meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cái khó của đại lý Việt khi phải nhập iPhone 14 theo kiểu “bia kèm lạc”

Chủ nhật, 25/12/2022-20:12
Một số đơn vị bán lẻ điện thoại thông minh và các đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam đang phải nhập về những mẫu máy iPhone đắt khách như 14 Pro/iPhone 14 Pro Max cùng với các sản phẩm của nhà phân phối như iPad, Macbook, phụ kiện…

Trên thị trường Việt Nam gần đây đang xuất hiện các tin tức về một số đơn vị bán lẻ smartphone và những đại lý ủy quyền của Apple phải nhập iPhone 14 Series theo kiểu “bia kèm lạc”. Nghĩa là nếu đại lý muốn nhập về các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro hay iPhone 14 Pro Max, thì phải nhập kèm thêm một số sản phẩm khác của Apple hoặc phụ kiện đi kèm.

Các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam cho biết, khi muốn nhập iPhone 14 thông qua những nhà phân phối thì buộc AAR phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện hay các mẫu iPhone không bán chạy.


Tình trạng khan hàng đối với dòng máy iPhone 14 Pro/Pro Max chưa hạ nhiệt
Tình trạng khan hàng đối với dòng máy iPhone 14 Pro/Pro Max chưa hạ nhiệt

Chẳng hạn như khi muốn nhập các mẫu máy bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các AAR phải nhập kèm thêm phụ kiện chính hãng như AirPods, Apple Pencil, hoặc cả những mẫu máy không bán chạy như iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 11, iPhone 13.

Theo các chuỗi bán lẻ AAR, tình trạng khan hàng đối với dòng máy iPhone 14 Pro/Pro Max nói chung và 14 Pro/Pro Max màu tím nói riêng vẫn còn rất "nóng". Thực tế, kể từ khi mở bán tới nay, những nhà bán lẻ luôn phải mua hàng trong tình trạng "bia kèm lạc".

Hay như trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nguồn hàng iPhone 14 Pro/Pro Max bị thiếu rất nhiều, lượng "lạc" mà các chuỗi AAR phải nhập kèm lại tăng mạnh. Các phụ kiện khó bán như iPad Pro 12,9 inch dung lượng cao, cổng kết nối, iPhone 14 khá kén khách cũng được đưa vào danh sách nhập kèm.

Để bán được các sản phẩm "lạc" như vậy, buộc đại lý phải cắt lỗ sâu khoảng 20 - 30% giá trị máy, thậm chí nhiều sản phẩm còn cắt lỗ tới hàng chục triệu đồng. 

Qua trao đổi với một số đơn vị bán lẻ smartphone và các đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam như phía FPT Shop và F.Studio by FPT, cho biết vì là đối tác lớn nhất của Apple nên họ được nhập trực tiếp toàn bộ sản phẩm chính hãng không cần qua trung gian (đơn vị phân phối). Do đó, FPT không bị ảnh hưởng từ tình trạng nhập hàng kiểu "bia kèm lạc". 

Còn tại Thế Giới Di Động và TopZone, họ cũng cho biết đã nhập hàng trực tiếp từ Apple nên hai đơn vị này không cần nhập iPhone 14 Series kèm những phụ kiện khác.


Tình trạng nhập iPhone kiểu "bia kèm lạc" từng xảy ra với những model cũ, nhưng không đáng kể
Tình trạng nhập iPhone kiểu "bia kèm lạc" từng xảy ra với những model cũ, nhưng không đáng kể

Nhưng trái với hai đơn vị lớn trên, theo chia sẻ từ một đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam giấu tên, thì tình trạng nhập "bia kèm lạc" đang áp dụng chung cho toàn thị trường. 

"Đối với những đại lý AAR, tuy Apple không yêu cầu phải nhập thêm "lạc", nhưng bên nhà phân phối bán hàng lại ép đại lý mua "lạc kèm bia". Vì thế mà nhiều đại lý AAR không còn sự lựa chọn nào khác, có chăng sẽ tùy vào các bên phân phối thì "lạc" có thể thay đổi với mỗi đại lý" - AAR này cho hay.

