meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chiêu trò “thổi giá” bất động sản vùng ven TP.HCM chưa kết thúc, người moi coi chừng “mắc bẫy”

Thứ ba, 14/06/2022-11:06
Sau mỗi lần thông tin về quy hoạch được tung ra, thị trường bất động sản vùng ven TP.HCM lại được dịp chứng kiến mặt bằng giá nâng lên mức mới. Điều này khiến người mua nhà ở thực “xoay như chong chóng”.

Môi giới tung chiêu “thổi giá” đất vùng ven 

Tại các huyện đang được đề xuất lên quận/thành phố của TP.HCM, giá đất đã bắt đầu ghi nhận tăng cao. Cách đây hơn 1 năm, mặt bằng giá đất ở khu vực xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh) được giao dịch trong ngưỡng từ 24 - 27 triệu đồng/m2, nhưng hiện tại giá đã tăng lên nằm trong ngưỡng từ 30 - 35 triệu đồng/m2. Đối với phân khúc căn hộ mức giá bán trung bình 37-45 triệu/m2, ghi nhận tăng từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc tăng giá tương tự cũng xảy ra tại huyện Củ Chi. Đơn cử, một miếng đất vườn rộng có diện tích gần 4.000 m2 thuộc xã Bình Mỹ, được môi giới “hét” giá đến 11 tỷ đồng. Môi giới Hoàng Anh - người tư vấn mảnh đất này đưa ra hàng loạt những những lời giới thiệu có cánh, vô cùng hấp dẫn và cam kết sinh lời nhanh chóng.

Khu đất nói trên được quảng cáo là có vị trí đẹp, thuận lợi đi lại, nằm gần các công trình hạ tầng sắp xây dựng, có thể phân lô, tách sổ và chuyển đổi lên thổ cư ngay. Ngoài ra, môi giới cũng khẳng định khách có thể bán sang tay ngay sau 1-2 tháng thu về khoản lời 100-200 triệu đồng. Nếu khách không quyết nhanh thì chắc chắn sẽ hết, lần sau quay lại lô đất sẽ có giá khác.

Tại khu vực huyện Hóc Môn, nhưng bảng tin quảng cáo về rao bán đất đai được dán tràn lan trên những dãy cột điện, gốc cây, trên tường nhà dân…Giá đất ở đây đã tăng từ 20-30% so với thời điểm trước khi xuất hiện thông tin quy hoạch lên quận, trong đó giá bán đất cao nhất là tại xã Bà Điểm. Một mảnh đất thổ cư nằm cạnh đường được chủ nhân rao bán với mức giá gần 70 triệu đồng/m2.

Quay cuồng trong “mê cung” sốt ảo, người có nhu cầu thực hoang mang khi tìm mua đất nền vùng ven

Sóng đầu tư đất nền vùng ven tại khu vực Hà Nội và TP.HCM ngày càng lan rộng mạnh mẽ và tạo ra nhiều cơn sốt ảo, dẫn đến những hệ lụy xấu vô cùng khó lường. Tuy nhiên, trong những cơn sốt ảo, nhu cầu thật vẫn là rất lớn.

Nghịch lý: Bất động sản triệu đô xuất hiện tại vùng ven Sài Gòn

Nếu trước đây, các sản phẩm nhà liền thổ giá triệu đô chủ yếu xuất hiện tại các khu vực như quận 2, quận Tân Bình, Gò Vấp... hay khu trung tâm như quận 1, quận 5 (TP.HCM) thì nay, tại các tỉnh lân cận Sài Gòn có nhiều sản phẩm chào bán ở vùng giá từ 10-30 tỷ đồng/căn càng trở nên phổ biến.

“Mất tích” nhà giá rẻ ở khu vực nội đô TP.HCM, nay đến vùng ven cũng khó kiếm căn hộ giá 30 triệu/m2

Theo thông tin báo cáo từ Bộ Xây Dựng, tại TP.HCM gần đã không còn sự xuất hiện của căn hộ có mức giá 25-35 triệu đồng/m2.Trong khi tại Bình Dương và các tỉnh lân cận với tốc độ đô thị hóa cao, căn hộ ở tầm giá này cũng ngày càng trở nên khan hiếm, ít ỏi.

Hai sắc màu tương phản tại thị trường đất nền vùng ven TP.HCM: Nơi đông vui nhộn nhịp, chỗ chẳng ai ngó ngàng

Thị trường đất nền vùng ven TP.HCM đang có sự phân hóa rất rõ ràng khi có nơi giao dịch ổn định, lượng người tìm mua khá đông tuy nhiên cũng có nơi thanh khoản nhỏ giọt vì giá tăng quá mạnh, không phản ánh giá trị thật của tài sản.

Nhà phố, biệt thự vùng ven Sài Gòn vẫn... rộn ràng

Lượng tiêu thụ nhà phố, biệt thự tại các vùng lân cận TP.HCM tập trung chủ yếu tại những dự án có quy mô lớn, quy hoạch đồng bộ và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín cùng tiềm lực tài chính mạnh.

Bất động sản vùng ven Hà Nội “ăn theo” Vành đai 4

Trước thông tin triển khai dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bất động sản vùng ngoại thành Hà Nội tăng giá nhanh chóng. Nhiều nhà đầu tư đã đổ xô đi đầu cơ, trữ đất. Bên cạnh khả năng sinh lợi cao, các chuyên gia cũng đánh giá, việc đầu tư "ăn theo" quy hoạch cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

"Lướt sóng" BĐS hết thời, nhà đầu tư để mắt tới chung cư vùng ven

Chỉ trong thời gian ngắn, sau những động thái "siết chặt" đối với thị trường bất động sản, loại hình có yếu tố đầu cơ cao như đất nền ngay lập tức bị ảnh hưởng. Ở chiều ngược lại, phân khúc nhà ở, căn hộ vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn giữ được sự ổn định.

