meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xu hướng mua đồ xa xỉ ngày càng tăng, Thế Giới Di Động và loạt chuỗi bán lẻ mạnh tay mở rộng quy mô bán sản phẩm Apple

Thứ sáu, 23/12/2022-23:12
Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, tuy nhiên thị trường xa xỉ Việt Nam dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể với nhu cầu ngày càng tăng của tầng lớp dân thu nhập cao đối với các mặt hàng sản phẩm xa xỉ như trang sức, xe hơi, du lịch cao cấp hay sản phẩm kỹ thuật số cao cấp…

Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam ngày càng đi theo xu hướng mua đồ xa xỉ. Và một trong những mặt hàng đắt giá được quan tâm nhiều nhất là iPhone.

VNDirect mới đây đã đưa ra báo cáo rằng người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu trong tình trạng lãi suất gia tăng cùng với sự suy yếu của những ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày… Theo dự báo, sự suy thoái có thể kéo dài đến quý III năm sau khi lãi suất được cho là sẽ giảm và quyết định tăng lương tối thiểu sẽ tạo động lực nhẹ đối với tiêu dùng hàng hóa.

Đối với dự báo chung của cả ngành, VNDirect lại cho rằng nhờ sự gia tăng trong nhu cầu của tầng lớp người dân thu nhập cao đối với các mặt hàng xa xỉ mà thị trường Việt Nam sẽ ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể.

Thế Giới Di Động giảm lợi nhuận tháng 10, ghi nhận tăng trưởng âm

Thế giới Di động vừa công bố kết quả kinh doanh trong 10 tháng qua. Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết lợi nhuận của công ty trong năm nay không đạt kế hoạch, thậm chí đã giảm 10% so với năm 2021.

Vì sao Samsung cắt giảm sản lượng điện thoại thông minh tại Việt Nam?

Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã xuất xưởng tổng cộng 64 triệu điện thoại thông minh trên toàn cầu nhờ doanh số điện thoại gập tăng mạnh, so với quý liền trước đã tăng 5%. Tuy nhiên, nếu so sánh với cùng kỳ năm trước con số này đã giảm đến 8%, nguyên nhân bởi Samsung đang phải đối mặt với nhiều “cơn gió ngược” từ khó khăn kinh tế trên thế giới. 

FPT Retail và Thế giới di động với "cuộc đua" bất tận: Người làm trùm bán lẻ di động, người lại bứt tốc như vũ bão ở mảng nhà thuốc

Cũng tương tự như trận chiến giữa Amazon và Walmart ở Mỹ thì chiến trường của FPT và TGDD ở Việt Nam chưa bao giờ hết tính khốc liệt. Từng được đánh giá là không có cửa để đua với Thế giới di động ở mảng bán lẻ nhưng FPT Retail đã bứt lên với Long Châu một cách ngoạn mục.

Nhiều chuỗi bán lẻ tăng cường mở thêm các cửa hàng kinh doanh sản phẩm của Apple
Nhiều chuỗi bán lẻ tăng cường mở thêm các cửa hàng kinh doanh sản phẩm của Apple

Những tầng lớp giàu có thường là nhóm cuối cùng cảm nhận được sự ảnh hưởng tiêu cực đối với tiêu dùng vì quy mô tài sản nắm giữ của họ rất lớn. Bởi vậy, báo cáo cho rằng các công ty bán lẻ có những mảng kinh doanh với phân khúc cao cấp có thể gặp ít thách thức hơn từ việc cắt giảm chi tiêu.

Xu hướng ưa chuộng sản phẩm có thương hiệu

Statista cho hay năm 2021, thị trường hàng hóa cao cấp cá nhân của Việt Nam đạt 976 triệu USD và dự kiến sẽ tăng 6,7% hàng năm, đạt mức 1 tỷ USD đến năm 2025. Theo một báo cáo khác của Knight Frank cho thấy có khoảng 72,135 cá nhân tại Việt Nam có quy mô tài sản đạt hơn 1 triệu USD vào năm ngoái.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, tuy nhiên thị trường xa xỉ Việt Nam dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể với nhu cầu ngày càng tăng của tầng lớp dân thu nhập cao đối với các mặt hàng sản phẩm xa xỉ như trang sức, xe hơi, du lịch cao cấp hay sản phẩm kỹ thuật số cao cấp…

Trong số đó, tốc độ tăng trưởng cao hơn cả so với mức tăng trưởng chung của hàng xa xỉ cá nhân tại Việt Nam thuộc về thị trường trang sức và đồng hồ cao cấp. Cụ thể ở giai đoạn 2021-2026, tốc độ tăng trưởng kép đạt 8,5%.

Theo báo cáo, PNJ hiện đang là đơn vị có thị phần chiếm lĩnh cả thị trường trang sức với thương hiệu mạnh, nhiều sản phẩm ở phân khúc trang sức và đồng hồ cao cấp. Thị phần trang sức của thương hiệu này đã tăng từ 25% lên hơn 60% từ năm 2017 đến 10 tháng đầu năm 2022 trong bối cảnh người tiêu dùng càng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu.

Thời trang và đồ da là một sản phẩm xa xỉ khác được ưa chuộng tại Việt Nam. Statista cho biết tổng doanh số bán hàng thời trang cao cấp cũng như đồ da tại Việt Nam sẽ tăng 6,1% so với cùng kỳ trong năm sau khi đạt 550 triệu USD.

Xu hướng mua đồ xa xỉ ngày càng tăng, Thế Giới Di Động và loạt chuỗi bán lẻ mạnh tay mở rộng quy mô bán sản phẩm Apple - ảnh 2

Theo đó, trong phân khúc này, đa phần các thương hiệu lớn toàn cầu như Kering, Chanel hay Louis Vuitton chiếm sóng với hơn 50% thị phần trong phân khúc thời trang và 80% ở phân khúc đồ da tại thị trường Việt Nam.

Các thương hiệu quốc tế lớn có thể phát triển và chiếm lĩnh thị trường nhờ việc duy trì những cửa hàng ở trung tâm thành phố cũng như trung tâm thương mại, giữ mức độ tiếp cận cao và có thể tạo nên nhu cầu mua sắm bền vững ở những khu vực này.

Các sản phẩm kỹ thuật số thuộc phân khúc cao cấp

Với giá bán khoảng 25-47 triệu đồng, iPhone 14 Series có giá trị ngang với 3,7 đến 7 lần mức lương trung bình mỗi tháng của người Việt. Có thể nói, iPhone 14 là mặt hàng xa xỉ trong tiêu dùng hàng hóa tại Việt Nam.

Theo số liệu thống kê mới nhất tính đến cuối quý II, iPhone chiếm 15,4% thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam, thuộc top 5 điện thoại trên thị trường.

Theo Apple Việt Nam, số lượng đặt hàng iPhone 14 về Việt Nam cũng gia tăng gấp đôi so với lô hàng iPhone 14, điều này cho thấy nhu cầu của người dùng ngày càng lớn đối với các sản phẩm của Apple.

Vừa qua, ngân hàng đầu tư JP Morgan đã đưa ra nhận định rằng Việt Nam sẽ góp khoảng 20 tổng số các sản phẩm Apple Watch, iPad, 5% MacBook hay 65% AirPods vào năm 2025. Như vậy, có thể thấy Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong mắt Táo Khuyết.

Xu hướng mua đồ xa xỉ ngày càng tăng, Thế Giới Di Động và loạt chuỗi bán lẻ mạnh tay mở rộng quy mô bán sản phẩm Apple - ảnh 3

Điều này cũng lý giải vì sao những chuỗi bán lẻ lớn như FPT Shop hay Thế giới di động trong năm qua đã thường xuyên chi tiền để mở rộng các cửa hàng bán sản phẩm được Apple ủy quyền.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông di động, CTCP bán lẻ kỹ thuật số FPT tại buổi trao đổi đã chia sẻ rằng: “Trong 3 năm trở lại, chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng liên tục, nhất là năm 2022 chứng kiến iPhone tăng gấp đôi. Với sự gia tăng như vậy, Việt Nam đang được Táo Khuyết xem là thị trường vượt trội không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới”.

Thế Giới Di Động tính tại thời điểm cuối tháng 10 sở hữu 93 cửa hàng TopZone đang hoạt động. Đây là đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng ủy quyền Apple lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Trước đó, công ty này vào hồi đầu năm đã đặt tham vọng cán mốc 200 cửa hàng TopZone vào thời điểm cuối năm.

Sau khi xuất hiện trên thị trường, mỗi cửa hàng TopZone đã mang về doanh thu trung bình hàng tháng là 6-8 tỷ đồng kể từ tháng 10/2021 đối với mô hình AAR (cửa hàng tích hợp với Thế Giới Di Động) và trung bình 10-15 tỷ đồng đối với mô hình APR (cửa hàng lớn độc lập), ở điều kiện bán hàng bình thường sau khi khai trương cũng như sau giai đoạn tăng đột biến khi Táo Khuyết mới ra mắt sản phẩm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

21 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

21 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

21 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

21 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

21 giờ trước