Đơn vị còn chia sẻ thêm, thực tế Apple không ban hành chính sách trên, tuy nhiên lượng tồn kho về nhiều khiến các bên phân phối ra thông báo ưu tiên bán iPhone 14 cho những đại lý chấp nhận nhập hàng kèm "lạc". 

Trên thực tế, AAR này cho biết tình trạng nhập iPhone theo kiểu "bia kèm lạc" từng xảy ra với những model đời cũ, nhưng cũng không đáng kể vì lượng cung iPhone 11/12/13 series tại thời điểm mở bán tương đối dồi dào.

Đồng thời, lượng hàng tồn kho của những sản phẩm khác nhà Apple tại các nhà phân phối này như iPad, Mac, phụ kiện,… không quá lớn nên không gây áp lực về việc bán kèm "lạc". 

"Tuy nhiên năm nay lại khác, lượng cung của dòng iPhone 14 Series xuống cực thấp so với nhu cầu tăng khủng, đồng thời sản lượng iPad, Mac,… vào Việt Nam lại tăng gấp đôi mọi năm. Dẫn tới tình trạng các đại lý phải nhập theo kiểu "bia kèm lạc" năm nay thực sự rất nhức nhối" - Đại diện AAR này cho hay.

Cũng liên quan đến dòng sản phẩm iPhone 14 Series, khảo sát gần đây cho thấy, càng về cuối mùa mua sắm sát Tết, giá iPhone 14 Series ở các hệ thống bán lẻ và đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam ngày càng theo xu hướng giảm sâu.


FPT không bị ảnh hưởng từ tình trạng nhập hàng kiểu "bia kèm lạc"
FPT không bị ảnh hưởng từ tình trạng nhập hàng kiểu "bia kèm lạc"

Về phía FPT Shop và F.Studio by FPT, họ cho biết các mẫu máy thuộc dòng sản phẩm iPhone 14 Series bao gồm iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max hiện nay đang được giảm giá tại chuỗi cửa hàng với mức cao nhất là 6 triệu đồng, bảo hành chính hãng trong 2 năm.

Theo đại diện của FPT Shop, chương trình giảm giá cho những mẫu máy thuộc iPhone 14 Series được kéo dài đến hết tháng 12. Đồng thời chia sẻ thêm, đơn vị thường chạy các chương trình khuyến mãi theo tháng, khi có những đợt “Hot Sale” thì sản phẩm còn được giảm sâu hơn nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn. 

Tuy nhiên, trước sức nóng của dòng sản phẩm iPhone 14 Series ở thời điểm này, phía FPT Shop đưa ra dự báo sẽ khó có các đợt giảm giá sâu hơn mức hiện tại.

Một đại lý ủy quyền của Apple khác tại Việt Nam là ShopDunk, cho biết chương trình giảm giá cho những mẫu máy thuộc dòng sản phẩm iPhone 14 Series đang được áp dụng tại cửa hàng. Những mẫu iPhone mới nhất hiện nay tại ShopDunk đang được giảm giá theo tùy phiên bản và màu sắc, mức giảm sâu nhất có thể lên tới 8 triệu đồng. 

Trước đó vào hồi tháng 11, theo một số đại lý ủy quyền của Apple, đợt phong tỏa tại khu vực nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới của Foxconn tại Trung Quốc dự kiến sẽ khiến các lô hàng iPhone 14 Series về Việt Nam trễ hẹn, dẫn tới việc thiếu cung sản phẩm iPhone 14 Pro Max.

Trước bối cảnh này, người tiêu dùng Việt Nam có thể phải đợi thêm một thời gian nữa mới có thể sở hữu được chiếc máy iPhone cao cấp đời mới nhất của Apple.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

8 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

8 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

8 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

8 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

8 giờ trước