Bất động sản vùng ven bị môi giới dùng chiêu trò thổi giá
Bất động sản vùng ven bị môi giới dùng chiêu trò thổi giá

Tại khu vực huyện Nhà Bè, giá nhà đất bắt đầu ghi nhận xuất hiện sự chuyển biến từ tháng 3/2021. Hiện giờ, sau khi đã có thông tin mới về quy hoạch, giá đất đã bắt đầu tăng cao. Trong đó, mặt bằng giá tăng mạnh nhất là ở khu vực Long Hậu, với mức tăng 30-40%. Điều đáng lưu tâm là có rất nhiều dự án ở khu vực này sau thời gian dài bị đóng băng, không có khách hàng nào quan tâm hỏi mua, thì đến nay đã bắt đầu có giao dịch trở lại.

Nhiều cò đất tại những khu vực này thường sử dụng chiêu trò hợp tác với một doanh nghiệp hoặc văn phòng bất động sản, sau đó đề xuất với chính quyền địa phương được xây dựng những con đường liên thôn, liên xã. Dù chưa được chính quyền phê duyệt, nhưng môi giới vẫn quảng cáo là đất nền đã được quy hoạch, hạ tầng giao thông được đang trong quá trình chuẩn bị triển khai để phân lô bán nền, từ đó đẩy giá đất lên cao. Giá đất không phù hợp với giá trị thực đã khiến cho người mua thực sự băn khoăn khi quyết định đầu tư.


Giá bất động sản vùng ven tăng quá nhanh chỉ trong thời gian ngắn
Giá bất động sản vùng ven tăng quá nhanh chỉ trong thời gian ngắn

Doanh nghiệp bất động sản tỏ ra vô cùng lo lắng

Theo các chuyên gia trong ngành bất động sản, giá đất khu vực vùng ven có xu hướng tăng không ngừng vì hạ tầng ngày một được hoàn thiện, giúp cho di chuyển giao thông trở nên thuận lợi. Bên cạnh đó, quỹ đất ở nhiều khu vực quận trung tâm TP.HCM ngày càng trở nên khan hiếm hơn, từ đó các doanh nghiệp, nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển ra vùng ven để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn. Song, việc tăng giá bất động sản đột biến như hiện nay thì nguyên nhân chủ yếu là do có nhiều người đã “dựa hơi” quy hoạch để từ đó nâng giá kiếm lời. 

Việc giá đất tăng không chỉ khiến cho giá nhà ở liên tục leo thang, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến những hoạt động khác, trong đó có công tác đền bù giải tỏa mặt bằng cho các dự án hạ tầng giao thông, dự án bất động sản đô thị…

Theo nhận định của ông Trần Hoàng Quân, là Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, kể từ khi có quy hoạch lên quận/thành phố, cho đến khi thực sự triển khai cần một khoảng thời gian khá dài để chuẩn bị. Hiện nay, cơ sở hạ tầng của khu vực vùng ven vẫn chưa có nhiều sự thay đổi. Giới đầu cơ đã lợi dụng những thông tin về quy hoạch để tăng giá đất, vì thế người mua cần phải hết sức cảnh giác.


Giá đất tăng nhanh dù quy hoạch mới chỉ trên giấy
Giá đất tăng nhanh dù quy hoạch mới chỉ trên giấy

Giá đất tăng nhanh chỉ trong thời gian, bất chấp việc quy hoạch chỉ mới được công bố, chứ chưa bắt tay thực hiện, đã gây nên vô vàn những khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường cho người dân để triển khai các công trình công cộng, phúc lợi xã hội. Đồng thời, việc tăng giá đất qua nhanh còn gây ra sự khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào khâu chỉnh trang, đầu tư phát triển dự án bất động sản, hạ tầng trên địa bàn huyện.

Theo nhận định ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc Công ty COPiHOME cho hay, kể từ thời điểm năm 2020, doanh nghiệp này đã có kế hoạch mở rộng kinh doanh bằng việc phát triển một dự án bất động sản mới tại khu vực huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, đứng trước bối cảnh giá đất liên tục tăng cao một cách bất thường như hiện nay thì kế hoạch này cho đến nay vẫn chưa thể thể thực hiện được.

Theo chia sẻ của ông Phi, chi phí cho khâu giải phóng mặt bằng hiện nay thường chiếm khoảng hơn 50% tổng mức đầu tư. Giá đất biến động khiến cho việc thực hiện những thủ tục thu hồi đất đai và tổ chức bàn giao mặt bằng để thực hiện triển khai thi công dự án sẽ mất rất nhiều thời gian, có khi phải bỏ ra từ 2 đến 3 năm để làm dự án. Cũng vì lý do giá đất tăng mà hiện nay hàng loạt dự án tại khu vực vùng ven đang bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng… Do vậy, nếu không có sự tính toán kỹ thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ lỗ.

Nếu như trước đây, các doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra trung bình khoảng 10 - 15 tỷ đồng là có thể mua được một miếng đất đẹp, rộng rãi để thực hiện xây dựng dự án nhà ở vùng ven, thì đến nay có thể cần tới vài chục tỷ đồng. Như vậy, chỉ riêng chi phí về giá đất cũng đã ngốn hết toàn bộ vốn đầu tư theo dự tính, cũng vì thế mà doanh nghiệp không dám tham gia hay mở rộng hoạt động kinh doanh tại TP.HCM, mà phải chuyển hướng đi sang các khu vực xa hơn để phát triển dự án.

(Nguồn : Tin nhanh chứng khoán)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước