meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CEO VNG: Rủi ro khi IPO là có, nhưng không làm thì không thể đưa công ty phát triển một cách thực sự

Thứ ba, 21/11/2023-15:11
Tổng giám đốc Công ty cổ phần VNG - ông Lê Hồng Minh mới đây đã có buổi chia sẻ về chặng đường 19 năm phát triển của VNG ở Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo vượt qua thách thức chiến lược cho một Việt Nam chuyển đổi”.

Việc IPO sẽ có những rủi ro, nếu không làm thì không thể đưa công ty phát triển một cách thực sự

Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG chia sẻ về câu chuyện thành công của VNG tại Diễn đàn Quỹ Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (Vietnam Venture Summit 2023) rằng, mỗi năm cứ vào bữa tiệc sinh nhật công ty, các lãnh đạo của VNG luôn luôn nói với nhau một câu rằng: “Ơn Chúa, chúng ta lại sống sót thêm 1 năm nữa”.

Ông Minh cho biết: “Đối với VNG, Thành công khi chúng tôi có khả năng sống sót và đứng vững trong bối cảnh thị trường công nghệ luôn luôn có sự biến động”.

Cũng theo đó, vị lãnh đạo VNG đã chia sẻ 3 bài học giúp cho VNG có thể sinh tồn, đứng vững ở trên thị trường trong thời gian 19 năm.

Bài học đầu tiên đó là tìm kiếm, nắm bắt cơ hội tham gia vào các làn sóng công nghệ từ thuở manh nha.

CEO VNG kể lại, vào khoảng những năm 2003 - 2004, khi mà ông mới chỉ là chủ một quán cà phê Internet thì ông nhận thấy rằng tất cả các khách hàng ở trong quán đều chơi cùng một tựa game đó là MU Online.

CEO VNG: Rủi ro khi IPO là có, nhưng không làm thì không thể đưa công ty phát triển một cách thực sự
Tổng giám đốc Công ty cổ phần VNG - ông Lê Hồng Minh

Ông Minh cho hay: “Lúc đó tôi đã nghĩ, nếu như mọi người trong cùng một quán cà phê Internet cùng chơi một trò chơi thì có thể tất cả mọi người ở Việt Nam cũng sẽ chơi trò chơi này”.

Cũng chính vì suy nghĩ đó mà VNG được thành lập. Ông Minh đánh giá, vào thời điểm đó công ty đã gặp rất nhiều may mắn bởi đã nắm bắt được đúng thời điểm Internet ở trên PC bùng nổ.

CEO VNG cho biết: “Thành thực mà nói, trong thời gian 5 - 7 năm sau đó, cho dù tôi làm bất cứ game gì, cho dù game đó tệ đến đâu thì chúng tôi vẫn có rất nhiều người dùng”.

Và đây cũng chính là bài học mà vị lãnh đạo VNG đã đúc kết được, đó là việc theo kịp làn sóng công nghệ vào thời điểm bắt đầu là vô cùng quan trọng.

Ghi nhận, sau làn sóng về Internet thì VNG đã tiếp tục gặp may khi tham gia vào làn sóng điện thoại di động. Chi tiết, thời điểm Apple ra mắt iPhone vào năm 2008, giá điện thoại vẫn khá là cao, khó tiếp cận đến người Việt. Đến cuối năm 2011, lãnh đạo VNG đã có một cuộc gặp gỡ với Samsung. Họ đã giới thiệu dòng điện thoại thông minh Android giá rẻ cho thị trường Việt Nam đồng thời đề nghị VNG phát triển một vài ứng dụng như âm nhạc, tin tức.

Lãnh đạo VNG nói thêm rằng: “Vào đầu năm 2012, VNG đã dồn toàn bộ lực để phát triển các ứng dụng cho smartphone như Zalo và nhiều ứng dụng khác. Và không cần KPI cho các sản phẩm ở trên PC, chỉ có mobile thôi. Thật may mắn, vì năm 2012 là năm VNG thành công nhất về các sản phẩm cho PC”.

CEO VNG bộc bạch: “Đối với VNG, thành công là khi chúng tôi có khả năng sống sót, đứng vững trong bối cảnh thị trường công nghệ luôn có sự biến động”.

Và bài học thứ hai, theo ông Minh đó chính là đặt mục tiêu cho doanh nghiệp, ông Minh nói thêm, lãnh đạo VNG có xu hướng đặt mục tiêu rất đơn giản cho công ty. Bởi vì nếu như có quá nhiều mục tiêu thì rất khó để cho mọi người hiểu mục tiêu nào là quan trọng, tập trung thế nào, cần dành bao nhiêu nguồn lực cho nó.

Vị lãnh đạo VNG nhấn mạnh: “Là một công ty về Internet, chúng tôi hiểu được rằng điều quan trọng nhất đối với công ty đó là có được tầm ảnh hưởng rộng rãi đến tất cả với mọi người”.

Chính vì thế, vào năm 2008, khoảng 2 - 3 năm sau khi VNG ra mắt sản phẩm đầu tiên, dàn lãnh đạo VNG đã ngồi lại với nhau để trả lời cho câu hỏi: “Mục tiêu của công ty trong thời gian tới là gì?”.

Ông Minh kể lại: “Chúng tôi đặt ra mục tiêu 1441. Nghĩa là trước năm 2014, chúng tôi muốn có 41 triệu người dùng. Và để làm được điều này thì chúng tôi đã cho ra mắt nhiều sản phẩm internet, trong đó có Zalo. Mặc dù vậy thì phải đến năm 2016, chúng tôi mới đạt được mục tiêu này”.

Vị lãnh đạo của VNG nói thêm, như một truyền thống, sau mục tiêu 1441 thì lãnh đạo VNG đã đặt ra mục tiêu 1332 từ thời điểm 5 năm trước, nghĩa là đạt 320 triệu người dùng năm 2023. Hiện tại, VNG có 150 triệu người dùng trên toàn cầu. Cũng theo ông Minh, công ty mới đi được nửa đường, sẽ còn một quãng đường rất dài và ông cảm thấy những thước đo đơn giản giúp cho VNG tiếp tục thử thách bản thân của mình.

Còn bài học cuối cùng đó là mạo hiểm. CEO VNG lý giải, lãnh đạo VNG cho rằng trong cuộc sống cũng như kinh doanh không thể có được những kết quả tuyệt vời nếu như không dám chấp nhận rủi ro. Và điều quan trọng nhất là cần nhắc rủi ro là gì, liệu có chấp nhận nó hay không?

CEO VNG chia sẻ: “Chúng ta không thể có được những kết quả tuyệt vời nếu như không dám chấp nhận những rủi ro”.

Hiện nay, khi mà nhiều người hỏi về kế hoạch IPO trên thị trường quốc tế, ông Minh cho hay: “Tôi có thể nói một điều rằng, việc IPO cũng là một điều khiến chúng tôi rất sợ. Vì nó kéo theo những rủi ro đáng kể. Tuy nhiên, đó là điều mà chúng tôi tin tưởng, vì nếu không làm thì VNG không thể đưa công ty phát triển một cách thực sự”.

Cũng theo CEO VNG, hiện tại VNG đang đầu tư nguồn lực cho dự án AI và cũng gặp phải một số rủi ro, tuy nhiên hy vọng rằng VNG vẫn sẽ sống sót như cách mà VNG đã tồn tại 19 năm qua.

Một trong những điều khiến ông Minh trăn trở đó là làm thế nào để định hướng cho VNG thực sự tập trung vào AI, bởi vì có rất nhiều mảng kinh doanh khác nhau. Và rất khó để một công ty có quy mô lớn từ bỏ những thứ đã, đang làm để trở thành công ty chuyên làm AI.

CEO VNG: Rủi ro khi IPO là có, nhưng không làm thì không thể đưa công ty phát triển một cách thực sự
Rủi ro khi IPO trên thị trường quốc tế là có, nếu không làm thì không thể đưa công ty phát triển một cách thực sự. Nguồn ảnh: Internet

Điểm qua những lĩnh vực sẽ chi phối tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Các chuyên gia cho biết, báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo Toàn cầu (GII) năm 2023 có chỉ ra rằng, trong năm 2023, mặc dù tốc độ và tổng giá trị giao dịch đầu tư mạo hiểm có sự suy giảm đáng kể tuy nhiên số lượng giao dịch lại tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Tổng chi tiêu cho R&D từ cả khu vực Chính phủ và khu vực tư nhân trên toàn cầu tiếp tục tăng lên theo giá trị thực vẫn đạt được mức cao trong lịch sử. Và làn sóng đổi mới sáng tạo của thời đại chuyển đổi số, khoa học chuyên sâu đang diễn ra một cách mạnh mẽ với sự phát triển của các lĩnh vực như công nghệ thông tin, năng lượng, y tế.

