” để làm cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, giữa nhà trường và học sinh. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để có cái nhìn rõ hơn về chuyển đổi số và nhiệm vụ chuyển đổi số cần phải làm.

Quy tắc cơ bản trong ứng dụng chuyển đổi số

Minh bạch trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một quá trình tất yếu mà các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đều buộc phải thực hiện để chuyển đổi các phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số vừa nhằm giảm thiểu các chi phí vừa tối ưu hóa nguồn lực.

Trong quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, minh bạch trong cách thực hiện luôn là vấn đề được đề cập đến. Các doanh nghiệp thường lựa chọn thuê các các gói ứng dụng đa năng, thuê phát triển các hệ thống điều khiển quá trình sản xuất và triển khai nó trên không gian số và thuê của các dịch vụ chuyên nghiệp. Doanh nghiệp giảm được các chi phí, hiệu quả sản xuất và quản lý được nâng cao, sử dụng hạ tầng số tiên tiến mà không sợ bị bảo trì, nâng cấp.


Nhiệm vụ chuyển đổi số ngày càng được xem trọng
Nhiệm vụ chuyển đổi số ngày càng được xem trọng

Chuẩn hóa dữ liệu 

Khi chuyển đổi số đã trở thành một xu thế tất yếu trong thị trường kinh doanh hiện nay, chuẩn hóa dữ liệu đóng vai trò cốt yếu hơn bao giờ hết trong nhiệm vụ chuyển đổi số. Thông tin về các công ty, khách hàng, và sản phẩm càng phổ biến, những nhà lãnh đạo càng phải định hướng những chiến lược phù hợp với nhu cầu của thị trường cũng như duy trì lợi thế cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khác.

Để làm được điều này, các nhà lãnh đạo cần phải có sự chuẩn bị sẵn sàng về mặt dữ liệu rồi mới áp dụng công nghệ vào chuyển đổi số. Cần chuẩn bị lần lượt theo 4 bước:

  • Tổng hợp dữ liệu

  • Làm sạch dữ liệu

  • Lưu trữ dữ liệu

  • Phân tích dữ liệu


 Chuẩn hóa dữ liệu đóng vai trò cốt yếu
 Chuẩn hóa dữ liệu đóng vai trò cốt yếu

Tự động hoá cao

Việc tự động hóa trước đây thường chỉ tập trung ở một số khâu trong dây chuyền kinh doanh sản xuất, sau đó là sử dụng robot, cảm biến, camera tự chụp ảnh, đến thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 thì giờ đây tự động hóa còn gắn với cả chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo.

Giờ đây chỉ cần có một chiếc smartphone, từ những nông dân ở vùng sâu vùng xa đến những người trí thức trong thành thị lớn đều có thể tiếp cận, nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng. Độ lan rộng của chuyển đổi số nhờ đó cũng đã góp phần rất lớn giúp cho các doanh nghiệp vận hành tốt và hiệu quả hơn, giảm thời gian và chi phí so với sử dụng các công cụ truyền thống.


Tự động hóa là quy tắc lớn trong nhiệm vụ chuyển đổi số
Tự động hóa là quy tắc lớn trong nhiệm vụ chuyển đổi số

6 Nhiệm vụ chuyển đổi số

Chuyển đổi số không những góp phần làm tăng năng suất, hiệu quả công việc, giảm nhiều loại chi phí mà nhiệm vụ chuyển đổi số còn là mở ra một không gian phát triển, sáng tạo mới, tạo ra nhiều giá trị khác ngoài những giá trị truyền thống trước đây vốn có.

Chuyển đổi nhận thức để chuyển đổi số

Bản chất thật sự của chuyển đổi số là một quá trình thay đổi, không chỉ về vật chất, cơ sở hạ tầng mà còn phải thay đổi về cả ý thức và quan điểm của con người. Nhận thức đóng vai trò quyết định và cũng là gốc rễ của mọi vấn đề. Nhiệm vụ đầu tiên để thực hiện tốt công cuộc chuyển đổi số chính là chuyển đổi về nhận thức.

Công cuộc chuyển đổi số muốn được thực hiện dễ dàng và suôn sẻ hơn thì cần phải có nhận thức rõ ràng và hiểu đúng về nó. Tuy nhiên nhiều người ngộ nhận về chuyển đổi số, cho nó đơn thuần là áp dụng kỹ thuật, công nghệ vào các hoạt động xã hội, sản xuất, kinh doanh và chỉ cần bỏ tiền ra đầu tư vào các trang thiết bị công nghệ là có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Chuyển đổi số thực chất là một lĩnh vực có luôn có sự vận động và đi lên rất nhanh, nếu bạn không chủ động nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận và cập nhật các công nghệ mới thì sẽ không đáp ứng được các hoạt động liên quan đến nó và trở nên lạc hậu, không còn theo kịp xu hướng tiếp theo.


Nhiệm vụ chuyển đổi số cần quan tâm đến nhận thức
Nhiệm vụ chuyển đổi số cần quan tâm đến nhận thức

Tạo lập một thể chế mới là nhiệm vụ chuyển đổi số trọng điểm

Công nghệ kỹ thuật càng phát triển càng phát triển đòi hỏi sự sáng tạo và học hỏi không ngừng. Những quy định khắt khe ràng buộc cũ dần được phá bỏ thay vào đó là sẵn sàng đón nhận sự đổi mới, chấp nhận những sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, mô hình kinh doanh số khi các quy định về pháp lý chưa đầy đủ, rõ ràng, thúc đẩy phương thức quản lý mới từ những mối quan hệ mới phát sinh.

Rà soát rồi sửa đổi, bổ sung vào hệ thống quy phạm pháp luật đối với doanh nghiệp, những nhà khởi nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ, tạo điều kiện thuận lợi cho công cụ chuyển đổi số và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới thông qua công nghệ số và trên không gian mạng.

Khuyến khích tất cả tổ chức, cá nhân đầu tư, hỗ trợ cho chuyển đổi số, cũng như nghiên cứu, sửa đổi các quy định trong Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Hạ tầng số được nâng cao

Hạ tầng số giữ vai trò quan trọng trong kết nối và liên kết dữ liệu, đáp ứng các hình thức quản lý thông minh, thuận tiện. Nâng cao chất lượng hạ tầng số để sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu bùng nổ về kết nối và xử lý dữ liệu, các chức năng trong giám sát mạng lưới đến mỗi nút mạng và bảo đảm sự an toàn và an ninh trong không gian mạng tích hợp sẵn ngay từ khâu thiết kế, xây dựng.

Thường xuyên quy hoạch lại băng tần, băng thông, nâng cao hạ tầng mạng 5G, nâng cấp mạng 4G. Sớm thực hiện thương mại hóa mạng 5G và triển khai nhiều giải pháp phổ cập lại điện thoại smartphone tại Việt Nam.


Chuyển đổi số gắn với hạ tầng số nâng cao
Chuyển đổi số gắn với hạ tầng số nâng cao

Phát triển tối đa các nền tảng số

Phát triển tối đa nền tảng số được xem là nhiệm vụ chuyển đổi số nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số diễn ra một cách tự nhiên, nhanh chóng, tạo ra nhiều giá trị mới, mang lại lợi ích lớn cho xã hội. Nền tảng số thường được tích hợp sẵn về các chức năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Phát triển hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia trên nền tảng số xây dựng để trao đổi số định danh và xác thực bảo đảm tính thiết thực và hiệu quả, phục vụ giao dịch điện tử một cách dễ dàng, đơn giản, tiện lợi.

Nâng cao hệ thống thanh toán điện tử trên nền tảng số giúp các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử không thông qua tài khoản ngân hàng đối với người dân, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử một cách rộng rãi tới tất cả mọi người.

Hợp tác quốc tế, nghiên cứu, phát triển, đổi mới sáng tạo

Ở thời đại của hội nhập quốc tế, việc thu hút nhân tài, hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp lớn trên thế giới là điều cần được quan tâm. Chương trình hành động nghiên cứu, chuyển giao, triển khai các công nghệ mới cần xây dựng. Ngoài ra phải chủ động hợp tác quốc tế trong quản lý tài nguyên chung trong môi trường số và không gian mạng.

Tạo niềm tin trong chuyển đổi số và đảm bảo an toàn an ninh mạng

Nhiệm vụ chuyển đổi số cuối cùng cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất trong chuyển đổi số chính là tạo niềm tin cho người dùng và đảm bảo tính bảo mật an toàn ở mức tối đa.

Quy tắc ứng xử và tạo niềm tin trong môi trường số cần được nghiên cứu, tham khảo và xây dựng, qua đó tạo ra văn hóa số đi cùng với việc bảo vệ các giá trị đạo đức căn bản.

Cơ chế hợp tác, đối thoại để giải quyết các vấn đề phát sinh cần xây dựng rõ ràng, triển khai hệ thống xác định, phát hiện thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng và kịp thời xử lý, gỡ bỏ. Ngoài ra bảo đảm thông tin đáng tin cậy, an toàn, lành mạnh, có khả năng tự sàng lọc, phát hiện tấn công, bảo vệ ở mức cơ bản. 


Cốt lõi của nhiệm vụ chuyển đổi số là tăng hợp tác quốc tế
Cốt lõi của nhiệm vụ chuyển đổi số là tăng hợp tác quốc tế

Kết luận

Trong thời đại kỹ thuật số, chuyển đổi số là điều bắt buộc phải thực hiện nếu không muốn bị tụt hậu và tiếp tục phát triển. Hiểu được bản chất, các quy tắc và nhiệm vụ chuyển đổi số sẽ giúp cho việc áp dụng nó đúng và dễ dàng hơn, xem nó là chìa khóa để đi đến thành công

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

Tỉnh táo trước các chiến thuật làm nhiễu giá bất động sản của môi giới

3 giờ trước

HoREA đề xuất giảm thuế để cải thiện chất lượng nhà trọ, kéo giảm giá thuê

3 giờ trước

Giá vàng biến động mạnh sau khi Fed giảm lãi suất: Lo ngại hoạt động "chốt lời" của giới đầu cơ

3 giờ trước

Các ngân hàng “than” thiếu cơ sở pháp lý để triển khai các giải pháp hỗ trợ sau bão

3 giờ trước

Dự án NOXH có từ hai nhà đầu tư trở lên phải thực hiện đấu thầu quyền sử đụng đất

3 giờ trước