meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chật vật “xuất hàng” trên thị trường thứ cấp, nhà đầu tư căn hộ TP.HCM “nuốt nước mắt vào trong”

Thứ ba, 31/05/2022-14:05
Từng háo hức kỳ vọng về một khoản đầu tư sinh lời cao, nhưng hiện nhiều nhà đầu tư mua căn hộ ở TP.HCM hoang mang, mệt mỏi tìm cách cắt lỗ với hy vọng thu hồi vốn. Thị trường căn hộ chung cư trầm lắng mang đến nhiều nỗi buồn cho các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư loay hoay tìm cách “thoát hàng”

Nắm giữ trong tay hơn chục căn hộ đa dạng về giá bán cũng như khu vực, vị trí được ký gửi bán hộ. Anh Nguyễn Tiến Minh, một môi giới tại TP.HCM cho biết, rất nhiều căn hộ chung cư được chủ đầu tư chấp nhận rao bán với giá gốc, thậm chí cắt lỗ hàng trăm triệu đồng nhưng khách hàng vẫn không mảy may quan tâm. Nguyên nhân một phần đến từ việc giá bán quá cao, một phần do dự án hoàn thiện để lộ ra nhiều khuyết điểm trong xây dựng. Ngoài ra việc thị trường hạ nhiệt nhờ các động thái siết chặt từ Nhà nước, vay vốn khó khăn, khả năng mua nhà của nhiều người dân bị ảnh hưởng nặng nề cũng đã khiến khả năng thanh khoản sụt giảm trong thời gian qua.

Theo nhận định của anh Minh, nếu không tính đến giai đoạn vỡ bóng bóng năm 2009 thì trong vòng 5 năm trở lại chưa bao giờ căn hộ khó bán như hiện tại. Phần lớn các căn hộ đang rao bán trên thị trường đều đến từ những dự án sơ cấp vừa được bàn giao hoặc chỉ mới nhận nhà dưới 1 năm, nhưng số lượng rao bán nhiều nhất vẫn đến từ các dự án đang trong tiến độ thanh toán. 

Thị trường căn hộ cao cấp cho thuê ở Dĩ An có nhiều tiềm năng phát triển

Người thuê nhà luôn yêu thích những dự án căn hộ sở hữu đầy đủ các tiện ích nội khu, ngoại khu thuận lợi cho sinh hoạt. Chính vì thế, những dự án căn hộ cao cấp cho thuê ở Dĩ An có chất lượng dịch vụ tốt luôn đạt tỉ lệ hấp thụ cao, dù mức giá thuê có thể không dưới 10 triệu đồng/tháng.

Thị trường căn hộ khu Tây Sài Gòn hấp dẫn nhà đầu tư

Giá bán căn hộ khu Tây Sài Gòn (quận 8, quận Bình Tân, quận 6) đã tăng trở lại vào quý I/2022 sau khi giảm đến 24% vào cuối năm 2021. Cùng với nhu cầu tìm kiếm và giao dịch bất động sản tại khu vực này tiếp tục có xu hướng tăng mạnh trong tháng 3/2022.

Thị trường căn hộ chung cư mức giá 50 -60 triệu/m2 sôi động tại thành phố Thủ Đức

Hiện nay, giá bất động sản tại Tp.Thủ Đức đang có dấu hiệu tăng đáng kể so với các khu vực khác trên địa bàn Tp.HCM. Đặc biệt là sau khi có quyết định thành lập Tp.Thủ Đức, các giao dịch bất động sản ở khu vực này càng trở nên sôi động hơn, tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá cả và số lượng giao dịch.

Thị trường căn hộ TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2022

Mới đây, Savills Việt Nam chia sẻ, thị trường căn hộ TP. Hồ Chí Minh đang tăng trưởng với những con số ấn tượng trong quý I/2022, cụ thể có thêm 4.050 căn hộ mới, tỷ lệ hấp thụ đạt 75%, giá bán cũng tăng 10% so với giai đoạn trước.

Muôn màu muôn vẻ bức tranh thị trường căn hộ TP.HCM

Nguồn cung căn hộ TP.HCM chưa có dấu hiệu được cải thiện trong khi sức cầu đã phục hồi mạnh mẽ. Phân khúc căn hộ hạng B vẫn duy trì vị trí chủ đạo trên thị trường, chiếm đến 71% tổng nguồn cung và lượng tiêu thụ mới khá ổn định.

Đón nhận hàng loạt tín hiệu vui, thị trường căn hộ TP.HCM tăng trưởng ấn tượng

Đầu năm 2022, thị trường căn hộ Tp.HCM liên tục đón nhận những tín hiệu vui cả về nguồn cung lẫn sức mua của khách hàng. Điều này tạo ra một viễn cảnh tươi sáng cho bất động sản thành phố trong những năm tiếp theo.

Nhà đầu tư tìm cách thanh lý nhà chung cư để gỡ vốn
Nhà đầu tư tìm cách thanh lý nhà chung cư để gỡ vốn

Anh Minh cho hay: “Có một dự án từng rất được quan tâm nằm ở khu Đông của thành phố vào năm 2020, lúc mở bán mới mức giá tầm 3-4 tỷ đồng/căn, chủ đầu tư có chính sách ưu đãi thanh toán 50% sau khi nhận nhà. Thời điểm đó có rất nhiều nhà đầu tư đã tranh nhau các suất mua vì thị trường đang nóng sốt, ai cũng tin rằng nếu mua vào chắc chắn là có lời. Hiện nay, dự án này sắp bàn giao, cũng là lúc khách hàng phải hoàn tất việc thanh toán cho chủ đầu tư. Tuy nhiên rất nhiều người không thể “gồng gánh” khoản tiền mua nhà đành phải chấp nhận đẩy mạnh ra hàng. Có người chấp nhận lỗ sâu với hy vọng nhanh thoát nợ nhưng cũng có không ít người mua căn cứ vào mức giá thị trường chung để ra hàng nên càng khó bán sản phẩm hơn”.

Tương tự, trong vài tháng gần, anh Trần Quang Thái (phường 10, Tân Bình) sốt sắng tham gia vào các nhóm mua bán, chuyển nhượng nhà đất, đăng tin trên các trang bất động sản trực tuyến để rao bán cắt lỗ gần 100 triệu đồng cho căn hộ diện tích 56m2, mức giá là 2,3 tỷ đồng vừa mới được bàn giao trong đầu năm nay. Anh Thái chia sẻ thông tin, vào cuối năm 2020, lúc này thị trường bất động sản Bình Dương đang sốt nóng, người bán người mua tấp nập, anh cũng tranh thủ gom góp tiền để đầu tư 1 căn chung cư. Dự định ban đầu của anh Thái chỉ là đầu tư lướt sóng, đóng khoảng tối đa 50% giá nhà thì sẽ ra hàng. Tuy nhiên năm 2021 thị trường rơi vào cảnh ảm đạm vì dịch bệnh, đến năm 2022 thì thị trường hạ nhiệt, anh phải nỗ lực, gồng đóng đến hơn 70% giá trị căn hộ và giờ khi sắp phải thanh toán nốt phần còn lại cho chủ đầu tư, anh gần như kiệt sức.


Không gánh nổi những khoản lãi vay ngân hàng, người mua đành bán tháo nhà chung cư
Không gánh nổi những khoản lãi vay ngân hàng, người mua đành bán tháo nhà chung cư

Mỗi đợt thanh toán tiền nhà anh Thái phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để vay tiền trả cho chủ đầu tư, số tiền phạt đóng chậm hiện đã lên đến mấy chục triệu, chưa tính đến việc giờ nhà đã bàn giao được 4 tháng nhưng anh vẫn thể thanh toán nốt 25% khoản tiền còn lại. Anh Thái chấp nhận bán lỗ căn hộ mình đang có nhưng mãi vẫn không tìm được khách hàng do nguồn hàng cần thoát trên thị trường hiện nay quá nhiều.

Trái với những trường hợp trên, chị Phạm Hoàng Hạnh (Dĩ An, Bình Dương) mua nhà để ở. Tuy nhiên mấy tháng gần đây hai vợ chồng chị lao đao, không xoay xở nổi chi phí hàng tháng, buộc phải sang nhượng lại căn hộ trị giá gần 2 tỷ đồng nằm trên đường Phạm Văn Đồng. Thời điểm đầu do chỉ phải đóng khoảng 30%, còn có thêm các ưu đãi lãi suất vay nên mọi chuyện vẫn khá bình thường, tuy nhiên đến cuối năm 2021 nhận nhà, vợ chồng chị Hạnh phải đi vay số tiền còn lại với mức lãi suất thả nổi, cộng thêm khoản nợ gốc, nên mọi việc trở nên rất khó khăn. Hàng tháng vợ chồng chị phải dành gần hết tiền lương để thanh toán đủ tiền cho ngân hàng. Lạm phát, khiến giá cả hàng hóa và nhiều chi phí khác tăng cao, lương không tăng mà thu nhập từ các khoản phụ  cũng bị mất hết. Do không đảm bảo về mặt tài chính nên anh chị đành ngậm ngùi bán nhà.

Chị Hạnh tâm sự “Nhà đã xây xong vào ở, rao bán chênh 100 triệu không tìm được khách mua, hiện giờ chỉ còn cách giảm xuống giá gốc mới có hy vọng. Tuy nói giá gốc nhưng thực tế là vợ chồng mình lỗ nặng vì tốn nhiều khoản tiền lãi trả ngân hàng và chi phí môi giới”.

Thị trường căn hộ ảm đạm, khách âm thầm xả hàng

Nhiều nhà đầu tư, người mua nhà ở thực đứng trước áp lực giá bất động sản ngày một tăng phi mã đã liều lĩnh chọn hình thức vay vốn mua nhà, đầu tư căn hộ với niềm tin rằng giá nhà ngày càng thì giá trị tài sản sẽ có giá trị cao hơn. Tuy nhiên người mua lại không nhìn thấu những vấn đề phức tạp, rắc rối sau khi những chương trình khuyến mãi, ưu đãi và ân hạn nợ gốc kết thúc. Sau một đến hai năm thanh toán mua căn hộ, luôn có một lượng lớn khách hàng âm thầm tìm cách xả hàng dưới mức giá vốn do rơi vào tình trạng đuối tài chính.

Dù các nhà đầu tư đã bán căn hộ với mức giá gốc, thậm chí dưới giá gốc nhưng việc thoát hàng vẫn hết sức khó khăn do không thể cạnh tranh được với chính sách bán hàng hấp dẫn, nhiều ưu đãi của chủ đầu tư. Đặc biệt các căn hộ mới khi bán ra sẽ giãn tiến độ thanh toán trong thời gian dài để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Việc bán nhanh chốt lời không thực hiện được vì tính thanh khoản của thị trường rất yếu. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp phải chấp nhận bán lỗ để thoát khỏi gánh nặng tài chính.


Thanh khoản nhà chung cư xuống thấp
Thanh khoản nhà chung cư xuống thấp

Thời gian vừa qua dù giá bất động sản tăng lên nhưng thị trường khả năng mua rất thấp, tính thanh khoản hầu như không có. Chính vì thế, trong bối cảnh thị trường diễn biến phức tạp như hiện nay, các nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng các đòn bẩy tài chính để đầu tư vào bất động sản.

Nếu bạn đang có ý định đầu tư vào thị trường nhà đất thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là khu vực Gò Vấp thì hãy xem ngay Bán nhà chính chủ Gò Vấp để có những lựa chọn và quyết định đúng đắn nhất trước khi xuống tiền.

(Nguồn: Tin nhanh chứng khoán)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước