meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

 Call Margin là gì? Lưu ý cho nhà đầu tư khi gặp trường hợp Call Margin

Thứ năm, 23/03/2023-14:03
Call Margin là thông báo thường xuyên bắt gặp trên thị trường chứng khoán, song để hiểu hết và chi tiết về Call Margin là thông báo về vấn đề gì thì nhà đầu tư cần phải nghiên cứu một cách kĩ lưỡng.

Margin là gì?

Margin dịch ra là giao dịch ký quỹ để chỉ việc nhà đầu tư vay tiền từ các công ty chứng khoán để thực hiện giao dịch mua thêm cổ phiếu. Đồng thời, số cổ phiếu này sẽ sử dụng làm tài sản thế chấp. Margin được xem là một đòn bẩy tài chính để giúp cho nhà đầu tư tối ưu nguồn vốn gia tăng lợi nhuận. Tỷ lệ vay nhiều hay ít còn phụ thuộc vào mỗi thời điểm, từng công ty chứng khoán và giá trị cổ phiếu mà nhà đầu tư đang mua là gì. 


Margin dịch ra là giao dịch ký quỹ để chỉ việc nhà đầu tư vay tiền từ các công ty chứng khoán để thực hiện giao dịch mua thêm cổ phiếu
Margin dịch ra là giao dịch ký quỹ để chỉ việc nhà đầu tư vay tiền từ các công ty chứng khoán để thực hiện giao dịch mua thêm cổ phiếu

Call Margin là gì?

Call Margin (lệnh gọi ký quỹ) là một thông báo từ sàn giao dịch chứng khoán để các nhà đầu tư biết được mức ký quỹ giảm xuống dưới ngưỡng an toàn cho phép. Trong trường hợp này nhà đầu tư buộc phải nạp thêm tiền hoặc bán đi một số cổ phiếu để đảm bảo được ngưỡng an toàn. 

Cách tính tỷ lệ ký quỹ sau khi sử dụng đòn bẩy

Giả sử công ty chứng khoán đưa ra tỷ lệ ký quỹ là 40%. Một người muốn mua 600 triệu đồng cổ phiếu VIC nhưng vốn ban đầu chỉ có 400 triệu đồng. Người đó quyết định ký quỹ Margin từ công ty chứng khoán để vay thêm 200 triệu cho đủ 600 triệu. Lúc đó, tổng giá trị cổ phiếu VIC được dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay này. Nhưng thị trường xảy ra biến động, giá cổ phiếu VIC giảm 56%.

Chi tiết cách tính tỷ lệ ký quỹ như sau:

Sau khi sử dụng Margin tổng sức mua của người này đã đạt được như dự kiến ban đầu là 700 triệu đồng, trong trường hợp trên khi giá cổ phiếu giảm 56% kéo theo giá trị tài sản cũng giảm 56%. Lúc này sẽ sử dụng phép tính sau:  

  • Số tiền lỗ = Tổng sức mua x giá cổ phiếu giảm = 600 x 56% = 336 (triệu đồng)
  • Giá trị cổ phiếu còn lại = Tổng sức mua - số tiền lỗ = 600 - 3336 = 264 (triệu đồng)

Trong khi đó khoản vay 200 triệu của người này vẫn còn nguyên không thay đổi:

  • Tài sản ròng thực tế = Giá trị cổ phiếu còn lại - Khoản vay từ đòn bẩy = 264 - 200 = 64 (triệu đồng)
  • Mức ký quỹ thực tế = Tỷ lệ tài sản ròng/giá trị cổ phiếu còn lại = 64/264x100%=24,2%
  • Để đảm bảo độ an toàn cho khoản vay lúc này công ty chứng khoán sẽ cho người vay nhận được Call Margin. 

Khi nào nhà đầu tư sẽ bị Call Margin?

Định mức Call Margin của mỗi sàn giao dịch là khác nhau nên khi giá trị tài sản ròng trên tổng giá trị cổ phiếu giảm xuống dưới mức tỷ lệ an toàn thì công ty chứng khoán sẽ thông báo Call Margin qua email và tin nhắn để nhà đầu tư đưa ra phương án xử lý hợp lý. Sau khoảng thời gian 2 – 3 ngày nếu nhà đầu tư không có phương án điều chỉnh đưa đòn bẫy về ngưỡng an toàn thì công ty chứng khoán sẽ bán giải chấp cổ phiếu trong danh mục của bạn.

Để xác định nguy cơ bị Call Margin thì nhà đầu tư nên dựa vào các dấu hiệu sau: 

Thị trường biến động làm thay đổi giá cổ phiếu: Nếu bạn mua phải mã chứng khoán không uy tín hoặc công ty hoạt động kinh doanh không tốt dẫn đến thua lỗ, giảm lợi nhuận và cổ tức của cổ đông… 

Thị trường giảm điểm: Tỷ lệ Margin có thể quyết định sự bền bỉ của nhà đầu tư khi toàn bộ nền kinh tế và thị trường đảo chiều giảm mạnh. 

Cách tính Call Margin

Sau khi nhận được “Call Margin” từ công ty chứng khoán thì nhà đầu tư phải sử dụng biện pháp thích hợp nhằm can thiệp vào tài khoản cá nhân của mình. Lúc này sẽ có hai lựa chọn hoặc bán một phần cổ phiếu hoặc tiếp tục bổ sung thêm tài sản đảm bảo để duy trì được khối lượng tỷ lệ tài sản ròng đảm bảo giá trị chứng khoán lớn hơn tỷ lệ quy định. Công thức tính số tiền ký quỹ như sau: 

Số tiền ký quỹ bổ sung = (Tỷ lệ ký quỹ - Tỷ lệ ký quỹ duy trì) x Tổng giá trị tài sản trên tài khoản giao dịch ký quỹ tính theo giá thị trường.

Ví dụ một nhà đầu tư bỏ ra 120 triệu đồng để mua cổ phiếu Y, trong đó 60 triệu là tiền vốn và 60 triệu còn lại là ký quỹ Margin từ nhà môi giới với tỷ lệ ký quỹ duy trì là 25%. Tại thời điểm mua, tính ra được tỷ lệ tài sản ròng/tổng giá trị cổ phiếu là 50%. Do biến động thị trường cổ phiếu Y giảm giá 40% kéo theo tổng tài sản giảm xuống 40%. Giá trị cổ phiếu Y còn lại 72 triệu đồng còn khoản vay 50 triệu đồng không hề thay đổi nên tài sản ròng thực tế của nhà đầu tư chỉ còn 12 triệu đồng nên suy ra được Tỷ lệ tài sản ròng/tổng giá trị cổ phiếu là 20% < 25%. Trường hợp này nhà đầu tư sẽ nhận được Margin Call:

Số tiền ký quỹ bổ sung = (Tỷ lệ ký quỹ - Tỷ lệ ký quỹ duy trì) x Tổng giá trị tài sản trên tài khoản giao dịch ký quỹ tính theo giá thị trường = (0,5 - 0,25) x 60 = 15 triệu đồng. 


Call Margin là trường hợp không nhà đầu tư nào muốn gặp phải vì có thể gây ra những tổn thất nặng nề cho bản thân trên thị trường chứng khoán
Call Margin là trường hợp không nhà đầu tư nào muốn gặp phải vì có thể gây ra những tổn thất nặng nề cho bản thân trên thị trường chứng khoán

Lưu ý nhà đầu tư để không bị Call Margin

Không một nhà đầu tư nào muốn nhận được Call Margin, do đó cần phải lưu ý để tránh các trường hợp sau:

Không mua vào bằng Margin khi cổ phiếu giảm mạnh

Khi thị trường xuống thấp việc mua vào bằng Margin sẽ làm tăng mức độ rủi ro của nhà đầu tư lên gấp nhiều lần. Trong trường hợp giá cổ phiếu hạ xuống mức đáy thì tài khoản của bạn sẽ bị Call Margin cực kỳ nghiêm trọng.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đừng bao giờ đổ tiền vào toàn bộ một loại cổ phiếu mà hãy đa dạng phân bổ các danh mục đầu tư phòng tránh những trường hợp rủi ro không đáng có. Đồng thời, cần phải bán bớt mã chứng khoán yếu để giảm bớt áp lực dẫn đến Call Margin và tái cơ cấu hoạt động khi thị trường phục hồi. 

Cơ cấu lại cách đầu tư thị trường có dấu hiệu hồi phục

Khi thị trường có dấu hiệu phục hồi nhà đầu tư thường có tâm lý muốn gỡ gạc luôn và ngay nhưng đây là hành động rất nguy hiểm bởi nếu rơi vào tình trạng Bull Trap thì nhà đầu tư có thể mất hết. Vì thế, cần cơ cấu lại các danh mục đầu tư để mang đến những cơ hội mới tốt hơn. 

Call Margin là trường hợp không nhà đầu tư nào muốn gặp phải vì có thể gây ra những tổn thất nặng nề cho bản thân trên thị trường chứng khoán. Vì thế, cần phải hết sức cẩn thận và tránh rơi vào trường hợp Call Margin đảm bảo quyền lợi cho bản thân.  

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

13 giờ trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

13 giờ trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

13 giờ trước

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

18 giờ trước

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

18 giờ trước