Cũng trong bối cảnh này, ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư nhận định, hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo như một ngọn lửa đang âm ỉ cháy, chỉ cần môi trường, chất xúc tác thuận lợi là có thể bùng lên mạnh mẽ. Và Việt Nam đang kiến tạo môi trường cũng như các yếu tố thuận lợi cho đổi mới sáng tạo nói chung, đầu tư khởi nghiệp nói riêng.

Đối tác sáng lập Quỹ Golden Gate Ventures - ông Vinnie Lauria cho biết, với vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, liên tục nhận nguồn đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang phát triển một cách mạnh mẽ thì Việt Nam đang viết nên một trang mới về tốc độ tăng trưởng mà các thị trường khác sẽ học hỏi.

Và minh chứng cho đà tăng trưởng ổn định của Việt Nam đó là danh sách các công ty Việt Nam niêm yết ở thị trường quốc tế. Sau sự kiện niêm yết của VinFast và Society Pass vào năm 2023 thì dự kiến trong thời gian 18 tháng tới đây sẽ có các sự kiện niêm yết được kỳ vọng của VNG, TIKI và The CrownX.

Cũng đồng quan điểm trên, ông Delano Musafer, Giám đốc Thị trường vốn APAC, Sở giao dịch chứng khoán New York nhận định, Việt Nam đã nổi lên một cách nhanh chóng không chỉ ở châu Á mà còn ở trên thị trường toàn cầu. Có nhiều nhà đầu tư đang chú ý đến các công ty chất lượng, có chiến lược chuyển đổi một cách mạnh mẽ, thành tích tăng trưởng cao của Việt Nam. Và đó chính là tín hiệu tích cực đối với Việt Nam khi đã có một chiến lược rõ ràng về thị trường trong cũng như ngoài nước.

Và trong bối cảnh đang ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước, ông Marcin Miller - Founder và Giám đốc điều hành của Galaxy FinX cho rằng, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup cũng như các quỹ đầu tư mạo hiểm phải là quan hệ đôi bên cùng có lợi, không bao giờ nên thỏa hiệp.

CEO VNG: Rủi ro khi IPO là có, nhưng không làm thì không thể đưa công ty phát triển một cách thực sự
Cũng theo CEO VNG, hiện tại VNG đang đầu tư nguồn lực cho dự án AI và cũng gặp phải một số rủi ro, tuy nhiên hy vọng rằng VNG vẫn sẽ sống sót như cách mà VNG đã tồn tại 19 năm qua. Nguồn ảnh: Internet

Vị này cũng cho biết thêm, khi lựa chọn nhà đầu tư để kêu gọi vốn thì các doanh nghiệp nên suy nghĩ về mối quan hệ giữa hai bên, sự hỗ trợ mà doanh nghiệp nhận được từ các nhà đầu tư.

Chuyên gia Cao cấp về Chính sách Đổi mới sáng tạo, Ngân hàng Thế giới - ông Anwar Aridi đánh giá, hầu hết các khoản đầu tư lớn sẽ chú trọng vào các lĩnh vực chính, được dự đoán sẽ chi phối tăng trưởng kinh tế trong tương lai như Công nghệ y tế, công nghệ tài chính, công nghệ hỗ trợ hậu cần, nền kinh tế xanh, công nghệ giáo dục.

Trong báo cáo của NIC và Golden Gate Ventures có chỉ ra, chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe bình quân đầu người ở Việt Nam đã tăng gấp 3 lần trong 5 năm qua. Giá trị giao dịch ở trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) dự kiến sẽ đạt được mức tăng trưởng kép 15% trong thời gian 4 năm tới với mục đích đáp ứng nhu cầu tài chính của 70% người dân Việt Nam hiện vẫn chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Còn lĩnh vực công nghệ hỗ trợ hậu cần, các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ cũng đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài ra, đối với kinh tế xanh thì Việt Nam đang dẫn đầu trong nỗ lực phát triển năng lượng sạch tại Đông Nam Á với các đổi mới về năng lượng gió, mặt trời. Cuối cùng thì lĩnh vực công nghệ giáo dục cũng được đánh giá có đà tăng trưởng tự nhiên, đang ngày càng thu hút được nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam.

Cũng theo CEO VNG, hiện nay, làn sóng AI dĩ nhiên đã rất rõ ràng, thử thách lớn nhất đối với VNG là công ty không thể từ bỏ tất cả để làm AI. Lý do là bởi có rất nhiều di sản từ trước. Tuy nhiên đây rõ ràng là cơ hội cho các startup có thể tiến vào làn sóng này và khởi nghiệp từ đầu.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước